Cập nhật tình hình quy hoạch cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành mới nhất | OneHousing

      Cập nhật tình hình quy hoạch cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành mới nhất

      Onehousing image
      5 phút đọc
      17/07/2024
      Quy hoạch cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối hai tỉnh Đắk Nông, Bình Phước và phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Cùng tra cứu quy hoạch và tìm hiểu về dự án này trong bài viết sau.

      Trong bối cảnh phát triển kinh tế và hạ tầng giao thông ngày càng được chú trọng, dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành nổi lên như một trong những công trình trọng điểm được nhiều khách hàng tra cứu quy hoạch. Tuyến đường này không chỉ kết nối các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước với TP.HCM mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế vùng. 

      Tổng quan thông tin về quy hoạch cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

      Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được quy hoạch với quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài giai đoạn phân kỳ đầu tư là 128,8 km. Đoạn đi qua tỉnh Đăk Nông dài 27,8 km và đoạn qua tỉnh Bình Phước dài 101 km. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là khoảng 25.500 tỷ đồng, trong đó gần 12.800 tỷ đồng là vốn Nhà nước, phần còn lại sẽ do nhà đầu tư thu xếp (Nguồn: Vn Express).

      Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, mạng lưới trạm dừng nghỉ trên cao tốc đã được quy hoạch và các quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc đã được ban hành. Trạm dừng nghỉ sẽ có diện tích xây dựng trạm sạc tương đương với tiêu chuẩn quốc tế. 

      cap-nhat-tinh-hinh-quy-hoach-cao-toc-gia-nghia-chon-thanh-moi-nhat-onehousing-1

      Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được quy hoạch với mục tiêu  thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế vùng (Nguồn: Vn Express)

      Mỗi trạm dừng nghỉ sẽ cung cấp các dịch vụ công như bãi đỗ xe, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ cho lái xe, khu vệ sinh, khu vực ăn uống, trạm xăng, trạm sạc điện và xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện.

      Mục tiêu dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

      Đọc tiếp

      Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã khẳng định rằng tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là một trục giao thông quan trọng, giữ vai trò chiến lược trong việc kết nối các khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và Thành phố Hồ Chí Minh. 

      Tuyến đường cao tốc đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm, tra cứu quy hoạch và kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để các điểm nghẽn về hạ tầng giao thông hiện nay, tạo ra một không gian phát triển mới cho các khu vực mà tuyến đường đi qua. Điều này không chỉ tạo ra động lực mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng cho vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

      Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng nhấn mạnh rằng việc xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng liên kết vùng, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương, qua đó góp phần gia tăng hiệu quả trong lưu thông hàng hóa và dịch vụ. 

      cap-nhat-tinh-hinh-quy-hoach-cao-toc-gia-nghia-chon-thanh-moi-nhat-onehousing-2

      Tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là một trục giao thông quan trọng và giữ vai trò chiến lược (Nguồn: Báo Thanh Niên)

      Đây là một yếu tố quan trọng để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp và thương mại, cũng như nâng cao đời sống của người dân trong khu vực. Việc hoàn thiện hạ tầng giao thông cũng sẽ hỗ trợ cho các hoạt động kinh tế, văn hóa và xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

      Cập nhật tiến độ quy hoạch cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành mới nhất

      Trong phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã giải trình một số vấn đề liên quan đến tiến độ dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, đoạn Bắc Nam phía Tây. 

      Quy mô và quy hoạch

      Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được quy hoạch với quy mô lên đến 6 làn xe. Trong giai đoạn đầu, dự án sẽ thi công 4 làn xe hoàn chỉnh, sau khi mãn tải vào khoảng năm 2045 sẽ mở rộng thêm 2 làn. 

      cap-nhat-tinh-hinh-quy-hoach-cao-toc-gia-nghia-chon-thanh-moi-nhat-onehousing-3

      Hướng tuyến các dự án cao tốc ở Tây Nguyên (Nguồn: Vn Express)

      Bộ trưởng cho biết, theo dự kiến, toàn bộ tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông sẽ có 36 trạm dừng nghỉ. Hiện tại, các dự án xây dựng trạm dừng nghỉ đang nhận được sự quan tâm đáng kể và tra cứu quy hoạch từ các nhà đầu tư. Có một trạm dừng nghỉ ban đầu được định giá khoảng 120 tỷ đồng, nhưng qua quá trình đấu thầu, giá đã lên hơn 200 tỷ đồng. Điều này hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước.

      Tiến độ triển khai

      Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh rằng dự án đang có nhiều thuận lợi. Hai tỉnh Đăk Nông, Bình Phước đã giải phóng mặt bằng xong, chuẩn bị sẵn sàng cho việc khởi công dự án. Cả hai địa phương cũng đã bố trí đủ trữ lượng mỏ vật liệu để phục vụ cho công tác xây dựng.

      Bộ trưởng Thắng cho biết, dựa trên kinh nghiệm từ việc xây dựng cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2, thời gian tối đa để hoàn thành cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành chỉ khoảng 1,5 năm. "Với 2 năm như kế hoạch thì tôi cho là quá dài," ông Thắng cho biết. Do đó, nếu dự án khởi công vào đầu năm 2025, ông tin tưởng rằng đến cuối năm 2026 sẽ hoàn thành dự án.

      Phân chia dự án

      Dự án được chia thành 5 dự án thành phần. Đầu tiên là quy hoạch cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, triển khai theo phương thức đối tác công - tư (hợp đồng BOT), thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 18 năm. Bốn dự án thành phần còn lại bao gồm giải phóng mặt bằng, xây dựng đường gom và cầu vượt, triển khai theo hình thức đầu tư công.

      Chính phủ đã kiến nghị Quốc hội chấp thuận bố trí 8.770 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách Trung ương năm 2022 và 1.500 tỷ đồng từ nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 đến 2025.

      Theo ông Thắng, dự án có thời gian hoàn vốn khoảng 18 năm, ngắn hơn so với các dự án trước đây. Thời gian hoàn vốn ngắn phù hợp với các nhà đầu tư và được các ngân hàng đồng tình. Ông Thắng cho rằng tính khả thi của dự án rất cao vì đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm.

      Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh rằng việc xây dựng cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành không chỉ nhằm hoàn thiện mạng lưới cao tốc mà còn mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương, tăng cường liên kết vùng và nội vùng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

      Những cập nhật mới nhất về tra cứu quy hoạch cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành cho thấy sự quyết tâm và nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông quốc gia. Với tiềm năng phát triển kinh tế và lợi ích to lớn mà dự án mang lại, cao tốc này hứa hẹn sẽ trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển của khu vực Tây Nguyên và phía Nam.

      Xem thêm

      Nước ta đang quy hoạch những dự án giao thông trọng điểm nào?

      Những dự án giao thông nghìn tỷ nào đã và sẽ được rót vốn thi công tại Hà Nội?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương