Cập nhật bản đồ quy hoạch thị xã Cửa Lò Nghệ An mới nhất | OneHousing

      Cập nhật bản đồ quy hoạch thị xã Cửa Lò Nghệ An mới nhất

      Onehousing image
      8 phút đọc
      03/08/2024
      Việc cập nhật bản đồ quy hoạch thị xã Cửa Lò Nghệ An ban hành mới nhất là điều cần thiết để nắm bắt thông tin chi tiết về sự phát triển của khu vực.

      Bản đồ quy hoạch là công cụ quan trọng giúp các cơ quan chức năng và người dân nắm rõ định hướng phát triển của một khu vực. Đối với thị xã Cửa Lò, việc cập nhật bản đồ quy hoạch mới nhất là rất cần thiết nhằm phản ánh đúng tình hình phát triển hiện tại. Bản đồ quy hoạch Nghệ An sẽ là cơ sở quan trọng để thực hiện các dự án đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng tại thị xã Cửa Lò một cách hiệu quả.

      Tổng quan chung về thị xã Cửa Lò Nghệ An

      Thị xã Cửa Lò, Nghệ An là một trong những điểm có tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ với các đặc điểm cụ thể như: 

      Vị trí địa lý

      Thị xã Cửa Lò là một trong 21 đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh Nghệ An, nằm ở phía đông nam của tỉnh. Với diện tích 2.912,04ha, Cửa Lò gồm 7 phường, mặc dù có quy mô nhỏ nhưng lại giữ một vị trí tương đối đặc biệt trong phát triển kinh tế du lịch của tỉnh Nghệ An. Ranh giới của thị xã được xác định cụ thể: 

      • Phía Tây và phía Bắc tiếp giáp với khu vực huyện Nghi Lộc
      • Phía Nam tiếp giáp với khu vực sông Lam và tỉnh Hà Tĩnh
      • Phía Đông tiếp giáp với khu vực Vịnh Bắc Bộ.

      Dân số và nhân khẩu

      Theo số liệu thống kê năm 2020 của trang Cổng thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An, thị xã Cửa Lò có dân số 70.398 người, chiếm 1,83% dân số toàn tỉnh Nghệ An. Tốc độ tăng dân số tự nhiên năm 2018 là 1,51%, mật độ dân số cao gấp 10,7 lần mức trung bình của tỉnh, đặt ra yêu cầu ổn định tỷ lệ tăng trưởng dân số. Thành phần dân số nam và nữ không cân bằng, với tỷ lệ nữ chiếm 51,07%, nam chiếm 48,93%.

      Hệ thống hạ tầng giao thông

      Cửa Lò có hệ thống giao thông đa dạng và tương đối hoàn chỉnh, bao gồm:

      Hệ thống đường bộ

      Cửa Lò có mạng lưới giao thông nội thị và vành đai liên kết hoàn chỉnh, kết nối thông suốt với hệ thống đường bộ của tỉnh và cả nước. Toàn thị xã có 265km đường, bao gồm Quốc lộ 46 dài 2km, Tỉnh lộ 534 dài 11km và 252km đường nội thị. 

      Hệ thống giao thông của Cửa Lò đã được quy hoạch và phát triển đồng bộ, với các tuyến đường chính như Cửa Lò - Nam Cấm nối Quốc lộ 1, Cửa Lò - Quán Hành - Vinh - Cửa Hội, Đại lộ 72 và Đường ven sông Lam nối thành phố Vinh.

      Đường thủy

      Đường thủy của thị xã Cửa Lò là điểm giao thông quan trọng của tỉnh Nghệ An. Nằm giữa sông Lam và sông Cấm, thị xã có ba mặt giáp biển và sông, thuận lợi cho vận tải đường thủy. Thị xã sở hữu hơn 10 km bờ biển, có hai cảng lớn là Cửa Lò và Cửa Hội, một bến đò ngang sông, một bến tàu và tuyến đường thủy đưa khách ra đảo Hòn Ngư.

      cap-nhat-ban-do-quy-hoach-thi-xa-cua-lo-nghe-an-moi-nhat-onehousing-1

      Hệ thống giao thông của thị xã Cửa Lò được đánh giá là tương đối hoàn chỉnh (Nguồn: thị xã Cửa Lò)

      Tình hình các bất động sản tại thị xã Cửa Lò Nghệ An

      Tình hình bất động sản tại thị xã Cửa Lò đang phát triển mạnh mẽ với nhiều dự án lớn và nguồn cung mới xuất hiện. Điển hình, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An đã mời gọi đầu tư dự án nhà ở tại phường Nghi Thu và phường Nghi Hương với tổng diện tích 15,65ha và vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng.

      Bên cạnh đó, thị trường bất động sản Cửa Lò cũng ghi nhận nhiều dự án hạ tầng quan trọng được đầu tư, như cảng Cửa Lò, Pearl Residence Cửa Lò, Central Point,.... và hệ thống giao thông kết nối các địa phương khác, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực. 

      Với vị trí địa lý thuận lợi, gần các tuyến giao thông huyết mạch và trung tâm lớn của tỉnh Nghệ An, cùng với hệ thống hạ tầng đang dần hoàn thiện, Cửa Lò có tiềm năng phát triển các dự án bất động sản, bao gồm cả bất động sản thổ cư và các dự án thương mại, dịch vụ, và du lịch. 

      Sự xuất hiện của các dự án mới và sự quan tâm của các nhà đầu tư hứa hẹn sẽ làm cho thị trường bất động sản tại Cửa Lò trở nên sôi động và tiềm năng hơn trong tương lai.

      cap-nhat-ban-do-quy-hoach-thi-xa-cua-lo-nghe-an-moi-nhat-onehousing-2

      Tình hình bất động sản tại thị xã Cửa Lò đang phát triển mạnh mẽ với nhiều dự án lớn và nguồn cung mới xuất hiện (Nguồn: CafeF)

      Cập nhật bản đồ quy hoạch thị xã Cửa Lò Nghệ An tính đến năm 2030

      Cùng tham khảo phương hướng phát triển cùng thông tin về bản đồ quy hoạch thị xã Cửa Lò, Nghệ An bên dưới đây. 

      Quan điểm sử dụng đất theo quy hoạch thị xã Cửa Lò

      Kế hoạch sử dụng đất của thị xã Cửa Lò tập trung vào:

      • Chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ nông, ngư nghiệp sang sản xuất hàng hóa phục vụ du lịch. Phát triển mạnh tiểu thủ công nghiệp, đặc biệt tạo ra các sản phẩm có chất lượng và thương hiệu. Giảm dần nghề khai thác hải sản vùng lộng, gắn phát triển kinh tế-xã hội với bảo vệ môi trường.
      • Khai thác, sử dụng đất nhằm giải phóng năng lực sản xuất, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cây trồng. Ưu tiên phân bổ đất cho các ngành kinh tế mũi nhọn như thương mại, dịch vụ du lịch.
      • Sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, đúng pháp luật. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển các khu công nghiệp, thương mại, du lịch... theo quy hoạch đến năm 2030.

      Định hướng sử dụng đất các khu chức năng theo bản đồ quy hoạch mới nhất

      Nỗ lực xây dựng Cửa Lò thành đô thị du lịch hiện đại, văn minh, hấp dẫn du khách, nằm trong tốp đầu cả nước. Trong đó, định hướng chi tiết phát triển các khu chức năng tại thị xã Cửa Lò như sau:

      Khu vực sản xuất nông nghiệp (khu chuyên trồng lúa nước, trồng cây công nghiệp lâu năm)

      Khu vực sản xuất nông nghiệp chuyên trồng lúa nước và cây công nghiệp lâu năm tập trung ở phường Nghi Hương, Nghi Thu, Nghi Hòa. Đến năm 2030, đất trồng lúa sẽ được chuyển đổi sang mục đích khác, với các biện pháp bảo vệ và cải tạo khu vực trồng lúa còn lại. 

      Nông nghiệp sẽ phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, nông nghiệp sạch phục vụ du lịch, ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao giá trị trên diện tích đất, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho nông dân. 

      Đất kém hiệu quả sẽ được chuyển đổi sang trồng rau, hoa, cây cảnh, và phát triển chăn nuôi chất lượng cao, gắn với bảo vệ môi trường. Phát triển kinh tế hộ gia đình cũng được chú trọng. Đến năm 2030, thị xã dự kiến có 90 ha đất chuyên trồng lúa nước, chủ yếu ở phường Nghi Hòa, Nghi Hương và Nghi Thu.

      Khu vực chức năng lâm nghiệp (rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và rừng sản xuất)                    

      Hiện tại, thị xã có 40,30 ha rừng phòng hộ phân bố tại các phường Nghi Hương, Nghi Hòa và Nghi Tân. Theo kế hoạch quy hoạch đất đến năm 2030, sẽ tập trung bảo vệ rừng phòng hộ để ngăn ngừa xói mòn, rửa trôi, sóng và cát. 

      Đồng thời, thị xã sẽ phát triển các mô hình du lịch sinh thái và dịch vụ thương mại để tăng giá trị kinh tế cho khu vực. Dự kiến đến năm 2030, diện tích rừng của thị xã sẽ còn khoảng 22 ha.

      Khu vực phát triển du lịch 

      Khu vực chức năng phát triển du lịch tại thị xã Cửa Lò được quy hoạch như sau:

      • Cửa Lò tiếp tục phát triển du lịch bằng cách xây dựng và hình thành các dịch vụ du lịch mới, bên cạnh các dịch vụ truyền thống. Điều này bao gồm các dịch vụ vui chơi giải trí chất lượng cao như vũ trường, câu lạc bộ thể thao và các hoạt động trải nghiệm như nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, thử nghiệm các làng nghề. 
      • Hướng tới phát triển đồng bộ nền kinh tế biển, bao gồm cả đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản, để cung cấp sản phẩm chế biến cao cấp cho thị trường trong nước, không chỉ phục vụ khách du lịch. Như vậy, hiện tại năng lực phương tiện và sản lượng là chưa đủ.
      • Thực hiện xã hội hóa du lịch, kích hoạt sự tham gia của cộng đồng dân cư Cửa Lò vào các hoạt động kinh tế du lịch, sản xuất lương thực thực phẩm, đồ lưu niệm và gia dụng.
      • Thu hút đầu tư lớn vào các lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là du lịch, thông qua chính sách mở, tạo điều kiện thuận lợi và cạnh tranh cao, tháo gỡ các rào cản để thu hút nhà đầu tư.
      • Quy hoạch kết nối giao thông đường bộ, đường thủy, giao thông công cộng giữa Cửa Lò, Vinh và vùng phụ cận để phát triển thành trọng điểm du lịch, dự kiến khu vực chức năng du lịch của Cửa Lò sẽ là 569 ha vào năm 2030.

      Khu vực chức năng sản xuất phi nông nghiệp, làng nghề 

      Từ 2021 đến 2030, thị xã sẽ triển khai quy hoạch xây dựng và cải tạo các khu dân cư hiện tại cùng với việc quy hoạch các khu dân cư mới. Các khu dân cư mới sẽ được thiết kế đồng bộ với cơ sở hạ tầng, hệ thống cây xanh và không gian sống, nhằm tạo ra môi trường sống hiện đại và tiện nghi.

      Các làng nghề sẽ được phát triển mạnh mẽ, bao gồm khai thác thủy sản và sản xuất sản phẩm phục vụ du lịch. Các phố nghề và làng nghề như mộc dân dụng, cửa nhôm kính, chế biến nông hải sản sẽ được xây dựng theo quy hoạch, đồng thời chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp và áp dụng công nghệ mới vào sản xuất.

      Nhận xét tổng quan về bản đồ quy hoạch Cửa Lò, Nghệ An

      Bản đồ quy hoạch Cửa Lò, Nghệ An mới nhất đến năm 2030 thể hiện một kế hoạch phát triển đô thị đồng bộ và chiến lược. Quy hoạch chú trọng đến việc mở rộng các khu dân cư mới, đồng thời cải tạo và nâng cấp các khu dân cư hiện có. Hệ thống hạ tầng sẽ được nâng cao với các dự án cải thiện giao thông, cấp thoát nước, và các tiện ích công cộng. 

      Các khu vực công cộng như công viên và khu vui chơi cũng sẽ được mở rộng để phục vụ nhu cầu cư dân. Quy hoạch còn bao gồm phát triển các khu du lịch và dịch vụ để thúc đẩy kinh tế địa phương và cải thiện chất lượng sống.

      cap-nhat-ban-do-quy-hoach-thi-xa-cua-lo-nghe-an-moi-nhat-onehousing-3

      Bản đồ quy hoạch thị xã Cửa Lò mới nhất đến năm 2030 (Nguồn: Bản đồ Việt Nam)

      Như vậy, bài viết đã cập nhật đến bạn bản đồ quy hoạch thị xã Cửa Lò mới nhất. Hy vọng những thông tin qua bài viết trên sẽ hữu ích cho quá trình cập nhật bản đồ quy hoạch Nghệ An nói chung cũng như tình hình phát triển của khu vực.

      Xem thêm

      Quy hoạch tỉnh Nghệ An 2021-2030, tầm nhìn 2050: định hướng 3 thành phố trực thuộc tỉnh

      Tình hình quy hoạch mở rộng Thành phố Vinh Nghệ An mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương