Chiến lược tăng tốc cho người trẻ trong việc sở hữu nhà sớm

      Chiến lược tăng tốc cho người trẻ trong việc sở hữu nhà sớm

      Onehousing image
      5 phút đọc
      12/04/2024
      Bạn đang có kế hoạch mua nhà nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Hãy cùng tìm hiểu cách xây dựng kế hoạch tài chính dài hạn và ngắn hạn qua bài viết dưới đây.

      Kế hoạch tài chính dài hạn và kế hoạch tài chính ngắn hạn là hai công cụ cần phải có khi thiết lập kế hoạch mua nhà, đặc biệt đối với người trẻ. Bài viết dưới đây sẽ sẽ đưa ra chiến lược tăng tốc giúp bạn sở hữu nhà sớm. 

      Hiện tại Việt Nam đang là quốc gia có giá nhà đất thuộc “top” cao trên thế giới, đứng thứ 14/107 quốc gia. Trong khi đó, thu nhập của người dân chỉ dừng ở mức trung bình. Vậy làm sao để mua được một căn nhà đang là câu hỏi được quan tâm nhiều nhất hiện nay, đặc biệt là người trẻ trong độ tuổi từ 25 - 35. 

      Với truyền thống “an cư lạc nghiệp” của người Việt Nam, có nhà ở là điều hiển nhiên. Nhưng với giá bất động sản cao như hiện nay, việc sở hữu một căn nhà đang dần trở nên khó khăn, đặc biệt là với người trẻ tuổi. Theo thống kê, người Việt Nam mất khoảng 23 năm mới mua được một căn nhà. Vậy con số này được tính dựa trên yếu tố nào? 

       

      Cách xác định con số trung bình tốn 23 năm mua được một căn nhà

      Đọc tiếp

      Theo FIDT, công thức này được một số tổ chức nghiên cứu về đầu tư và thị trường tính toán dựa theo phương pháp như sau: Trước tiên, tử số là chỉ số giá nhà trung bình chia cho mẫu số là thu nhập bình quân đầu người của quốc gia, khu vực hoặc thành phố nơi thực hiện nghiên cứu. 

      chien-luoc-tang-toc-cho-nguoi-tre-trong-viec-so-huu-nha-som-onehousing-1

      Cách xác định con số 23 năm - thời gian trung bình cần có để tích lũy mua nhà (Nguồn: cafeland) 

      Nhìn chung, chỉ số giá nhà trung bình khó đồng nhất, phụ thuộc vào tổ chức thực hiện khảo sát, độ lớn của bộ mẫu thực hiện khảo sát là bất động sản nào? Tuy nhiên, thông thường, giá tham chiếu sẽ được lấy trên phân khúc căn hộ dao động từ 70 -80m2, phù hợp với gia đình trẻ 2 vợ chồng, 2 con. Đối với phần lớn giới nghiên cứu và giới đầu tư bất động sản, phân khúc căn hộ thường được dùng làm mốc tham chiếu cho tình hình dân sinh và mức độ tăng trưởng thật của bất động sản. Nguyên nhân là vì căn hộ đảm bảo được các yếu tố sau: 

      • Đầu tiên, đây là phân khúc phản ánh chính xác nhất cung - cầu của bất động sản tại một khu vực nhất định. 
      • Thứ hai, căn hộ thể hiện được mức độ tăng trưởng thật và hợp lý của bất động sản, bỏ qua các yếu tố đầu cơ vì đây là phân khúc dường như không bị đầu cơ quá nhiều. 
      • Thứ ba, đây là phân khúc được các đơn vị phát triển bất động sản chuyên nghiệp phân tích rất kỹ các yếu tố nhân sinh và hạ tầng trước khi triển khai. 

      Theo số liệu thực hiện năm 2022, tại thị trường Việt Nam, cụ thể là thành phố Hồ Chí Minh, giá căn hộ bình quân cho phân khúc tầm trung dao động trong khoảng 43 - 44 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá căn hộ tại Hà Nội cho phân khúc tầm trung dao động từ 33 - 35 triệu đồng/m2. Cụ thể, tại khu vực TP.HCM, người mua có thể lấy mức 43 triệu đồng/m2 x 70m2/ 75m2, tương tự tại Hà Nội, lấy 35 triệu đồng/m2 x 80m2 (diện tích), giá căn hộ trung bình dao động từ 2.800 đến 3.200 triệu đồng. 

      Về thu nhập bình quân để thực hiện khảo sát, các đơn vị nghiên cứu lấy mức thu nhập bình quân trên diện rộng, bao gồm lao động tri thức, lao động phổ thông, (ví dụ khoảng 7 triệu đồng/tháng vào năm 2022 tại TP.HCM và Hà Nội). Lúc này, tử số là  2,8 tỷ đồng, mẫu số là 7 triệu đồng/tháng, tức 84 triệu đồng/năm, ta được con số hơn 20 năm. Tuy nhiên, dễ dàng nhận thấy tại các thành phố lớn, phương pháp tính này chỉ mang tính chất tham khảo do sự chênh lệch về thu nhập giữa lao động phổ thông và nhân viên văn phòng. Bên cạnh đó, lấy mức thu nhập bình quân là chưa phù hợp mà nhà đầu tư nên lấy phần tiền dư sau khi lấy thu nhập trừ chi tiêu. 

      Cách rút ngắn thời gian mua nhà của người trẻ

      chien-luoc-tang-toc-cho-nguoi-tre-trong-viec-so-huu-nha-som-onehousing-2

      Vợ chồng trẻ rút ngắn thời gian mua nhà (Nguồn: Fmarket)

      Xét theo tính chủ quan, người trẻ có thể điều chỉnh phần dư ra sau khi lấy thu nhập trừ đi các khoản chi tiêu. Để rút ngắn thời gian mua nhà, khoản dư phải nhiều và có khả năng gia tăng, tùy theo “khẩu vị” rủi ro. Tuy nhiên, ở độ tuổi 25 - 35, đây được xem là bài toán bao hàm cả yếu tố thuận lợi và  bất lợi.  

      Để tăng hiệu số thu nhập và chi tiêu, nhà đầu tư có thể tăng thu nhập hoặc giảm chi tiêu. Ngoài việc tăng thu nhập từ lương, người trẻ nên đa dạng hóa thu nhập, tăng các khoản đầu tư dài hạn. Bên cạnh đó, để tiết giảm chi tiêu cần có kế hoạch quản lý tài chính, quản lý chi tiêu hiệu quả và kỷ luật. 

      • Xây dựng kế hoạch tài chính dài hạn: Theo chuyên gia, người trẻ nên xây kế hoạch tài chính từ 5 năm trở nên. Trong đó, 3 “trụ cột” cần quan tâm, bao gồm: thu nhập, quản lý dòng tiền và bảo vệ tài chính. 
      • Xem xét ưu, nhược điểm của từng phân khúc bất động sản: Xét về việc mua nhà để ở, 2 phân khúc phổ biến cho người trẻ Việt Nam ở độ tuổi 25 - 35 là nhà liền thổ & khu vực dân sinh hiện hữu và căn hộ chung cư tầm trung. 
      • Hai giải pháp hiệu quả người trẻ nên áp dụng, đó là gia tăng đầu tư vào những kênh mang lại hiệu suất lợi nhuận cao: đầu tư chứng khoán, cổ phiếu, quỹ đầu tư,... hoặc sử dụng “đòn bẩy” tài chính  (vay mua bất động sản). 

      Tìm hiểu gói vay mua nhà tại Techcombank 

      Đối với giải pháp sử dụng “đòn bẩy” tài chính, người mua có thể tham khảo gói vay hỗ trợ của Techcombank. Điều kiện vay vốn của Techcombank bao gồm các yêu cầu sau: khách hàng là công dân Việt Nam, từ 18 tuổi trở lên, có thu nhập ổn định và đủ khả năng trả nợ ngân hàng.

      Khi khách hàng vay mua nhà từ các chủ đầu tư liên kết với Techcombank như Vinhomes, Masterise Homes…sẽ nhận được nhiều ưu đãi về lãi suất vay. Thời hạn vay lên đến 35 năm, cho phép khách hàng linh hoạt trong lựa chọn thời gian vay phù hợp với khả năng tài chính của mình. Khách hàng cũng có thể sử dụng chính bất động sản định mua làm tài sản đảm bảo khi vay.

      Trên đây là những chia sẻ về cách rút ngắn thời gian sở hữu nhà cho người trẻ. Hy vọng rằng, bài viết trên sẽ mang đến những kiến thức và giải pháp hiệu quả cho bạn khi lên kế hoạch tài chính dài hạn, ngắn hạn cũng như kế hoạch mua nhà.

      Xem thêm

      Sự khác nhau trong tư duy và hành động giữa người thành công và thất bại trong quản lý tài chính cá nhân

      Học cách bảo vệ tài chính cá nhân để có thể "xoay sở" lúc khó khăn

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương