Bỏ túi top 4 quy tắc quan trọng để tự bảo vệ quyền lợi khi đi thuê chung cư

      Bỏ túi top 4 quy tắc quan trọng để tự bảo vệ quyền lợi khi đi thuê chung cư

      Onehousing image
      8 phút đọc
      29/04/2024
      Thuê chung cư là lựa chọn của nhiều cá nhân, gia đình. Tuy nhiên nếu không tìm hiểu kỹ sẽ gặp phải 1 số rủi ro nhất định. Dưới đây là những kinh nghiệm quý giá khi thuê chung cư mà bạn nên biết.

      Cùng với sự phát triển công nghệ, việc tìm kiếm và thuê chung cư càng trở nên dễ dàng hơn thông qua sự hỗ trợ của internet và các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, nếu không tìm hiểu kỹ thông tin, người thuê nhà sẽ rất dễ gặp phải những rủi ro từ chính căn hộ mà mình lựa chọn. Dưới đây là kinh nghiệm thuê nhà cần biết để bảo vệ quyền lợi của bản thân cũng như hạn chế vấn đề tranh chấp hay sự cố không mong muốn.

      bo-tui-top-4-quy-tac-quan-trong-de-tu-bao-ve-quyen-loi-khi-di-thue-chung-cu-onehousing-1

      Những lưu ý khi thuê chung cư để tự bảo vệ quyền lợi cho bản thân (Ảnh: Vinhomes)

      Các rủi ro có thể gặp khi thuê căn hộ chung cư

      Thuê chung cư nếu không tìm hiểu kỹ, người mua nhà có thể rơi vào tình trạng éo le, "dở khóc dở cười". 

      Mất tiền cho khoản phí không cần thiết

      Người thuê chung cư thường liên hệ theo số điện thoại được cung cấp trong tin đăng hoặc tờ rơi. Họ ít khi quan tâm đó có phải là số của chủ căn hộ hay người môi giới nhà đất.

      Nếu người bắt máy là chủ nhà, bạn cần trao đổi và đặt ra các câu hỏi để đánh giá sơ bộ xem căn hộ có phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia đình hay không. Nếu đầu dây bên kia là người của công ty môi giới, bạn phải hỏi rõ: phí môi giới, phí quản lý, phí dịch vụ khác của căn hộ.  

      Ham rẻ lựa chọn chung cư kém chất lượng

      Tâm lý ham rẻ khiến người thuê nhà thường xem nhẹ chất lượng căn hộ. Khi dọn vào ở, họ mới “thấm mùi” chung cư giá rẻ ra sao. Không chỉ thiếu tiện ích, xuống cấp, cũ kỹ, cách âm kém, các vấn đề về điện, nước cũng thường xuyên gặp trục trặc. Chi phí bỏ ra để khắc phục những vấn đề này không hề rẻ. Nhiều gia đình đã phải “bỏ chạy giữa chừng” vì không thể chấp nhận sống trong tình cảnh thiếu trước, hụt sau.

      bo-tui-top-4-quy-tac-quan-trong-de-tu-bao-ve-quyen-loi-khi-di-thue-chung-cu-onehousing-2

      Thuê chung cư cần phải quan tâm đến chất lượng căn hộ (Ảnh: Vinhomes Smart City)

      Coi nhẹ vị trí

      Một số ít người thuê nhà có suy nghĩ chỉ cần tìm được không gian sống thoải mái, di chuyển xa một chút cũng không thành vấn đề. Thế nhưng, về lâu về dài, khi căn hộ của bạn vừa xa chỗ đi làm, xa trường học của con, xung quanh cũng không có nhiều tiện ích thì đó không còn là vấn đề nhỏ nữa. Điều này thật sự bất tiện đối với các sinh hoạt trong đời sống thường nhật.

      Không đặt nặng về vấn đề nội thất

      Nhiều người thích thuê các căn hộ trống vì giá thuê rẻ hơn so với căn hộ đầy đủ nội thất. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nó khiến người thuê chung cư phải bỏ thêm một khoản không nhỏ để sửa sang và mua sắm đồ nội thất thiết yếu. Nếu sau này có ý định chuyển nhà, sự vất vả sẽ tăng lên gấp đôi vì phải vận chuyển quá nhiều đồ đạc. Tốt nhất, bạn nên ưu tiên chọn thuê những căn có nội thất cơ bản và giá thành dịch vụ ở mức chấp nhận được.

      Xem nhẹ việc đặt cọc

      Số tiền đặt cọc khi thuê nhà thường ở mức từ 1 - 2 tháng trở lên. Bạn không nên xem nhẹ số tiền này mà bỏ qua các điều khoản trong hợp đồng. Bởi nhiều khả năng bạn sẽ mất cọc khi có tranh chấp phát sinh. Do đó, bạn cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng liên quan đến việc phạt cọc, hoàn trả tiền cọc, thời hạn thông báo trước để đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ giữa các bên.

      Thiếu thận trọng khi đặt bút ký hợp đồng

      Hợp đồng thuê chung cư là văn bản có giá trị pháp lý ràng buộc thỏa thuận 2 bên. Do đó, những điều khoản quy định trong hợp đồng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thực hiện sau này. Người thuê nên tham khảo mẫu hợp đồng trước và lưu ý các nội dung quan trọng như:

      • Thời gian và phương thức thanh toán (chuyển khoản hoặc tiền mặt).
      • Danh sách đồ nội thất, trang thiết bị thực tế bàn giao ở thời điểm nhận nhà.
      • Mức bồi thường khi vi phạm hợp đồng hoặc trả nhà trước hạn có mất cọc hay không.
      • Những lưu ý khác từ phía chủ nhà (sửa chữa, nuôi thú cưng, dùng căn hộ cho mục đích khác,...)
       

      4 quy tắc quan trọng giúp bảo vệ quyền lợi khi thuê căn hộ

      Đọc tiếp

      Khi thuê chung cư bạn đừng ngại trao đổi với bên cho thuê để làm rõ các vấn đề mình vướng mắc. Việc này sẽ giúp hạn chế tối đa các rủi ro có thể phát sinh sau này. Dưới đây là 4 quy tắc bạn cần biết để bảo vệ quyền lợi khi đi thuê nhà.

      Có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trong trường hợp chủ nhà đưa ra yêu cầu bất hợp lý

      Theo quy định tại Điều 132, Luật Nhà ở 2014, trong thời gian thuê nhà, người thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng khi chủ nhà đưa ra yêu cầu và tình huống bất hợp lý. Chẳng hạn như: Không sửa chữa căn hộ khi có hư hỏng nặng, tăng giá thuê bất hợp lý hoặc tăng mà không thông báo cho bên thuê biết trước theo thỏa thuận, quyền sử dụng nhà ở bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba. Tuy nhiên, người thuê chung cư cần phải báo trước cho chủ nhà ít nhất 01 tháng, trừ khi có thỏa thuận khác.

      bo-tui-top-4-quy-tac-quan-trong-de-tu-bao-ve-quye3n-loi-khi-di-thue-chung-cu-onehousing-

      Người thuê chung cư có quyền cắt hợp đồng nếu người cho thuê đưa ra yêu cầu bất hợp lý (Ảnh: Báo Đại đoàn kết)

      Hợp đồng cho thuê nhà phải được lập thành văn bản

      Theo Điều 121 và 122 của Luật Nhà ở 2014, hợp đồng cho thuê nhà phải được lập thành văn bản gồm đầy đủ nội dung dưới đây:

      (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Như vậy, hợp đồng cho thuê nhà không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu. Người thuê nhà cần đọc kỹ thông tin trong hợp đồng trước khi ký để tự bảo vệ quyền lợi của mình, nhất là khi có tranh chấp xảy ra.

      Nắm rõ các khoản phí và giá điện nước

      Đối với giá điện, nước, internet, người thuê nhà cần nắm được thông tin về giá thực tế để tránh trường hợp chủ nhà “ép khá”, khai khống.

      Chủ nhà cũng có quyền chấm dứt hợp đồng

      Theo quy định tại Điều 132, Luật Nhà ở 2014, bên cho thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê và thu hồi nhà ở đang cho thuê khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Chủ nhà đơn phương chấm dứt hợp đồng cũng cần phải báo trước cho người thuê ít nhất 30 ngày, trừ khi có thỏa thuận khác.

      Lời khuyên cho những người thuê chung cư lần đầu

      Tìm được một căn hộ ưng ý với giá thuê hợp túi tiền là điều không hề đơn giản đối với những người đi thuê nhà lần đầu. Dưới đây là những kinh nghiệm thuê căn hộ mà bạn nên biết.

      • Tham khảo giá thuê các căn hộ cùng loại trên địa bàn để có căn cứ so sánh, đàm phán giá.
      • Xác định rõ số điện thoại đăng tin cho thuê nhà là chủ nhà hay môi giới để tránh những khoản phí phát sinh.
      • Cần tới trực tiếp căn hộ, kiểm tra hướng nhà, vị trí cửa sổ, cảnh quan xung quanh, đảm bảo không gian sống thoải mái, thoáng đãng.
      • Kiểm tra hệ thống điện, nước, hạ tầng, tường, trần, sàn của căn hộ. Nếu cần thiết, bạn có thể dẫn theo một người có kinh nghiệm để kiểm tra giúp.
      • Tìm hiểu xem khoảng cách từ chỗ làm của bạn và các thành viên trong gia đình về căn hộ này có xa không? Giao thông khu vực có thuận tiện đi lại hay thường xuyên tắc đường không? Xung quanh có trường học, trung tâm thương mại, khu mua sắm, bệnh viện, bến xe, công viên và các tiện ích khác không?
      • Gia nhập nhóm cư dân trên mạng xã hội, tham khảo ý kiến của những người đã thuê trước đó xem dân trí ở đó thế nào? Ban quản lý của tòa nhà có thân thiện và trách nhiệm không?
      • Khi làm hợp đồng cần xác minh tư cách thực của chủ nhà, số tiền thuê, tiền cọc, các khoản phí (phí thang máy, phí gửi xe, phí an ninh, phí dịch vụ chung cư, quỹ công cộng, phí quản lý, thuế).
      • Kiểm tra lại số điện và số nước trước khi chuyển vào sinh sống để đảm bảo tính đúng cho các tháng sau.
      • Đọc kỹ hợp đồng và nếu có thắc mắc cần phải hỏi rõ để chủ nhà giải đáp. Chẳng hạn nuôi thú cưng, nội thất bàn giao, sử dụng các tiện ích nội khu, chỗ gửi xe hoặc khi có người nhà, bạn bè tới chơi.

      Nhìn chung, với những người thuê chung cư lần đầu sẽ không tránh khỏi bỡ ngỡ. Để dễ dàng thuê được căn hộ ưng ý và đảm bảo quyền lợi bản thân, hạn chế rủi ro hãy tham khảo các thông tin trên internet, tham gia diễn đàn hoặc hỏi ý kiến người đã có kinh nghiệm.

      Tốt nhất bạn chỉ nên thuê căn hộ tại dự án của những chủ đầu tư uy tín, pháp lý rõ ràng như Masteri Waterfront và Masteri West Heights của Masterise Homes. Không chỉ có đa dạng sản phẩm (từ căn studio cho đến 3PN), mức giá thuê hợp lý so với mặt bằng chung, những dự án này còn có vị trí thuận tiện đi lại, tiếp giáp với những trục đường huyết mạch kết nối trung tâm và tỉnh thành lân cận.

      Thiết kế căn hộ tối giản nhưng rất tiện nghi, cung cấp đầy đủ tiện ích nội khu như: trường học, bệnh viện, shop thương mại dịch vụ, trung tâm thương mại, bể bơi, phòng gym, công viên, khu vui chơi, sân tập thể thao. Ngoài ra, các dự án Masteri Waterfront và Masteri West Heights đều được quản lý chặt chẽ, đảm bảo an ninh 24/7. Dân trí cao, môi trường sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên.

      bo-tui-top-4-quy-tac-quan-trong-de-tu-bao-ve-quyen-loi-khi-di-thue-chung-cu-onehousing-4

      Nên thuê căn hộ của chủ đầu tư uy tín, dịch vụ quản lý chuyên nghiệp của Masterise Homes (Ảnh: Báo Thanh niên)

      Thuê chung cư tưởng không khó mà khó không tưởng, tưởng đơn giản nhưng lại tiềm ẩn một số rủi ro nếu tìm hiểu không kỹ lưỡng. Với những kinh nghiệm thuê nhà trên đây, hy vọng bạn có thể nhanh chóng tìm được một căn hộ ưng ý và phù hợp với khả năng tài chính của bản thân.

      Xem thêm

      Biến "nhà thuê" thành "tổ ấm" nơi gia đình tận hưởng cuộc sống mỗi ngày tại Masteri Waterfront

      Tham khảo thuê những dự án cao cấp sau để loại bỏ nỗi lo về an toàn cho bé khi ở chung cư

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương