Bố mẹ cho 4 tỷ đồng, mua nhà ở hay đầu tư chung cư mini?

      Bố mẹ cho 4 tỷ đồng, mua nhà ở hay đầu tư chung cư mini?

      Onehousing image
      3 phút đọc
      14/10/2024
      Đâu là phương án sử dụng 4 tỷ đồng của bố mẹ một cách tối ưu? Mua nhà ở hay đầu tư chung cư mini? Tìm hiểu trong bài viết sau.

      Chung cư mini tại Hà Nội (Nguồn: Báo Lao động)

      Đây là một căn hộ trong toà chung cư mini ở các quận xa trung tâm thành phố Hà Nội. 4 tỷ đồng là số tiền bạn cần chi trả để sở hữu khoảng 2 đến 3 căn hộ như vậy. Nhưng cũng là 4 tỷ đồng đó, bạn chỉ có thể sở hữu được một căn nhà để ở tại Hà Nội.

      Vậy đâu là phương án sử dụng 4 tỷ đồng của bố mẹ một cách tối ưu?

      Trường hợp 1: Sử dụng 4 tỷ đồng để đầu tư khoảng 2 đến 3 căn hộ trong toà chung cư mini.

      Lúc này, dòng tiền cho thuê phụ thuộc vào mặt bằng giá cho thuê của tòa nhà và khu vực xung quanh bạn lựa chọn. 

      Hãy cùng thử làm một bài toán giả định, mỗi căn hộ có thể cho thuê từ 4 đến 6 triệu đồng/tháng. Điều này tương đương 144 - 216 triệu đồng/năm cho ba căn. Khi đó, tỷ suất lợi nhuận từ việc cho thuê đạt khoảng 3,6 đến 5,4%/năm.

      Ta dễ dàng thấy được lợi nhuận trên có thể thấp hơn hoặc chỉ ngang bằng với lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên, đầu tư chung cư mini quan trọng ở khả năng tăng giá trị tài sản, nhưng thường chỉ bù được lạm phát. Ngoài ra, bạn sẽ gặp một số thiệt thòi khi đầu tư chung cư mini như khó được cấp sổ hồng, khó mua bán, chuyển nhượng, tặng cho. Bạn sẽ mất nhiều thời gian để mua bán hơn trong trường hợp cần tiền gấp.

      Nghiêm trọng hơn, nếu chủ sở hữu đem thế chấp tòa chung cư mini cho ngân hàng, bạn còn có thể đối mặt với việc mất tài sản. Thậm chí, rủi ro cháy nổ ở các tòa chung cư mini khi thường nằm xen lẫn khu dân cư trong ngõ sâu.

      Trường hợp 2: Sử dụng 4 tỷ để mua nhà ở

      Chung cư sẽ là lựa chọn tối ưu hơn so với mua nhà trong ngõ bởi về dài hạn, giá nhà tại Hà Nội luôn trên đà tăng do nhu cầu về nhà ở luôn cao.

      Trong bối cảnh thị trường ổn định, giá chung cư tăng trung bình 12 đến 15% một năm. Riêng nửa đầu năm nay, do nguồn cung rất khan hiếm, nhiều tòa chung cư đã tăng mạnh 20-30% so với cuối năm ngoái.

      Một bài toán khác được đặt ra nếu bạn sử dụng 4 tỷ đồng để đầu tư chung cư. Với mức giá như hiện nay, bạn có thể mua được tới hai căn studio hoặc một căn 1-2 phòng ngủ ở khu đô thị vùng ven. Tỷ suất lợi nhuận cho thuê chung cư hiện dao động 5-5,6% một năm. Khi kết hợp với mức tăng giá, lợi nhuận trung bình khi đó có thể đạt hơn 12% một năm, mức cao nhất trong các phân khúc bất động sản cho thuê.

      Hơn nữa, khi bạn đã lập gia đình và có nhu cầu an cư, chung cư cũng là lựa chọn tốt, phù hợp gia đình trẻ bởi không gian sống hiện đại, cộng đồng cư dân văn minh, nhiều tiện ích.

      Đầu tư mua chung cư có thể sinh lời về lâu dài (Nguồn: Báo Pháp luật Việt Nam điện tử)

      Tóm lại, được gia đình hỗ trợ 4 tỷ đồng là điều may mắn khi không phải áp lực nhiều để có thể sở hữu một căn nhà. Tuy nhiên, hãy sử dụng nguồn tài chính trên thật thông minh để có thể an cư cũng như sinh lời trong tương lai.

      Xem thêm:

      Kinh nghiệm đầu tư căn hộ Masteri An Phú để cho thuê

      Những kinh nghiệm đầu tư bất động sản luôn luôn đúng

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương