Cập nhật quy hoạch cao tốc Hòa Liên - Túy Loan mới nhất

      Cập nhật quy hoạch cao tốc Hòa Liên - Túy Loan mới nhất

      Onehousing image
      7 phút đọc
      31/08/2024
      Tra cứu quy hoạch cao tốc Hòa Liên - Túy Loan sẽ giúp bạn có góc nhìn khách quan nhất về tiềm năng phát triển của khu vực này. Đừng bỏ lỡ thông tin quan trọng trong bài viết sau

      Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan là một trong những dự án giao thông trọng điểm của miền Trung. Với những cập nhật mới nhất về quy hoạch, tuyến đường này hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thay đổi tích cực về kinh tế xã hội cho khu vực. Cùng tra cứu quy hoạch cao tốc Hòa Liên - Túy Loan trong bài viết sau đây.

      Tổng quan về dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

      Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Hòa Liên - Túy Loan bắt đầu từ nút giao Hòa Liên, xã Hòa Liên và kết thúc tại nút giao Túy Loan, xã Hòa Nhơn, đều thuộc huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

      Tổng chiều dài của dự án là khoảng 11,5 km. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, một đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải đảm nhận vai trò chủ đầu tư.

      cap-nhat-quy-hoach-cao-toc-hoa-lien-tuy-loan-moi-nhat-1

      Một đoạn của tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (Nguồn: Báo Giao Thông)

      Trước đây, cao tốc Hòa Liên - Túy Loan là một phần của dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan và trùng với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về nguồn vốn, đoạn đường này đã được tách riêng để đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

      Tra cứu quy hoạch cho thấy, dự án là tuyến kết nối ngắn nhất giữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với khu vực La Sơn - Túy Loan và hầm Hải Vân. Nhờ đó, thời gian di chuyển từ Quảng Nam vào Thừa Thiên - Huế sẽ được rút ngắn hơn 30 phút.

      Với vận tốc thiết kế 80 km/h, cao tốc Hòa Liên - Túy Loan được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc hiện đại, rộng 22m, bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Đường gom hai bên có mặt đường rộng 7m, nền đường 9m. Đến năm 2025, tuyến đường sẽ được nâng cấp lên 6 làn xe để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng.

      Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.113 tỷ đồng, trong đó hơn 951 tỷ đồng dành cho bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Mặc dù dự kiến hoàn thành vào năm 2025 nhưng tiến độ thi công đang gặp khó do vướng mắc ở giai đoạn giải phóng mặt bằng.

       

      Cập nhật tình hình quy hoạch cao tốc Hòa Liên - Túy Loan mới nhất

      Tra cứu quy hoạch cao tốc Hòa Liên - Túy Loan là một trong những bước đầu tiên để đánh giá tiềm năng đầu tư vào các dự án bất động sản xung quanh tuyến cao tốc.

      Những hạng mục đã hoàn thành

      Đà Nẵng đang tập trung giải phóng mặt bằng cho 558 hồ sơ theo yêu cầu của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh. Đến thời điểm tháng 07/2024, thành phố đã bàn giao 8,36km/11,5km tuyến chính (đạt 73%) và 15km/20km tuyến gom (đạt 75%). Tổng kinh phí bồi thường hơn 58 tỷ đồng.

      cap-nhat-quy-hoach-cao-toc-hoa-lien-tuy-loan-moi-nhat-2

      Chủ đầu tư đang triển khai 2 khu tái định cư quanh cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (Nguồn: Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh)

      Để đảm bảo tiến độ dự án và quyền lợi của người dân, Ban Quản lý các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp và công nghệ cao Đà Nẵng đang đồng thời triển khai hai khu tái định cư.

      • Khu tái định cư số 1: Dự kiến khởi công xây dựng vào quý III/2024, bàn giao đất tái định cư đợt đầu vào tháng 5/2025 và hoàn thành trong năm 2025.
      • Khu tái định cư số 2: Hiện đang hoàn thiện quy hoạch và dự kiến khởi công xây dựng vào quý III/2024, bàn giao từng giai đoạn theo tiến độ, hoàn thành trong năm 2025.

      Một số khó khăn đang gặp phải

      Theo Báo Đầu tư, ngày 6/8/2024, ông Võ Nguyên Chương, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, đã báo cáo về các vấn đề ảnh hưởng đến tiến độ dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan. 7 vướng mắc chính bao gồm:

      • Văn bản pháp lý chưa hoàn thiện: Mặc dù HĐND thành phố đã thông qua nghị quyết (cuối năm 2022), nhưng việc tiếp quản hồ sơ dự án diễn ra chậm trễ (năm 2024), gây ảnh hưởng đến quá trình triển khai.
      • Áp lực về tiến độ: Yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong thời gian ngắn gây khó khăn cho công tác đền bù, giải tỏa. Ban đầu, thời hạn được ấn định là 30/9/2024, sau đó lại rút ngắn về 30/6/2024.
      • Giải phóng mặt bằng: Dự án dài gần 11,5km phải xử lý 1.216 hồ sơ và 3.275 ngôi mộ, yêu cầu giải phóng mặt bằng đồng thời cho cả tuyến chính và đường gom.
      • Thiếu đất tái định cư: Có 272 hồ sơ yêu cầu tái định cư trong khi nhu cầu là gần 792 lô đất, và các dự án giải quyết đất tái định cư đang chậm tiến độ.
      • Thiếu đất tái định cư tại chỗ: Cần giải quyết đất tái định cư cho người dân xã Hòa Sơn.
      • Truy xuất hồ sơ cũ: Nhiều dự án trước đó đã thu hồi đất, cần nhiều thời gian để truy xuất hồ sơ cũ nhằm đảm bảo công bằng.
      • Di dời mộ: Số lượng mộ cần di dời rất lớn và cần sự đồng thuận của người dân, vì không thể cưỡng chế trong việc này.

      Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang xác định công tác giải phóng mặt bằng Dự án Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu. Do vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực vào cuộc, triển khai đồng bộ các giải pháp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai dự án.

      Triển khai các nhiệm vụ quy hoạch trong thời gian tới

      Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang đã thành lập 3 Tổ công tác, phân công trực tiếp phụ trách 3 xã. Các tổ công tác này sẽ thường xuyên phối hợp chặt chẽ với UBND huyện và UBND các xã để tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng đối với những hồ sơ còn tồn đọng.

      cap-nhat-quy-hoach-cao-toc-hoa-lien-tuy-loan-moi-nhat-3

      Chủ đầu tư dự án đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (Nguồn: Reatimes)

      Mỗi xã Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Nhơn thành lập 1 tổ công tác do Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, trực tiếp chỉ đạo và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động.

      UBND huyện Hòa Vang đang tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn như Ban Giải phóng mặt bằng, Phòng Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ, sớm trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

      Đối với những trường hợp đã được giải thích rõ ràng về chính sách và đã được hỗ trợ tối đa, nhưng vẫn cố tình không chấp hành, UBND huyện Hòa Vang sẽ kiên quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

      Đồng thời, đối với những vướng mắc vượt quá thẩm quyền, UBND huyện sẽ chủ động phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng và các sở, ngành liên quan để tìm kiếm giải pháp, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án.

      Tác động của quy hoạch dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan đến tình hình kinh tế - xã hội khu vực

      Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hoàn thành sẽ mở ra những cơ hội phát triển to lớn cho các vùng nông thôn huyện Hòa Vang. Với hệ thống giao thông hiện đại và cơ sở hạ tầng đồng bộ, khu vực này hứa hẹn sẽ trở thành một trung tâm kinh tế mới sôi động ở phía Tây Bắc.

      Hàng trăm hộ dân đang sinh sống trong vùng dự án đang tràn đầy kỳ vọng. Bởi khi cao tốc đi vào hoạt động, giá trị bất động sản sẽ tăng đáng kể, kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế địa phương. Điều này không chỉ mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân mà còn góp phần thay đổi diện mạo của cả vùng.

      cap-nhat-quy-hoach-cao-toc-hoa-lien-tuy-loan-moi-nhat-4

      Quy hoạch cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hoàn thành sẽ thay đổi diện mạo của cả vùng (Nguồn: VietnamFinance)

      Nằm sát đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hiện hữu là Khu công nghệ cao Đà Nẵng. Tại đây, Danang IT Park đã đi vào hoạt động với sự hiện diện của nhiều doanh nghiệp công nghệ hàng đầu. Bên cạnh đó, khu vực xung quanh còn có các khu công nghiệp lớn như Hòa Cầm, Hòa Khánh…

      Nhờ dự án, hệ thống giao thông kết nối sẽ được nâng cấp đáng kể. Từ đó, các doanh nghiệp trong và ngoài khu vực cắt giảm đáng kể chi phí vận chuyển, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư.

      Bài viết trên đã giúp bạn tra cứu quy hoạch cao tốc Hòa Liên - Túy Loan mới nhất. Khi hoàn thành, dự án này sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa, thu hút đầu tư và nâng cao chất lượng sống của người dân miền Trung.

      Xem thêm 

      Cập nhật bản đồ quy hoạch huyện Hòa Vang Đà Nẵng mới nhất

      Thông tin quy hoạch Đà Nẵng: UBND thành phố Đà Nẵng đề xuất quy hoạch 03 khu vực tái thiết đô thị

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương