Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu về đích 2026: Cú hích mạnh cho logistics, du lịch và bất động sản

      Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu về đích 2026: Cú hích mạnh cho logistics, du lịch và bất động sản

      Onehousing image
      8 phút đọc
      23/06/2025
      Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, dự kiến hoàn thành vào năm 2026, hứa hẹn sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho ngành logistics, du lịch và thị trường bất động sản.

      Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, một trong những dự án giao thông trọng điểm, đang được kỳ vọng sẽ hoàn thành vào năm 2026. Con đường này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố mà còn tạo ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho ngành logistics. Hơn nữa, sự hoàn thiện của tuyến cao tốc sẽ kích thích du lịch và bất động sản, mở ra nhiều triển vọng cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong khu vực.

      Tổng quan về tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

      Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu không chỉ là một dự án giao thông quan trọng, mà còn đóng vai trò then chốt trong việc kết nối và phát triển kinh tế khu vực Nam Bộ.

      Chiều dài, quy mô, vốn đầu tư của dự án

      Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 53,7 km, trong đó tỉnh Đồng Nai chiếm khoảng 34,2 km và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 19,5 km. Quy mô giai đoạn 1 sẽ có từ 4-6 làn xe, và khi hoàn thiện, sẽ mở rộng lên 6-8 làn xe, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 17.837 tỷ đồng. 

      Dự án được chia thành 3 phần: 

      • Phần 1 dài 16 km, tổng mức đầu tư 6.012 tỷ đồng do tỉnh Đồng Nai quản lý.
      • Phần 2 dài khoảng 18,2 km, tổng mức đầu tư 6.852 tỷ đồng do Bộ Xây dựng phụ trách.
      • Phần 3 dài khoảng 19,5 km, tổng mức đầu tư 4.964 tỷ đồng do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý.

      Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 53,7 km (Nguồn: tracuuquyhoach)

      Các đoạn tuyến và thời gian hoàn thành của cao tốc

      Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (thành phần 3), dài 19,5 km, đã khởi công từ tháng 6/2023 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025, đưa vào khai thác năm 2026. 

      Theo ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý Dự án, nhà thầu đã thi công 15 mũi với 76% khối lượng công việc, tập trung vào các hạng mục như thảm nhựa, xây dựng hàng rào, và lắp đặt lan can. Trong số 11 cầu trên tuyến, hai cầu đã hoàn thành, bốn cầu đang thi công mặt cầu, và năm cầu còn lại đang trong quá trình xây dựng mố trụ và đổ bê tông.

      Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cung cấp đầy đủ vật liệu cho nhà thầu, đảm bảo tiến độ thi công. Bộ Xây dựng cũng đã hoàn tất thẩm định điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 22.093 tỷ đồng, trong đó thành phần 3 tăng thêm 2.201 tỷ đồng.

      Ý nghĩa chiến lược của cao tốc đối với khu vực phía Nam

      Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với khu vực phía Nam, góp phần quan trọng trong việc nâng cao khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh thành. 

      Tuyến đường này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các khu vực mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt trong ngành logistics và du lịch. Hơn nữa, sự hình thành của cao tốc sẽ thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các dự án bất động sản và phát triển hạ tầng, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thúc đẩy sự phát triển bền vững cho khu vực.

       

      Tác động kinh tế – xã hội khi cao tốc hoàn thành

      Việc hoàn thành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ mang lại nhiều tác động tích cực cho khu vực phía Nam, không chỉ về mặt kinh tế mà còn về mặt xã hội.

      Giảm thời gian, chi phí vận chuyển, tăng sức hấp dẫn của khu vực

      Khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thành, thời gian di chuyển giữa các khu vực sẽ được rút ngắn đáng kể. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa mà còn làm tăng tính cạnh tranh của các doanh nghiệp trong khu vực. Sự cải thiện về hạ tầng giao thông sẽ thu hút các nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh doanh, từ đó nâng cao sức hấp dẫn của Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

      Thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, dịch vụ logistics, du lịch tại Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu

      Cao tốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu công nghiệp, thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics và dịch vụ. Các doanh nghiệp sẽ dễ dàng vận chuyển hàng hóa và nguyên liệu, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất. Bên cạnh đó, sự thuận tiện trong di chuyển sẽ kích thích du lịch, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan các điểm đến nổi bật ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

      Tạo thêm việc làm, thu hút nhà đầu tư, tăng thu nhập cho cộng đồng địa phương

      Dự án cao tốc sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm trong quá trình xây dựng và vận hành, từ đó nâng cao đời sống của người dân địa phương. Sự gia tăng đầu tư từ các doanh nghiệp sẽ không chỉ tạo ra nhiều vị trí công việc mới mà còn làm tăng thu nhập cho cộng đồng. Khi thu nhập của người dân tăng lên, sẽ có nhiều cơ hội cho việc phát triển kinh doanh và dịch vụ, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững cho khu vực.

      Tiến độ, khối lượng thi công và triển vọng hoàn thành

      Tiến độ và khối lượng thi công của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được theo dõi chặt chẽ, hứa hẹn triển vọng hoàn thành đúng kế hoạch và mang lại nhiều lợi ích cho khu vực.

      Tổng quan tiến độ tại các đoạn, khối, gói thầu

      Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến nay, dự án thành phần 1 đã bàn giao 105,61/137,6 ha (khoảng 77%), nhưng vẫn còn 548 hộ chưa có phương án đền bù. Dự án thành phần 2 đã bàn giao 167,48/180,47 ha (92,8%), nhưng vẫn còn một số vị trí chưa hoàn tất, gây ảnh hưởng đến tiến độ. Riêng Dự án thành phần 3 đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao 100% diện tích.

      Theo báo cáo, dự án thành phần 1 đã bàn giao 105,61/137,6 ha (Nguồn: Báo Điện tử Chính phủ)

      Bộ Xây dựng nhận định rằng công tác tái định cư cho dự án thành phần 1 và 2 còn chậm, cần hoàn thành sớm để ổn định cuộc sống cho người dân. Việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật cũng đang chậm tiến độ, và phải hoàn thành trong tháng 3/2025 để đảm bảo tiến độ dự án. Ngoài ra, nguồn vật liệu xây dựng thiếu hụt cũng ảnh hưởng đến việc thi công. Dự án thành phần 1 cần 2,11 triệu m³ đất, hiện mới đưa vào được 0,31 triệu m³, còn thiếu 1,6 triệu m³; trong khi Dự án thành phần 2 cần 3,2 triệu m³, hiện cũng mới có 0,33 triệu m³, thiếu 2,9 triệu m³.

      Về công tác thi công, Dự án thành phần 1 đã đạt khoảng 18% sản lượng, chậm 10% so với kế hoạch, trong khi Dự án thành phần 2 đạt 27,92%, chậm 4,56%. Dự án thành phần 3 đạt 71% giá trị xây lắp của hợp đồng, đang phấn đấu thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2025, rút ngắn tiến độ khoảng 8 tháng và hoàn thành vào tháng 6/2025.

      Các giải pháp đẩy nhanh thi công để hoàn thành trước 2026

      Bộ Xây dựng nhận định rằng dự án thành phần 1 và 2 có khả năng hoàn thành vào năm 2025 nếu tỉnh Đồng Nai kịp thời hoàn tất giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật trước ngày 30/3. Đồng thời, công tác cấp phép khai thác các mỏ đất cần phải hoàn thành trước 15/3/2025 để đáp ứng nhu cầu đất đắp của dự án, cũng như phân khai nguồn đá xây dựng cho nhà thầu.

      Bộ Xây dựng đã đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung giải quyết vướng mắc, bàn giao các vị trí ưu tiên của Dự án thành phần 1 trong tháng 3 và các vị trí còn lại trong tháng 4/2025. Tỉnh cũng cần nhanh chóng xây dựng các khu tái định cư, bố trí tạm cư và hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng để đảm bảo ổn định đời sống, đồng thời hoàn thành công tác di dời trong tháng 3/2025.

      Đặc biệt, việc di dời đường dây 500KV tại cầu Sông Vạc phải hoàn thành trước tháng 8/2025; nếu không sẽ không đủ thời gian thi công và không đảm bảo điều kiện khai thác. Bộ Xây dựng khẳng định rằng mục tiêu có 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025 vẫn không thay đổi và yêu cầu các nhà thầu thi công khẩn trương với hình thức "3 ca, 4 kíp" để bù đắp tiến độ đã chậm.

      Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đẩy nhanh thi công để hoàn thành trước 2026 (Nguồn: Báo Đại Đoàn kết)

      Triển vọng khớp nối với sân bay Long Thành, cảng Cái Mép – Thị Vải, hoàn thiện mạng lưới hạ tầng khu vực

      Trong buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, đã đề xuất xây dựng cao tốc kết nối sân bay Long Thành với Hồ Tràm và thêm nút giao cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại Tỉnh lộ ĐT991 (đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình). Việc này sẽ góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện hệ thống giao thông của tỉnh, tạo kết nối giữa cao tốc với các tuyến đường chính, nâng cao khả năng lưu thông hàng hóa và hành khách, đặc biệt giữa các khu công nghiệp, cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành và các tỉnh trong khu vực.

      Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề xuất, cho rằng đầu tư thêm cao tốc và nút giao này là phù hợp với quy hoạch giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2030. Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhanh chóng hoàn tất thủ tục để triển khai nút giao, nhằm nâng cao hiệu quả kết nối giao thông khu vực.

      Ngoài ra, Thủ tướng nhấn mạnh rằng các dự án hạ tầng phải đảm bảo "3 có" (có lợi ích quốc gia, lợi ích địa phương và lợi ích doanh nghiệp) và "2 không" (không tiêu cực, không tham nhũng, không lãng phí tài sản nhà nước).

      Triển vọng khớp nối với sân bay Long Thành, cảng Cái Mép – Thị Vải (Nguồn: Tin nhanh chứng khoán)

      Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, khi hoàn thiện vào năm 2026, sẽ không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của ngành logistics, du lịch và bất động sản trong khu vực. Điều này không chỉ nâng cao khả năng kết nối giữa các tỉnh thành mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

      Xem thêm:

      Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công tuyến nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu gần 14.000 tỷ đồng

      Cận cảnh tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trước thềm thông xe kỹ thuật

       

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K