Cách tính thuế VAT khi mua căn hộ chung cư

      Cách tính thuế VAT khi mua căn hộ chung cư

      Onehousing image
      6 phút đọc
      14/03/2024
      Tính thuế VAT như thế nào khi mua căn hộ chung cư? Cùng tìm hiểu những thông tin tư vấn mua nhà quan trọng qua bài viết sau.

      Trong quá trình tham khảo sự tư vấn mua nhà, việc hiểu rõ về cách tính thuế VAT khi mua căn hộ chung cư rất quan trọng. Thuế VAT là một trong những khoản chi phí không thể tránh khỏi khi mua bất động sản. Nó có thể ảnh hưởng đáng kể đến chi phí tổng cộng mà bạn phải chi trả. 

      Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về cách tính thuế VAT khi mua căn hộ chung cư. Từ đó, bạn có thông tin đầy đủ và chuẩn xác trước khi quyết định đầu tư vào một căn hộ mới.

      Thuế VAT là loại thuế gì?

      Thuế giá trị gia tăng (VAT) thường được gọi là GTGT. Đây là loại thuế áp dụng dựa trên giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ từ khi được sản xuất và lưu thông cho đến khi đến tay người tiêu dùng. Khi áp dụng, số tiền thuế này sẽ được đóng góp vào ngân sách nhà nước dựa trên mức độ tiêu thụ của hàng hóa, dịch vụ.

      Thuế GTGT ban đầu được phát minh tại Pháp và áp dụng lần đầu tiên vào năm 1954. Tính đến thời điểm hiện tại, nó đã trở thành một phần không thể thiếu của hệ thống thuế của khoảng 130 quốc gia trên toàn thế giới.

      Thuế GTGT thường được tính vào giá bán của hàng hóa và dịch vụ khiến người tiêu dùng phải chịu trách nhiệm thanh toán khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ đó. Các loại hàng hóa và dịch vụ phổ biến thường chịu thuế GTGT, bao gồm cả ăn uống, du lịch, giao thông vận tải, nước, điện và nhiều loại khác.

      Thuế GTGT thường áp dụng với mức suất 10% cho nhiều loại hàng hóa, dịch vụ theo quy định của Thông tư 219/2013/TT-BTC. Người tiêu dùng sẽ trở thành đối tượng chịu thuế GTGT nhưng họ không trực tiếp thanh toán thuế này. 

      Thay vào đó, số tiền thuế sẽ được tính vào giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ và được thanh toán khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ đó. Người bán sẽ chịu trách nhiệm thuế và nộp vào ngân sách nhà nước.

      Thuế VAT là loại thuế áp dụng dựa trên giá trị gia tăng của hàng hóa và dịch vụ (Nguồn ảnh: CafeF)

      Như vậy, các doanh nghiệp và tổ chức cung cấp hàng hóa, dịch vụ là những đối tượng chịu trách nhiệm nộp thuế GTGT thay mặt cho người tiêu dùng, đồng thời chịu trách nhiệm đóng thuế này cho ngân sách nhà nước. Các đối tượng không phải chịu thuế GTGT gồm:

      • Sản phẩm nông nghiệp chưa qua chế biến hoặc chỉ qua sơ chế thông thường do cá nhân hoặc tổ chức tự sản xuất, bán ra.
      • Giống cây trồng và vật nuôi, bao gồm cây giống, phôi, con giống, tinh dịch và vật liệu cho di truyền.
      • Các hoạt động như cày, bừa, tưới tiêu, nạo vét kênh, mương nội đồng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và dịch vụ thu hoạch sản phẩm nông nghiệp.
      • Các sản phẩm muối từ muối tinh, nước biển, muối mỏ tự nhiên và muối i-ốt (NaCl).
      • Nhà ở thuộc sở hữu nhà nước và được bán cho người thuê.
      • Các loại bảo hiểm như nhân thọ, sức khỏe và các loại bảo hiểm khác liên quan đến con người, cây trồng, tàu thuyền, vật nuôi, trang thiết bị đánh bắt thủy sản.
      • Dịch vụ ngân hàng, tài chính, kinh doanh chứng khoán.
      • Dịch vụ viễn thông công ích, bưu chính và internet nhằm thực hiện chính sách phổ cập của chính phủ.
       

      Tính thuế VAT khi mua căn hộ chung cư

      Đọc tiếp

      Theo quy định của Luật Thuế Giá trị gia tăng, cá nhân mua căn hộ chung cư trực tiếp từ chủ đầu tư sẽ áp dụng mức thuế suất 10%. Tuy nhiên, thực tế có nhiều trường hợp chủ đầu tư tính thuế GTGT 10% dựa trên giá chuyển nhượng tổng cả bất động sản và đất. Điều này không đúng và gây thiệt hại cho người mua.

      Theo quy định tại khoản 10 điều 7 của Thông tư 219/2013/TT-BTC, trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản, giá tính thuế GTGT là giá thực hiện chuyển nhượng bất động sản trừ đi giá đất để tính thuế GTGT.

      Chẳng hạn, giá chuyển nhượng căn hộ là 2 tỷ đồng (trong đó có 600 triệu đồng là giá đất được trừ để tính thuế GTGT). Nếu chủ đầu tư áp dụng cách tính đúng theo quy định của pháp luật, số tiền thuế GTGT mà người mua phải trả sẽ là: 1,4 tỷ đồng x 10% = 140 triệu đồng.

      Tuy nhiên, nếu chủ đầu tư tính thuế GTGT dựa vào giá chuyển nhượng tổng thể 2 tỷ đồng, số thuế GTGT mà người mua phải đóng sẽ là: 2 tỷ đồng x 10% = 200 triệu đồng. Cách tính này không chính xác và dẫn đến việc người mua căn hộ phải trả thêm 60 triệu đồng (200 triệu đồng - 140 triệu đồng).

      Thuế VAT được tính dựa trên giá chuyển nhượng bất động sản trừ đi giá đất (Nguồn ảnh: Báo Thanh niên)

      OneHousing cung cấp nền tảng tư vấn mua nhà an toàn và đáng tin cậy

      Ra đời vào năm 2020, OneHousing đã nhanh chóng trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ bất động sản tại Việt Nam. Áp dụng mô hình "One - Stop - Shop", OneHousing tạo điều kiện thuận lợi cho người mua và người bán gặp gỡ, thực hiện các giao dịch bất động sản một cách dễ dàng.

      OneHousing tự hào là nền tảng giao dịch và tư vấn mua nhà đáng tin cậy, cung cấp cho người dùng nhiều sản phẩm và dịch vụ hữu ích:

      • OneHousing cung cấp công cụ phân tích và so sánh bất động sản theo từng dự án và khu vực. Tại đây, người dùng có thể có được thông tin chi tiết, so sánh các dự án đang triển khai như căn hộ, biệt thự liền kề, nhà đất thổ cư, đánh giá các yếu tố như tiện ích, vị trí, giá cả để có quyết định mua sắm hợp lý.
      • Không giới hạn trong một loại hình bất động sản như căn hộ, biệt thự, đất đai, OneHousing còn cung cấp nhiều lựa chọn khác để người dùng tìm hiểu và chọn lựa sản phẩm phù hợp với nhu cầu và mong muốn của mình.
      • OneHousing cũng chia sẻ thông tin hữu ích qua các chuyên mục cẩm nang và "cửa sổ" bất động sản. Đây là nơi mua bán có thể tìm hiểu sâu hơn về thị trường, nhận biết các xu hướng mới, thông tin pháp lý cũng như chia sẻ kinh nghiệm hữu ích về quá trình giao dịch bất động sản.

      OneHousing mang đến cho khách hàng nhiều sản phẩm và dịch vụ hữu ích (Nguồn ảnh: OneHousing)

      Cùng với đó, OneHousing cũng mua lại sản phẩm nhà ở với mức giá hợp lý, chấp nhận được cho cả người mua và người bán. Điều này tạo ra sự cân bằng và sự hài lòng từ cả hai phía trong quá trình giao dịch bất động sản. 

      Mức giá này được OneHousing xác định dựa trên nhiều yếu tố như vị trí, diện tích, tiện ích và điều kiện của căn nhà, đảm bảo rằng người bán và người mua sẽ nhận được giá trị tốt nhất khi giao dịch.

      Bán nhà cho OneHousing, khách hàng có thể yên tâm về tính thanh khoản nhanh chóng, minh bạch với thời gian hoàn thiện giao dịch chỉ từ 7 -14 ngày. OneHousing là nền tảng tin cậy, duy nhất một đầu mối làm việc trong suốt quá trình giao dịch. Khách hàng chắc chắn sẽ bán được bất động sản khi nhận được chào giá từ OneHousing

      Trong quá trình tham khảo sự tư vấn mua nhà, việc hiểu và áp dụng đúng cách cách tính thuế VAT khi mua căn hộ chung cư rất quan trọng. Khi nắm vững quy định về thuế VAT, bạn có thể tính toán chi phí một cách chính xác và tránh những rủi ro không mong muốn. Đồng thời, sự hiểu biết này cũng giúp bạn đưa ra các quyết định đầu tư thông minh và hiệu quả hơn khi giao dịch bất động sản.

      Xem thêm

      Mua nhà có nên chờ sau khi Luật Đất đai có hiệu lực?

      Techcombank cho vay mua nhà: Phí phạt trả nợ trước hạn là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương