Câu chuyện mua nhà của 2 cặp vợ chồng: người vay nợ, người trả đứt và nói không với nhà thuê

      Câu chuyện mua nhà của 2 cặp vợ chồng: người vay nợ, người trả đứt và nói không với nhà thuê

      Onehousing image
      6 phút đọc
      13/04/2024
      Bài viết này sẽ chia sẻ bí quyết mua nhà với hai phương án tài chính khác nhau: vay nợ và trả đứt. Cùng khám phá để tìm ra lựa chọn tài chính - mua để ở phù hợp cho bản thân!

      Thị trường nhà đất tăng giá phi mã, khiến người trẻ gặp khó khăn trong việc mua nhà. Nên vay nợ hay trả đứt? Đâu là lựa chọn tài chính - mua để ở tối ưu trong thời điểm hiện tại? Bài viết này sẽ chia sẻ câu chuyện của 2 cặp vợ chồng, cùng những bài học kinh nghiệm hữu ích cho ai đang có ý định mua nhà.

      Vợ chồng trẻ 9X quyết định vay nợ tài chính mua nhà

      Năm 2023 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong cuộc sống của vợ chồng trẻ Tuyết Mai (24 tuổi) và Đăng Trung (25 tuổi) khi họ quyết định mua căn nhà đầu tiên tại khu vực Tây Mỗ, Hà Nội. Căn hộ 70m2, có tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng.

      Làm việc trong lĩnh vực giáo dục, Tuyết Mai và Đăng Trung may mắn nhận được sự hỗ trợ từ công ty với khoản vay 30% giá trị nhà không tính lãi. Họ dự định trả nợ linh hoạt theo năm. Mỗi lần khoảng 100-150 triệu đồng.

      Quyết định mua nhà xuất phát từ mong muốn ổn định cuộc sống sau hôn nhân và tạo dựng tổ ấm cho con cái. Thay vì tiếp tục chi trả khoản tiền thuê nhà hàng tháng mà không sở hữu tài sản gì, Tuyết Mai và Đăng Trung tin rằng mua nhà là bước đi thiết thực để xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.

      Khi giá cả bất động sản leo thang, người trẻ phải vay tài chính mua nhà để hiện thực hóa ước mơ an cư (Nguồn: Tạp chí Tài chính)

      Trước đó, cặp vợ chồng này đã rèn luyện thói quen quản lý tài chính hiệu quả. Ngay khi nhận lương, họ chia thu nhập vào 4 tài khoản cố định, bao gồm chi tiêu sinh hoạt, điện nước, gửi bố mẹ và tiết kiệm để kiểm soát chi tiêu. 

      Sau khi mua nhà, Tuyết Mai và Đăng Trung vẫn duy trì thói quen chi tiêu hợp lý. Việc không còn khoản tiền thuê nhà hàng tháng giúp họ tiết kiệm được một khoản kha khá để trả nợ.

      Tuyết Mai cũng cho rằng, thời điểm mua nhà đóng vai trò quan trọng. Giá bất động sản luôn có xu hướng tăng theo thời gian nên việc mua nhà sớm giúp người trẻ giảm bớt áp lực tài chính trong tương lai. Đồng thời nên có sẵn khoảng 70% giá trị nhà trước khi vay nợ để tránh tình trạng lãi suất cao.

       

      Cặp vợ chồng trả đứt, nói không với nhà thuê

      Đọc tiếp

      Vợ chồng Phương Anh (27 tuổi, nhân viên ngành xuất nhập khẩu) đã hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp tại Hà Nội khi quyết định mua đứt một căn hộ 65m2 với giá 4,2 tỷ đồng vào năm ngoái. Đây là thành quả sau 2 tháng miệt mài lên kế hoạch và tiết kiệm của cặp vợ chồng trẻ.

      Lý do chính đằng sau quyết định này xuất phát từ mong muốn mang đến cho con gái đầu lòng môi trường sống tốt nhất. Chia sẻ về hành trình của mình, Phương Anh cho biết hai vợ chồng đã tích cóp đầy đủ tài chính mua nhà nên không cần vay mượn ngân hàng.

      Đối với vợ chồng trẻ lập nghiệp xa quê như Phương Anh, sở hữu một căn nhà riêng mang ý nghĩa vô cùng quan trọng. Thay vì dành tiền nhàn rỗi để đầu tư, họ ưu tiên xây dựng tổ ấm an yên, thoải mái sắm sửa theo ý thích và tự do mời bạn bè, người thân đến chơi.

      Bên cạnh giá trị tinh thần, việc mua nhà cũng giúp gia đình Phương Anh tiết kiệm được một khoản chi phí thuê nhà hàng tháng. Hiện tại, họ đang điều hành một doanh nghiệp riêng và cần nguồn vốn lưu động thường xuyên. Để quản lý tài chính hiệu quả, vợ chồng Phương Anh quyết định trích 30% thu nhập hàng tháng để tiết kiệm cho những mục tiêu lớn như mua nhà, mua xe.

      Không riêng vợ chồng Phương Anh, nhiều người trẻ kiên quyết mua nhà khi tích lũy đủ tài chính (Nguồn: VnExpress)

      Lời khuyên dành cho người muốn vay tài chính - mua để ở

      Giá nhà ngày càng cao, không phải ai cũng có đủ khả năng để thanh toán toàn bộ. Do đó, vay tài chính - mua để ở trở thành lựa chọn phổ biến. Tuy nhiên, trước khi quyết định vay, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh những rủi ro tiềm ẩn.

      • Đánh giá khả năng tài chính: Bạn cần xác định thu nhập, chi tiêu và khả năng trả nợ hàng tháng của bản thân. Hãy tính toán xem bạn có thể dành bao nhiêu tiền mỗi tháng để trả nợ vay mà không ảnh hưởng đến các khoản chi tiêu thiết yếu khác.
      • Lập kế hoạch chi tiêu hợp lý: Hãy lập kế hoạch chi tiêu cụ thể cho khoản tiền vay, bao gồm số tiền dành để trả nợ hàng tháng, chi tiêu cho sinh hoạt và các khoản chi tiêu khác.
      • Tìm hiểu kỹ lãi suất vay: Lãi suất vay là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến số tiền bạn phải trả cho khoản vay. Hãy so sánh lãi suất vay của các ngân hàng khác nhau để chọn gói vay phù hợp nhất với khả năng tài chính của bạn.
      • Lựa chọn khoản vay phù hợp: Bạn cần xác định số tiền vay cần thiết, thời hạn vay và phương thức trả nợ. Có nhiều loại khoản vay mua nhà khác nhau, mỗi loại có những ưu nhược điểm riêng. 
      • Chuẩn bị hồ sơ vay đầy đủ: Để được ngân hàng xét duyệt khoản vay, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo yêu cầu của ngân hàng. Các giấy tờ này bao gồm chứng minh nhân dân/căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy xác nhận thu nhập, giấy tờ chứng minh tài sản đảm bảo (nếu có), v.v.
      • Đọc kỹ hợp đồng vay: Hiểu rõ các điều khoản, quy định và nghĩa vụ của hai bên.
      • Thanh toán khoản vay đúng hạn: Tránh phát sinh phí phạt và ảnh hưởng đến điểm tín dụng.
      • Không nên vay quá nhiều: Vượt quá khả năng tài chính sẽ dẫn đến áp lực trả nợ.

      Thấu hiểu nỗi lo lắng của người mua nhà, Techcombank mang đến giải pháp vay tài chính - mua để ở cùng dịch vụ chuyên nghiệp, tận tâm để giúp bạn sở hữu tổ ấm mơ ước một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.

      • Vay tài chính mua nhà với lãi suất cạnh tranh nhất thị trường. Hiện nay, lãi suất vay mua nhà tại Techcombank chỉ từ 10.5%/năm. 
      • Techcombank triển khai các chương trình ưu đãi lãi suất như miễn phí phí trả nợ trước hạn (từ năm đầu đến năm thứ 7, mức phí chỉ từ 0.5-1%/năm), giảm trừ lãi suất lên đến 1.2%/năm, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí.
      • Mỗi khách hàng có nhu cầu và khả năng tài chính khác nhau, do đó ngân hàng cung cấp nhiều lựa chọn thời hạn vay linh hoạt lên đến 35 năm, không giới hạn độ tuổi vay vốn.
      • Hỗ trợ tài trợ trên giao dịch đặt cọc, giúp bạn an tâm chốt nhà mà không lo thiếu hụt tài chính.
      • Đa dạng hóa và linh hoạt các hình thức trả nợ, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

      Techcombank là một trong những ngân hàng cho vay tài chính - mua để ở uy tín nhất trên thị trường (Nguồn: VietNamNet)

      Mua nhà là một quyết định quan trọng, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và chuẩn bị chu đáo. Hy vọng rằng, qua câu chuyện của hai cặp vợ chồng trên, bạn đã có thêm những thông tin hữu ích để đưa ra lựa chọn tài chính - mua để ở phù hợp với bản thân.

      Xem thêm:

      Tại sao nên thuê một môi giới bất động sản khi bạn muốn mua bán nhà?

      Tầm quan trọng của môi giới bất động sản trong quy trình mua bán

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương