Chính sách tín dụng bất động sản là gì? Tại sao cần kiểm soát tín dụng bất động sản?

      Chính sách tín dụng bất động sản là gì? Tại sao cần kiểm soát tín dụng bất động sản?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      20/01/2024
      Chính sách tín dụng bất động sản là gì? Tại sao cần thực hiện kiểm soát tín dụng bất động sản?” đang là chủ đề được quan tâm. Cùng OneHousing giải đáp thêm về chủ đề thị trường tài chính này sau đây.

      Bất động sản là một trong những lĩnh vực kinh tế quan trọng và có tiềm năng phát triển lớn ở Việt Nam. Tuy nhiên, bất động sản cũng là lĩnh vực có nhiều rủi ro, ảnh hưởng lớn đến sự ổn định của nền kinh tế và thị trường tài chính. 

      Vì vậy, việc có một chính sách tín dụng bất động sản hợp lý và hiệu quả rất cần thiết. Trong bài viết này, OneHousing sẽ giới thiệu giải đáp: “Chính sách tín dụng bất động sản là gì? Tại sao cần thực hiện kiểm soát tín dụng bất động sản?”.

      Chính sách tín dụng bất động sản là gì?

      Chính sách tín dụng bất động sản là một trong những công cụ điều tiết thị trường bất động sản của Nhà nước nhằm hỗ trợ các hoạt động đầu tư, kinh doanh, tiêu dùng liên quan đến bất động sản. 

      Theo đó, ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng sẽ cung cấp các khoản vay vốn cho các đối tượng có nhu cầu mua, xây dựng, sửa chữa, cải tạo, cho thuê, bán nhà ở, đất đai, công trình xây dựng và các quyền sở hữu liên quan.

      Chính sách tín dụng bất động sản có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, tạo ra nguồn thu ngân sách, tạo việc làm và nâng cao đời sống. Tuy nhiên, chính sách tín dụng bất động sản cũng tiềm ẩn những rủi ro và hạn chế, đòi hỏi sự kiểm soát, điều hành hợp lý của các cơ quan quản lý.

      chinh-sach-tin-dung-bat-dong-san-la-gi-tai-sao-can-kiem-soat-tin-dung-bat-dong-san-onehousing-1

      Chính sách tín dụng bất động sản có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (Nguồn: Limosa)

       

      Hạn chế và những nhược điểm về chính sách tín dụng bất động sản

      Đọc tiếp

      Chính sách tín dụng bất động sản có vai trò quan trọng nhưng cũng không thể tránh khỏi những hạn chế và khuyết điểm, đặc biệt khi thị trường tài chính biến động phức tạp, khó lường:

      • Ảnh hưởng đến sự chênh lệch trong việc cung cấp và sử dụng vốn tín dụng khiến cho một số lĩnh vực, khu vực, đối tượng được hưởng lợi nhiều hơn, trong khi một số khác bị bỏ lại phía sau.
      • Tạo ra áp lực lạm phát khiến cho giá cả bất động sản tăng cao, vượt xa khả năng chi trả của người dân, đặc biệt người thu nhập thấp và trung bình.
      • Chính sách tín dụng bất động sản có thể gây ra sự phụ thuộc quá mức vào bất động sản của các tổ chức tín dụng và các nhà đầu tư khiến cho hệ thống tài chính hay nền kinh tế dễ bị ảnh hưởng bởi những biến động của thị trường bất động sản.
      • Gây ra sự mất cân đối trong cơ cấu tài sản và nợ của các tổ chức tín dụng hay nhà đầu tư khiến cho họ phải đối mặt với các rủi ro về thanh khoản, lãi suất, tỷ giá, giảm giá trị tài sản,...
      • Gây ra sự thiếu minh bạch và không công bằng trong việc cấp tín dụng khiến cho một số tổ chức tín dụng và nhà đầu tư có thể lợi dụng các lỗ hổng pháp lý, thao túng thị trường, gian lận, tham nhũng, trốn thuế,...

      chinh-sach-tin-dung-bat-dong-san-la-gi-tai-sao-can-kiem-soat-tin-dung-bat-dong-san-onehousing-2

      Chính sách tín dụng bất động sản gây chênh lệch trong cung cấp và sử dụng vốn (Nguồn: Cafeland)

      Tại sao cần thực hiện kiểm soát tín dụng bất động sản?

      Trước những biến động về thị trường tài chính, việc kiểm soát tín dụng bất động sản là một nhiệm vụ cấp thiết và thiết thực nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Một số lý do cần kiểm soát tín dụng bất động sản có thể nêu ra như:

      • Bảo đảm an toàn hoạt động của hệ thống tài chính và ngân hàng, hạn chế rủi ro tín dụng, thanh khoản và hoạt động của các tổ chức tín dụng, đặc biệt là các ngân hàng thương mại. Điều này đòi hỏi các tổ chức tín dụng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về tỷ lệ an toàn tín dụng, tỷ lệ bảo hiểm tiền gửi, tỷ lệ dự phòng rủi ro và tỷ lệ nợ xấu đối với bất động sản.
      • Điều hòa hoạt động của thị trường bất động sản, ngăn chặn hiện tượng bong bóng, đầu cơ, thổi giá và các biến động bất thường của giá bất động sản. Điều này đòi hỏi các tổ chức tín dụng phải áp dụng các tiêu chuẩn định giá bất động sản khách quan, khoa học và phù hợp với thực tế của từng khu vực, địa phương cũng như loại hình bất động sản. Ngoài ra, các tổ chức tín dụng cũng phải thực hiện các biện pháp hạn chế cho vay quá mức, quá hạn hoặc không có mục đích rõ ràng đối với bất động sản.
      • Thúc đẩy sự phát triển bền vững của lĩnh vực bất động sản, đáp ứng nhu cầu nhà ở, đầu tư của người dân và doanh nghiệp góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống của xã hội. Điều này đòi hỏi các tổ chức tín dụng phải ưu tiên cấp tín dụng cho các dự án bất động sản có giá trị xã hội cao như nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê, nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại có giá bán hợp lý và các dự án bất động sản xanh, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường.

      chinh-sach-tin-dung-bat-dong-san-la-gi-tai-sao-can-kiem-soat-tin-dung-bat-dong-san-onehousing-3

      Kiểm soát tín dụng bất động sản đảm bảo sự phát triển thị trường tài chính (Nguồn: Cafeland)

      Qua bài viết, OneHousing đã giới thiệu giải đáp: “Chính sách tín dụng bất động sản là gì? Tại sao cần thực hiện kiểm soát tín dụng bất động sản?”. Hy vọng thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về tín dụng bất động sản khi tham gia vào thị trường tài chính hiện nay.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      5 lý do nên sử dụng đòn bẩy tài chính để mua nhà

      Lên phương án tài chính thế nào nếu vay 2 tỷ mua nhà?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương