Cách giải bài toán hạ tầng giao thông để giảm sức ép về giá nhà

      Cách giải bài toán hạ tầng giao thông để giảm sức ép về giá nhà

      Onehousing image
      5 phút đọc
      20/02/2024
      Cùng OneHouisng khám phá các giải pháp hạ tầng giao thông có thể giúp giảm áp lực về giá nhà trong các thành phố lớn ngay trong bài viết dưới đây.

      Áp lực về giá nhà ngày càng gia tăng trong các thành phố lớn do sự tăng trưởng dân số và nhu cầu nhà ở. Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá nhà là hạ tầng giao thông. Bài toán này không chỉ đặt ra thách thức về việc cải thiện hạ tầng để đáp ứng nhu cầu di chuyển mà còn đòi hỏi các giải pháp sáng tạo để giảm sức ép về giá nhà. Hãy cùng OneHousing khám phá cách giải quyết bài toán này ngay trong bài viết dưới đây.

      Giá nhà khu vực trung tâm khó giảm

      Theo dữ liệu nghiên cứu từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã phản ánh sự biến động tích cực trong thị trường bất động sản (BĐS), song vẫn còn nhiều thách thức và bất cập cần thời gian để khắc phục. Trong đó, tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhà ở, đặc biệt là ở các phân khúc bình dân, với giá phù hợp, đang là vấn đề cấp bách.

      Trong giai đoạn từ 2018 đến 2022, tổng nguồn cung nhà ở liên tục giảm sút, từ mức 180.000 sản phẩm vào năm 2018 xuống còn khoảng 48.000 sản phẩm vào năm 2022. Mặc dù năm 2023, tổng nguồn cung nhà ở có dấu hiệu tăng nhẹ lên khoảng 55.000 sản phẩm, nhưng vẫn chỉ đạt 32% so với năm 2018. Tình trạng mất cân đối nguồn cung nhà ở đang trở nên nghiêm trọng, khi các dự án mới mở bán chủ yếu là sản phẩm cao cấp, trong khi phân khúc căn hộ bình dân ngày càng khan hiếm.

      Sự lệch pha giữa cung và cầu ngày càng trầm trọng đã đẩy giá thị trường nhà ở, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ, lên mức cao, vượt quá khả năng chi trả của đại đa số người có nhu cầu về nhà ở. Sự sụt giảm trong thanh khoản thị trường và tăng tồn kho đã đặt các doanh nghiệp BĐS vào tình trạng thiếu hụt vốn nghiêm trọng. Nhiều dự án không hoàn thành đúng tiến độ, gây ảnh hưởng đáng kể tới thị trường bất động sản.

      Trong bối cảnh này, giải pháp quản lý rủi ro và chiến lược an toàn được đưa ra là cần thiết phải giảm giá bán từ các doanh nghiệp BĐS. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này gặp nhiều khó khăn, khi các sản phẩm căn hộ chủ yếu tập trung ở các khu vực trung tâm nơi quỹ đất khan hiếm, buộc các chủ đầu tư phải tập trung vào phân khúc cao cấp để tối đa hóa lợi nhuận.

      cach-giai-bai-toan-ha-tang-giao-thong-de-giam-suc-ep-ve-gia-nha-onehousing-1

      Sự lệch pha giữa cung và cầu ngày càng trầm trọng đã đẩy giá thị trường nhà ở, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ (Nguồn: Rever)

       

      Cách giải bài toán hạ tầng giao thông để giảm sức ép về giá nhà

      Đọc tiếp

      Theo Phó Chủ tịch VARS, Nguyễn Chí Thanh, ông cho rằng, giá BĐS phụ thuộc vào hành vi và tư duy của thế hệ. Mặt bằng giá BĐS sẽ giảm khi nhu cầu di chuyển từ vùng trung tâm đô thị sang vùng ven trung tâm - nơi có tiềm năng tạo lập quỹ đất và phát triển các dự án lớn hơn, điều này giúp dự án có giá bán tốt hơn.

      Việc di chuyển từ trung tâm thành phố ra các khu vực ven không chỉ giúp giảm áp lực giao thông ở khu vực trung tâm mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các dự án phát triển ở vùng ven. Các doanh nghiệp có thể tận dụng ưu thế về giá đất thấp hơn và môi trường kinh doanh tiềm năng để phát triển các dự án mới.

      Ngoài ra, việc di chuyển ra vùng ven cũng mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, bao gồm việc tạo ra các khu đô thị mới với các tiện ích công cộng hiện đại, không gian sống xanh, và giảm áp lực đô thị. Điều này có thể tạo ra một môi trường sống và làm việc tốt hơn cho người dân.

      Xu hướng dịch chuyển từ khu vực trung tâm đến vùng ven đã trở nên rõ ràng trong vài năm gần đây. Nhiều nhà phát triển BĐS đã chủ động tiên phong triển khai các dự án đại đô thị như Vinhomes, Ecopark... Với giá bán hấp dẫn hơn, sự đa dạng về sản phẩm, cùng với không gian sống và tiện ích đa dạng, thu hút một lượng lớn khách hàng chuyển đến sinh sống và làm việc. BĐS ở những khu vực này cũng đang trong xu hướng tăng trưởng giá.

      Đặc biệt, thế hệ Millennials-Z (18 - 38 tuổi), chiếm tới 47% dân số cả nước (45 triệu người), đang tập trung vào môi trường sống và hệ thống tiện ích nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, không quá quan tâm đến vị trí trung tâm đô thị. Họ sẵn lòng di chuyển một khoảng cách xa hơn để có một môi trường sống và làm việc lý tưởng.

      Trong bối cảnh không gian sống và tiện ích tại các khu vực trung tâm không còn đủ để đáp ứng nhu cầu sống hiện đại, người mua nhà đang chấp nhận đi xa hơn một chút để có không gian sống trong lành và tiện ích đa dạng. Hơn nữa, với hạ tầng giao thông thông thoáng, việc di chuyển xa không còn là vấn đề lớn nữa. Bên cạnh đó, đối với doanh nghiệp phát triển dự án, cần nghiên cứu kỹ nhu cầu của thị trường và cam kết xây dựng hạ tầng đúng trách nhiệm.

      cach-giai-bai-toan-ha-tang-giao-thong-de-giam-suc-ep-ve-gia-nha-onehousing-2

      Việc di chuyển từ trung tâm thành phố ra các khu vực ven giúp giảm áp lực giao thông và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các dự án phát triển ở vùng ven (Nguồn: CafeF)

      Trên đây là một số thông tin về cách quản lý rủi ro và chiến lược an toàn để giảm sức ép về giá nhà. Hy vọng những chia sẻ từ bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc thắc cũng như có thêm những giải pháp tối ưu cho tổ ấm của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Tìm hiểu về hệ thống hạ tầng giao thông đắc địa của Vinhomes Smart City

      Tận hưởng ưu thế giao thông thuận lợi tại dự án cao cấp Thảo Điền Pearl thành phố Thủ Đức

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương