Chi tiết về chính sách Mua nhà không cần vốn | OneHousing

      Tìm hiểu về chính sách “Mua nhà không cần vốn”

      Onehousing image
      7 phút đọc
      15/04/2023
      Mua nhà không cần vốn - Khái niệm này nghe qua có vẻ phi lý nhưng thực chất là chính sách mua căn hộ chung cư được chủ đầu tư kết hợp với một hoặc nhiều đơn vị ngân hàng. Có nhiều ý kiến phân tích đằng sau chính sách này và bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những thông tin chi tiết nhất để bạn đọc nhận định.
      Nhận tư vấn ngay

      1. Cách hiểu đơn giản về chính sách “Mua nhà không cần vốn” 

      Đi đầu trong chính sách này phải kể tới chủ đầu tư Masterise Homes. Phương thức "mua nhà không cần tiền mặt", "nhà đổi nhà" đã trở thành tâm điểm gây sốt trên thị trường trong thời điểm năm 2022. Theo đó, khách hàng tham gia chỉ cần chi phí booking 50 triệu đồng để được hỗ trợ "đổi nhà" mà không cần trả thêm chi phí nào đến khi nhận nhà. Theo Masterise Homes, quá trình đổi nhà này sẽ không có bất kỳ lãi suất hoặc chi phí ẩn nào và được thực hiện tại một số dự án căn hộ cao cấp.

      Ý tưởng của giải pháp là giúp các gia đình Việt có cơ hội nâng tầm cuộc sống từ chỗ ở hiện tại sang các dự án cao cấp tại Việt Nam, mà không thanh toán bất kỳ khoản nào đến ngày bàn giao căn hộ mới. Các dự án cao cấp áp dụng bao gồm Masteri Waterfront, Masteri West Heights tại Hà Nội và Masteri Centre Point tại TP.HCM.

      Trước đó, giải pháp này đã được giới thiệu trên trang chính thức của chủ đầu tư này và nhận được nhiều phản hồi tích cực của thị trường. Tiếp nối thành công bước đầu, tại sự kiện khởi động chiều 24-5, Masterise Homes đã công bố thêm nhiều thông tin về giải pháp mới lạ này. 

      Theo đó, điểm độc đáo nhất của giải pháp chính là "công thức Win-Win-Win" (ba bên cùng có lợi), mang đến lợi ích toàn diện đối với thị trường, nhà phát triển và trên hết là chủ sở hữu cuối cùng bất động sản.

      Phương thức này thường áp dụng đối với những khách hàng có thu nhập ổn định và có sẵn quyền sở hữu một căn nhà (hộ) để làm tài sản đảm bảo, thế chấp. Trong trường hợp khách hàng không có nhà đang ở mà có đất, sổ tiết kiệm hay tài sản giá trị nào khác (của mình hoặc của người thân) để thế chấp thì quy trình cũng diễn ra tương tự.

      Hiểu một cách đơn giản, khi khách hàng có nhu cầu muốn mua thêm căn hộ dự án có mức giá 5 tỷ đồng, sau khi làm hợp đồng khách hàng chỉ cần đặt cọc khoảng 50 triệu đồng cho đến tận thời điểm nhận nhà mà không phải đóng thêm một khoản tiền nào. Nhưng khách hàng mua căn hộ phải làm thủ tục thế chấp căn nhà (hộ) đang ở để thanh toán 30% giá trị Hợp đồng mua căn hộ mới.

      >>> Các thời điểm nên mua nhà trong năm <<<

      2. Chuyên gia bình luận gì về chính sách mua nhà không cần vốn

      Báo Tuổi Trẻ có bài viết liên quan phương thức mua bán này và trích phân tích của Hiệp hội Bất động sản Tp. Hồ Chí Minh (HoREA). Đây là trường hợp khách hàng vay tín dụng 100% giá trị hợp đồng mua nhà, được thế chấp bằng căn nhà cũ và căn nhà mới.

      HoREA phân tích, đây là phương thức mua bán nhà, kết hợp hoán đổi nhà và kết hợp cả cho vay tín dụng có tài sản bảo đảm là căn nhà cũ và cả căn hộ mới. Điều này giúp khách hàng không phải bỏ ngay một lúc khoản tiền mặt lớn để mua nhà mà vẫn có được căn nhà mới; vừa tác động giúp phát triển thị trường bất động sản thứ cấp (mua bán nhà cũ), vừa giúp tăng trưởng tín dụng có tài sản bảo đảm, gần như không có rủi ro.

      HoREA cũng đưa ra 2 cách tính toán cho giao dịch cùng 1 căn hộ có trị giá 5 tỷ đồng. Nếu giao dịch bình thường như hiện nay, khách hàng sẽ trả trước 30% hợp đồng mua và  chỉ vay 70% là 3,5 tỷ đồng, đồng thời thế chấp bằng chính căn hộ mua. Nếu tính mức lãi suất 10%/năm thì khách hàng phải trả lãi vay 29,1 triệu đồng/tháng với điều kiện thế chấp 1 căn nhà.

      Còn nếu thực hiện theo phương thức “mới” của chủ đầu tư, thì khách hàng vay đến 100% hợp đồng mua nhà (vay 5 tỷ đồng) và phải thế chấp bằng chính căn hộ mua và cả căn hộ cũ, tức là thế chấp cả 2 căn nhà. Nếu cùng mức lãi suất 10% thì mỗi tháng khách hàng sẽ phải trả lãi vay 41,6 triệu đồng.

      Theo HoREA, khách hàng sẽ thường chịu thua thiệt thêm khi thanh lý tài sản bảo đảm là căn nhà cũ bởi các ngân hàng thường chỉ đánh giá tài sản thế chấp bằng khoảng 60% giá thị trường.

      Bởi vậy, HoREA cảnh báo khách hàng cân nhắc khi tham gia các phương thức mua bán mới này; đồng thời, đề nghị các chủ đầu tư dự án đang triển khai phương thức “mua nhà mới gần như không cần vốn” này cần bảo đảm tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng.

      Về vấn đề này, báo Tuổi trẻ cũng cho biết, trên thực tế, từ năm 2014, thị trường bất động sản đã xuất hiện hình thức tương tự như "nhà đổi nhà" tại dự án Tổ hợp Thương mại dịch vụ và căn hộ The Pride của Hải Phát tại Hà Nội. Thời điểm đó, đây là phương thức bán hàng mới mẻ và táo bạo nhưng sau khi triển khai lại gặp phải khá nhiều vướng mắc về chuyển đổi hợp đồng, lựa chọn giá cả, các khoản thuế, phí do khách hàng tự thoả thuận… 

      TRẢI NGHIỆM CÔNG CỤ
      ƯỚC TÍNH KHOẢN VAY NGAY!

      3. Tác động và ý nghĩa của chương trình

      Đối với thị trường bất động sản thứ cấp

      Năm 2020, thị trường bất động sản Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức 0,31% so với năm 2019 và đóng góp 4,42% GDP cả nước. Thị trường thứ cấp tính riêng chiếm khoảng 40% tổng thị trường với quy mô đạt 7,5 tỉ USD. 

      Tuy nhiên, bất động sản thứ cấp Việt Nam thấp hơn khoảng 10 lần so với mức trung bình của các nước đang phát triển trong khu vực. Nếu được khai phóng tối đa, bất động sản Việt có thể phát sinh giao dịch bổ sung trị giá 25 tỉ USD vào năm 2025.

      Là giải pháp nhà ở đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hỗ trợ việc nâng cấp lên căn hộ mơ ước của người dùng, "Nhà đổi nhà" được thiết kế để giúp gia tăng nhu cầu nhà ở, rút ngắn thời gian nâng cấp căn hộ. Từ đó, giải pháp góp phần cải thiện tính thanh khoản của thị trường thứ cấp, thu hẹp khoảng cách và bắt kịp các nước khác trong khu vực, tạo động lực phát triển bền vững cho thị trường bất động sản thứ cấp và nền kinh tế Việt Nam.

      Bất động sản Thứ cấp tại Việt Nam thấp hơn so với các nước khác.

      Nguồn: NAHB, National statistic China, JPPH Malaysia, Press search, Expert interview, Team analysis

      >>> Chương trình Trao tổ ấm, nhận an tâm dành cho người mua nhà <<<

      Với người mua nhà, nhà đầu tư

      Với các gia đình trẻ, việc chuyển đổi từ nhà cũ sang một căn hộ cao cấp không phải là điều "trong tầm tay". Lý do là họ phải đối mặt với gánh nặng tài chính, khó khăn trong việc thanh khoản căn hộ cũ, lo ngại về chất lượng của chung cư...Chương trình “Mua nhà không cần vốn” giúp các gia đình sở hữu một căn hộ chuẩn quốc tế một cách nhanh chóng, dễ dàng với sự chủ động về mặt tài chính.

      Với đối tượng khách hàng trẻ, điều họ quan tâm nhất khi mua nhà là vấn đề tài chính, nên việc áp dụng các chính sách hỗ trợ thanh toán như mua nhà không cần vốn vay, không áp lực tài chính, không chờ đợi nhận nhà… thì rõ ràng người mua sẽ được lợi. 

      Ở góc độ đầu tư, chính sách cũng mang lại nhiều lợi thế cho khách hàng nhờ khả năng xoay vòng vốn nhanh từ việc khai thác kinh doanh sớm hoặc cho thuê căn hộ hoàn chỉnh.

      >>> Tìm hiểu thêm: Cẩm nang mua nhà người mới cần biết

      Trao tổ ấm, nhận an tâm - Masteri WaterfrontKhách hàng được hưởng lãi suất cố định đặc quyền lên đến 3 năm. Ảnh: Masteri Waterfront.

      Trao tổ ấm, nhận an tâm - Masteri West HeightsKhách hàng được hưởng lãi suất cố định đặc quyền lên đến 3 năm. Ảnh: Masteri West Heights.

      Nhận tư vấn ngay

      OneHousing hiện là đại lý Top 1 của chủ đầu tư Masterise Homes, nhà phân phối độc quyền của hai dự án tại Hà Nội là Masteri Waterfront (Vinhomes Ocean Park, Gia Lâm) và Masteri West Heights (Vinhomes Smart City, Nam Từ Liêm). Với sự thấu hiểu, tận tâm và chuyên nghiệp các chuyên viên tư vấn OneHousing Pro Agents luôn sẵn sàng tư vấn và đồng hành cùng khách hàng trên hành trình sở hữu tổ ấm an cư.

      Tham khảo các tính năng miễn phí chỉ có tại OneHousing:

      Các thông tin hữu ích dành cho các nhà đầu tư:

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Gợi ý bất động sản
      Xem tất cả

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương