Chia sẻ kinh nghiệm quản lý tài chính từ 4 cô gái trẻ thành công

      Chia sẻ kinh nghiệm quản lý tài chính từ 4 cô gái trẻ thành công

      Onehousing image
      7 phút đọc
      06/05/2024
      Kinh nghiệm từ 4 cô gái trẻ thành công trong bài viết này sẽ cho bạn nhiều bài học quý giá trong quản lý tài chính cá nhân.

      Quản lý tài chính cá nhân là một kỹ năng rất cần thiết cho giới trẻ cuộc sống hiện đại khi có quá nhiều thứ có thể hấp dẫn túi tiền của bạn. Hãy cùng học hỏi kinh nghiệm quản lý tài chính cá nhân thông qua câu chuyện của 4 cô gái dưới đây.

      Tầm quan trọng của quản lý tài chính cá nhân đối với giới trẻ

      Việc quản lý tài chính cá nhân giúp giới trẻ phát triển khả năng tự lập về tài chính. Bằng cách lập kế hoạch và theo dõi ngân sách của bản thân, bạn có thể kiểm soát số tiền kiếm được và cách chi tiêu. Điều này giúp bạn trở nên độc lập và tự tin trong việc đưa ra quyết định tài chính. Bằng cách tạo ra một kế hoạch tiết kiệm, bạn có thể tích lũy tiền để đầu tư vào tương lai, mua nhà, khởi nghiệp hoặc đạt được các mục tiêu cá nhân khác.

      Ngoài ra, bằng cách lập kế hoạch chi tiêu và quản lý nợ, bạn có thể tránh rơi vào tình trạng nợ nần và duy trì tình hình tài chính ổn định. Quản lý tài chính cá nhân giúp giới trẻ xây dựng một tương lai tài chính ổn định. 

      Cuối cùng, quản lý tài chính cá nhân mang lại cho giới trẻ sự tự do tài chính. Bạn có thể lựa chọn công việc theo đam mê, không phụ thuộc vào một nguồn thu nhập duy nhất và có khả năng đáp ứng các nhu cầu và mong muốn cá nhân một cách độc lập.

      chia-se-kinh-nghiem-quan-ly-tai-chinh-tu-4-co-gai-tre-thanh-cong-onehousing-1

      Quản lý tài chính cá nhân tốt có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích (Nguồn: BSC)

       

      4 bài học kinh nghiệm trong quản lý tài chính cá nhân của các cô gái trẻ thành công

      Đọc tiếp

      Không nên coi nhẹ tiền bạc vụn vặt

      Kiều Nhung, 23 tuổi, đang làm công việc marketing tại Hà Nội, sau một năm đi làm, Nhung vẫn cảm thấy quản lý tài chính cá nhân là một khái niệm xa lạ và không liên quan đến cuộc sống của cô. Lý do là Nhung chỉ nhận mức lương dao động từ 10 - 12 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, cô phải chi trả cho rất nhiều chi phí như ăn uống, xăng xe, tiền thuê nhà và mua sắm quần áo phù hợp với công việc. Có những lúc số tiền này không đủ và cô phải nhờ bố mẹ hỗ trợ thêm về tài chính.

      Để đối mặt với vấn đề của bản thân, cô đã bắt đầu học cách làm chủ tình hình tài chính của bản thân, tiết kiệm và đầu tư. Để bắt đầu quản lý tài chính, Nhung đã thực hiện việc ghi chép chi tiêu. Cô sử dụng công cụ ghi chép chi tiêu điện tử để ghi lại chi tiết về thu nhập hàng tháng và các khoản chi trong cuộc sống, cũng như số tiền mà cha mẹ đã trợ giúp. Sau khi tổng hợp và phân tích các số liệu thống kê, cô đã có cái nhìn rõ ràng về tình hình tài chính của bản thân.

      chia-se-kinh-nghiem-quan-ly-tai-chinh-tu-4-co-gai-tre-thanh-cong-onehousing-2

      Kiều Nhung đã bắt đầu ghi chép và kiểm soát chi tiêu (Nguồn: Spiderum)

      Bằng việc biết được số tiền mình đã kiếm được và quản lý các khoản chi tiêu, Nhung đã có thể biết được tiền của cô đang được sử dụng vào đâu. Ngoài ra, cô cũng có thể phân tích được "khoản chi cần thiết" và "khoản chi không cần thiết" của mỗi tháng, từ đó tính toán cho sự cắt giảm. (Nguồn: Cafebiz)

      Không nên chỉ quan tâm đến tiết kiệm tiền

      Oanh Nguyễn là một cô gái được mọi người xung quanh yêu mến bởi tinh thần học tập. Cô ấy đã thực hiện ước mơ trở thành một giáo viên dạy cấp 1 tại một trường quốc tế ở Hà Nội. Từ đó, cô luôn cống hiến và có kế hoạch chi tiết trong công việc. Đối với việc quản lý tài chính cá nhân, Oanh đã có nhận thức sớm và bắt đầu quản lý tiền mừng tuổi của mình từ khi cô còn học cấp 2.

      Kể từ khi bắt đầu đi làm, Oanh đã dành 1/3 thu nhập hàng tháng để gửi vào tài khoản tiết kiệm. Mặc dù số tiền gửi tiết kiệm ngày càng tăng, cô vẫn không thể cảm thấy hài lòng khi một người bạn của Oanh đã nói rằng: "Tiết kiệm tiền không phải là cách quản lý tiền bạc. Quản lý tài chính là khi tiền tự sinh ra tiền".

      Vì vậy, Oanh đã nhận ra rằng suốt thời gian qua, dù cố gắng thắt chặt chi tiêu và quan tâm đến việc tiết kiệm, cô vẫn chưa thực sự quản lý tài chính một cách đúng đắn. Cô nhận ra rằng việc tiết kiệm tiền có thể bị lạm phát ăn mòn, đặc biệt khi giá cả đang ngày càng tăng cao. Có thể thấy rằng, nếu coi việc tiết kiệm tiền là khía cạnh duy nhất của quản lý tài chính cá nhân thì điều đó là quá đơn giản và hạn chế.

      Sau khi nhận ra vấn đề, cô đã nghiên cứu về các quỹ đầu tư. Cô đã chuyển khoản tiền gửi cố định hàng tháng của mình thành khoản đầu tư cố định vào quỹ và đang chờ đợi một kết quả tích cực. (Nguồn: Cafebiz)

      chia-se-kinh-nghiem-quan-ly-tai-chinh-tu-4-co-gai-tre-thanh-cong-onehousing-3

      Oanh Nguyễn đã tìm cách đầu tư để tiền sinh ra tiền (Nguồn: Techcombank)

      Không nên chỉ biết tiêu tiền vào chính bản thân

      Thảo Ly, 25 tuổi, là một phiên dịch viên tiếng Trung hiện đang sống tại Hà Nội có mức thu nhập khá tốt. Mặc dù bố mẹ luôn nhắc nhở Ly về việc quản lý tài chính và tiết kiệm, cô vẫn chưa làm chủ được điều này. Số tiền mà cô kiếm được chủ yếu được sử dụng cho việc tiêu dùng và du lịch.

      Thảo Ly nhận thức rằng đầu tư vào bản thân là một trong những khoản chi tiêu có giá trị nhất. Cô ưu tiên sử dụng tiền để mua quần áo, giày dép và tận hưởng các trải nghiệm như du lịch. Tuy nhiên, cô chưa nhận ra rõ ràng ý nghĩa chính xác của "chi tiêu vào bản thân" và chưa xem xét kỹ lưỡng về mức độ và số lượng. Ở độ tuổi thanh xuân, việc thích ăn mặc và chăm sóc bản thân là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, không nên lạm dụng việc "chi tiêu" như một cái cớ, và không nên tiêu hết tiền vào việc này.

      chia-se-kinh-nghiem-quan-ly-tai-chinh-tu-4-co-gai-tre-thanh-cong-onehousing-4

      Thảo Ly đã chi tiêu quá nhiều vào mua sắm và du lịch (Nguồn: VietNamNet)

      Sau khi xem xét về việc chi tiêu quá nhiều, Thảo Ly nhận ra rằng việc "đầu tư vào bản thân" chỉ nên chiếm khoảng 25% thu nhập. Đầu tư vào bản thân cũng sẽ bao gồm việc nâng cao kiến thức và trình độ, chẳng hạn như học hỏi, thi lấy các chứng chỉ để thăng tiến trong công việc, phát triển các sở thích cá nhân như cắm hoa, khiêu vũ, học đàn,... giúp tăng giá trị bản thân.

      Tất nhiên, việc mua quần áo phù hợp với nghề nghiệp và duy trì làn da cũng là một hình thức đầu tư vào bản thân cần thiết, nhưng cô sẽ cần phải kiểm soát mức độ và tránh biến việc "đầu tư" thành "mua sắm" không cần thiết. (Nguồn: Cafebiz)

      Không nên mù quáng chạy theo xu hướng

      Hương Nguyễn là cô gái trẻ có nhận thức về việc đầu tư. Ngay từ đầu, cô đã nhận ra rằng để trở nên giàu có, chỉ việc tiết kiệm không đủ mà cần phải đầu tư. Tuy nhiên, vì thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực này, Hương có xu hướng đầu tư vào những  mà người khác đầu tư, mà không tự đưa ra quyết định riêng của mình.

      Hương đã từng mua cổ phiếu vì thấy sếp của mình mua, đầu tư vào trái phiếu theo lời khuyên của một người khác và gửi tiền cho bạn học với hy vọng khởi nghiệp mở cửa hàng trực tuyến và trở thành cổ đông. Tuy nhiên, tất cả những khoản đầu tư này đều thất bại. Giá cổ phiếu giảm mạnh, giao dịch ngoại hối gây thất thoát, còn cửa hàng trực tuyến của cô  thì bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh.

      Hương nhận ra rằng không nên áp dụng một cách mù quáng những phương pháp quản lý tài chính từ người khác. Cô đã cố gắng tìm cách học hỏi từ những người có kinh nghiệm. Tuy nhiên, cô nhận thấy rằng cách tiếp cận này cũng đòi hỏi sự cẩn thận. Nếu không có một kế hoạch quản lý tài chính rõ ràng và xem xét tình hình kinh tế cá nhân, việc "đầu tư ăn theo" một cách mù quáng có thể dẫn đến thất bại.

      Có ý thức đầu tư là một điều tốt, và quan trọng là phải thành thạo các kỹ năng đầu tư. Trước hết, cần hiểu rõ về các dự án đầu tư và nắm vững kỹ năng để đảm bảo cho sự thành công trong quá trình đầu tư. (Nguồn: Cafebiz)

      chia-se-kinh-nghiem-quan-ly-tai-chinh-tu-4-co-gai-tre-thanh-cong-onehousing-5
      Thành thạo các kỹ năng liên quan là rất quan trọng trước khi đầu tư tài chính (Nguồn: Timo)

      Bắt đầu quản lý tài chính càng sớm càng tốt 

      Quản lý tài chính không bao giờ là quá muộn. Không nên coi thường những khoản tiền nhỏ nhặt và mơ mộng về việc trở nên giàu có ngay trong một thời gian ngắn. Hãy sống và quản lý tài chính cá nhân trong khả năng của bản thân, tập trung vào cuộc sống của riêng mình và không theo đuổi các xu hướng mù quáng.

      Mấu chốt là hành động. Một khi bạn có thể làm tốt việc quản lý tài chính cá nhân, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích to lớn trong tương lai để có thể theo đuổi những mục tiêu về tài chính.

      chia-se-kinh-nghiem-quan-ly-tai-chinh-tu-4-co-gai-tre-thanh-cong-onehousing-6

      Hãy xây dựng kế hoạch quản lý tài chính cá nhân cẩn thận (Nguồn: Shinecombank)

      Hy vọng những bài học kinh nghiệm trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc quản lý tài chính cá nhân, có kế hoạch phù hợp hướng tới tài chính vững vàng.

      Xem thêm:

      Làm thế nào để quản lý căng thẳng tài chính?

      3 “điểm mù” trong quản lý tài chính cá nhân ai cũng cần biết

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương