Câu chuyện ở nhà thuê vì sợ lãi vay mua nhà: Làm sao để đối mặt với thực trạng này?

      Câu chuyện ở nhà thuê vì sợ lãi vay mua nhà: Làm sao để đối mặt với thực trạng này?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      08/05/2024
      Nhiều người chọn thuê chung cư thay vì mua nhà vì sợ lãi suất vay tăng cao. Làm sao để đối mặt với thực trạng này? Cùng tìm hiểu nhé. 

      Nhu cầu thuê chung cư, thuê nhà phố để an cư thay vì mua nhà đang trở thành xu hướng và được nhiều hộ gia đình ưa chuộng. Với giá nhà đất leo cao, lãi suất vay ngân hàng dù có giảm mạnh nhưng vẫn chưa có tác động mạnh mẽ đến nhu cầu mua nhà của người dân. Thuê chung cư là giải pháp tối ưu được nhiều người lựa chọn vì chi phí không quá cao nhưng vẫn được hưởng nhiều tiện ích hấp dẫn. 

      Giá nhà tăng cao, người dân chọn thuê nhà để an cư

      Những năm trở lại đây, giá nhà đất leo thang chóng mặt khiến cho ước mơ sở hữu nhà của nhiều người ngày càng xa vời. Trong khoảng 3 năm trở lại đây, giá căn hộ hạng C tại TP. HCM tăng cao, các căn hộ có mức giá từ 35 - 40 triệu đồng/m2 rất khó để tìm. 

      Không chỉ những người có thu nhập thấp mà cả những người có thu nhập trung bình khá cũng khó sở hữu 1 căn nhà cho riêng mình. Chị Phượng (nhân viên BĐS, quận 10) cho biết, dù chị liên tục tìm kiếm nhà trong 10 năm qua, nhưng tốc độ tăng giá nhà đất đã bỏ xa tốc độ tăng trưởng lương hàng tháng của chị. “Năm 2019, mức thu nhập trung bình của mình giao động từ 13 - 17 triệu/tháng. Khi đó giá căn nhà vùng ven TP. HCM chỉ có từ 1 tỷ - 1,5 tỷ đồng/căn. Trong khoảng gần đây, thu nhập của mình có tăng từ 30 - 50% nhưng giá căn nhà đã tăng 2 - 3 lần so với thời điểm trước”. Chị Phượng chia sẻ thêm.

      Giá nhà neo cao, thuê chung cư là giải pháp tối ưu của nhiều người (Nguồn: MV)

      Chị Phượng cũng luôn theo dõi giá nhà đất để nắm rõ tình hình và nhận thấy là giá nhà đất cứ tăng lên liên tục, làm cho ước mơ mua nhà của chị trở nên xa vời hơn. Ngoài ra, chị Phượng cũng cho biết thêm: “Mình cũng có tìm hiểu giá nhà ở xã hội, chung cư, nhà phố thì tầm 400 - 500 triệu là có thể sở hữu được, tuy nhiên các căn dự án này thường nằm ngoài rìa thành phố phù hợp với người lao động có thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng, việc xác thực giấy tờ hay điều kiện sở hữu nhà ở này đối với mình khá lằng nhằng nên hiện tại mình thấy thuê chung cư để ở là hợp lý nhất”.

      Tương tự với chị Phượng, anh Trường (40 tuổi, ở TP. HCM) cho biết dù thu nhập của cả 2 vợ chồng là 40 triệu đồng/tháng, nhưng việc mua nhà là điều mà anh vẫn chưa nghĩ tới. Sợ khoản vay ngân hàng, thủ tục pháp lý cũng như các chi phí phát sinh thì việc thuê nhà là điều khiến anh nhẹ lòng nhất.

      “Nếu vay ngân hàng để mua chung cư 1 tỷ mấy, trả trước 300 - 400 triệu, mỗi tháng 2 vợ chồng trả thêm 10 triệu thì cũng đã tốn 1 khoản kha khá rồi đó, khoản phí này có thể ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt trong gia đình. Với giá đó thì vợ chồng mình chỉ mua được chung cư ở quận 9, Thủ Đức chứ đâu thể nào mua được nhà ở quận 1 hay quận 3 đâu” - Anh Trường chia sẻ thêm.

      Vì lẽ đó mà vợ chồng anh Trường chọn thuê chung cư để ở, “Các căn chung cư cao cấp, mình có thể tận hưởng được hồ bơi, phòng gym, các siêu thị bên dưới. Căn phòng tầm 35m2 đủ để 2 vợ chồng và 2 đứa con gái sinh hoạt vô tư”. - Anh chia sẻ. 

      Việc anh Trường chọn thuê chung cư là vì giá thành hợp lý, tiện ích đầy đủ, có sự hỗ trợ từ ban quản lý chung cư, nếu gia đình cần sửa chữa điện, nước thì ban quản lý sẽ cho người xuống sửa chữa nhanh chóng.

      (Nguồn: VnExpress)

       

      Lời khuyên của các chuyên gia về việc thuê chung cư để ở

      Đọc tiếp

      Hiện nay, không ít trường hợp tranh chấp xảy ra giữa cư dân và ban quản lý chung cư, sự lằng nhằng về vấn đề pháp lý cũng khiến nhiều người không muốn mua chung cư để ở. Theo khảo sát mới nhất của Chợ Tốt, lượng tương tác với các tin rao bán nhà giảm đáng kể vì giá nhà đang neo cao mà thu nhập người dân lại sụt giảm. Nhưng từ sau Tết Nguyên Đán, lượng tương tác với các tin mua bán nhà đất có sự tăng trưởng trở lại. Theo thông tin từ Sapo, lượng tương tác với các tin cho thuê chung cư đạt 74%. Đánh giá về xu hướng thuê nhà đang ngày càng chiếm sóng, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM cho rằng: “Đấy là nhu cầu thiết yếu khi mà người có nhu cầu ở thực không đáp ứng được khả năng chi trả để sở hữu nhà ở, đặc biệt trong bối cảnh các ngân hàng kiểm soát chặt chẽ trong việc cho vay mua bất động sản có tác động trực tiếp đến các gia đình có nhu cầu mua ở thực”. (Nguồn: VnExpress)

      Ông Châu cho rằng xu hướng thuê chung cư để ở sẽ ngày càng tăng cao khi bài toán an cư cho người dân không được giải quyết để tạo ra những bất công trong xã hội. Về giải pháp, chuyên gia cho rằng cần tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý để rút ngắn thời gian cấp phép dự án, khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn cung. Song song với đó là tăng cường sự quản lý của Nhà Nước để hạn chế tình trạng sốt đất ảo. 

      Thuê nhà chung cư giúp tiết kiệm chi phí hơn so với mua nhà để ở (Nguồn: Gamuda Garden)

      Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng các hộ gia đình có thể chọn thuê chung cư để ở khi giá nhà đất tăng quá cao, chính sách pháp lý chưa được tháo gỡ. Khi thuê chung cư, bạn sẽ không phải lo lắng về các vấn đề thủ tục pháp lý, chỉ cần mỗi tháng trả tiền thuê là được. Hiện nay có rất nhiều dự án chung cư cho thuê với nhiều tiện ích như hồ bơi, phòng gym, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sống của cư dân. 

      Kinh nghiệm thuê chung cư an toàn mà các gia đình nên biết

      Dưới đây là một số kinh nghiệm thuê nhà chung cư mà các hộ gia đình cần nắm rõ khi chọn nhà thuê làm nơi an cư cho mình:

      • Chọn chung cư có vị trí thuận tiện cho việc đi làm, đưa đón con cái đi học.
      • Tìm hiểu kỹ về giá thuê, hợp đồng thuê nhà. 
      • Xem xét đến các tiện ích xung quanh chung cư.
      • Chọn căn hộ có diện tích vừa đủ cho gia đình sử dụng.
      • Hỏi rõ các quy định về hợp đồng thuê nhà, các điều khoản và quy định của ban quản lý chung cư.

      Kinh nghiệm thuê nhà an toàn nhất mà bạn cần biết đó chọn thuê căn hộ tại các dự án chung cư uy tín và chất lượng, chủ đầu tư có uy tín cao để hạn chế rủi ro trong quá trình thuê nhà. 

      Nên thuê nhà tại các khu chung cư uy tín và chất lượng (Nguồn: Akari City)

      Bạn có thể chọn thuê nhà tại các dự án như Vinhomes Smart City hay Masteri Waterfront. Đây đều là các dự án chung cư cao cấp, chất lượng, pháp lý đầy đủ và đa dạng loại hình căn hộ cho khách hàng lựa chọn:

      • Vinhomes Smart City: Căn hộ tại đây có diện tích đa dạng từ 28.8 - 92.3 m2, chia thành 6 loại hình: Studio, 1PN, 2PN, 2PN+1, 3PN, 3PN+1.
      • Masteri Waterfront: Căn hộ tại dự án có diện tích giao động từ 25.41 - 79.58 m2 với 5 loại hình chính là: Studio, 1PN+1, 2PN, 2PN+1, 3PN.

      Hiện nay, nhu cầu thuê chung cư của người dân ngày càng cao, tuy nhiên các hộ gia đình nên chọn các chung cư uy tín để đảm bảo an toàn khu thuê. Hy vọng bài viết trên đây cung cấp các thông tin hữu ích với bạn đọc.

      Xem thêm

      Làm thế nào để quản lý căng thẳng tài chính?

      3 “điểm mù” trong quản lý tài chính cá nhân ai cũng cần biết

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương