Cá nhân đã nhận chứng chỉ môi giới bất động sản có thể thực hiện hoạt động môi giới không?

      Cá nhân đã nhận chứng chỉ môi giới bất động sản có thể thực hiện hoạt động môi giới không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      21/09/2023
      Hãy cùng OneHousing tìm hiểu về cá nhân đã nhận chứng chỉ môi giới bất động sản có thể thực hiện hoạt động môi giới không qua bài viết bên dưới đây nhé!

      Những câu hỏi liên quan đến thực hiện hoạt động môi giới ngày càng được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Vậy cá nhân đã nhận chứng chỉ môi giới bất động sản thì có thể thực hiện hoạt động môi giới hay không? Hãy cùng tham khảo bài viết bên dưới đây của OneHousing để làm rõ hơn vấn đề này nhé!

      Cá nhân có được kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản hay không?

      Kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản là hình thức kinh doanh đã được quy định rõ tại khoản 1 Điều 3 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Theo đó, để thực hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản thì cá nhân phải đáp ứng các điều kiện nhất định. Điều kiện với hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản theo quy định tại Điều 4 của Nghị định 02/2022/NĐ-CP cụ thể như sau:

      Tổ chức, cá nhân thực hiện kinh doanh bất động sản phải đáp ứng các điều kiện sau:

      • Phải thành lập doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc hợp tác xã, có ngành nghề kinh doanh bất động sản.
      • Phải công khai thông tin trên trang điện tử của doanh nghiệp, tại trụ sở Ban Quản lý dự án (với các dự án đầu tư bất động sản), tại sàn giao dịch (với trường hợp kinh doanh qua sàn giao dịch bất động sản). Các thông tin về doanh nghiệp gồm tên, trụ sở chính, số điện thoại, tên người đại diện, thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh được quy định tại khoản 2 Điều 6 của Luật Kinh doanh bất động sản. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần công khai các thông tin về việc thế chấp công trình, những dự án bất động sản đã đưa vào kinh doanh, số lượng, loại sản phẩm, chuyển nhượng, cho thuê,....
      • Đối với các thông tin đã công khai mà có thay đổi thì phải được cập nhật kịp thời ngay.
      • Chỉ kinh doanh các bất động sản đảm bảo đủ điều kiện theo quy định tại Điều 9, Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

      Với trường hợp nhà đầu tư được lựa chọn làm chủ đầu tư bất động sản theo quy định thì nhà đầu tư đó phải có vốn chủ sở hữu. Số vốn này không được thấp hơn 20% tổng vốn ban đầu với dự án có quy mô dưới 20ha và không thấp hơn 15% tổng vốn với dự án có quy mô từ 20ha trở lên. Khi thực hiện hoạt động kinh doanh bất động sản thì chủ đầu tư dự án phải đáp ứng đúng điều kiện quy định tại khoản 1 của Điều này.

      Việc xác định vốn chủ sở hữu sẽ được căn cứ theo kết quả của báo cáo tài chính gần nhất. Hoặc dựa trên kết quả báo cáo kiểm toán độc lập của doanh nghiệp đang hoạt động (đã được thực hiện trong năm hoặc năm trước đó). Đối với các doanh nghiệp mới thành lập thì việc xác định vốn chủ sở hữu sẽ dựa trên số vốn điều lệ thực tế đã góp theo như quy định của pháp luật.

      Điều kiện đối với hoạt động môi giới bất động sản được quy định tại Điều 62 của Luật Kinh doanh dịch vụ bất động sản năm 2014:

      • Tổ chức, cá nhân thực hiện kinh doanh hoạt động dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải có ít nhất 2 người đã nhận được chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp tại khoản 2 Điều này.
      • Cá nhân có quyền kinh doanh hoạt động môi giới bất động sản độc lập. Tuy nhiên, cá nhân này phải có chứng chỉ hành nghề và đăng ký nộp thuế theo như quy định của pháp luật.
      • Tổ chức, cá nhân kinh doanh môi giới bất động sản không được đồng thời là nhà môi giới và là một bên trong hợp đồng giao dịch.

      Như vậy, cá nhân sẽ được phép kinh doanh hoạt động môi giới bất động sản khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên.

      Cá nhân được kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản khi đáp ứng đầy đủ yêu cầu theo quy định của pháp luật (Nguồn: batdongsan)

      Lần đầu rao bán chung cư có nên thuê môi giới bất động sản không?

      Đọc tiếp

      Cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản phải đáp ứng những điều kiện nào?

      Theo quy định tại Điều 68 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 về điều kiện để cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản bao gồm:

      • Có đầy đủ trách nhiệm, năng lực hành vi dân sự.
      • Tốt nghiệp từ trình độ trung học phổ thông trở lên.
      • Đã vượt qua kỳ sát hạch về kiến thức kinh doanh môi giới bất động sản.

      Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được cấp theo thủ tục như thế nào?

      Thủ tục để cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được quy định cụ thể tại Điều 15 của Thông tư 11/2015/TT-BXD như sau:

      • Người dự thi sát hạch đạt điểm thi theo như quy định tại Điều 12 và có đủ hồ sơ theo Điều 10 của Thông tư này.
      • Trình tự cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản:
      • Chủ tịch Hội đồng thi tiến hành báo cáo với Giám đốc Sở Xây dựng về quá trình tổ chức thi và phê duyệt kết quả thi theo đơn vị tổ chức kỳ thi.
      • Trên cơ sở báo cáo và kết quả của Chủ tịch hội đồng phê duyệt, Giám đốc Sở Xây dựng sẽ phê duyệt danh sách gồm các cá nhân được cấp chứng chỉ theo mẫu 3a của Thông tư này.
      • Căn cứ danh sách các cá nhân được quyết định phê duyệt cấp chứng chỉ, đơn vị tổ chức thi sẽ phải chuyển hồ sơ và bản photo bài thi của các cá nhân đó về Sở Xây dựng. Trong thời hạn 10 ngày làm việc từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Xây dựng sẽ tổ chức in và ký phát hành chứng chỉ.
      • Sở Xây dựng có trách nhiệm lưu giữ hồ sơ của cá nhân được cấp chứng chỉ theo khoản 2 Điều 14 của Thông tư này.

      Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được cấp theo theo quy định tại  Điều 15 của Thông tư 11/2015/TT-BXD (Nguồn: Thư viện Pháp luật)

      • Kinh phí cấp chứng chỉ là 200.000 đồng với một chứng chỉ, cá nhân sẽ nộp trực tiếp tại Sở Xây dựng khi nhận. Sở Xây dựng sẽ sử dụng kinh phí này theo quy định về phí và lệ phí của pháp luật.
      • Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có giá trị sử dụng trên phạm vi cả nước trong 5 năm kể từ ngày được cấp.
      • Mẫu chứng chỉ được quy định tại mục 4a Phụ lục của Thông tư này.
      • Chứng chỉ được trả cho cá nhân tại Sở Xây dựng hoặc các đơn vị tổ chức kỳ thi. Trường hợp cá nhân không đến nhận trực tiếp thì được thì chứng chỉ sẽ được gửi về theo đường bưu điện.
      • Người được cấp chứng chỉ phải tuân thủ, chấp hành các quy định sau:
      • Không được sửa chữa hay tẩy xóa bất kỳ nội dung nào của chứng chỉ.
      • Không được phép cho thuê, mượn hoặc cho các tổ chức, cá nhân khác sử dụng chứng chỉ của mình để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới bất động sản.
      • Không được sử dụng vào các mục đích khác mà không được pháp luật quy định.
      • Sau khi kết thúc từng kỳ thi và hoàn tất việc cấp chứng chỉ, Sở Xây dựng có trách nhiệm báo cáo lại với Bộ Xây dựng về tình hình tổ chức thi cũng như danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ. Đồng thời, Sở phải đưa danh sách thí sinh được cấp chứng chỉ lên trang thông tin điện tử theo mẫu 3b tại Phụ lục của Thông tư này).

      Trên đây là câu trả lời tham khảo về vấn đề cá nhân đã nhận chứng chỉ môi giới bất động sản có thể thực hiện hoạt động môi giới không mà OneHousing gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ nắm rõ hơn những quy định để thực hiện hoạt động kinh doanh hiệu quả, đúng pháp luật.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Tầm quan trọng của môi giới bất động sản trong quy trình mua bán

      Tại sao nên thuê một môi giới bất động sản khi bạn muốn mua bán nhà?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương