Với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế toàn cầu, việc quy hoạch đô thị và nâng cấp hệ thống cảng biển, bến cảng và vùng nước trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Cập nhật mới nhất về quy hoạch cảng biển giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 cho thấy một chiến lược toàn diện nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và giao thương quốc tế. Hãy cùng tìm hiểu những điểm nhấn nổi bật trong thông tin quy hoạch này và tìm hiểu các cơ hội cũng như thách thức mà chúng mang lại.
Mục tiêu của dự án quy hoạch cảng biển, bến cảng và vùng nước là xây dựng một hệ thống cảng biển đồng bộ và hiện đại, cung cấp dịch vụ chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, dự án cũng đảm bảo yếu tố quốc phòng - an ninh, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường.
Đạt được mục tiêu này sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, hướng tới việc biến Việt Nam thành một quốc gia đang phát triển với nền công nghiệp tiên tiến và thu nhập trung bình cao vào năm 2030. Cụ thể:
Xây dựng một hệ thống cảng biển đồng bộ và hiện đại (Ảnh: Báo Điện Biên Phủ)
Tầm nhìn đến năm 2050 hướng tới một hệ thống cảng biển Việt Nam không chỉ hiện đại về cơ sở hạ tầng mà còn bền vững về môi trường. Hệ thống cảng sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc phát triển kinh tế biển xanh, góp phần thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW và đưa Việt Nam trở thành một quốc gia biển mạnh, phát triển bền vững.
Theo quy hoạch cảng biển và vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sản lượng hàng hóa và hành khách thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam dự báo sẽ tăng mạnh so với quy hoạch tổng thể trước đó. Đặc biệt, khối lượng hàng container được điều chỉnh tăng từ 7,3 đến 8,3 triệu TEU, trong khi hàng khô dự kiến tăng từ 145 đến 170 triệu tấn. Đối với hàng trung chuyển quốc tế, nhu cầu thông qua bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến đạt khoảng 3,6 triệu TEU vào năm 2030, và khu bến Liên Chiểu khoảng 0,5 triệu TEU vào cùng thời điểm.
Các cảng biển khác, như Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn (Hải Phòng), Vân Phong (Khánh Hòa), Cần Giờ (Hồ Chí Minh) và Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu), được quy hoạch mở rộng để đáp ứng nhu cầu trung chuyển container quốc tế. Khối lượng hàng trung chuyển container quốc tế sẽ được xác định cụ thể khi có quyết định đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư.
Dự báo tổng lượt hành khách thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam cũng tăng, từ 7,3 đến 8,5 triệu lượt khách mỗi năm, đạt từ 17,4 đến 18,8 triệu lượt khách vào năm 2030, với mức tăng trưởng hàng năm từ 14,3 đến 15,4% trong giai đoạn 2022-2030.
Về đầu tư hạ tầng hàng hải, tổng nhu cầu dự kiến khoảng 351.500 tỷ đồng đến năm 2030. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 cần khoảng 123.689 tỷ đồng, bao gồm 10.246 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải công cộng và 113.443 tỷ đồng cho bến cảng. Giai đoạn 2026-2030, nhu cầu đầu tư là 227.811 tỷ đồng, với 66.616 tỷ đồng cho hạ tầng công cộng và 161.195 tỷ đồng cho bến cảng.
Các ưu tiên đầu tư bao gồm nâng cấp tuyến luồng hàng hải Vũng Tàu-Thị Vải cho tàu đến 200.000 tấn, dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, và nâng cấp các luồng vào các cảng Nghi Sơn, Thọ Quang, Quy Nhơn. Đối với bến cảng, các bến từ số 3-8 tại khu bến Lạch Huyện và các bến tại khu bến Liên Chiểu sẽ được ưu tiên đầu tư. Đồng thời, Bộ GTVT kêu gọi đầu tư vào các bến cảng tại Vân Phong, Trần Đề, Nam Đồ Sơn, Cái Mép Hạ, và khu bến trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Quy hoạch đô thị về nhóm cảng biển, bến cảng và vùng nước giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 sẽ có những tác động sâu rộng đến đời sống xã hội và thị trường bất động sản. Dưới đây là những ảnh hưởng chính khi quy hoạch cảng biển:
Quy hoạch nhóm cảng biển, bến cảng sẽ tác động đến đời sống xã hội (Ảnh: TPI Land)
Quy hoạch cảng biển, bến cảng và vùng nước cho giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được cập nhật để đáp ứng nhu cầu gia tăng về lưu thông hàng hóa và dịch vụ. Những cải tiến trong quy hoạch không chỉ tập trung vào việc mở rộng và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng mà còn chú trọng đến việc bảo vệ môi trường và đảm bảo sự phát triển bền vững. Các chiến lược mới này giúp định hình một tương lai tích cực cho ngành cảng biển, với các giải pháp tối ưu hóa giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác và bảo vệ tài nguyên biển.
Xem thêm
Cập nhật bảng giá đất nhà nước ban hành phường 1 quận 5 TP. HCM mới nhất
Những mã cổ phiếu ngành cảng biển nào đáng chú ý nửa cuối năm 2024?
Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
Ngày cấp: 04/10/2023
Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông
© 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn