Huyện Cần Giờ đang có sự chuyển mình mạnh mẽ, từ một vùng ven biển hoang sơ trở thành trung tâm logistics và bất động sản mới của TP.HCM. Một trong những động lực quan trọng nhất của sự phát triển này chính là Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – dự án quy mô lớn này được kỳ vọng sẽ đưa Cần Giờ trở thành cửa ngõ giao thương hàng hải quốc tế. Với dự án cảng quốc tế sắp tới, liệu Cần Giờ có thực sự trở thành trung tâm logistics chiến lược của TP.HCM trong tương lai?
Cần Giờ vốn là huyện ven biển duy nhất của TP. Hồ Chí Minh, từng được biết đến với những cánh rừng ngập mặn rộng lớn và hệ sinh thái biển phong phú. Trong nhiều năm, khu vực này chủ yếu phát triển theo hướng du lịch sinh thái và khai thác thủy sản, với hạ tầng giao thông còn hạn chế. Tuy nhiên, nhờ vào chính sách quy hoạch chiến lược và sự bùng nổ của ngành logistics, Cần Giờ đang dần trở thành một trung tâm quan trọng trong hệ thống logistics và bất động sản của TP. Hồ Chí Minh.
Một trong những động lực lớn nhất cho sự thay đổi này là hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đang được đẩy mạnh. Các dự án như cầu Cần Giờ (10.000 tỷ đồng), tuyến đường Rừng Sác mở rộng, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và đặc biệt là Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khoảng 113.531 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD), đang giúp khu vực này chuyển mình từ một huyện ven biển thành một trung tâm logistics quan trọng của khu vực phía Nam.
Ngoài ra, Cần Giờ có lợi thế khi nằm gần các tuyến hàng hải quốc tế, dễ dàng kết nối với cảng Cát Lái, cảng Cái Mép - Thị Vải, giúp thúc đẩy phát triển hệ thống kho bãi, vận tải hàng hóa và chuỗi cung ứng. Sự chuyển dịch này không chỉ mang lại động lực kinh tế mới mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự bùng nổ của thị trường bất động sản khu vực.
Huyện Cần Giờ đang có sự chuyển mình mạnh mẽ, từ một vùng ven biển hoang sơ trở thành trung tâm logistics và bất động sản mới của TP.HCM (Nguồn: VnExpress)
Nhằm thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế, Cần Giờ đang triển khai nhiều chính sách ưu đãi và tạo môi trường đầu tư thuận lợi.
Một trong những điểm nhấn quan trọng là việc hình thành Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) tại Cần Giờ, thuộc Quy hoạch TP.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2050, vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đề án này tập trung vào các trụ cột chính như du lịch sinh thái, nông nghiệp thủy hải sản, logistics cảng biển và năng lượng tái tạo. Khi đi vào vận hành, FTZ Cần Giờ được kỳ vọng sẽ tạo sức bật cho kinh tế TP.HCM nói riêng cũng như cả nước nói chung.
Du khách trải nghiệm du lịch tại huyện Cần Giờ (Nguồn: Ngọc Chi)
Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đang mời gọi các nhà đầu tư quốc tế tham gia vào các dự án hạ tầng quan trọng trên địa bàn, bao gồm cả lĩnh vực logistics và cảng biển. Lãnh đạo UBND TP.HCM đã bày tỏ mong muốn các nhà tài chính quốc tế quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng như hạ tầng, logistics và cảng trung chuyển quốc tế.
Cần Giờ đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ với hàng loạt dự án đô thị, khu công nghiệp và khu dân cư quy mô lớn, tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới cho khu vực. Với chiến lược phát triển của TP.HCM cùng những định hướng quy hoạch quan trọng trong giai đoạn 2021-2030, Cần Giờ đang từng bước trở thành trung tâm phát triển đô thị ven biển, logistics và bất động sản nghỉ dưỡng.
Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được đánh giá là một trong số những dự án hạ tầng quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và logistics của huyện Cần Giờ nói riêng và TP.HCM nói chung. Dự án Cảng trung chuyển quốc tế này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 16/1/2025, với mục tiêu xây dựng một cảng trung chuyển quốc tế hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải biển ngày càng tăng.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được quy hoạch tại khu vực cù lao Gò Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Vị trí này nằm tại cửa sông Cái Mép - Thị Vải, trong vịnh Gành Rái, sát với các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, vô cùng thuận lợi cho việc phát triển cảng trung chuyển quốc tế. 
Dự án có tổng diện tích sử dụng đất khoảng 571 ha, bao gồm cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu văn phòng, nhà ở cho cán bộ công nhân viên và hạ tầng kỹ thuật. Tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7km, cùng với bến sà lan khoảng 2 km. Cảng được thiết kế để tiếp nhận tàu container có trọng tải lên đến 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU), đáp ứng nhu cầu vận tải biển quốc tế.
Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, với tổng mức đầu tư khoảng 113.531 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD), được coi là biểu tượng cho chiến lược phát triển kinh tế biển của Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày có quyết định chủ trương đầu tư. Dự án được chia thành 7 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2027 và toàn bộ dự án dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2045.
Phối cảnh dự án đáng chú ý cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. (Nguồn: Portcoast)
Khi hoàn thành, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến sẽ đóng góp vào ngân sách từ 34.000 đến 40.000 tỷ đồng mỗi năm. Ngoài ra, dự án sẽ tạo việc làm cho khoảng 6.000 đến 8.000 lao động trực tiếp tại cảng, cùng hàng chục nghìn lao động trong các lĩnh vực hậu cần và dịch vụ liên quan. Việc phát triển cảng cũng sẽ thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp logistics và nhà đầu tư quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của TP.HCM trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mặc dù dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng phải đối mặt với một số thách thức, đặc biệt là về tiến độ thực hiện và tác động môi trường. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng gần 83 ha đất rừng để phục vụ dự án đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Để giải quyết vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu dự án chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành các thủ tục về bảo vệ môi trường và chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định pháp luật.
Sự phát triển hạ tầng và các chính sách ưu đãi đã thúc đẩy hàng loạt dự án đô thị, khu công nghiệp và khu dân cư mới tại Cần Giờ. Đặc biệt, dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ với quy mô 2.870 ha, tọa lạc tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, đang được triển khai.
Dự án này hướng đến phát triển đô thị du lịch sinh thái biển bền vững, bao gồm các khu nghỉ dưỡng cao cấp, trung tâm thương mại và khu dân cư hiện đại. Mục tiêu là thu hút khoảng 8,9 triệu lượt khách du lịch mỗi năm, góp phần thúc đẩy kinh tế và thay đổi diện mạo khu vực.
Ngoài ra, việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại xã đảo Thạnh An cũng đang được đẩy mạnh, tập trung vào phát triển kinh tế và du lịch. Quy hoạch phát triển bao gồm các chính sách ưu đãi về thuế, đất đai và đầu tư nhằm thu hút các doanh nghiệp trong cũng như ngoài nước đến phát triển.
Cụ thể, thành phố đã đề ra mục tiêu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người tại Thạnh An đạt 97 triệu đồng/người/năm; đến năm 2030, con số này sẽ tăng lên 145,5 triệu đồng/người/năm. Để đạt được những mục tiêu này, thành phố tập trung đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật và xã hội, bao gồm giao thông, cấp điện, cấp nước, viễn thông, trường học và cơ sở y tế.
Để hỗ trợ cho sự phát triển của các dự án trên, hạ tầng giao thông và tiện ích tại Cần Giờ đang được đầu tư mạnh mẽ. Dự án cầu Cần Giờ, kết nối huyện với trung tâm TP.HCM, dự kiến khởi công vào năm 2025, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy giao thương. Ngoài ra, các tuyến đường nội bộ, hệ thống cấp điện, nước và viễn thông cũng đang được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu của cư dân và doanh nghiệp.
Phương án kiến trúc cầu Cần Giờ được chọn tháng 4/2019 (Nguồn: Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM)
Tổng thể, với sự kết hợp giữa vị trí chiến lược, chính sách ưu đãi và hàng loạt dự án phát triển hạ tầng, Cần Giờ đang dần khẳng định vai trò quan trọng của mình như một trung tâm logistics và bất động sản mới của TP.HCM.
Với sự xuất hiện của Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cùng các dự án hạ tầng và khu đô thị mới, Cần Giờ đang khẳng định vị thế là trung tâm logistics và bất động sản tiềm năng của TP.HCM. Dự án này không chỉ giúp phát triển kinh tế biển, gia tăng lưu lượng vận tải hàng hóa mà còn mở ra cơ hội lớn cho bất động sản công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Trong tương lai, khi hệ thống giao thông kết nối hoàn thiện, Cần Giờ sẽ không còn là một huyện ven biển đơn thuần, mà trở thành điểm nóng đầu tư đầy hấp dẫn của thành phố.
Xem thêm
Thông tin quy hoạch TP. HCM mới nhất: Duyệt đồ án quy hoạch Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ
Hạ tầng giao thông Cần Giờ bứt phá: Động lực phát triển Vinhomes Long Beach Cần Giờ