Cập nhật bản đồ quy hoạch huyện Sơn Động Bắc Giang mới nhất | OneHousing

      Cập nhật bản đồ quy hoạch huyện Sơn Động Bắc Giang mới nhất

      Onehousing image
      8 phút đọc
      01/08/2024
      Trước khi quyết định đầu tư địa ốc tại tỉnh Bắc Giang, điều đầu tiên bạn cần làm là tra cứu bản đồ quy hoạch Bắc Giang, trong đó có huyện Sơn Động như bài viết sau đây.

      Bản đồ quy hoạch không chỉ là một tài liệu tham khảo mà còn là kim chỉ nam cho sự phát triển của huyện Sơn Động. Nhờ có bản đồ này, các nhà đầu tư, người dân và chính quyền địa phương sẽ có cái nhìn tổng quan và rõ ràng về định hướng phát triển của huyện, từ đó đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn và hiệu quả. Cùng tra cứu quy hoạch Bắc Giang - huyện Sơn Động trong bài viết sau đây. 

      Vài nét về huyện Sơn Động Bắc Giang

      Dưới đây là những thông tin cơ bản cần nắm bắt về huyện Sơn Động

      Vị trí địa lý

      Huyện Sơn Động tọa lạc tại phía Đông tỉnh Bắc Giang. Nơi đây chỉ cách thành phố Bắc Giang khoảng 75km về phía Đông và cách nội đô Hà Nội khoảng 140km. 

      cap-nhat-ban-do-quy-hoach-huyen-son-dong-bac-giang-moi-nhat-onehousing-1

      Huyện Sơn Động có vị trí giáp ranh với các tỉnh ven biển và vùng núi phía bắc (Nguồn: Cổng thông tin điện tử huyện Sơn Động)

      Với vị trí địa lý thuận lợi, Sơn Động như một cửa ngõ quan trọng kết nối Bắc Giang với các tỉnh ven biển và vùng núi phía bắc. Chính điều này đã tạo nên những lợi thế đặc biệt để Sơn Động phát triển kinh tế - xã hội và du lịch.

      • Phía Đông: Giáp ranh thành phố Hạ Long và huyện Ba Chẽ (tỉnh Quảng Ninh) và huyện Đình Lập (tỉnh Lạng Sơn).
      • Phía Tây: Giáp ranh huyện Lục Ngạn và Lục Nam (tỉnh Bắc Giang).
      • Phía Nam: Giáp ranh thành phố Uông Bí và thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh).
      • Phía Bắc: Giáp ranh huyện Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn).

      Diện tích và dân số

      Có diện tích 845,77 km2, huyện Sơn Động là nơi sinh sống của hơn 72.350 người (theo số liệu năm 2018). Mật độ dân số ước tính khoảng 86 người/km2. Địa bàn hành chính của huyện được chia thành 15 xã và 2 thị trấn, mỗi đơn vị đều mang những nét đặc trưng riêng (Nguồn: Wikipedia) 

      Những điểm sáng về kinh tế - xã hội

      Là một trong 74 huyện nghèo nhất cả nước, huyện Sơn Động đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là tỷ lệ hộ nghèo cao và dân số người dân tộc thiểu số chiếm hơn 50% (theo báo cáo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững). 

      Tuy nhiên, với sự quan tâm của Chính phủ và các cấp chính quyền, huyện đang nỗ lực thực hiện các chương trình mục tiêu nhằm cải thiện đời sống người dân. Đây cũng một trong 22 huyện nghèo của 17 tỉnh được chọn để tập trung đầu tư hỗ trợ thoát nghèo (Nguồn: Báo Tài nguyên & Môi trường)

      Năm 2023, kinh tế huyện Sơn Động Bắc Giang đạt được nhiều thành tựu đáng kể với tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất ước đạt 10,8%. Cụ thể, các ngành nông - lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,6%, công nghiệp - xây dựng tăng 14,2% và dịch vụ tăng 8,6%. Bên cạnh đó, tổng thu ngân sách đạt 1.383 tỷ đồng, tăng 17,6%, trong đó thu nội địa đạt 191,3 tỷ đồng, vượt 14% so với kế hoạch.

      Công tác thu hút đầu tư tại huyện Sơn Động cũng đạt được những kết quả khả quan. Điển hình là dự án Cụm công nghiệp Thanh Sơn với quy mô 46ha, vốn đầu tư hơn 488 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện còn thu hút đầu tư vào khai thác 13 khu vực mỏ vật liệu xây dựng với tổng diện tích 133ha, tập trung chủ yếu tại các xã Tuấn Đạo, An Bá, An Lạc và Yên Định (Nguồn: Vietnam Business Forum)

      Tình hình bất động sản tại huyện Sơn Động Bắc Giang trong năm 2024

      Vì là một trong những huyện nghèo nên bất động sản huyện Sơn Động đối mặt với nhiều thách thức. Nguồn nhân lực còn hạn chế, trình độ dân trí chưa cao, cơ sở hạ tầng chưa phát triển so với các địa phương khác.

      Nhưng nhờ những nỗ lực đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong những năm qua, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao đáng kể, tạo đà cho nhu cầu về nhà ở và đất đai tăng cao. 

      cap-nhat-ban-do-quy-hoach-huyen-son-dong-bac-giang-moi-nhat-onehousing-2

      Huyện Sơn Động đã có nhiều bước chuyển mình trong những năm gần đây (Nguồn: Cổng thông tin điện tử huyện Sơn Động)

      Việc thu hút thành công các dự án lớn như Cụm công nghiệp Thanh Sơn và các khu vực khai thác mỏ đã góp phần tạo ra việc làm, thu hút dân cư đến sinh sống và làm việc, từ đó kích cầu thị trường bất động sản. 

      Cập nhật bản đồ quy hoạch huyện Sơn Động Bắc Giang mới nhất

      Tra cứu quy hoạch mới nhất cho thấy, phạm vi nghiên cứu bao gồm toàn bộ địa giới hành chính huyện Sơn Động. Cụ thể, tổng diện tích khoảng 78.462,29 ha, bao gồm 2 thị trấn và 15 xã (trừ một phần xã Phúc Sơn).

      Dự báo đến năm 2030, dân số huyện sẽ đạt khoảng 102.000 người. Tỷ lệ đô thị hóa dự kiến đạt 30%. Đến năm 2040, dân số tiếp tục tăng lên 125.000 người với tỷ lệ đô thị hóa đạt 40%. 

      Trên bản đồ quy hoạch Bắc Giang, huyện Sơn Động được định hướng trở thành cửa ngõ phía Đông của tỉnh Bắc Giang, kết nối vùng với các tỉnh Quảng Ninh và Lạng Sơn. 

      Huyện sẽ phát triển dựa trên thế mạnh nông - lâm nghiệp, dịch vụ thương mại, du lịch sinh thái và tâm linh. Đồng thời, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn hệ sinh thái rừng, duy trì đa dạng sinh học và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên của tỉnh và cả nước.

      cap-nhat-ban-do-quy-hoach-huyen-son-dong-bac-giang-moi-nhat-onehousing-3

      Bản đồ quy hoạch Bắc Giang, khu vực huyện Sơn Động đến năm 2030 (Nguồn: Việt Nam Mới)

      Phương hướng phát triển không gian

      5 vùng phát triển

      Để khai thác hiệu quả các tiềm năng, huyện đã được phân chia thành 5 vùng phát triển:

      • Vùng 1: Vùng đô thị trung tâm hành chính huyện lỵ, Tập trung tại thị trấn An Châu và các xã Vĩnh An, An Bá với tổng diện tích khoảng 7.871,69 ha. Đây là khu vực phát triển đô thị trọng điểm, cung cấp các dịch vụ thương mại công cộng cho toàn huyện.
      • Vùng 2: Phát triển du lịch sinh thái, khai thác lâm nghiệp gắn liền bảo tồn hệ sinh thái rừng. Quy mô khoảng 20.814,26ha, gồm 4 xã Lệ Viễn, An Lạc, Vân Sơn, Hữu Sản (Trung tâm xã Vân Sơn là trung tâm tiểu vùng). Vừa là cửa ngõ phía Bắc của huyện, thúc đẩy giao thương với tỉnh Lạng Sơn, vừa là trung tâm nguyên liệu lâm sản, đi đôi với bảo tồn hệ sinh thái rừng.
      • Vùng 2: Định hướng phát triển du lịch sinh thái, kết hợp với khai thác lâm nghiệp đi đôi với bảo tồn hệ sinh thái rừng. Diện tích khoảng 20.814,26 ha, bao gồm các xã Lệ Viễn, An Lạc, Vân Sơn và Hữu Sản (trung tâm tại xã Vân Sơn là trung tâm tiểu vùng), là cửa ngõ phía Bắc của huyện Bắc Giang. 
      • Vùng 3: diện tích khoảng 19.328,87 ha,  vùng 3 (bao gồm các xã Long Sơn, Dương Hưu và Thanh Luận) được định hướng phát triển công nghiệp chế biến lâm sản. Đô thị mới Long Sơn sẽ là hạt nhân mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương với tỉnh Quảng Ninh.
      • Vùng 4: Với diện tích khoảng 17.993,25 ha, là nơi hội tụ nhiều hoạt động kinh tế đa dạng, bao gồm du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng và khai thác khoáng sản. Phạm vi gồm thị trấn Tây Yên Tử và xã Tuấn Đạo, trong đó trung tâm tiểu vùng là thị trấn Tây Yên Tử. 
      • Vùng 5: Khu vực trọng điểm phát triển nông nghiệp hàng hóa với quy mô 12.454,22 ha, tập trung tại 5 xã: Yên Định, Cẩm Đàn, Giáo Liêm, Đại Sơn và Phúc Sơn. Trong đó, xã Cẩm Đàn là trung tâm tiểu vùng. Đây là cũng nơi tập trung các dịch vụ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

      Các trục hành lang kinh tế động lực của vùng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế:

      • Trục Đông Tây (qua Quốc lộ 31) tập trung phát triển công nghiệp và giao thương, kết nối vùng với Lạng Sơn và các cửa khẩu phía Bắc. 
      • Trục Bắc - Nam (qua Quốc lộ 279) hướng tới phát triển dịch vụ, đặc biệt là du lịch và thương mại, nhằm tăng cường liên kết với Quảng Ninh.

      7 không gian phát triển

      Để phát triển kinh tế toàn diện, quy hoạch Bắc Giang khu vực huyện Sơn Động sẽ được chia thành 7 không gian phát triển: 

      • Công nghiệp.
      • Khai thác khoáng sản và vật liệu xây dựng thông thường.
      • Nông nghiệp.
      • Du lịch.
      • Thương mại.
      • Hạ tầng xã hội.
      • Khu bảo vệ đặc biệt nhằm tối ưu hóa lợi thế của từng vùng, tránh xung đột và đảm bảo sự phát triển bền vững.

      Hướng nguồn lực đầu tư vào các dự án:

      • Ưu tiên đầu tư xây dựng và hoàn thiện nông thôn mới, bao gồm cả các xã chưa đạt chuẩn và các tiêu chí cấp huyện. Đồng thời, tập trung đầu tư vào hạ tầng giao thông để kết nối vùng đô thị và nông thôn, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
      • Ưu tiên đầu tư phát triển các khu vực đô thị trọng điểm như thị trấn An Châu, Tây Yên Tử, đô thị mới Long Sơn và các xã có cụm công nghiệp, khu di tích lịch sử. Mục tiêu là tạo động lực tăng trưởng kinh tế cho toàn huyện.
      • Ưu tiên đầu tư vào việc nâng cấp và hoàn thiện hạ tầng xã hội, bao gồm công trình công cộng, công viên, cây xanh... nhằm xây dựng kết cấu hạ tầng văn hóa, thể thao, y tế và giáo dục, đào tạo.

      cap-nhat-ban-do-quy-hoach-huyen-son-dong-bac-giang-moi-nhat-onehousing-4

      Thị trấn An Châu được ưu tiên xây dựng, chỉnh trang đô thị (Nguồn: Cổng thông tin điện tử huyện Sơn Động)

      Điều chỉnh bản đồ quy hoạch mới nhất

      UBND tỉnh Bắc Giang vừa có quyết định quan trọng số 727/QĐ-UBND, chính thức phê duyệt những điều chỉnh mới cho quy hoạch sử dụng đất của huyện Sơn Động đến năm 2030.

      Tra cứu quy hoạch sẽ thấy huyện điều chỉnh quy mô, vị trí và số lượng của 14 công trình, dự án:

      • Nâng cấp đường xã Tuấn Đạo nối xã Đèo Giang (huyện Lục Ngạn): Tăng 3,0 ha.
      • Đường giao thông đoạn An Lạc - Hữu Sản: Giảm 3,0 ha.
      • Cải tạo và nâng cấp đường BT liên xã An Bá - Tuấn Đạo -Thanh Luận: Tăng 1,7 ha. 
      • Trục đường đoạn Cẩm Đàn - Thạch Sơn - Vân Sơn - Đình Lập (tỉnh Lạng Sơn): Tăng 1,7 ha
      • Khu hành chính công (thị trấn Tây Yên Tử): Giảm 1 ha.

      Điều chỉnh vị trí trụ sở công an các xã Phúc Sơn, Yên Định trên bản đồ quy hoạch. Đồng thời, công trình Khu khai thác vật liệu san lấp thôn Lọ (xã Lệ Viễn) được điều chỉnh sang xã Vân Sơn. 

      Bên cạnh đó, Quyết định còn cân đối lại các chỉ tiêu sử dụng đất cho các loại đất như đất trồng lúa, đất rừng, đất sản xuất vật liệu xây dựng và đất xây dựng trụ sở cơ quan… 

      Với những điều chỉnh mới trong bản đồ quy hoạch huyện Sơn Động đang từng bước hoàn thiện diện mạo, hướng tới một tương lai phát triển bền vững. Để hiểu rõ hơn về những thay đổi này và cơ hội đầu tư, bạn nên tra cứu quy hoạch Bắc Giang và cập nhật thêm bảng giá đất khu vực này.

      Xem thêm

      Tổng quan bản đồ quy hoạch trung tâm thành phố Bắc Giang mới nhất

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Bắc Giang mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương