Cập nhật bản đồ quy hoạch thành phố Việt Trì mới nhất | OneHousing

      Cập nhật bản đồ quy hoạch thành phố Việt Trì mới nhất

      Onehousing image
      9 phút đọc
      24/07/2024
      Bản đồ quy hoạch Việt Trì mới nhất sẽ mang đến những định hướng phát triển mới cho thành phố. Hãy cùng cập nhật những thông tin quy hoạch quan trọng trong bài viết sau đây. 

      Là trung tâm của tỉnh Phú Thọ, Việt Trì đang từng bước hoàn thiện quy hoạch đô thị, hướng đến mục tiêu trở thành thành phố hiện đại, văn minh, đáng sống. Bản đồ quy hoạch Việt Trì mới nhất chính là minh chứng rõ nét cho tầm nhìn chiến lược và định hướng phát triển đột phá. Hãy cùng tìm hiểu bản đồ quy hoạch Việt Trì trong bài viết này. 

      Khái quát về thành phố Việt Trì

      Việt Trì là thành phố năng động, hiện đại, song vẫn lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. 

      Vị trí địa lý

      Thành phố Việt Trì tọa lạc tại phía Đông tỉnh Phú Thọ, cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 70km về phía Tây Bắc, cách cửa khẩu quốc tế Lào Cai khoảng 350 km về phía Đông và cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 140km về phía Tây Bắc. 

      Toàn cảnh thành phố Việt Trì (Nguồn: Đại hội XIII - Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)

      Việt Trì sở hữu vị trí cửa ngõ vùng Tây Bắc, kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với thành phố Hà Nội và các tỉnh thuộc đồng bằng Bắc Bộ. Đây là điểm thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của thành phố.

      • Phía Đông: Giáp ranh huyện Vĩnh Tường và huyện Lập Thạch thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.
      • Phía Tây: Giáp ranh huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
      • Phía Nam: Giáp ranh huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.
      • Phía Bắc: Giáp ranh huyện Phù Ninh và huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.

      Nơi đây còn được mệnh danh là "thành phố ngã ba sông". Sự xuất hiện của tên gọi này xuất phát từ việc thành phố là điểm hội tụ của ba dòng sông lớn: sông Hồng (tên gọi là sông Thao khi chảy qua Việt Trì), sông Lô và sông Đà. Nơi ba con sông gặp nhau nằm tại phường Bạch Hạc.

      Diện tích và dân số

      Theo Cổng thông tin điện tử TP Việt Trì, thành phố hiện nay bao gồm 22 đơn vị hành chính, trong đó có 13 phường và 9 xã. Diện tích tự nhiên của thành phố là 11.175,11 ha. 

      Số liệu thống kê năm 2019 cho thấy dân số Việt Trì đạt 214.777 người. Mật độ dân số đạt 1.965 người/km2.

      Hạ tầng giao thông

      Việt Trì đang nỗ lực trở thành điểm đến lễ hội về cội nguồn dân tộc. Nhờ vậy, cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố những năm gần đây được đầu tư đồng bộ.

      • Về hệ thống cảng sông: cảng Bạch Hạc (phường Bạch Hạc), cảng Việt Trì (phường Bến Gót) và cảng Dữu Lâu (phường Dữu Lâu).
      • Về giao thông đường bộ: Quốc lộ 2 nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc đi qua thành phố. Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai cũng chạy qua đây, và tuyến đường cao tốc Lào Cai - Nội Bài cách không xa.
      • Về hệ thống cầu: Trên địa bàn có cầu Việt Trì và cầu Hạc Trì. Ngoài ra còn có cầu Văn Lang (nối huyện Ba Vì, Hà Nội) và cầu Vĩnh Phú (nối huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc).
      • Các tuyến đường chính: Đại lộ Hùng Vương, Nguyễn Tất Thành, Âu Cơ, Lạc Long Quân, Bạch Hạc, Nhị Hà, Trần Nhật Duật… Trong đó, Đại lộ Hùng Vương là tuyến đường sầm uất và lung linh bậc nhất thành phố. Bắt đầu từ cầu Việt Trì, Đại lộ Hùng Vương trải dài 19,7 km đến tận ngã ba Đền Hùng, dẫn lối du khách đến với khu di tích lịch sử văn hóa đặc biệt quan trọng của dân tộc.

      Đại lộ Hùng Vương từng được ghi nhận là đại lộ trong thành phố dài nhất Việt Nam (Nguồn: SOHA)

      Kinh tế và văn hóa 

      Thành phố Việt Trì nổi tiếng là trung tâm du lịch của tỉnh Phú Thọ và các tỉnh miền núi phía Bắc. Nơi đây tự hào có khu di tích lịch sử Đền Hùng - di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Dịp 10/3 Âm lịch vừa qua đã thu hút hơn 3 triệu lượt khách hành hương về cội nguồn dân tộc (Nguồn: Báo điện tử - Đảng Cộng sản Việt Nam)

      Hàng năm, Đền Hùng đón hàng triệu du khách từ khắp nơi trong và ngoài nước (Nguồn: VnEconomy)

      Ngoài ra, du khách đến với Việt Trì còn có cơ hội khám phá nhiều danh lam thắng cảnh đẹp khác như làng cổ Hùng Lô hay khu du lịch Bạch Hạc - Bến Gót.

      Việt Trì không chỉ được biết đến là vùng đất được các Vua Hùng chọn làm kinh đô nước Văn Lang, mà còn là nơi xây dựng khu công nghiệp đầu tiên của miền Bắc.

      Hiện nay, trên địa bàn có hơn 450 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, tạo ra việc làm cho hơn 40.000 lao động, từ đó thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ.

      Tổng quan về thị trường bất động sản thành phố Việt Trì

      Theo xu hướng tất yếu của thị trường, dòng tiền đầu tư bất động sản đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ các trung tâm thành phố lớn sang các khu vực ven đô và tỉnh giáp ranh. Xu hướng này xuất phát từ hai yếu tố chính:

      • Thị trường bất động sản tại các thành phố lớn như Hà Nội đang dần bão hòa. Giá nhà đất liên tục tăng cao bởi nguồn cung đang dần khan hiếm. 
      • Tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng tại các tỉnh vùng ven, kéo theo nhu cầu về nhà ở và các dịch vụ gia tăng, tạo điều kiện cho thị trường bất động sản tại đây phát triển mạnh mẽ.

      Với tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, cộng hưởng lợi thế công nghiệp - du lịch, thành phố Việt Trì đang vươn lên trở thành điểm đến đầu tư đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

      Thị trường địa ốc Việt Trì có nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai (Nguồn: Đại Đoàn Kết)

      Một khảo sát từ tháng 04/2024 trên chuyên trang Đời sống và Pháp luật - Người Đưa Tin cho thấy, giá đất nền tại Việt Trì vẫn ở mức khá thấp so với các khu vực lân cận khác.

      Những khu đô thị trung tâm thành phố như Bavella Lạc Ngạc có mức giá dao động 31 triệu đồng - 42 triệu đồng/m2. Khu đô thị Việt Séc Trưng Vương giá giao dịch rơi vào 25 - 33 triệu đồng/m2, hay khu đô thị Trằm Đá dao động từ 21 triệu đồng - 35 triệu đồng/m2. 

      Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp tại Phú Thọ sẽ tạo nên một cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản Việt Trì.

      Làn sóng này bắt nguồn từ nhu cầu nhà ở, sinh hoạt cho đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, cán bộ quản lý và người lao động đổ về các khu công nghiệp. Và nhu cầu này sẽ tiếp tục gia tăng khi các khu công nghiệp hoạt động hiệu quả, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư. 

      Cập nhật bản đồ quy hoạch Việt Trì tính đến năm 2030

      Nếu bạn đang có ý định giao dịch bất động sản khu vực này, hãy xem bản đồ quy hoạch Việt Trì để hiểu rõ hơn về định hướng tương lai của địa phương.

      Phạm vi quy hoạch chi tiết bao gồm toàn bộ 22 đơn vị hành chính (gồm 13 phường và 9 xã) thuộc địa giới hành chính thành phố Việt Trì. Trọng tâm là chuyển đổi từ mô hình thành phố công nghiệp (cấu trúc theo trục tuyến) sang mô hình thành phố Dịch vụ - Du lịch Lễ hội - Xanh - Hiện đại - Đáng sống.

      Bản đồ quy hoạch Việt Trì tính đến năm 2030 (Nguồn: Thư viện xây dựng)

      Cấu trúc phát triển không gian

      Thành phố Việt Trì được định hướng theo mô hình một hành lang, một vành đai, một không gian xanh:

      • Lấy trục không gian Lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam từ Đền Hùng đến ngã ba Bạch Hạc làm trục phát triển chính thức, gắn liền với các hoạt động du lịch tâm linh, văn hóa đặc sắc.
      • Bao quanh trục phát triển chính là vành đai xanh gắn liền với hai con sông lớn, tạo lập cảnh quan sinh thái xanh mát, trong lành cho thành phố.
      • Không gian xanh gắn kết hài hòa giữa khu vực Đền Hùng, khu vực nông thôn với đô thị và không gian ven sông, hình thành nên một tổng thể cảnh quan văn hóa - lịch sử - sinh thái độc đáo, mang đậm bản sắc của vùng Đất Tổ. 

      Mục tiêu hướng tới là trở thành điểm đến du lịch lễ hội văn hóa lịch sử Quốc gia, với không gian cảnh quan văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Trì sẽ phát triển thành một thành phố du lịch đồng thời là một đô thị xanh sinh thái, văn minh và hiện đại, đạt chỉ tiêu quy hoạch xây dựng chuẩn đô thị loại I.

      Căn cứ vào đặc trưng cảnh quan, chức năng và hoạt động của từng khu vực, quy hoạch tổng thể thành phố được chia thành tám phân khu với các chức năng và định hướng phát triển riêng biệt:

      • Khu di tích lịch sử đặc biệt Đền Hùng.
      • Khu trung tâm đô thị hiện hữu - Trung tâm hành chính và chính trị.
      • Khu phức hợp đô thị Thương mại – Dịch vụ thông minh ở cửa ngõ phía Bắc.
      • Khu đô thị Du lịch - Dịch vụ phía Đông với phát triển theo hướng xanh.
      • Khu phức hợp công nghệ cao và đô thị thông minh.
      • Khu đô thị dịch vụ hỗ trợ Công nghiệp.
      • Làng sinh thái kết hợp dịch vụ, du lịch.
      • Dải không gian ven sông.

      Quy hoạch sử dụng đất 

      Thành phố Việt Trì có diện tích tự nhiên khoảng 11.149 ha. Dự kiến đến năm 2030, thành phố sẽ thành lập thêm 2 phường nội thị mới là Trưng Vương và Phượng Lâu.

      Định hướng hạ tầng

      Việt Trì đặt mục tiêu xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ và hiện đại, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống của cư dân. Trọng tâm của quy hoạch là:

      • Phát triển các trung tâm hành chính - giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa thể dục thể thao đạt tiêu chuẩn đô thị loại I, xứng tầm là trung tâm hành chính - kinh tế - văn hóa của tỉnh Phú Thọ và khu vực.
      • Nâng cấp hạ tầng khu du lịch, trung tâm thương mại, dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư và phát triển du lịch. Khu di tích lịch sử Đền Hùng chính là trọng tâm.
      • Ổn định các khu công nghiệp, cụm công nghiệp sẵn có, chuyển đổi công nghệ, hướng đến hình thành khu công nghiệp xanh, sạch, bảo vệ môi trường. Tiếp tục di dời các cụm công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi trung tâm thành phố.
      • Phát triển các sản phẩm nông nghiệp sạch gắn với du lịch trải nghiệm, tìm hiểu về các làng nghề truyền thống, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa địa phương.
      • Việt Trì đặt mục tiêu phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật hướng tới sự xanh, thông minh và tích hợp các công nghệ khoa học, nhằm tạo cơ sở cho phát triển bền vững và xây dựng đô thị phục vụ du lịch.
      • Lựa chọn giải pháp thiết kế hạ tầng đô thị riêng, phù hợp với đặc điểm tự nhiên của từng khu vực, đảm bảo hài hòa với cảnh quan và môi trường xung quanh.
      • Khuyến khích sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, năng lượng tái tạo trong xây dựng hạ tầng, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.
      • Hạn chế tối đa việc cứng hóa bề mặt đô thị, tăng cường khả năng thấm nước tự nhiên.
      • Thiết kế hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo hướng phân tán, cân bằng cho từng khu vực, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng và phát triển của từng khu vực.
      • Xây dựng hệ thống xử lý môi trường riêng biệt cho từng khu vực.
      • Hệ thống hồ điều hòa và mạng lưới thoát nước được tổ chức theo từng lưu vực, trục tiêu, vừa hỗ trợ thoát nước mặt hiệu quả, vừa tạo cảnh quan đô thị đẹp mắt.

      Điểm nổi bật của bản đồ quy hoạch mới là chú trọng vào phát triển bền vững, hài hòa giữa các yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường. Bên cạnh đó, bản đồ cũng đề cao việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo của thành phố Việt Trì.

      Bản đồ quy hoạch Việt Trì mới nhất chính là kim chỉ nam cho sự phát triển của địa phương trong tương lai. Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm và nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, Việt Trì sẽ ngày càng khởi sắc, xứng đáng với vị thế là trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch của tỉnh Phú Thọ.

      Xem thêm 

      Mua bán nhà đất Quận Tân Bình, TP. HCM giá từ 5 - 7 tỷ

      Giá bán nhà riêng, nguyên căn đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình hiện tại là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương