Cập nhật bản đồ quy hoạch thành phố Thủ Dầu Một mới nhất | OneHousing

      Cập nhật bản đồ quy hoạch thành phố Thủ Dầu Một mới nhất

      Onehousing image
      9 phút đọc
      24/07/2024
      Nắm bắt thông tin bản đồ quy hoạch Thủ Dầu Một sẽ giúp bạn bắt kịp xu hướng thị trường, đón đầu cơ hội đầu tư tiềm năng tại khu vực này.

      Bản đồ quy hoạch Thủ Dầu Một mới nhất là tài liệu quan trọng cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân trên hành trình an cư và đầu tư. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin quy hoạch mới nhất, giúp bạn có thêm cơ sở đưa ra quyết định sáng suốt cho tương lai. 

      Đôi nét về thành phố Thủ Dầu Một 

      Thành phố Thủ Dầu Một là đô thị loại I duy nhất, đồng thời là trung tâm hành chính của tỉnh Bình Dương. Dưới đây là một số thông tin quan trọng cần nắm bắt về thành phố Thủ Dầu Một: 

      Vị trí địa lý

      Thành phố Thủ Dầu Một tọa lạc tại trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh 30km và cách thành phố Biên Hòa 30km. Sông Sài Gòn chảy men theo thành phố ở phía Tây, góp phần tô điểm thêm cho cảnh quan thiên nhiên nơi đây. 

      cap-nhat-ban-do-quy-hoach-thanh-pho-thu-dau-mot-moi-nhat-onehousing-1

      Thành phố Thủ Dầu Một nhìn từ trên cao (Nguồn: Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam)

      Địa giới hành chính của thành phố được xác định cụ thể như sau: 

      • Phía Đông: Giáp ranh thành phố Tân Uyên (tỉnh Bình Dương)
      • Phía Tây: Giáp ranh huyện Củ Chi (thành phố Hồ Chí Minh)
      • Phía Nam: Giáp ranh thành phố Thuận An (tỉnh Bình Dương)
      • Phía Bắc: Giáp ranh thành phố Bến Cát (tỉnh Bình Dương)

      Điểm cộng lớn của khu vực này là chỉ cách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 25km, cách 50km tới sân bay quốc tế Long Thành và 20km đến cảng Cát Lái. Đây là những điều kiện thuận lợi để giao thương và du lịch bứt phá mạnh mẽ. 

      Diện tích và dân số

      Theo Cổng thông tin điện tử Thành phố Thủ Dầu Một, nơi đây sở hữu diện tích tự nhiên 118,67 km2, phân chia thành 14 phường. Đây là một trong số ít thành phố tại Việt Nam không có xã ngoại thành. Dân số là 373.255 người (thống kê đến ngày 14/02/2024).  

      Giao thông

      Thành phố Thủ Dầu Một đóng vai trò là nút giao thông quan trọng, nơi hội tụ các đầu mối giao thông huyết mạch của tỉnh Bình Dương, khu vực Đông Nam Bộ và cả nước. Nổi bật là:

      • Quốc lộ 13 (Đại Lộ Bình Dương): Tuyến đường huyết mạch kết nối Thủ Dầu Một với TP. Hồ Chí Minh, Tây Nguyên.
      • Đường Mỹ Phước - Tân Vạn: Tuyến cao tốc quan trọng giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến các khu công nghiệp trong khu vực. 
      • Đường Phạm Ngọc Thạch - Hùng Vương: Tuyến đường kết nối khu đô thị hiện hữu với khu đô thị mới của thành phố.
      • Hệ thống đường tỉnh: ĐT 741, ĐT 742, ĐT 743, ĐT 744… kết nối Thủ Dầu Một với các huyện, thị lân cận.

      cap-nhat-ban-do-quy-hoach-thanh-pho-thu-dau-mot-moi-nhat-onehousing-2

      Đường Đại lộ Bình Dương nối TP. Thủ Dầu Một với TP. Hồ Chí Minh (Nguồn: Tecco Bình Dương)

      Thủ Dầu Một đang dồn sức đầu tư cho các công trình giao thông trọng điểm, nhằm gia tăng năng lực kết nối của khu đô thị hiện hữu với khu vực đô thị mới. Các dự án tiêu biểu đang được triển khai phải kể đến đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, cải tạo mở rộng Quốc lộ 13 và xây dựng hầm chui nút giao ngã tư Chợ Đình, nút giao ngã năm Phước Kiến.

      Hai dự án giao thông quan trọng khác là đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh (đoạn đi qua tỉnh Bình Dương) dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2024.

      Bên cạnh đó, việc phát triển hệ thống giao thông ven sông sẽ góp phần khai thác tối đa tiềm năng của sông Sài Gòn, tạo động lực phát triển du lịch và kinh tế - xã hội cho thành phố.

      cap-nhat-ban-do-quy-hoach-thanh-pho-thu-dau-mot-moi-nhat-onehousing-3

      Khu vực đi bộ ven sông Sài Gòn (Nguồn: Báo Lao động)

      Cơ sở hạ tầng

      Phát triển mảng xanh đô thị là một trong những ưu tiên hàng đầu của thành phố Thủ Dầu Một. Đến cuối năm 2023, địa bàn đã có hơn 120 công viên, hoa viên được quy hoạch và hoàn thành, nâng tổng diện tích cây xanh đô thị lên hơn 400 ha (Nguồn: Cổng thông tin điện tử Thành phố Thủ Dầu Một).

      Thêm vào đó, thành phố có hàng loạt trung tâm thương mại, siêu thị lớn như Co.opMart, MM Mega Market, Aeon Mall, Go!...  đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm, vui chơi giải trí cho người dân địa phương và du khách. 

      Đặc biệt, con đường Đại Lộ Bình Dương được ví như "phố Wall" của tỉnh khi tập trung hàng loạt trụ sở chi nhánh ngân hàng, các công ty tài chính. 

      Thành phố Thủ Dầu Một cũng là nơi tập trung nhiều trường học các cấp. Trong đó có Trường Trung học phổ thông chuyên Hùng Vương - trường chuyên duy nhất của tỉnh Bình Dương và Trường Đại học Thủ Dầu Một - trường đại học công lập trực thuộc UBND tỉnh.

      Về công nghiệp, nơi đây còn là trung tâm công nghiệp quan trọng của tỉnh Bình Dương. 7 khu công nghiệp hiện hữu, chiếm diện tích hơn 1.700 ha, tương đương 24,14% tổng số khu công nghiệp toàn tỉnh. (Nguồn: VnExpress).

      Nhờ sở hữu vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng giao thông đồng bộ và chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn, thành phố Thủ Dầu Một đã thu hút đông đảo các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động.

      Tình hình thị trường bất động sản của thành phố Thủ Dầu Một

      Thành phố Thủ Dầu Một không chỉ thu hút bởi vị trí địa lý đắc địa và tiềm năng kinh tế vững vàng, mà còn bởi nguồn khách hàng dồi dào và không ngừng gia tăng. 

      Những khu công nghiệp sầm uất đã biến Thủ Dầu Một thành tâm điểm thu hút lao động, chuyên gia trong và ngoài nước. Thêm vào đó, nguồn cung bất động sản TP. Hồ Chí Minh ngày càng khan hiếm, giá nhà vượt quá túi tiền của người dân. 

      Để giải “cơn khát nhà ở”, người dân có xu hướng dịch chuyển sang các khu vực lân cận. Đây là lý do khiến nhu cầu nhà ở tăng đột biến, tạo sức bật cho thị trường bất động sản Thủ Dầu Một ngày càng sôi động. 

      Sự hiện diện của các "ông lớn" bất động sản quốc tế như Tokyu, Aeon, Mapletree, GuocoLand... là minh chứng rõ ràng cho sức hấp dẫn của thị trường này. Ngay cả phân khúc căn hộ chung cư trung cấp cũng ghi nhận sự góp mặt của các tên tuổi uy tín như Phúc Đạt, Setia, Becamex Tokyu, NHO, LDG,...

      Về nguồn cung căn hộ trong tương lai, thị trường Bình Dương đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ các dự án cao cấp. Hàng loạt dự án mới tại Thủ Dầu Một được giao dịch với mức giá từ 45 triệu đồng/m2 đến 50 triệu đồng/m2.

      cap-nhat-ban-do-quy-hoach-thanh-pho-thu-dau-mot-moi-nhat-onehousing-4

      Bất động sản thành phố Thủ Dầu Một là “cứ điểm” nóng thu hút nhà đầu tư (Nguồn: CafeF)

      Thị trường bất động sản TP. Thủ Dầu Một đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào tốc độ phát triển kinh tế và cơ sở hạ tầng ấn tượng. Điều này dẫn đến nhu cầu nhà ở gia tăng và đẩy giá đất lên một mức giá mới, hứa hẹn tiềm năng sinh lợi nhuận hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

      Cập nhật bản đồ quy hoạch Thủ Dầu Một tính đến năm 2030

      Bản đồ quy hoạch Thủ Dầu Một thể hiện định hướng phát triển tương lai, giúp nhà đầu tư và người dân có đánh giá chính xác về tiềm năng của khu vực. 

      cap-nhat-ban-do-quy-hoach-thanh-pho-thu-dau-mot-moi-nhat-onehousing-5

      Bản đồ quy hoạch Thủ Dầu Một (Nguồn: Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương)

      Quy hoạch không gian đô thị

      Bản đồ quy hoạch Thủ Dầu Một cho thấy, thành phố sẽ chia thành 3 khu vực chính:

      • Phía Nam Thủ Dầu Một: Quy tụ các phường Phú Cường, Hiệp Thành, Phú Hòa, Phú Lợi, Phú Thọ và Chánh Nghĩa. Khu vực này được định hướng phát triển thành điểm đến lý tưởng cho các hoạt động dịch vụ, kinh doanh tài chính, thương mại cấp tỉnh. Với vai trò là trung tâm chính trị hành chính của thành phố, khu vực Nam Thủ Dầu Một sẽ được trang bị đầy đủ các công trình dịch vụ đô thị hiện đại, tương đương cấp quận. 
      • Phía Đông - Bắc Thủ Dầu Một: Gồm các phường Hòa Phú, Phú Tân, Phú Mỹ và một phần xã Tân Vĩnh Hiệp (Tân Uyên). Nơi đây được định hướng phát triển thành trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế và công nghiệp của tỉnh. Điểm nổi bật là mô hình đô thị đa chức năng, gắn khu dân cư với khu công nghiệp.
      • Phía Tây Thủ Dầu Một: Bao gồm các phường Định Hòa, Hiệp An và các xã Chánh Mỹ, Tương Bình Hiệp, Tân An và một phần xã Tân Định (Bến Cát), được quy hoạch thành khu dịch vụ du lịch sinh thái.

      Chỉ tiêu quan trọng về hạ tầng và xây dựng

      Theo quy hoạch, diện tích nhà ở bình quân tại Thủ Dầu Một giai đoạn 2020 - 2030 sẽ đạt mức trên 25m2/sàn/người, hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

      Phân khúc nhà ở theo khu vực:

      • Phía Nam: Khu vực trung tâm thành phố, tập trung phát triển theo mô hình "ô phố" hiện đại, kết hợp cấy ghép các khu chung cư cao tầng như Becamex Center, chung cư Chợ Đình…
      • Phía Bắc: Ưu tiên phát triển nhà vườn thấp tầng, tạo dựng môi trường sống xanh mát, gần gũi thiên nhiên.
      • Phía Tây: Duy trì và phát triển mô hình nhà vườn truyền thống, phù hợp với đặc trưng khu vực.
      • Phía Đông: Định hướng phát triển nhà ở cao cấp hiện đại, tập trung vào các khu chung cư cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại, đáp ứng nhu cầu của giới trẻ và chuyên gia.

      Về giáo dục, bản đồ quy hoạch Thủ Dầu Một định hướng:

      • Tạo dựng các trường đại học tiên tiến, hiện đại ở phường Phú Tân.
      • Nâng cấp và mở rộng cơ sở vật chất, trang thiết bị, áp dụng chương trình đào tạo tiên tiến, đổi mới phương pháp giảng dạy tại các trường Đại học Bình Dương, Đại học Bán công, Đại học Kinh tế - Kỹ thuật…
      • Chuyển trường Đại học Thủ Dầu Một tới địa điểm mới ở xã Thới Hòa (huyện Bến Cát).
      • Xây dựng mới và nâng cấp các trường học các cấp.

      Quy hoạch giao thông

      Quy hoạch đường bộ bao gồm những hạng mục chính sau: 

      • Khai thác tối đa tiềm năng kết nối của đại lộ Bình Dương với quốc lộ 13.
      • Xây dựng tuyến đường trên cao để giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển cho người dân và vận chuyển hàng hóa.
      • Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn là trục đường chính trong tương lai, kết nối Bàu Bàng (Bến Cát) với Thủ Dầu Một theo hướng Bắc - Nam. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa từ các KCN phía Bắc về cảng Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
      • Đường vành đai 3 trùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn từ phía Nam đến ngã tư Bình Chuẩn, sau đó rẽ hướng Đông - Tây, đi qua phía Nam thành phố Thủ Dầu Một. Tuyến đường này giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển từ Bình Dương đến TP.HCM, Đồng Nai, Long An và các tỉnh, thành phố khác trong khu vực.

      Về đường thủy, thành phố Thủ Dầu Một dự định cải tạo và nâng cấp cảng Bà Lụa trên sông Sài Gòn. Mục tiêu là biến cảng thành điểm đến du lịch hấp dẫn và phục vụ vận chuyển hàng hóa bằng ghe tàu tải trọng nhỏ.

      Bên cạnh đó, nơi đây sẽ phát triển thêm hệ thống taxi nước, với các cụm bến tại chợ Thủ Dầu Một, khu Đại Nam... tạo sự thuận tiện cho du khách di chuyển và khám phá thành phố.

      Về đường sắt, thành phố có tuyến đường sắt xuyên Á đi qua khu vực đô thị Thủ Dầu Một với hai ga chính là ga Bình Chuẩn và ga Phú Tân. Công trình góp phần nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và hành khách từ Bình Dương đến các tỉnh, thành phố khác trong khu vực.

      Trên đây là toàn bộ thông tin mới nhất về bản đồ quy hoạch Thủ Dầu Một . Với bản đồ quy hoạch mới, Thủ Dầu Một sẽ vươn mình trở thành một thành phố hiện đại, thông minh, đáng sống, nơi người dân được hưởng thụ những điều kiện sống tốt nhất.

      Xem thêm

      Tổng quan quy hoạch Thành phố mới Bình Dương mới nhất

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Bình Dương mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương