Cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ: Quy trình và điều kiện

      Cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ: Quy trình và điều kiện

      Onehousing image
      5 phút đọc
      19/03/2024
      Đất không có giấy tờ là đất không có giấy tờ chứng minh được quyền sử dụng theo quy định. Dưới đây là quy trình xin cấp mới sổ đỏ cho đất không giấy tờ.

      “Cấp mới sổ đỏ có những điều kiện và quy trình như thế nào?” là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Đất không có giấy tờ là những mảnh đất không có một trong những loại giấy tờ chứng minh được quyền sử dụng theo quy định pháp luật. Bài viết bên dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về những điều kiện và quy định sổ đỏ cụ thể hơn nhé!

      Điều kiện cấp mới sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

      Trường hợp cấp mới sổ đỏ cho hộ gia đình có hộ khẩu thường trú tại địa phương 

      Theo quy định tại khoản 1 Điều 101 của Luật Đất đai năm 2013, các cá nhân hay hộ gia đình đang sử dụng đất trước ngày 01/07/2014 mà không có các giấy tờ đã quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai nhưng có hộ khẩu thường trú tại địa phương hay trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn. Trường hợp này sẽ được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có bất kỳ tranh chấp nào xảy ra và được cấp giấy chứng nhận và không phải nộp tiền sử dụng đất.

      Trường hợp cấp mới sổ đỏ cho đất sử dụng ổn định, không tranh chấp

      Theo quy định tại khoản 2 Điều 101 của Luật Đất đai năm 2013: Cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất không giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01/07/2004 và không có bất kỳ vi phạm pháp luật nào. Trường hợp này sẽ được UBND cấp xã xác nhận là đất không tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng, xây dựng đô thị, điểm dân cư nông thôn mà đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu đất, nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất.

      Theo đó, để được cấp giấy chứng nhận thì mảnh đất phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

      • Đất đã được sử dụng ổn định từ trước 01/07/2004.
      • Không có bất kỳ vi phạm pháp luật nào về đất đai.
      • Được UBND cấp xã xác nhận là đất không tranh chấp, phù hợp với các quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt với nơi đã có quy hoạch.

      Điều kiện cấp mới sổ đỏ cho đất không có giấy tờ (Nguồn ảnh: Báo Lao động)

       

      Thủ tục cấp giấy chứng nhận cho đất có không giấy tờ

      Đọc tiếp

      Bước 1. Xác nhận các điều kiện đã nêu trên. Tùy vào từng trường hợp khác nhau mà bạn phải xin xác nhận về các điều kiện, cụ thể như sau:

      • Xin xác nhận về tình trạng sử dụng đất và hiện đang không xảy ra tranh chấp của UBND cấp xã về thời điểm bắt đầu sử dụng, mục đích sử dụng trên cơ sở thu thập ý kiến của những người đã từng cư trú cùng với thời điểm bắt đầu sử dụng đất của người có yêu cầu trong khu vực như thôn, làng, ấp, bản, buôn, tổ dân phố,... nơi có đất (theo khoản 4 Điều 21 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP).
      • Xin xác nhận về việc đất không có tranh chấp, phù hợp với những quy hoạch sử dụng đất, chi tiết xây dựng đô thị, điểm dân cư nông thôn.

      Bước 2. Tiến hành hoàn thiện đầy đủ các loại giấy tờ hồ sơ cần thiết.

      Bước 3. Tiến hành nộp hồ sơ. Theo quy định tại Điều 70 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP về thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu được nộp tại:

      • Người có yêu cầu có thể nộp hồ sơ tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện. Hoặc đối với những địa phương đã thành lập Bộ phận một cửa thì sẽ nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa.
      • Cá nhân, hộ gia đình nếu như có nhu cầu sẽ tiến hành nộp hồ sơ tại UBND cấp xã.

      Bước 4. Tiến hành tiếp nhận cũng như xử lý các yêu cầu. Như vậy, bạn cần phải đối chiếu xem gia đình mình thuộc trường hợp nào và phải xin xác nhận về điều kiện đó. Chỉ khi đủ điều kiện thì mới hoàn thiện được hồ sơ để đề nghị cấp giấy chứng nhận.

      Thông qua những điều kiện và quy định sổ đỏ bên trên, có thể thấy rằng việc bán nhà với đất không có giấy tờ là một điều khá khó khăn. Bạn có thể tìm đến các cơ sở tư vấn pháp luật uy tín để hỗ trợ quá trình làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận cho bất động sản của mình. Sau khi đất đã có giấy chứng nhận mà gặp khó khăn trong quá trình rao bán, có thể liên hệ với OneHousing. Hiện OneHousing đã cung cấp cho người bán những giải pháp bán nhà hiệu quả với mức giá hợp lý theo phân tích thị trường.

      Khi bán nhà với OneHousing, khách hàng chỉ cần cung cấp những thông tin ban đầu, ngay sau đó sẽ được nhận kết quả định giá sơ bộ chỉ trong vòng 5 phút. Để xác định được giá nhà chính xác hơn, sau khi cung cấp thêm các thông tin chi tiết, bạn sẽ nhận được chào giá lần đầu trong vòng 24 giờ. 

      Một ưu điểm nổi trội nữa khi lựa chọn OneHousing để bán nhà là khách hàng chắc chắn sẽ bán được bất động sản từ 7 đến 14 ngày. Ngoài ra, xuyên suốt quá trình bán nhà, bạn chỉ cần liên hệ, giao dịch với một đầu mối duy nhất, điều này giúp đảm bảo được sự đơn giản và minh bạch cho khách hàng. Đồng thời, khách hàng cũng sẽ được theo dõi quy trình bán nhà với OneHousing. 

      OneHousing đã cung cấp cho người bán những giải pháp bán nhà hiệu quả với mức giá hợp lý (Nguồn: OneHousing)

      Quy trình bán nhà với OneHousing

      • Bước 1: Khách hàng điền đầy đủ các thông tin vào biểu mẫu đăng ký, sau đó sẽ nhận được định giá sơ bộ qua email hoặc số điện thoại.
      • Bước 2: Khách hàng nếu muốn thẩm định chính xác giá nhà thì cần cung cấp thêm thông tin về bất động sản và xác minh chủ sở hữu. 
      • Bước 3: OneHousing sẽ trực tiếp liên hệ với khách hàng để tiến hành thẩm định thực tế căn nhà.
      • Bước 4: Khách hàng sẽ nhận được báo giá cuối cùng của OneHousing sau khi quá trình thẩm định kết thúc.
      • Bước 5: Nếu khách hàng đồng ý với mức giá bên trên, 2 bên sẽ ký hợp đồng mua bán, hoàn tất quá trình chuyển nhượng.

      Bài viết trên đây đã cùng bạn tìm hiểu về quy trình, điều kiện cũng như quy định sổ đỏ với đất không có giấy tờ. Hy vọng bạn sẽ nhận được những thông tin, kiến thức cần thiết về việc cấp mới sổ đỏ hay bán đất dễ dàng, thuận lợi hơn.

      Xem thêm

      Luật Đất đai sửa đổi có ảnh hưởng thế nào đầu tư thị trường bất động sản?

      Các bước tự định giá nhà đất chính xác dành cho người mua nhà lần đầu

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương