Cầu Vành đai 3.5 qua sông Hồng là một trong số những dự án trọng điểm của quy hoạch Hà Nội, đóng vai trò kết nối các khu vực kinh tế và tạo thuận lợi cho giao thông liên vùng. Thời điểm khởi công dự án đang là mối quan tâm hàng đầu của người dân và nhà đầu tư, đặc biệt khi dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thiện đồng bộ với các công trình giao thông chiến lược khác trong khu vực.
Thời điểm khởi công Vành đai 3.5 là từ năm 2017, đánh dấu bước khởi đầu cho hàng loạt dự án quan trọng trên tuyến đường này. Trong đó, cầu Thượng Cát và cầu Ngọc Hồi, hai công trình bắc qua sông Hồng, được xem là những mắt xích chiến lược của tuyến Vành đai 3.5.
Theo Quy hoạch Giao thông Vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội dự kiến xây dựng cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng trên trục đường Vành đai 3.5. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 8.300 tỷ đồng với nguồn vốn từ ngân sách thành phố. Vị trí dự kiến của cầu nằm cách cầu Thăng Long từ 5 đến 6 km.
Cầu Thượng Cát có tổng chiều dài cả cầu chính và đường dẫn vào khoảng 5,2 km, bắc qua sông Hồng, kết nối giữa quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh. Riêng phần cầu chính dài 820 m, rộng 33m, được thiết kế với 8 làn xe, trong khi đường dẫn hai đầu cầu có bề rộng từ 50 đến 60m.
Vị trí của cầu Thượng Cát (Nguồn: Sở Quy hoạch Kiến trúc)
Về phía quận Bắc Từ Liêm, đoạn đường Vành đai 3.5 dẫn đến cầu Thượng Cát sẽ giao cắt với đường Tây Thăng Long và chạy song song với đường 70. Trong khi đó, phía huyện Đông Anh, cầu sẽ được xây dựng trên địa phận xã Đại Mạch.
Đường dẫn lên cầu Thượng Cát theo quy hoạch sẽ đi qua khu vực gần Khu công nghiệp Thăng Long và trường Tiểu học Đại Mạch. Điểm cuối của cầu tại km 8+724 sẽ kết nối với đường Khu công nghiệp Thăng Long, thuộc Quốc lộ 5 kéo dài.
Để đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường Vành đai 3.5 đoạn từ cầu Thượng Cát đến Quốc lộ 32 (phía quận Bắc Từ Liêm), với mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.
Việc xây dựng cầu Thượng Cát sẽ giúp hoàn thiện trục giao thông và bảo đảm sự kết nối thông suốt trên toàn tuyến đường Vành đai 3.5, từ phía Nam lên phía Bắc sông Hồng. Đồng thời, cây cầu này sẽ góp phần giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường 70, Vành đai 3 và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cũng như hình thành các tuyến hạ tầng trọng điểm tại Hà Nội.
Thiết kế của cầu Thượng Cát (Nguồn: Sở Quy hoạch Kiến trúc)
Dự án cầu Ngọc Hồi thuộc tuyến đường Vành đai 3.5, nằm trong Quy hoạch Giao thông Vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cầu được thiết kế với quy mô gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, có chức năng kết nối huyện Thanh Trì với xã Văn Đức, huyện Gia Lâm (Hà Nội).
Khu vực xây dựng cầu gần với thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang (tỉnh Hưng Yên). Đây là nơi tập trung nhiều dự án đô thị lớn như Vinhomes Đại An, Vinhomes Ocean Park 2, Vinhomes Ocean Park 3, và khu đô thị Ecopark.
Vị trí của cầu Ngọc Hồi (Nguồn: Sở Quy hoạch Kiến trúc)
Đường dẫn lên cầu Ngọc Hồi thuộc tuyến Vành đai 3.5 có chiều dài 9,9km và mặt cắt ngang rộng 80m, bao gồm 6 làn xe chính, dải phân cách giữa rộng 2m, đường gom hai bên rộng 21m và vỉa hè mỗi bên rộng 8m.
Điểm đầu của cầu Ngọc Hồi nối với đoạn cuối dự án Vành đai 3.5 (khu vực từ Phúc La, Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ), trong khi điểm cuối kết nối với tuyến Vành đai 3.5 thuộc địa phận huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Dự án dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 11.700 tỷ đồng, với tổng chiều dài 7,5km. Sau khi hoàn thiện, cầu Ngọc Hồi sẽ trở thành một trong 18 công trình giao thông đường bộ bắc qua sông Hồng tại Hà Nội, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường liên kết vùng kinh tế và mang lại thêm lựa chọn giao thông thuận lợi cho người dân.
Thiết kế của cầu Ngọc Hồi (Nguồn: Sở Quy hoạch Kiến trúc)
Cuối năm 2023, thành phố Hà Nội đã tổ chức cuộc thi tuyển chọn phương án kiến trúc cho cầu Thượng Cát. Đến tháng 01/2024, UBND Thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ trao giải, trong đó, phương án kiến trúc TC-03 mang tên "Cánh chim hòa bình" đã xuất sắc giành giải nhất. Đây cũng là phương án được lựa chọn để triển khai.
Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Thành phố Hà Nội, phối hợp cùng Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, vừa qua tổ chức công bố và bàn giao hồ sơ liên quan đến phương án tuyến, vị trí xây dựng cầu Thượng Cát và đường dẫn hai đầu cầu theo tỷ lệ 1/500. Theo kế hoạch, công trình này dự kiến sẽ được khởi công vào quý 4 năm 2025.
Đối với dự án cầu Ngọc Hồi, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội sẽ tham mưu và đề xuất phương án kiến trúc cầu chính vượt sông Hồng, báo cáo UBND thành phố trong tháng 12/2024. Đến tháng 1/2025, thành phố sẽ trình các cơ quan có thẩm quyền để thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư. Công trình cầu Ngọc Hồi dự kiến được khởi công vào tháng 5/2025.
Các công trình cầu đã và sắp xây dựng bắc qua sông Hồng (Nguồn: VnExpress)
Như vậy, các công trình cầu Vành đai 3.5 qua sông Hồng không chỉ mang ý nghĩa giao thông chiến lược mà còn cho thấy tầm nhìn xa của Hà Nội trong quy hoạch hạ tầng đô thị. Với tiến độ khởi công đang được đẩy mạnh, các dự án như cầu Thượng Cát và cầu Ngọc Hồi sẽ góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Thủ đô và vùng lân cận.
Xem thêm
Vành đai 3.5 Hà Nội đi qua những đâu? Cập nhật bản đồ toàn cảnh