11 thói quen sai lầm về tiết kiệm điện cần thay đổi

      11 thói quen sai lầm về tiết kiệm điện cần thay đổi

      Onehousing image
      6 phút đọc
      11/06/2024
      Bài viết bên dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về 11 thói quen sai lầm về tiết kiệm điện để có cách xử lý phù hợp, hiệu quả.

      Tiết kiệm điện không chỉ là vấn đề của riêng mỗi gia đình, mà còn liên quan đến toàn xã hội và môi trường. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn mắc phải các thói quen tiêu thụ điện năng không hiệu quả. Cùng điểm mặt 11 thói quen sử dụng điện cần phải thay đổi ngay lập tức qua bài viết bên dưới đây!

      Liên tục bật tắt điều hòa

      Nhiều người cho rằng việc tắt điều hòa khi ra khỏi phòng, rồi lại bật lên khi trở về, ngay cả khi thời gian ra ngoài không lâu sẽ giúp tiết kiệm điện. Hay một số người lại có thói quen bật điều hòa khi cảm thấy nóng và tắt đi khi cảm thấy lạnh. Những hành động này không chỉ khiến máy lạnh nhanh bị hỏng hóc, mà còn gây lãng phí điện năng do máy lạnh phải tiêu tốn điện để khởi động lại. Thay vì làm như vậy, bạn nên duy trì nhiệt độ máy lạnh ở mức 28 - 29 độ và kết hợp sử dụng quạt để hơi lạnh lan tỏa khắp phòng.

      Liên tục bật tắt điều hòa (Nguồn: Daikin Sen Việt)

       

      Ngắt nguồn điện của tủ lạnh khi không sử dụng

      Đọc tiếp

      Việc thường xuyên ngắt kết nối điện cho tủ lạnh và không sử dụng trong một thời gian dài sẽ khiến các bộ phận bên trong như giàn nóng và giàn lạnh bị oxy hóa, dẫn đến hư hỏng nhanh chóng. Hơn nữa, khi bạn khởi động tủ lạnh lại, nó sẽ tiêu tốn một lượng điện năng đáng kể để có thể làm lạnh lại từ đầu, gây lãng phí điện.

      Đặt quá nhiều đồ ăn bên trong tủ lạnh

      Nhiều người có quan niệm rằng, bỏ nhiều thức ăn vào tủ lạnh cùng một lúc là cách tiết kiệm điện năng hiệu quả. Tuy nhiên, điều này thực chất lại khiến tủ lạnh phải hoạt động với công suất cao hơn bình thường để có thể tỏa nhiệt làm lạnh hết các thực phẩm bên trong, do đó sẽ dẫn đến tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

      Đặt quá nhiều đồ ăn bên trong tủ lạnh (Nguồn: Nguyễn Kim)

      Không quan tâm đến việc tiết kiệm điện cho các thiết bị khác

      Tủ lạnh và máy điều hòa được xem là hai trong số những thiết bị sử dụng điện năng nhiều nhất trong gia đình. Tuy nhiên, ngoài những thiết bị này, còn rất nhiều các thiết bị khác trong nhà như lò vi sóng, đèn chiếu bể cá,... cũng đang tiêu thụ một lượng điện đáng kể mà nhiều người thường bỏ qua. Vì vậy, để tiết kiệm điện hiệu quả, bạn cần lưu ý cách sử dụng tất cả các thiết bị điện trong nhà, chứ không riêng tủ lạnh và điều hòa.

      Không làm sạch lớp băng trên ngăn đá tủ lạnh

      Nhiều người nghĩ rằng để lớp băng trên ngăn đá tủ lạnh càng nhiều thì việc làm đá sẽ càng nhanh và có thể tiết kiệm điện. Tuy nhiên, việc để lớp băng dày sẽ làm giảm không gian bên trong tủ lạnh, cản trở lưu thông của khí lạnh, khiến tủ phải tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Vì vậy, để tủ lạnh hoạt động hiệu quả và tiết kiệm điện, bạn cần thường xuyên làm sạch, không để lớp băng đóng quá dày trong ngăn đá.

      Không vệ sinh lớp băng trên ngăn đá tủ lạnh (Nguồn: Vua Điều Hòa)

      Sử dụng những thiết bị tiết kiệm điện năng

      Trên phương tiện truyền thông quảng cáo rất nhiều về các thiết bị điện tiết kiệm năng lượng như tivi, tủ lạnh... có thể giúp giảm 30 - 40% lượng điện tiêu thụ. Tuy nhiên, phần lớn các thiết bị này chưa được kiểm định và chứng nhận rõ ràng về hiệu quả tiết kiệm năng lượng. 

      Nếu sử dụng phải những sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo, chúng không chỉ không mang lại hiệu quả tiết kiệm mà còn có thể gây tốn điện hơn hoặc thậm chí nguy hiểm cho người dùng. Vì vậy, khi lựa chọn các thiết bị tiết kiệm điện, người tiêu dùng cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ về uy tín, chất lượng và hiệu quả thực tế của sản phẩm trước khi mua.

      Cài đặt các thiết bị điện tử ở chế độ chờ

      Nhiều người có thói quen để laptop ở chế độ chờ với suy nghĩ sẽ giúp tiết kiệm điện. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn mang lại hiệu quả. Ngay cả khi ở chế độ chờ, máy tính vẫn phải tiêu thụ một lượng điện nhất định. Hơn nữa, trong trường hợp có bất ổn về nguồn điện trong nhà, máy tính ở chế độ chờ sẽ dễ gặp sự cố như chập điện, cháy nổ.

      Do đó, cách tốt nhất là tắt máy tính hoàn toàn khi không sử dụng. Việc này không chỉ tiết kiệm điện mà còn đảm bảo an toàn hơn so với để máy ở chế độ chờ.

      Liên tục tắt đèn, điện mỗi khi ra khỏi phòng

      Thói quen tắt đèn khi không sử dụng phổ biến trong nhiều hộ gia đình nhằm tiết kiệm năng lượng. Đây là cách hiệu quả với đèn sợi đốt, nhưng không áp dụng được cho đèn huỳnh quang.

      Với đèn huỳnh quang, việc bật tắt liên tục gây tốn điện hơn. Do đó, nếu bạn chỉ ra khỏi nhà trong khoảng 15 phút và sẽ quay trở lại, không cần phải tắt đèn huỳnh quang. Thay vào đó, bạn chỉ nên tắt những thiết bị điện không sử dụng, đồng thời duy trì việc bật đèn huỳnh quang để tiết kiệm điện hiệu quả hơn.

      Không phải rút phích cắm khi không sử dụng

      Nhiều thiết bị điện tử trong gia đình như bộ sạc máy tính, lò vi sóng, TV, quạt điện,... vẫn tiêu tốn năng lượng ngay cả khi ở chế độ chờ. Ngay cả khi bạn đã tắt thiết bị, nhưng vẫn để phích cắm trong ổ điện thì chúng vẫn sử dụng một lượng điện đáng kể. Vì vậy, để tiết kiệm điện tối đa, bạn cần rút phích cắm hoặc tắt nguồn chính của các thiết bị khi không sử dụng chúng.

      Không phải rút phích cắm khi không sử dụng (Nguồn: phunutoday)

      Bật quạt trần cả ngày

      Mục đích chính của việc sử dụng quạt trần không phải là làm mát không gian, mà là để tăng lưu thông không khí, tạo cảm giác thoáng mát và dễ chịu hơn. Vì vậy, việc bật quạt trần trong phòng suốt cả ngày sẽ không làm giảm nhiệt độ của phòng đó.

      Do đó, bật quạt trần cả ngày nhằm hạn chế sử dụng máy điều hòa không phải là cách tiết kiệm điện hiệu quả. Thay vào đó, bạn nên tắt quạt trần khi rời khỏi phòng. Đây mới chính là biện pháp đúng đắn để tiết kiệm điện năng trong gia đình.

      Để nồi cơm ở chế độ ủ

      Việc để nồi cơm điện ở chế độ ủ trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng tiêu tốn điện năng một cách không cần thiết. Ủ cơm quá lâu không chỉ lãng phí điện mà còn làm cơm mất đi hương vị. 

      Tùy thuộc vào loại nồi, công suất và dung tích, mức tiêu thụ điện năng ở chế độ ủ có thể dao động từ 40 - 150W. Nếu bạn để nồi cơm ở chế độ ủ trong khoảng 10 tiếng, bạn có thể phải trả thêm từ 0.4 - 1.5 kWh tiền điện. Vì vậy, bạn chỉ nên ủ cơm trong thời gian vừa đủ để giữ cơm thơm ngon, vừa không gây lãng phí điện cho gia đình.

      Trên đây là 11 thói quen sử dụng điện sai lầm mà nhiều người hiện nay vẫn thường xuyên mắc phải. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp quá trình tiết kiệm điện của bạn và gia đình đạt hiệu quả tốt nhất.

      Xem thêm

      4 sai lầm khi trang trí nhà cần tránh để tiết kiệm chi phí

      Nâng tầm không gian sống với 10 vật liệu trang trí nội thất tinh tế

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương