Cách vệ sinh sân, hiên nhà hiệu quả và nhanh chóng | OneHousing

      Cách vệ sinh sân, hiên nhà hiệu quả và nhanh chóng

      Onehousing image
      5 phút đọc
      14/06/2024
      Làm sao để dọn sạch những vết bẩn cứng đầu ở sân và hiên nhà một cách nhanh chóng? Những mẹo vệ sinh nhà cửa dưới đây sẽ là giải pháp mà bạn cần.

      Sân, hiên nhà thường là những khu vực ít được để ý và dọn dẹp. Điều này đã tạo cơ hội thuận lợi cho những mảng mốc hoặc ố vàng lan rộng, rất khó để loại bỏ. Nếu bạn đang không biết xử lý thế nào với những mảng bám, vết bẩn cứng đầu ở sân và hiên nhà mình, áp dụng ngay một số mẹo vệ sinh nhà cửa dưới đây, việc dọn dẹp của bạn sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

      Những rắc rối khi vệ sinh sân, hiên nhà

      Dọn dẹp nhà cửa, đặc biệt là khu vực sân và hiên nhà, là nỗi ám ảnh chung của không ít người. Đầu tiên, sân và hiên nhà thường có diện tích rộng và có nhiều đồ đạc (cây cảnh, tiểu cảnh,...). Do đó, để làm sạch toàn bộ mọi ngóc ngách có thể tốn khá nhiều thời gian. 

      cach-ve-sinh-san-hien-nha-hieu-qua-va-nhanh-chong-onehousing-1

      Sân, hiên nhà là nơi có nhiều đồ đạc và dễ tích tụ những mảng bụi bẩn khó chà rửa (Nguồn: BlogAnChoi) 

      Thứ hai, vì là không gian ngoài trời nên sân, hiên nhà cũng ít được dọn dẹp hơn các khu vực khác. Lâu ngày, bụi bẩn tích tụ kết hợp với nước mưa sẽ tạo nên các mảng bám, mảng rêu mốc khó xử lý. Nếu muốn dọn dẹp sạch sẽ, bạn có thể phải tốn nhiều công sức để kỳ cọ với những loại hóa chất tẩy rửa mạnh. Điều này không chỉ gây ra sự mệt mỏi mà mùi từ các loại hóa chất có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.   

       

      Các mẹo vệ sinh sân, hiên nhà và dọn dẹp nhà cửa hiệu quả 

      Đọc tiếp

      Sân, hiên nhà có thể được lát bởi nhiều loại vật liệu khác nhau như bê tông, gạch, gỗ hay đá hoa cương. Mỗi loại lại mang một đặc điểm riêng và cần áp dụng cách làm sạch khác nhau để duy trì sự bền đẹp. Tuy nhiên, công việc chung đầu tiên mà bạn phải thực hiện là di chuyển, dọn dẹp gọn gàng đồ đạc có trên sân và quét sạch lá cây, rác thải. 

      Mẹo làm sạch sân, hiên bê tông 

      Sân, hiên bê tông rất dễ hình thành các mảng bám, mảng rêu mốc nhưng đồng thời cũng dễ dàng làm sạch. Khác với sân gạch (thường là gạch đỏ) dễ bay màu, sân gỗ dễ bong tróc hay sân đá hoa cương dễ trầy xước, bạn có thể thoải mái cọ rửa sân bê tông với những chất tẩy mạnh. 

      Nếu không có quá nhiều mảng bám và rêu mốc, bạn chỉ cần dùng bàn chải chà rửa với xà phòng giặt quần áo hoặc nước rửa chén là đã đủ giúp sân, hiên sạch sẽ. 

      cach-ve-sinh-san-hien-nha-hieu-qua-va-nhanh-chong-onehousing-2

      Sân bê tông dễ bám bẩn nhưng cũng dễ làm sạch (Nguồn: Vật liệu xây dựng) 

      Trường hợp vết mảng bám quá cứng đầu, bạn có thể pha khoảng 250ml nước tẩy mạnh với 4 lít nước nóng, thêm 250ml giấm ăn và một nhúm muối, sau đó đổ hỗn hợp này lên khu vực cần làm sạch. Sau khoảng vài phút, hãy dùng bàn chải hoặc đầu cọ có lông cứng chà rửa nhẹ nhàng theo chuyển động tròn, mọi mảng bám sẽ được đánh bật. 

      Mẹo làm sạch sân, hiên gạch 

      Khi vệ sinh sân gạch đỏ, người ta thường tránh sử dụng chất tẩy rửa mạnh vì có thể khiến gạch mất màu, hình thành các vết loang lổ kém thẩm mỹ. Thay vào đó, chỉ cần kỳ cọ nhẹ nhàng với xà phòng giặt quần áo hoặc nước rửa bát là đã đủ giúp sân gạch đỏ sạch 80%. Để việc dọn dẹp nhà cửa đạt hiệu quả cao nhất, bạn có thể pha hỗn hợp giấm ăn với baking soda theo tỷ lệ 1:1 và đổ lên mặt sân, đợi khoảng 15 phút rồi chà rửa lại lần 2. 

      cach-ve-sinh-san-hien-nha-hieu-qua-va-nhanh-chong-onehousing-3

      Tránh sử dụng hóa chất tẩy rửa mạnh cho sân gạch đỏ vì có thể khiến gạch mất màu (Nguồn: Gachre98) 

      Bên cạnh các mảng bám trên bề mặt, sân và hiên ốp gạch đỏ còn có mạch gạch (ron gạch) dễ bám bẩn nhưng khó làm sạch. Sử dụng hỗn hợp giấm với baking soda sẽ là mẹo vệ sinh nhà cửa hữu ích trong trường hợp này. Bạn chỉ cần dùng bàn chải nhỏ nhúng vào hỗn hợp kể trên và cọ trực tiếp lên từng đoạn ron gạch, sau 15 phút dội nước cho sạch là xong. 

      Mẹo làm sạch sân, hiên ốp đá hoa cương

      Sân, hiên ốp đá hoa cương có ưu điểm là khó hình thành các mảng rêu mốc và rất dễ vệ sinh. Bạn chỉ lần xịt nước với áp suất cao hoặc kỳ cọ sơ qua bằng đầu bàn chải lông cứng là đã có thể đánh bay mọi bụi bẩn.

      cach-ve-sinh-san-hien-nha-hieu-qua-va-nhanh-chong-onehousing-4

      Sân lát đá hoa cương có thể dễ dàng vệ sinh chỉ với vòi xịt tăng áp (Nguồn: Kho đá sân vườn) 

      Mặc dù vậy, bạn cần chú ý tránh vệ sinh sân ốp đá với miếng cọ sàn bằng kim loại vì có thể khiến nền đá bị xước, mất thẩm mỹ. Bạn cũng nên hạn chế sử dụng các chất tẩy rửa có thành phần axit hoặc axeton. Về lâu dài, những chất tẩy rửa này có thể khiến nền đá bị ăn mòn. 

      Mẹo làm sạch sân, hiên ốp gỗ

      Sân, hiên ốp gỗ có thể coi là trường hợp khó vệ sinh nhất. Bởi lẽ ngoài việc làm sạch vết bẩn, bạn còn phải chú ý tránh để sàn gỗ bị phồng rộp, nứt vỡ do thấm nước hoặc ảnh hưởng bởi chất tẩy rửa quá mạnh. 

      Để vệ sinh sân, hiên ốp gỗ, bạn nên ưu tiên sử dụng nước tẩy oxy thay vì các loại nước tẩy clo thường dùng (nước tẩy oxy có tính tẩy rửa nhẹ hơn và thân thiện hơn với gỗ). 

      cach-ve-sinh-san-hien-nha-hieu-qua-va-nhanh-chong-onehousing-6

      Sân, hiên gỗ cần được làm sạch với chất tẩy rửa oxy chuyên dụng (Nguồn: Pacons) 

      Đầu tiên, bạn hãy pha khoảng 500ml nước tẩy oxy với khoảng 8 lít nước ấm. Sau đó, dùng bàn chải nhúng vào dung dịch rồi chà rửa nền gỗ thật nhẹ nhàng theo quỹ đạo tròn để loại bỏ các vết bẩn. Vì chất tẩy oxy cần có thời gian để phát huy tác dụng nên bạn hãy đợi khoảng 15 phút trước khi dội sân, hiên với nước sạch. Cuối cùng, đừng quên dùng vải sạch thoa lại dầu bóng cho gỗ khi mặt nền đã khô hoàn toàn. 

      Với nhiều người, việc vệ sinh sân, hiên nhà là bước khó nhất trong hoạt động dọn dẹp nhà cửa. Trên đây là một số mẹo dọn dẹp giúp bạn làm sạch sân, hiên nhà dễ dàng và nhanh chóng hơn. Tùy vào chất liệu lát nền sân, hiên nhà mình mà bạn có thể chọn cách vệ sinh phù hợp nhất.  

      Xem thêm

      Dọn dẹp nhà cửa không còn nhàm chán với những mẹo sau đây

      Thiết kế nhà nào khiến bạn dọn dẹp khó khăn? Đây là 6 thiết kế bạn cần tránh

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương