Căn cứ vào đâu để xác định giá đất?

      Căn cứ vào đâu để xác định giá đất?

      Onehousing image
      2 phút đọc
      20/08/2024
      Luật Đất đai năm 2024 đã cập nhật căn cứ xác định giá đất. Điều này giúp xác định giá trị của đất chính xác hơn, phù hợp với thực tiễn và loại đất cụ thể. Những thay đổi này dự kiến cải thiện tính minh bạch, hiệu quả trong việc xác định giá đất và thực hiện giao dịch.

      Hỏi: Căn cứ vào đâu để xác định giá đất?

      Giải đáp:

      Theo Luật Đất đai năm 2024, các căn cứ định giá đất bao gồm: Thời hạn sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất (trừ đất nông nghiệp giao cho hộ gia đình, cá nhân), thông tin đầu vào theo phương pháp định giá, yếu tố khác ảnh hưởng đến giá đất, và quy định pháp luật liên quan tại thời điểm định giá.

      • Thời hạn sử dụng đất: Trong Luật Đất đai năm 2024, "thời hạn sử dụng đất" được xác định là một căn cứ để định giá đất. Tuy nhiên, căn cứ này không áp dụng cho đất nông nghiệp đã giao cho hộ gia đình hoặc cá nhân theo hạn mức, hoặc đất nông nghiệp trong hạn mức chuyển quyền. Quy định này phản ánh thực tiễn khi giá đất nông nghiệp chủ yếu dựa vào loại đất và vị trí, không bị ảnh hưởng bởi thời hạn sử dụng đất.
      • Thông tin đầu vào: Các cơ quan định giá phải dựa vào giá đất ghi trong cơ sở dữ liệu quốc gia, hợp đồng chuyển nhượng, và thông tin thu thập từ điều tra, khảo sát. Tuy nhiên, giá ghi trong hợp đồng có thể không phản ánh chính xác giá thực tế, gây khó khăn trong việc thu thập thông tin và xác định giá đất. Luật Đất đai 2024 sửa đổi quy định để bảng giá đất của Nhà nước là căn cứ tính thuế, nhằm minh bạch hóa giá giao dịch.
      • Quy định pháp luật: Cần có hướng dẫn cụ thể để đảm bảo khung pháp lý đầy đủ và rõ ràng trong thực hiện định giá đất.
      • Yếu tố khác: Căn cứ này bao gồm các yếu tố phát sinh như chính sách, pháp luật, và điều kiện địa phương. Tuy nhiên, cần làm rõ để tránh vướng mắc trong thực tế.

      Căn cứ vào các điều được quy định tại Luật Đất đai 2024 để xác định giá đất (Nguồn: Reatimes)

      Giá đất là nội dung quan trọng trong việc khai thác các nguồn lực đất đai. Việc định giá đất được căn cứ theo quy định của Luật Đất đai năm 2024. Các cá nhân/tổ chức cần nắm rõ thông tin này để hạn chế sai sót khi xác định giá đất.

      Xem thêm

      Tự thẩm định giá nhà đất cần lưu ý điều gì?

      Định giá nhà đất mất bao lâu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương