Cập nhật quy hoạch cao tốc Bến Lức - Long Thành mới nhất | OneHousing

      Cập nhật quy hoạch cao tốc Bến Lức - Long Thành mới nhất

      Onehousing image
      5 phút đọc
      01/08/2024
      Tra cứu quy hoạch và cập nhật tình hình quy hoạch cao tốc Bến Lức - Long Thành, về tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng và tác động của dự án đối với sự phát triển khu vực.

      Cao tốc Bến Lức - Long Thành được đánh giá là một trong những trục giao thông chính, có vai trò then chốt trong việc kết nối các vùng kinh tế trọng điểm và thúc đẩy phát triển đô thị. Để hiểu rõ hơn về tiến độ và các thay đổi trong quy hoạch, việc tra cứu quy hoạch là vô cùng cần thiết. Quy hoạch cao tốc Bến Lức - Long Thành không chỉ mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn mà còn giúp dự đoán các xu hướng của thị trường bất động sản và kinh tế khu vực.

      Tổng quan dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

      Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành nằm trong dự án đường cao tốc Bắc - Nam Việt Nam. Dự án này có tổng chiều dài 57,09 km, kết nối huyện Bến Lức, tỉnh Long An với huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

      Lộ trình tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành

      Đoạn đường cao tốc bắt đầu từ nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương tại xã Mỹ Yên, thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An và kết thúc tại nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ở xã Phước Thái, thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

      Trong lộ trình này, tuyến đường sẽ đi qua 4,89 km tại tỉnh Long An, 24,92km qua Thành phố Hồ Chí Minh và 27,28 km qua tỉnh Đồng Nai, bao gồm các huyện Bến Lức, Cần Giuộc, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Nhơn Trạch và Long Thành.

      cap-nhat-quy-hoach-cao-toc-ben-luc-long-thanh-moi-nhat-onehousing-1

      Hướng tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành (Ảnh: SOHA)

      Thiết kế của cao tốc Bến Lức - Long Thành

      Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, với 4 làn xe chính và 2 làn dừng khẩn cấp, cho phép vận tốc tối đa 100 km/h. Do tuyến đường phải đi qua nhiều địa hình phức tạp, nên dẫn đến việc xây dựng hơn 20km cầu và cầu cạn, bao gồm hai cầu lớn kiểu dây văng:

      • Cầu Bình Khánh dài 2,76 km bắc qua sông Soài Rạp, kết nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ thuộc Thành phố Hồ Chí Minh.
      • Cầu Phước Khánh dài 3,18 km bắc qua sông Lòng Tàu, nối huyện Cần Giờ với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

      Toàn tuyến sẽ có 6 nút giao cắt và lối thoát. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án là 31.320 tỷ đồng, tương đương khoảng 1,607 tỷ USD, với chi phí trung bình lên đến 28,2 triệu USD/km, đánh dấu một mức đầu tư kỷ lục so với các tuyến cao tốc khác trên toàn thế giới.

      Thời gian dự kiến hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành

      Dự án đã được khởi công vào tháng 7/2014 và dự kiến hoàn thành vào quý III năm 2025. Khi đưa vào sử dụng, tuyến cao tốc này sẽ giúp kết nối trực tiếp giữa miền Tây và Đông Nam Bộ, giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời giảm tải cho Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51, rút ngắn thời gian di chuyển từ Long An đến các tỉnh lân cận như Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai.

      Cập nhật tình hình quy hoạch cao tốc Bến Lức - Long Thành mới nhất

      Sau khi khởi công vào năm 2014, do gặp khó khăn về chính sách đầu tư và nguồn vốn, dự án đã tạm dừng khi hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc. Đến nay khi được khởi động lại, nhiều đoạn của cao tốc Bến Lức - Long Thành qua các tỉnh Đồng Nai, TP HCM và Long An đã hoàn tất công đoạn trải nhựa, kẻ vạch và các công việc chuẩn bị khác để tiến tới giai đoạn thông xe kỹ thuật, đánh dấu sự trở lại sau 10 năm triển khai.

      Những phần việc đã hoàn thành

      Các đoạn cao tốc qua huyện Bình Chánh, thuộc gói thầu J2, đã cơ bản hoàn thành với mặt đường được trải nhựa, kẻ vạch phân làn và lắp đặt các đèn chiếu sáng. Dãy hàng rào bảo vệ hành lang cao tốc cũng đã được xây dựng kiên cố.

      Đoạn cắt qua quốc lộ 1 đã cơ bản hoàn tất, tuy nhiên, các nhánh kết nối ở nút giao vẫn chưa được xây dựng. Gói thầu A5 qua xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, đã hoàn thiện và là gói thầu đầu tiên của Đồng Nai từ cầu Phước Khánh.

      Cao tốc đoạn qua rừng ngập mặn tại xã Phước Thái, huyện Long Thành thuộc gói thầu A7 dài 3,3 km cũng đã cơ bản hoàn tất và đã được trải nhựa trên cầu cạn.

      cap-nhat-quy-hoach-cao-toc-ben-luc-long-thanh-moi-nhat-onehousing-2

      Hiện trạng đoạn cao tốc đi qua rừng ngập mặn xã Phước Thái (Ảnh: VnExpress)

      Cầu Thị Vải, một trong những công trình quan trọng trên tuyến cao tốc, nối gói thầu A6 và A7, đang trong giai đoạn chuẩn bị hợp long để thông tuyến.

      cap-nhat-quy-hoach-cao-toc-ben-luc-long-thanh-moi-nhat-onehousing-3

      Cầu Thị Vải chuẩn bị hợp long để thông tuyến (Ảnh: VnExpress)

      Những hạng mục đang triển khai thi công

      Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn đang tiếp tục triển khai nhiều hạng mục quan trọng. Đoạn đầu của cao tốc giao với tuyến TP HCM - Trung Lương hiện đang xây dựng hệ thống đường dẫn và trạm thu phí.

      cap-nhat-quy-hoach-cao-toc-ben-luc-long-thanh-moi-nhat-onehousing-4

      Hiện trạng đoạn đầu cao tốc giao với tuyến TP HCM - Trung Lương (Ảnh: VnExpress)

      Công trường cao tốc đoạn giao với quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, vẫn đang dang dở với hai cầu dẫn từ tuyến quốc lộ lên cao tốc còn trơ trọi và nhiều đoạn bê tông bị phơi nắng mưa lâu ngày.

      Cầu Phước Khánh (thuộc gói thầu J3) bắc qua sông Lòng Tàu nối huyện Cần Giờ (TP HCM) và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), hiện đang tạm dừng thi công từ năm 2019 do không có vốn, mặc dù đã đạt hơn 80% khối lượng. Phần cầu dẫn và trụ tháp của công trình đã cơ bản hoàn thành. VEC đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với nhà tài trợ JICA để lựa chọn nhà thầu mới nhằm tái khởi động công trình này.

      Ở địa phận Đồng Nai, công nhân tại gói thầu A6 đang thi công nút giao nối vào cảng Phước An. Đây là một nút giao quan trọng, không chỉ giúp kết nối với cảng Phước An mà còn liên kết với hệ thống giao thông đi liên cảng Bà Rịa - Vũng Tàu.

      Các công đoạn thi công tại gói thầu A5 gần cầu Ông Kèo và gói thầu A7 tiếp tục được đẩy nhanh để hoàn thành các hạng mục còn lại và đảm bảo tiến độ dự án.

      cap-nhat-quy-hoach-cao-toc-ben-luc-long-thanh-moi-nhat-onehousing-5

      Phần cầu dẫn và trụ tháp của cầu Phước Khánh đã cơ bản hoàn thành (Ảnh: VnExpress)

      Như vậy, quy hoạch cao tốc Bến Lức - Long Thành không chỉ mang lại những cơ hội trong việc phát triển hạ tầng giao thông mà còn góp phần thúc đẩy sự kết nối giữa các khu vực kinh tế trọng điểm. Những thông tin gần đây cho thấy dự án đang dần hoàn thiện các gói thầu chính, với tiến độ thi công được đẩy mạnh để đáp ứng mục tiêu thông xe vào năm 2025. Nhà đầu tư cần tra cứu quy hoạch và theo dõi các thông tin mới nhất để nắm bắt cơ hội đầu tư, đảm bảo sự chuẩn bị tốt nhất cho các giai đoạn tiếp theo của dự án.

      Xem thêm

      Cập nhật bản đồ quy hoạch huyện Long Thành Đồng Nai mới nhất

      Cập nhật bản đồ quy hoạch sân bay Long Thành mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương