Các hợp đồng chứng khoán phái sinh vẫn đà tăng trưởng dù thanh khoản giảm mạnh

      Các hợp đồng chứng khoán phái sinh vẫn đà tăng trưởng dù thanh khoản giảm mạnh

      Onehousing image
      5 phút đọc
      02/04/2024
      Hợp đồng đầu tư chứng khoán phái sinh vẫn tăng trưởng dù thanh khoản giảm mạnh. Cùng điểm qua một số thông tin nổi bật về tài chính đầu tư trong bài viết sau.

      Trong bối cảnh đầu tư chứng khoán đang ngày càng trở nên phổ biến, các hợp đồng chứng khoán phái sinh đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư. Mặc dù thanh khoản trên thị trường giảm mạnh, nhưng các hợp đồng chứng khoán phái sinh vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực. Điều này cho thấy sức hút và tiềm năng của sản phẩm này trong chiến lược tài chính đầu tư.

      Tìm hiểu chung về chứng khoán phái sinh?

      Chứng khoán phái sinh là một công cụ tài chính dạng hợp đồng, trong đó giá trị của nó phụ thuộc vào giá của một hoặc nhiều loại tài sản cơ sở. Cụ thể, hợp đồng này xác định quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan đến việc thanh toán tiền hoặc chuyển giao số lượng tài sản cơ sở vào một thời điểm ở tương lai, với mức giá đã được thỏa thuận trước đó. Tài sản cơ sở của chứng khoán phái sinh có thể là chứng khoán, các chỉ số chứng khoán hoặc các loại tài sản khác như thực phẩm, nông sản, kim loại và còn nhiều loại khác.

      Tại thị trường Việt Nam, sản phẩm chứng khoán phái sinh cho phép nhà đầu tư đặt cược vào việc "tăng" hoặc "giảm" của tài sản cơ sở trong tương lai. Nếu dự đoán của nhà đầu tư chính xác, họ sẽ thu được lợi nhuận.

      Chứng khoán phái sinh được phân thành 4 loại chính:

      • Hợp đồng Kỳ hạn (HĐKH): Thỏa thuận giữa hai bên về việc mua và bán một loại tài sản vào một thời điểm cụ thể trong tương lai, với mức giá xác định trước.
      • Hợp đồng Tương lai (HĐTL): Một dạng hợp đồng kỳ hạn chuẩn hóa, niêm yết và giao dịch tại các sàn giao dịch chứng khoán tập trung.
      • Hợp đồng Quyền chọn (HĐQC): Thỏa thuận một bên có quyền yêu cầu thực hiện mua hoặc bán một loại tài sản theo mức giá đã được xác định trước tại hợp đồng.
      • Hợp đồng Hoán đổi (HDHĐ): Hai bên cam kết hoán đổi dòng tiền của công cụ tài chính của một bên với bên còn lại trong một khoảng thời gian nhất định.

      cac-hop-dong-chung-khoan-phai-sinh-van-da-tang-truong-du-thanh-khoan-giam-manh-onehousing-1

      Giá trị của chứng khoán phái sinh phụ thuộc vào giá của tài sản cơ sở (Nguồn ảnh: VIB)

       

      Diễn biến hiện nay của đầu tư chứng khoán phái sinh

      Đọc tiếp

      Trên sàn giao dịch chứng khoán phái sinh vào ngày 21/3, hình thức giao dịch của các hợp đồng tương lai tiếp tục cho thấy dấu hiệu tích cực. Mặc dù là phiên đáo hạn hợp đồng tháng 3, nhưng các hợp đồng tương lai vẫn kết thúc với một sự tăng trưởng tốt. Sự tăng này diễn ra tương tự như diễn biến của thị trường cơ bản, với các hợp đồng tương lai tăng từ +20,1 điểm lên đến +24,0 điểm, trong khi chỉ số cơ sở cũng tăng thêm +22,51 điểm.

      Hợp đồng VN30F2403, đáo hạn trong phiên này, đã kết thúc ở mức 1.282,5 điểm và hợp đồng tiếp theo, VN30F2404, mở cửa với mức tăng +22,5 điểm. Khoảng cách giữa hợp đồng tháng 4 và chỉ số cơ sở tăng nhẹ 0,93 điểm.

      Mặc dù thanh khoản của thị trường chứng khoán phái sinh giảm khá mạnh trở lại trong phiên này do là phiên đáo hạn, nhưng vẫn duy trì sự ổn định. Tổng khối lượng giao dịch các hợp đồng tương lai đạt 228.273 hợp đồng, trong đó có 48.100 hợp đồng của hợp đồng VN30F2404.

      Các chỉ báo kỹ thuật như RSI và MACD tiếp tục cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn ổn định. Theo SSI Research, hợp đồng VN30F2404 có thể tiếp tục hướng lên vùng mục tiêu 1.290 - 1.293 điểm.

      Trên thị trường cơ bản, chỉ số VN30 kết phiên tại mức 1.281,57 điểm, tăng 22,51 điểm (+1,79%), với khối lượng giao dịch đạt 273,2 triệu đơn vị.

      Nhìn chung, đà tăng của thị trường giúp VN30 vượt qua mức 1.280. Các chỉ báo RSI và ADX tiếp tục duy trì tình trạng tích cực, dự báo xu hướng tăng của chỉ số VN30 sẽ tiếp tục và có thể hướng tới mức 1.293 - 1.294 điểm.

      (Nguồn tin: Thời báo Tài chính Việt Nam, tháng 3/2024)

      cac-hop-dong-chung-khoan-phai-sinh-van-da-tang-truong-du-thanh-khoan-giam-manh-onehousing-2

      Diễn biến hợp đồng chứng khoán phái sinh của tháng hiện tại (Nguồn ảnh: Thời báo Tài chính Việt Nam)

      Nền tảng iCopy: Cơ hội để nhà đầu tư cá nhân đạt tỷ lệ lợi nhuận tương tự như nhà đầu tư tài năng

      iCopy là công cụ cho phép các cá nhân (iCopier) tự động sao chép các giao dịch của một nhà đầu tư tài năng mà họ đã lựa chọn. Sau khi chọn một nhà đầu tư và bấm nút "Sao chép", hệ thống sẽ tự động sao chép các lệnh giao dịch của nhà đầu tư đó mỗi khi họ đặt lệnh thành công.

      Điều đặc biệt là, iCopier có thể tự chủ lựa chọn iTrader phù hợp từ những hồ sơ đầu tư minh bạch trên nền tảng TCInvest. Các hồ sơ này cung cấp thông tin về hiệu suất đầu tư, danh mục đầu tư, triết lý đầu tư, kinh nghiệm, lịch sử giao dịch, và thậm chí cả chiến lược đầu tư của iTrader, được phân loại theo mức độ rủi ro. Điều này giúp iCopier có nhiều lựa chọn và thông tin để xem xét. Đồng thời, iCopier cũng có khả năng linh động ngừng sao chép giao dịch của iTrader bất kỳ lúc nào và chuyển sang sao chép các iTrader khác.

      Nền tảng iCopy của Techcom Securities hiện áp dụng cho hai loại sản phẩm: Cổ phiếu (iCopy Cơ sở) và Chứng khoán phái sinh (iCopy Phái sinh). iCopy sẽ phù hợp với bạn khi:

      • Bạn có cuộc sống bận rộn và không có thời gian dành cho việc theo dõi thị trường tài chính.
      • Kiến thức của bạn về đầu tư chứng khoán có hạn và không sâu rộng.
      • Bạn mong muốn tham gia đầu tư chứng khoán để tăng thêm lợi nhuận cho tài khoản của mình.
      • Bạn muốn học hỏi và chia sẻ chiến lược đầu tư với những nhà đầu tư có kinh nghiệm, những "cá mập" trong thị trường chứng khoán phái sinh, để giảm thiểu rủi ro và đạt được lợi nhuận, ngay cả khi thị trường có biến động không lường trước.

      Với iCopy, các nhà đầu tư cá nhân iCopier có cơ hội tiết kiệm thời gian tích lũy kinh nghiệm, bởi họ có thể học hỏi trực tiếp từ các iTrader tài năng mà không cần phải trả giá cao để nhận được những bài học về đầu tư chứng khoán.

      cac-hop-dong-chung-khoan-phai-sinh-van-da-tang-truong-du-thanh-khoan-giam-manh-onehousing-3

      Nền tảng iCopy của Techcom Securities (Nguồn ảnh: Tcbs)

      Như vậy, các hợp đồng chứng khoán phái sinh đã chứng minh được sự linh hoạt và hiệu quả của mình dù thanh khoản giảm mạnh. Điều này cho thấy sự đa dạng của các phương tiện tài chính đầu tư, đồng thời khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sản phẩm này trong hệ thống đầu tư chứng khoán hiện nay.

      Xem thêm

      Bất động sản Việt Nam "chào đón" giới siêu giàu thế giới vào đầu tư

      “Cơn sốt” vàng và chứng khoán: Nên rút tiền từ ngân hàng để đầu tư?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương