Thông tin quy hoạch đường sắt Hạ Long - Móng Cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt từ các nhà đầu tư nhờ vào tiềm năng to lớn mà dự án mang lại. Được triển khai với mục tiêu nâng cao hiệu quả vận tải, dự án sẽ tạo cơ hội cho các nhà đầu tư trong việc khai thác và phát triển quỹ đất xung quanh các ga dừng. Cập nhật thông tin quy hoạch tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái là chìa khóa để các nhà đầu tư nắm bắt cơ hội và tối ưu hóa lợi nhuận từ các dự án bất động sản trong khu vực này.
Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Quảng Ninh dự kiến triển khai ba tuyến đường sắt quan trọng là: Tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; Tuyến Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh; Tuyến Hạ Long - Móng Cái.
Trong đó, tuyến Hạ Long - Móng Cái có chiều dài khoảng 150 km và sử dụng khổ đường 1.435 mm. Tuyến này sẽ mở rộng phần cuối của tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với điểm kết thúc tại TP Hạ Long.
UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải giao cho Cục Đường sắt Việt Nam thực hiện quy hoạch tuyến đường sắt từ Hạ Long đến Móng Cái; hoặc thêm đoạn Hạ Long - Móng Cái vào quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh mà Cục Đường sắt Việt Nam hiện đang triển khai.
Theo thông tin được biết, quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh được thực hiện bởi liên danh tư vấn gồm Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông vận tải (TRICC-JSC) và Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI).
Hiện tại, dự án đường sắt Lào Cai - Hải Phòng đang trong giai đoạn xây dựng báo cáo tiền khả thi. Dự kiến, tổng mức đầu tư cho tuyến đường đơn khoảng 6,5 tỷ USD, và đối với tuyến đường đôi hoàn chỉnh, chi phí dự kiến dao động từ 10 đến 11 tỷ USD.
Tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái dài khoảng 150 km (Ảnh: VnExpress)
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050, được quy định trong Quyết định số 1769 của Thủ tướng Chính phủ, tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái dài khoảng 150km dự kiến sẽ được đầu tư sau năm 2030.
Việc lập quy hoạch cho tuyến đường sắt này dựa trên kết quả các cuộc thảo luận cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đang xem xét việc cung cấp viện trợ không hoàn lại để khảo sát và lập quy hoạch chi tiết cho tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm nối Lạng Sơn - Hà Nội và Quảng Ninh - Hải Phòng.
Nếu được Trung Quốc đồng ý hỗ trợ, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam và các tư vấn kỹ thuật từ Trung Quốc trong quá trình thực hiện.
UBND tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết Trung Quốc đang triển khai dự án tuyến đường sắt từ TP Phòng Thành đến TP Đông Hưng thuộc Khu tự trị của dân tộc Choang Quảng Tây. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ kết nối với mạng lưới đường sắt của Trung Quốc.
Vì vậy, việc sớm triển khai tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái sẽ hoàn thiện mạng lưới đường sắt liên hoàn từ Hà Khẩu (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái - Đông Hưng (Trung Quốc), góp phần quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN.
Ông Đặng Sỹ Mạnh, hiện là Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), cho biết rằng ngành đường sắt đang tập trung vào việc cải thiện chất lượng phương tiện, nâng cấp hệ thống ray để đảm bảo sự êm ái và nâng cao tốc độ chạy tàu.
VNR đang triển khai các dự án xây dựng tàu kết nối các đô thị để khách có thể đi về trong ngày, như các tuyến giữa Hà Nội với Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định. Bên cạnh đó, mô hình đón khách tận nhà và trả khách tận nơi cũng đang được thực hiện, cùng với việc khai thác hiệu quả loại hình du lịch đường sắt.
Theo thông tin quy hoạch đường sắt Hạ Long - Móng Cái, dự án này sẽ được đầu tư sau năm 2030 (Ảnh: VietnamPlus)
Dự án đường sắt Hạ Long - Móng Cái mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho kinh tế - xã hội và thị trường bất động sản của khu vực:
Quy hoạch đường sắt Hạ Long - Móng Cái mang lại nhiều lợi ích cho kinh tế - xã hội khu vực (Ảnh: PLO)
Như vậy, quy hoạch đường sắt Hạ Long - Móng Cái đã mở ra nhiều triển vọng cho khu vực miền Bắc. Việc cập nhật thông tin quy hoạch sẽ giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định đúng đắn và khai thác tối đa tiềm năng của thị trường bất động sản trong khu vực.
Xem thêm
Tổng quan bản đồ quy hoạch Hạ Long mới nhất
Vinhomes Green Hạ Long cung cấp những loại hình bất động sản nào?
Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
Ngày cấp: 04/10/2023
Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông
© 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn