Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đang nổi lên như một dự án mang tính bước ngoặt. Với vị trí chiến lược tại cửa ngõ Đông Nam Bộ, cảng không chỉ giải quyết áp lực quá tải cho hệ thống cảng biển mà còn tạo tiền đề để Việt Nam cạnh tranh trực tiếp với các trung tâm trung chuyển lớn.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đang trở thành một dự án chiến lược quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong phát triển hạ tầng hàng hải và kinh tế biển của Việt Nam. Với vị trí địa lý đắc địa và tầm quan trọng chiến lược, cảng này hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích to lớn cho quốc gia.
Nằm tại khu vực Cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TP.HCM, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sở hữu vị trí thuận lợi gần các tuyến hàng hải quốc tế quan trọng đi qua Biển Đông.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nằm tại vị trí biệt lập giữa cửa sông (Ảnh: Dân trí)
Vị trí này cho phép cảng tiếp nhận tàu container siêu lớn, với trọng tải lên đến 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU), tạo điều kiện thuận lợi cho việc trung chuyển hàng hóa giữa các châu lục. Hơn nữa, vị trí này giúp giảm áp lực cho cảng Cát Lái và hệ thống cảng biển khu vực TP.HCM, vốn đang hoạt động vượt công suất thiết kế.
Việc phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ không chỉ tăng cường khả năng kết nối vận tải biển của Việt Nam mà còn thu hút nguồn hàng từ các quốc gia lân cận như Campuchia, Thái Lan, Brunei và Philippines, nhờ cự ly vận chuyển ngắn hơn so với các cảng trung chuyển khác trong khu vực.
Việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ định vị Việt Nam như một trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng trong khu vực. Dự án này không chỉ thu hút các hãng tàu và doanh nghiệp logistics quốc tế, mà còn thúc đẩy sự phát triển của chuỗi cung ứng toàn cầu liên quan đến Việt Nam.
Sự hiện diện của cảng trung chuyển quốc tế hiện đại sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, giảm thiểu thời gian và chi phí vận chuyển, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ định vị Việt Nam là trung tâm logistics khu vực (Ảnh: VietnamPlus)
Đồng thời, dự án này phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế biển quốc gia, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm cho khu vực. Dự kiến, khi cảng đi vào hoạt động, sẽ đóng góp ngân sách và tạo việc làm cho rất nhiều lao động trực tiếp.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dự kiến khởi công vào năm 2025, được kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích kinh tế quan trọng cho Việt Nam, bao gồm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư nước ngoài.
Với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 113.500 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD), cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được thiết kế để tiếp nhận tàu container siêu lớn, đáp ứng nhu cầu vận tải biển ngày càng tăng của khu vực và thế giới.
Dự án sẽ nâng cao năng lực xuất nhập khẩu với vốn đầu tư 113.500 tỷ đồng (Ảnh: Báo điện tử Chính phủ)
Dự án này không chỉ tăng cường khả năng xuất nhập khẩu của Việt Nam mà còn đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước, với dự kiến từ 34.000 đến 40.000 tỷ đồng mỗi năm khi đạt công suất thiết kế vào năm 2045. Việc phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận nhanh chóng hơn với thị trường quốc tế, nâng cao giá trị thương mại và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
Quá trình xây dựng và vận hành cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến tạo ra khoảng 6.000 đến 8.000 việc làm trực tiếp, cùng với hàng chục nghìn việc làm gián tiếp trong các lĩnh vực liên quan như logistics, thương mại và dịch vụ.
Dự án này cũng thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và logistics, bao gồm hệ thống đường bộ, đường sắt và kho bãi hiện đại, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế bền vững của khu vực Đông Nam Bộ.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng sẽ thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các lĩnh vực như logistics và công nghiệp phụ trợ. Sự hiện diện của dự án sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tập đoàn vận tải biển toàn cầu thiết lập cơ sở và mở rộng hoạt động tại Việt Nam, góp phần tăng cường hợp tác quốc tế và nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đặc biệt, việc hợp tác với các hãng tàu lớn như MSC sẽ đảm bảo nguồn hàng ổn định và đa dạng cho cảng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ liên quan.
Việc phát triển cảng trung chuyển quốc tế đã đóng vai trò then chốt trong sự thăng hoa kinh tế của nhiều quốc gia châu Á. Singapore là một minh chứng điển hình, với cảng biển kết nối tới 600 cảng tại 123 quốc gia và vùng lãnh thổ, xử lý khoảng 20% lượng container toàn cầu.
Theo Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam, năm 2021 cảng Singapore đạt sản lượng 37,5 triệu TEU, đóng góp 7% GDP quốc gia và tạo ra hơn 170.000 việc làm. Sự phát triển này đã biến Singapore thành trung tâm tài chính và thương mại hàng đầu thế giới.
Cảng Singapore đóng góp quan trọng vào kinh tế và thương mại toàn cầu (Ảnh: CafeF)
Tương tự, theo thông tin từ Bộ giao thông vận tải miền Nam, cảng Tanjung Pelepas của Malaysia đã vươn lên mạnh mẽ nhờ sự hợp tác với các hãng tàu lớn như Maersk Line và Evergreen. Việc thu hút các đối tác chiến lược này đã giúp cảng tăng sản lượng thông qua lên khoảng 11-12 triệu TEU/năm, với 95% là hàng trung chuyển. Sự thành công của Tanjung Pelepas cho thấy tầm quan trọng của việc hợp tác với các hãng tàu lớn trong việc phát triển cảng trung chuyển quốc tế.
Đối với Việt Nam, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đang được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho phát triển kinh tế biển. Với vị trí chiến lược tại cửa sông Cái Mép - Thị Vải, gần các tuyến hàng hải quốc tế, cảng Cần Giờ có tiềm năng trở thành trung tâm trung chuyển quan trọng, bổ sung cho hệ thống cảng hiện hữu và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong khu vực.
Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, Việt Nam cần rút ra một số bài học quan trọng:
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là bước ngoặt chiến lược, giúp Việt Nam vươn lên thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng trong khu vực. Với vị trí đắc địa và tiềm năng kết nối các tuyến hàng hải quốc tế, cảng không chỉ giảm tải cho hệ thống cảng biển hiện tại mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Xem thêm
Thông tin quy hoạch TP. HCM mới nhất: Duyệt đồ án quy hoạch Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ
Hạ tầng giao thông Cần Giờ bứt phá: Động lực phát triển Vinhomes Long Beach Cần Giờ