Bố trí cầu thang bên trái hay phải của ngôi nhà thì có lộc?

      Bố trí cầu thang bên trái hay phải của ngôi nhà thì có lộc?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      29/09/2023
      Cầu thang là một yếu tố kiến trúc quan trọng trong ngôi nhà, nó không chỉ giúp kết nối các tầng của căn nhà mà còn đóng một vai trò quan trọng trong phong thủy nhà ở.

      Thiết kế cầu thang phù hợp với phong thủy nhà ở giúp đảm bảo sự cân bằng và hài hòa trong không gian sống. Ngoài ra, việc áp dụng phong thủy vào thiết kế cầu thang còn giúp tạo ra một không gian sống mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ. Cùng OneHousing tìm hiểu về bố trí cầu thang bên phải hay bên trái của ngôi nhà thì có lộc thông qua bài viết sau.

      Xác định hướng cầu thang như thế nào cho đúng cách?

      Cầu thang không chỉ đơn thuần là một phần của kiến trúc ngôi nhà, mà còn là biểu tượng của sự kết nối, lưu thông năng lượng trong không gian sống. Với vai trò như một "mạch máu" của ngôi nhà, cầu thang giúp dẫn dắt những luồng khí lưu thông và tạo ra sự cân bằng cho không gian sống.

      Vị trí và hướng của cầu thang có thể ảnh hưởng đáng kể đến vận mệnh và tài lộc của gia chủ. Việc đặt cầu thang ở vị trí phù hợp và đúng hướng có thể tạo ra sự cân bằng và hài hòa cho không gian sống.

      bo-tri-cau-thang-ben-trai-hay-phai-cua-ngoi-nha-thi-co-loc-n17t-onehousing-1

      Vị trí cầu thang phù hợp sẽ tạo ra sự hài hòa, cân bằng trong ngôi nhà của bạn (Nguồn: diaoc5sao)

      Theo quan niệm phong thủy, cầu thang được chia thành hai phần chính: động khẩu và lai mạch. Động khẩu được tính từ bậc thứ nhất đến bậc thứ ba của cầu thang bộ, theo hướng từ dưới lên. Đây là phần quan trọng nhất của cầu thang, là nơi tiếp thu dẫn dắt luồng khí giống như cửa vào của căn nhà.

      Phần còn lại của cầu thang, bao gồm thân cầu thang và chiếu nghỉ, được gọi là lai mạch. Nó có tác dụng kết nối và lưu thông năng lượng đến các tầng ít quan trọng hơn trong ngôi nhà.

      Nếu như sử dụng thang máy di chuyển theo phương thẳng đứng, động khẩu và lai mạch sẽ được coi là một, vì không có sự phân chia rõ ràng giữa hai phần này như trong cầu thang bộ.

      Theo quan điểm của các kiến trúc sư, hướng của cầu thang được xác định theo chiều di chuyển từ trên xuống dưới. Nói cách khác, khi một người đi từ tầng trên xuống tầng dưới, hướng cuối cùng của bậc thang sẽ quyết định hướng của cầu thang. 

      Khi bố trí cầu thang trong căn nhà, gia chủ cần xem xét các yếu tố sau:

      • Kích thước căn nhà: Dựa vào kích thước, hình dạng của căn nhà mà tính toán để lựa chọn hướng cầu thang phù hợp. Điều này đảm bảo rằng cầu thang sẽ phù hợp với không gian của căn nhà và không gây cản trở trong việc di chuyển trong ngôi nhà.
      • Nhà ống hẹp ngang: Trong trường hợp căn nhà có kích thước hẹp ngang, có thể đặt cầu thang dọc theo phương của căn nhà. Tuy nhiên, cần tránh đặt cầu thang đối diện với cửa chính để tránh tạo ra sự thất thoát năng lượng của luồng khí.
      • Khoảng lùi: Thiết kế cầu thang cần có khoảng lùi đủ để di chuyển thoải mái giữa các tầng. Điều này đảm bảo tính tiện nghi và an toàn khi sử dụng cầu thang.
      • Tham khảo ý kiến chuyên gia: Trước khi chọn hướng cho cầu thang, nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia về thiết kế để đảm bảo rằng cầu thang không chỉ đáp ứng công năng mà còn tuân thủ các nguyên tắc phong thủy. 

      Cầu thang 25 bậc có tốt và hợp phong thủy nhà ở không?

      Đọc tiếp

      Nên để cầu thang bên trái hay phải ngôi nhà?

      Như đã đề cập, việc đặt cầu thang ở bên trái hay bên phải căn nhà không quan trọng bằng việc đảm bảo vượng khí có thể lưu thông giữa các tầng. Vì vậy, khu vực cầu thang cần được thiết kế thông thoáng, đủ ánh sáng tự nhiên. 

      Điều này giúp đảm bảo rằng các phòng tầng trên nhận được lượng năng lượng cần thiết để tạo ra sự cân bằng và hài hòa trong không gian sống. Năng lượng tích cực này có thể giúp gia chủ thu hút may mắn, sức khỏe, tài lộc trong cuộc sống.

      bo-tri-cau-thang-ben-trai-hay-phai-cua-ngoi-nha-thi-co-loc-n17t-onehousing-1

      Cầu thang trong nhà phải thông thoáng và đủ ánh sáng tự nhiên (Nguồn: noithatduongdai)

      Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào liên quan đến việc xác định vị trí tốt nhất để đặt cầu thang bên trái hay bên phải căn nhà. Tuy nhiên, các nhà phong thủy  lâu nay đã chú trọng đến vị trí cầu thang dựa trên nguyên tắc phong thủy để xác định hướng tốt nhất. 

      Gia chủ có thể tham khảo một số nguyên tắc phong thủy như xác định hướng cầu thang theo tuổi, theo hướng nhà hoặc nguyên tắc "nam tả nữ hữu". Nếu trong gia đình có nhiều nam hơn nữ, thì nên đặt cầu thang bên phải nhà. Ngược lại, nếu gia đình có nhiều nữ hơn nam, thì nên đặt cầu thang bên trái nhà. Nhờ vậy, gia chủ có thể cân bằng năng lượng âm dương trong căn nhà.

      Những lưu ý khi thiết kế cầu thang hợp phong thủy nhà ở

      Không bố trí cầu thang ngay trung tâm của căn nhà

      Nên tránh bố trí cầu thang ngay tại trung tâm căn nhà. Thứ nhất, cách thiết kế này không chỉ kém thẩm mỹ mà còn gây khó khăn trong việc di chuyển trong ngôi nhà. 

      Thứ hai, nếu cầu thang được đặt ngay tại trung tâm căn nhà, dòng khí sẽ tập trung , lưu chuyển theo đường vòng, không thể đi lên các tầng trên. Bằng cách tránh hai vấn đề này, gia chủ có thể tránh được những rắc rối về vấn đề phong thủy trong tương lai.

      Cầu thang không nên xây đối diện phòng ngủ và phòng vệ sinh

      Khi thiết kế cầu thang trong ngôi nhà, hướng của cầu thang cũng là một yếu tố quan trọng cần được xem xét. Theo quan niệm của phong thủy, hướng cầu thang nhìn về phòng vệ sinh hoặc phòng ngủ đều là hướng xấu cần tránh.

      bo-tri-cau-thang-ben-trai-hay-phai-cua-ngoi-nha-thi-co-loc-n17t-onehousing-1

      Gia chủ cần chọn không gian phù hợp để bố trí cầu thang (Nguồn: wedo)

      Nếu cầu thang nằm đối diện với phòng vệ sinh, nó sẽ trở thành "con đường" dẫn khí “xấu“ lên trên các phòng. Điều này có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của gia đình bạn. Bên cạnh đó, nếu cầu thang đối diện với phòng ngủ, nó cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến tinh thần của các thành viên trong nhà.

      Đảm bảo rằng khu vực cầu thang luôn được thông thoáng

      Bố trí cầu thang ở bên trái hoặc bên phải căn nhà tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần đảm bảo khu vực cầu thang luôn thông thoáng, giúp cho việc lưu thông không khí dễ dàng trong ngôi nhà.

      Việc có không khí lưu thông tốt trong ngôi nhà mang lại nhiều lợi ích cho gia chủ. Không khí trong các phòng luôn được làm mới, giúp tránh tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hơn nữa, dòng khí lưu thông cũng được coi là mang đến nhiều may mắn, thuận lợi cho các thành viên trong gia đình.

      Không đặt cầu thang ngay phía sau nhà

      Nếu có thể, nên tránh bố trí cầu thang ở phía sau căn nhà vì đây là một trong những vị trí tối kỵ. Ngay cả khi không gian xây dựng có hạn, gia chủ cũng nên cân nhắc và tránh bố trí cầu thang ở vị trí này. Lý do là khi cầu thang nằm phía sau thì không thể đảm bảo dòng khí lưu thông lên các tầng trên, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của gia đình.

      Nên chú ý đến kích thước cầu thang

      Kích thước cầu thang là một yếu tố quan trọng cần được chú ý bởi gia chủ. Tùy vào diện tích của căn nhà, thiết kế cầu thang sẽ có kích thước tương ứng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm, chiều rộng của cầu thang không nên quá 1 mét và chiều cao không quá 20 bậc. Với thiết kế này, việc di chuyển bằng cầu thang sẽ thuận tiện và khu vực cầu thang cũng không chiếm phần diện tích quá lớn trong ngôi nhà. 

      Việc lựa chọn hướng cầu thang phong thủy phù hợp không chỉ đảm bảo sự tiện nghi và an toàn cho gia đình, mà còn tạo ra một không gian sống hài hòa, cân bằng về tinh thần. Nếu bạn đang lên kế hoạch xây dựng hoặc sửa chữa ngôi nhà, đừng quên áp dụng những nguyên tắc phong thủy này để tạo ra một không gian sống tốt cho sức khỏe, tài lộc của gia đình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Gợi ý 7 cách trang trí dưới gầm cầu thang đẹp, chuẩn phong thủy cho nhà ống

      Bố trí cầu thang giữa nhà có hợp phong thủy không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương