Cập nhật bản đồ quy hoạch huyện Thạch Thành Thanh Hóa mới nhất

      Cập nhật bản đồ quy hoạch huyện Thạch Thành Thanh Hóa mới nhất

      Onehousing image
      9 phút đọc
      07/08/2024
      Bản đồ quy hoạch Thanh Hóa, khu vực huyện Thạch Thành mới nhất đã được tỉnh phê duyệt, mở ra những cơ hội mới cho kinh tế - xã hội địa phương và tiềm năng đầu tư bất động sản tại khu vực này.

      Huyện Thạch Thành đang trải qua một giai đoạn phát triển mạnh mẽ với những cập nhật quan trọng trong bản đồ quy hoạch Thanh Hóa. Việc điều chỉnh quy hoạch sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội và đô thị trong bối cảnh dân số ngày càng gia tăng và tiềm năng phát triển của khu vực. Trong bài viết sau, hãy cùng khám phá những điểm nổi bật trong bản đồ quy hoạch huyện Thạch Thành cùng các kế hoạch và định hướng phát triển chủ yếu trong những năm tới.

      Tổng quan về huyện Thạch Thành Thanh Hóa

      Thạch Thành là một huyện miền núi thuộc phía Bắc tỉnh Thanh Hóa, nằm trải dài trên sườn Tây Nam của dãy núi Tam Điệp.

      Vị trí địa lý

      Huyện Thạch Thành có vị trí địa lý như sau:

      • Phía Đông: Giáp địa phận huyện Hà Trung và thành phố Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình).
      • Phía Tây: Giáp địa phận huyện Cẩm Thủy và huyện Bá Thước.
      • Phía Nam: Giáp địa phận huyện Vĩnh Lộc.
      • Phía Bắc: Giáp địa phận huyện Lạc Sơn (tỉnh Hòa Bình) và huyện Nho Quan (tỉnh Ninh Bình).

      Huyện có diện tích tự nhiên khoảng 559,22 km2. Dân số năm 2022 là 169.221 người, với mật độ dân số đạt 303 người/km2 (Nguồn: Wikipedia).

      cap-nhat-ban-do-quy-hoach-huyen-thach-thanh-thanh-hoa-moi-nhat-1

      Ranh giới huyện Thạch Thành Thanh Hóa (Nguồn: Google Earth)

      Hành chính

      Huyện Thạch Thành bao gồm 25 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 2 thị trấn là Kim Tân (huyện lỵ) và Vân Du, cùng 23 xã: Ngọc Trạo, Thạch Cẩm, Thạch Định, Thạch Đồng, Thạch Bình, Thạch Lâm, Thạch Long, Thạch Quảng, Thạch Sơn, Thạch Tượng, Thành An, Thành Công, Thành Long, Thành Vinh, Thành Minh, Thành Mỹ, Thành Hưng, Thành Tâm, Thành Tân, Thành Thọ, Thành Tiến, Thành Trực, Thành Yên.

      Mục tiêu phát triển kinh tế

      Huyện Thạch Thành hướng tới việc nâng cao giá trị sản xuất hàng năm, mở rộng phát triển nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ, cùng với việc gia tăng thu nhập bình quân đầu người. Đặc biệt, huyện tập trung phát triển du lịch với mục tiêu xây dựng các điểm và khu du lịch đặc trưng nhằm thu hút du khách.

      Hạ tầng giao thông

      Khu vực Thạch Thành có các tuyến giao thông quan trọng, bao gồm:

      • Quốc lộ 45: Kết nối tỉnh Ninh Bình với Thanh Hóa.
      • Đường Hồ Chí Minh: Tuyến giao thông chính xuyên suốt khu vực.
      • Đường tỉnh 523 và 522: Các tuyến đường tỉnh kết nối một số huyện khác trong khu vực.

      Tiềm năng bất động sản huyện Thạch Thành Thanh Hóa

      Huyện Thạch Thành, nằm ở phía Bắc tỉnh Thanh Hóa, sở hữu địa hình đa dạng với núi đá vôi và đồi đất, mang lại nhiều tiềm năng trong việc phát triển bất động sản nghỉ dưỡng và du lịch. Với hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, bao gồm Quốc lộ 45 và các đường tỉnh quan trọng, huyện cũng có thuận lợi trong việc giao lưu kinh tế và văn hóa với các tỉnh lân cận như Hòa Bình và Ninh Bình.

      Địa hình của Thạch Thành bao gồm các lòng máng lớn kề nhau, tạo điều kiện cho sự hình thành của nhiều thác nước kỳ vỹ như Thác Mây, Thác Voi và Thác Đẹn. Những hồ nước rộng lớn quanh năm trong xanh như Hồ Đồng Sung, Hồ Ba Cầu và Hồ Cầu Mùn, cùng với suối nước nóng Vó Ấm, đã làm tăng giá trị bất động sản trong khu vực và thu hút các nhà đầu tư đến phát triển dự án du lịch cộng đồng, homestay,...

      cap-nhat-ban-do-quy-hoach-huyen-thach-thanh-thanh-hoa-moi-nhat-2

      Địa hình của Thạch Thành tạo điều kiện cho sự hình thành của nhiều thác nước kỳ vĩ (Nguồn: Thiên nhiên môi trường)

      Huyện cũng nổi bật với các hang động đẹp và di tích lịch sử phong phú, bao gồm Hang Con Moong, Hang Mang Chiêng và Hang Diêm. Những di tích này không chỉ mang giá trị khảo cổ học mà còn tạo cơ hội phát triển du lịch lịch sử và khám phá.

      Thạch Thành có hệ thống di tích lịch sử phong phú, với 46 di tích đã được kiểm kê, trong đó 16 di tích đã được xếp hạng. Di chỉ khảo cổ học Hang Con Moong được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt và đang được đề xuất trình UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, cùng với Khu Di tích Chiến khu Ngọc Trạo và Di tích thắng cảnh Phố Cát, là những điểm đến quan trọng thu hút khách du lịch.

      Theo bản đồ quy hoạch Thanh Hóa, UBND huyện Thạch Thành dự kiến tiếp tục triển khai các chương trình và dự án nhằm phát triển hạ tầng du lịch và dịch vụ. Các kế hoạch bao gồm xây dựng khách sạn từ 2 - 3 sao, nhà hàng đạt chuẩn và trung tâm vui chơi giải trí. Sự phát triển này sẽ không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng mà còn nâng cao giá trị du lịch và kinh tế của khu vực.

      Cập nhật bản đồ quy hoạch Thanh Hóa, huyện Thạch Thành mới nhất

      Thạch Thành đang có những bước tiến quan trọng trong việc phát triển kinh tế và hạ tầng. Bản đồ quy hoạch Thanh Hóa, huyện Thạch Thành mới nhất sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về các khu vực được quy hoạch, những dự án hạ tầng hiện có và kế hoạch phát triển trong tương lai của huyện.

      cap-nhat-ban-do-quy-hoach-huyen-thach-thanh-thanh-hoa-moi-nhat-3

      Bản đồ quy hoạch huyện Thạch Thành, Thanh Hóa (Nguồn: Quy hoạch Việt Nam)

      Phạm vi lập quy hoạch

      Khu vực quy hoạch xây dựng huyện Thạch Thành bao gồm toàn bộ địa giới của huyện, với 23 xã và 02 thị trấn. Tổng diện tích quy hoạch là khoảng 559,2 km2. Ranh giới cụ thể như sau:

      • Phía Đông tiếp giáp với huyện Hà Trung;
      • Phía Tây giáp huyện Cẩm Thủy và huyện Bá Thước;
      • Phía Bắc và Tây Bắc giáp các huyện Lạc Sơn và Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình);
      • Phía Đông Bắc giáp huyện Nho Quan (tỉnh Ninh Bình);
      • Phía Nam giáp huyện Vĩnh Lộc.

      Theo quy hoạch, tổng diện tích tự nhiên của huyện Thạch Thành đến năm 2030 là 55.921,73 ha. Trong đó:

      • Đất nông nghiệp chiếm 45.024,22 ha, tương đương 80,51% diện tích tự nhiên.
      • Đất phi nông nghiệp chiếm 10.060,60 ha, tương đương 17,99% diện tích tự nhiên.
      • Đất chưa sử dụng chiếm 836,91 ha, tương đương 1,50% diện tích tự nhiên.

      Dựa trên quy hoạch của các ngành và lĩnh vực, huyện đã xác định cụ thể diện tích các loại đất theo khu chức năng như sau:

      • Khu vực chuyên trồng lúa nước: Đến năm 2030, diện tích khu vực này được xác định là 6.675,38 ha, chiếm 11,94% tổng diện tích đất tự nhiên.
      • Khu vực trồng cây lâu năm: Đến năm 2030, diện tích khu vực này là 1.634,66 ha, chiếm 2,92% tổng diện tích đất tự nhiên.
      • Khu vực rừng phòng hộ: Đến năm 2030, diện tích khu vực này là 5.263,56 ha, chiếm 9,41% tổng diện tích đất tự nhiên.
      • Khu vực rừng đặc dụng: Đến năm 2030, diện tích khu vực này là 4.339,31 ha, chiếm 7,76% tổng diện tích đất tự nhiên.
      • Khu vực rừng sản xuất: Đến năm 2030, diện tích khu vực này là 14.297,00 ha, chiếm 25,57% tổng diện tích đất tự nhiên.
      • Khu vực công nghiệp, cụm công nghiệp: Đến năm 2030, diện tích khu vực này là 315,64 ha, chiếm 0,56% tổng diện tích đất tự nhiên.
      • Khu đô thị - thương mại - dịch vụ: Đến năm 2030, diện tích khu vực này là 7.503,86 ha, chiếm 13,42% tổng diện tích đất tự nhiên.
      • Khu du lịch: Đến năm 2030, diện tích khu vực này là 448,21 ha, chiếm 0,34% tổng diện tích đất tự nhiên.
      • Khu ở, làng nghề, sản xuất phi nông nghiệp nông thôn: Đến năm 2030, diện tích khu vực này là 6.927,50 ha, chiếm 12,39% tổng diện tích đất tự nhiên.

      Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện Thạch Thành sẽ thúc đẩy nhu cầu sử dụng đất của các ngành kinh tế và các lĩnh vực xã hội ngày càng tăng. Công tác quản lý nhà nước về đất đai như thu hồi, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển các khu đô thị, du lịch sinh thái, thương mại dịch vụ sẽ được đầu tư mạnh mẽ, tạo động lực lớn cho sự phát triển kinh tế của huyện Thạch Thành.

      Điều này sẽ dẫn đến sự chuyển dịch nhanh chóng và mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế, với sự gia tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại dịch vụ và du lịch, trong khi tỷ trọng nông nghiệp giảm. Kết quả là một cơ cấu kinh tế bền vững và phù hợp với tiềm năng của huyện sẽ được hình thành vào năm 2030.

      Tính chất vùng

      Huyện Thạch Thành nằm ở trung tâm kinh tế phía Bắc tỉnh Thanh Hóa, nằm trên các hành lang kinh tế quan trọng như Quốc lộ 217B và đường Hồ Chí Minh. Khu vực này có vai trò quan trọng trong việc phát triển nông lâm nghiệp quy mô lớn, chất lượng cao, kết hợp với việc cơ giới hóa đồng bộ và áp dụng công nghệ tiên tiến.

      Ngoài ra, huyện còn là khu vực phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, với liên kết chặt chẽ với vùng nguyên liệu nông lâm nghiệp cũng như các ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và hàng tiêu dùng.

      Huyện Thạch Thành cũng phát triển mạnh về du lịch với các hoạt động du lịch văn hóa, sinh thái, khám phá thiên nhiên và du lịch cộng đồng.

      Định hướng phát triển đô thị

      Trong giai đoạn 2021 - 2030, dự kiến phát triển hoàn chỉnh 03 đô thị là thị trấn Kim Tân, thị trấn Vân Du và đô thị Thạch Quảng, đạt tiêu chí đô thị loại V.

      Trong giai đoạn 2030 - 2045, tiếp tục hoàn thiện hạ tầng cho 03 đô thị hiện có và phát triển thêm đô thị Thạch Sơn, Thành Minh, đạt tiêu chí đô thị loại V.

      Định hướng phát triển công nghiệp

      Thạch Thành là một trong bốn trung tâm kinh tế động lực của tỉnh Thanh Hóa. Công nghiệp tập trung ở Bỉm Sơn, Thạch Thành, Hà Trung, mở rộng theo QL1A và đường Bỉm Sơn - Thạch Quảng. Các ngành công nghiệp chính gồm: điện tử, tự động hóa, lắp ráp cơ khí, sản xuất hàng tiêu dùng, hàng nội thất cao cấp, dệt may, dụng cụ y tế, chế biến nông - lâm sản và dược liệu.

      Huyện sẽ hoàn thiện hạ tầng trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp hiện có, di dời các nhà máy ô nhiễm ra khỏi trung tâm thị trấn, cải thiện không gian cây xanh và chuẩn bị đất cho các dịch vụ trung chuyển và giao thương hàng hóa.

      Định hướng phát triển hệ thống hạ tầng xã hội

      Đối với trung tâm hành chính chính trị, ổn định tại thị trấn Kim Tân với các trụ sở cơ quan được xây mới, mở rộng và nâng cấp.

      Bên cạnh đó, huyện sẽ phát triển thương mại tại thị trấn Thạch Quảng và Vân Du, đón đầu dịch vụ hậu cần cho KCN Thạch Quảng và Vân Du. Hình thành cụm thương mại - dịch vụ tại các khu vực giao lưu thuận lợi, kết nối với vùng sản xuất nông nghiệp và cụm công nghiệp.

      Đối với việc phát triển hệ thống y tế:

      • Nâng cấp bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thành lên 300 giường.
      • Xây dựng bệnh viện đa khoa khu vực Thạch Quảng và Vân Du (100 giường mỗi bệnh viện).
      • Cải tạo, nâng cấp các trạm y tế tại thị trấn và xã, đào tạo y sĩ tại các thôn bản xã, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị cho y tế cơ sở.

      Những thay đổi và cập nhật trong bản đồ quy hoạch Thanh Hóa, khu vực huyện Thạch Thành không chỉ định hình tương lai phát triển khu vực mà còn phản ánh tầm nhìn chiến lược của chính quyền và cộng đồng. Với mục tiêu xây dựng huyện Thạch Thành trở thành một trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch quan trọng của tỉnh, các kế hoạch quy hoạch Thanh Hóa đã được thiết kế để thúc đẩy sự phát triển bền vững và toàn diện.

      Xem thêm 

      Cập nhật bản đồ quy hoạch Thành phố Thanh Hóa mới nhất

      Cập nhật bản đồ quy hoạch huyện Cẩm Thủy Thanh Hóa mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương