Cách sử dụng điện thông minh cho mùa hè | OneHousing

      Cách sử dụng điện thông minh cho mùa hè

      Onehousing image
      5 phút đọc
      14/06/2024
      Nếu bạn đang băn khoăn làm sao để tiết kiệm điện năng và cắt giảm hóa đơn tiền điện vào mùa hè, đừng bỏ qua những bí kíp sử dụng điện thông minh dưới đây.

      Quạt máy, điều hòa không khí hay tủ lạnh chạy hết công suất là nguyên nhân dễ thấy nhất khiến cho hóa đơn tiền điện của các gia đình tăng vọt vào những tháng hè nóng bức. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình, mà còn có thể làm giảm tuổi thọ của các món đồ điện, dẫn đến nguy cơ mất an toàn cháy nổ. Vậy phải làm thế nào để sử dụng điện thông minh, tiết kiệm điện hiệu quả khi mùa hè đến? Dưới đây là một số bí kíp bạn có thể tham khảo. 

      Nguyên nhân khiến tiền điện tăng cao vào mùa hè

      Mùa hè đến với những đợt nắng nóng kéo dài dẫn đến nhu cầu sử dụng điện năng tăng cao. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hóa đơn tiền điện của mọi gia đình đều tăng vọt. Trong đó, sử dụng máy điều hòa không khí liên tục là một trong những nguyên nhân chính. 

      Trung bình, những mẫu điều hòa thường được sử dụng trong gia đình sẽ tiêu thụ khoảng 1kW điện/giờ, tương đương với một chiếc quạt điện chạy liên tục trong 14 giờ hoặc một chiếc tủ lạnh 120l chạy liên tục 12 giờ. So với các thiết bị điện khác trong gia đình, điều hòa không khí là một trong những đồ vật tiêu thụ điện năng nhiều nhất. 

      cach-su-dung-dien-thong-minh-cho-mua-he-onehousing-1

      Sử dụng nhiều thiết bị làm mát là nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện mùa hè tăng cao (Nguồn: bTaskee) 

      Hơn nữa, nhiệt độ môi trường bên ngoài và nhiệt độ trong phòng điều hòa càng chênh lệch, mức tiêu thụ điện càng lớn. Đó là chưa kể nếu các thiết bị điện như quạt, điều hòa, tủ lạnh không được vệ sinh và bảo trì thường xuyên, khi thời tiết càng nắng nóng, chúng lại càng hoạt động kém hiệu quả và tiêu tốn nhiều điện năng. 

       

      Bí kíp sử dụng điện thông minh cho mùa hè

      Đọc tiếp

      Biết cách sử dụng điện thông minh vào mùa hè, bạn không chỉ cắt giảm được chi phí hóa đơn hàng tháng mà còn có thể kéo dài tuổi thọ của các món đồ điện trong gia đình. 

      Bảo dưỡng đồ điện định kỳ

      Bảo dưỡng định kỳ các thiết bị điện là một phần quan trọng giúp tối ưu hóa hiệu suất sử dụng của chúng, từ đó tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Việc bảo dưỡng có thể bao gồm vệ sinh bụi bẩn, tra dầu vào các chi tiết, sửa chữa hoặc thay mới các bộ phận bị hỏng hóc,...

      Ví dụ với điều hòa không khí, sau một thời gian sử dụng, phần lưới lọc thường sẽ bám một lớp bụi bẩn dày đặc. Mặt khác, điều hòa thường sẽ không chạy liên tục mà tự động ngắt khi nhiệt độ phòng đủ mát nhằm tiết kiệm điện, sau đó tiếp tục hoạt động trở lại khi nhiệt độ phòng tăng lên. 

      cach-su-dung-dien-thong-minh-cho-mua-he-onehousing-2

      Bảo dưỡng thiết bị điện định kỳ giúp chúng hoạt động đúng công suất, tiết kiệm điện năng (Nguồn: Tinhte) 

      Tấm lọc gió bị bám bụi sẽ cản trở luồng gió thổi từ điều hòa ra không gian bên ngoài. Nghĩa là điều hòa phải hoạt động trong thời gian dài hơn để giúp nhiệt độ phòng đạt đến một mức nhất định, tương ứng với việc tiêu thụ điện nhiều hơn. Khi đó, vệ sinh lưới lọc là điều cần thiết giúp điều hòa vận hành đúng với hiệu suất ban đầu. 

      Điều này cũng tương tự với các thiết bị làm mát khác như quạt máy, quạt hơi nước, tủ lạnh,... 

      Đặt nhiệt độ điều hòa không khí hợp lý 

      Như đã đề cập, sự chênh lệch giữa nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ trong phòng điều hòa càng lớn, điện năng tiêu thụ càng nhiều. Hay cụ thể hơn là bạn càng điều chỉnh nhiệt độ xuống thấp, điều hòa càng cần sử dụng nhiều điện năng hơn để vận hành. Chính vì vậy, ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài trời quá nóng, bạn cũng chỉ nên đặt nhiệt độ điều hòa ở mức vừa đủ làm dịu không khí trong nhà. 

      cach-su-dung-dien-thong-minh-cho-mua-he-onehousing-3

      Nhiệt độ điều hòa càng thấp càng tốn nhiều điện (Nguồn: Home) 

      Các chuyên gia khuyên rằng, nhiệt độ của điều hòa lý tưởng nên nằm ở mức 26 - 28 độ C. Bạn cũng có thể bật thêm quạt ở số nhỏ để tản gió đi khắp mọi ngóc ngách. Như vậy, không gian sống đã có thể duy trì cảm giác thoải mái, mát mẻ mà vẫn tiết kiệm điện. 

      Tận dụng các phương pháp làm mát tự nhiên

      Việc sử dụng điều hòa hay quạt điện tuy có thể làm mát tức thì nhưng cũng đồng thời đi kèm với nhiều hạn chế. Bên cạnh việc tiêu tốn điện năng, chúng còn có thể ảnh hưởng xấu cho sức khỏe con người như gây ra tình trạng sốc nhiệt, gây bệnh về hô hấp, khô da, đau đầu,... Đó là lý do vì sao bạn nên ưu tiên sử dụng các phương pháp làm mát tự nhiên trước khi dùng đến thiết bị điện. 

      Nếu ngôi nhà của bạn nằm ở nơi thoáng đãng, bạn có thể mở tung các cửa để đón gió trời mát mẻ. Nếu có điều kiện, trồng nhiều cây xanh quanh nhà hoặc chuyển đến sinh sống ở những nơi gần thiên nhiên, có ao, hồ, sông, suối cũng là cách giúp bạn trải qua mùa hè oi bức mà không cần phụ thuộc vào thiết bị làm mát. 

      Ngoài ra, sử dụng những tấm rèm cửa dày dặn, ốp tường, trần bằng vật liệu cách nhiệt còn giúp không gian sống của bạn ít chịu tác động của cái nóng bên ngoài, nhờ đó các thiết bị điện sẽ không phải hoạt động quá mức.  

      Rút phích cắm các thiết bị điện khi không sử dụng  

      Hẳn nhiều người sẽ nghĩ rằng chỉ cần tắt công tắc của các thiết bị điện là chúng sẽ không tiêu tốn điện năng nữa. Tuy nhiên, thực chất là kể cả khi dừng hoạt động, nhiều thiết bị vẫn sẽ âm thầm tiêu hao một lượng nhỏ điện năng, gọi là “điện năng tiêu thụ ở chế độ chờ”. 

      Tính riêng từng thiết bị, lượng điện này sẽ không đáng là bao. Nhưng nếu xét trên tổng hóa đơn tiền điện hàng tháng, việc rút phích cắm các thiết bị điện khi không sử dụng vẫn có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí nhất định. 

      cach-su-dung-dien-thong-minh-cho-mua-he-onehousing-4

      Nên rút phích cắm điện ra khỏi ổ khi không sử dụng (Nguồn: Điện lực 247) 

      Ngoài ra, vào mùa hè khi nhu cầu dùng điện tăng cao, tình trạng chập cháy do quá tải điện có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Một động tác rút phích cắm điện ra khỏi nguồn khi không sử dụng tuy đơn giản nhưng đã đủ giúp bạn ngăn chặn cháy nổ hiệu quả. 

      Nhìn chung tiết kiệm điện vào mùa hè không quá khó. Chỉ cần áp dụng một vài bí kíp sử dụng điện thông minh kể trên, bạn có thể vừa cắt giảm chi phí hóa đơn tiền điện hàng tháng, vừa góp phần tạo ra một môi trường sống an toàn.

      Xem thêm

      11 thói quen sai lầm về tiết kiệm điện cần thay đổi

      Đảm bảo an toàn cho căn hộ mới thuê vào mùa nắng nóng: 10 lưu ý quan trọng khi sử dụng điện

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương