Biết bí quyết này bạn sẽ thoát được hiệu ứng Matthew

      Biết bí quyết này bạn sẽ thoát được hiệu ứng Matthew

      Onehousing image
      4 phút đọc
      16/04/2024
      Đọc bài viết sau để hiểu rõ về hiệu ứng Matthew trong cuộc sống cũng như cách để thoát khỏi nó, làm chủ số phận của mình.

      Định luật Matthew là một cách giải thích đơn giản cho việc tại sao khoảng cách giữa người nghèo và người giàu ngày càng lớn hơn. Nó chỉ ra rằng thành công tạo ra thêm thành công, trong khi thất bại càng làm bạn rơi vào tình trạng khó khăn hơn. Nhưng đừng lo, nếu bạn hiểu rõ về nguyên lý này, bạn có thể đảo ngược số phận của mình! 

      Nguồn gốc của hiệu ứng Matthew

      Năm 1968, nhà xã hội học Robert Morton giới thiệu 'Hiệu ứng Matthew', mô tả hiện tượng 'người giàu càng giàu, người nghèo càng nghèo'. Ông tin rằng thành công tích lũy tạo ra ưu thế, tạo điều kiện để một người trở thêm thành công và giàu có. Điều này giải thích tại sao trong xã hội, người mạnh mẽ trở nên mạnh mẽ hơn và người yếu đuối càng trở nên yếu hơn. Hiệu ứng này phản ánh sự thống trị của 'kẻ thắng làm vua' trong cuộc sống.

      biet-bi-quyet-nay-ban-se-thoat-duoc-hieu-ung-matthew-onehousing-1

      Nguồn gốc của hiệu ứng Matthew (nguồn: Tapan Densai)

       

      Ví dụ minh họa

      Đọc tiếp

      Trong cuộc sống hàng ngày, hiệu ứng Matthew phản ánh rất nhiều hiện tượng ‘kẻ thắng làm vua’ rất phổ biến trong xã hội. Để ý xung quanh cuộc sống của bạn, từ trường học, cơ quan hay những không gian sinh hoạt xã hội, ở đâu cũng sẽ bắt gặp hiệu ứng này.

      Trong một lớp học, giáo viên thường có xu hướng kỳ vọng cao đối với những học sinh giỏi. Họ có niềm tin rằng những học sinh này cũng có khả năng vượt trội ở trong các lĩnh vực khác. Do đó, giáo viên sẽ cố gắng khích lệ và hỗ trợ những học sinh giỏi, khiến cho những học sinh này tiếp tục thành công hơn. Trái lại, những học sinh kém hơn có thể bị bỏ qua hoặc cô lập, gây ra cảm giác tự ti và làm cho họ càng trở nên kém hơn trong học tập.

      biet-bi-quyet-nay-ban-se-thoat-duoc-hieu-ung-matthew-onehousing-2

      Hiệu ứng Matthew xuất hiện ở mọi khía cạnh trong cuộc sống (nguồn: Blog Nghề nghiệp)

      Tại nơi làm việc, những nhân viên xuất sắc thường được nhận thưởng nhiều và động viên, điều này khiến họ cảm thấy được động viên và có tinh thần để làm việc hiệu quả hơn. Ngược lại, những nhân viên trung bình thường trở nên tiêu cực khi họ không nhận được sự công nhận, và dần trở nên đối phó và không năng động.

      Thậm chí, người ta cho rằng hiệu ứng Matthew cũng tồn tại trong tình yêu của con người. Khi bạn đặt nhiều hy vọng và cống hiến nhiều cho một mối quan hệ, đôi khi đối phương càng ít trân trọng và vô tình gây tổn thương cho bạn. Người mạnh mẽ nhận được nhiều mà không biết trân trọng, trong khi kẻ yếu lòng chỉ biết cho đi. Kết quả cuối cùng là họ có thể đánh mất thứ gì đó quan trọng trong cuộc sống.

      Làm sao để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của hiệu ứng Matthew trong đời sống?

      Một quan điểm phổ biến cho rằng con người ta thường đổ lỗi cho số phận hoặc vận may về sự khác biệt giàu nghèo. Nhưng thực tế, sự chênh lệch này nằm ở mức độ nhiệt huyết và quyết tâm mà mỗi người đặt vào ước mơ và hoài bão của mình.

      Nhiều người tin rằng quy luật người nghèo càng nghèo, người giàu càng giàu trong hiệu ứng Matthew, và rằng làm giàu là một trò chơi của người giàu. Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ nhìn nhận hiệu ứng từ góc độ tiêu cực này, thì đây thực sự là một điều đáng buồn cho những kẻ yếu thế.

      Một điều quan trọng cần nhớ là không có ai mãi mãi ở trong tình trạng nghèo, cũng như không ai mãi mãi giàu có. Như các cụ ta có câu nói “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời”. Vận mệnh của bạn phụ thuộc vào quyết định của chính bạn. Nếu bạn sẵn lòng chiến đấu và học hỏi, bạn có thể thay đổi số phận của mình, trì hoãn tốc độ cái nghèo hoặc thậm chí đảo ngược quá trình trở nên giàu có.

      biet-bi-quyet-nay-ban-se-thoat-duoc-hieu-ung-matthew-onehousing-3

      Vận mệnh của bạn phụ thuộc vào quyết định của chính bạn (Nguồn: Blog Nghề nghiệp - Việc làm 24h)

      Thực sự, tư duy và tâm trạng có thể quyết định thành công của bạn. Để trở thành người giàu có, bạn cần có khao khát sâu sắc và hành động tích cực để đạt được điều đó. Lấy nó làm kim chỉ nam cuộc sống, bạn sẽ tự biết phác thảo ra từng bước trong kế hoạch quản lý tài chính cá nhân, giúp sớm đạt được mục tiêu của mình.

      Nếu nhìn nhận hiệu ứng Matthew từ góc độ tích cực, điều này có ý nghĩa rằng nếu bạn đạt đủ nỗ lực và chăm chỉ để trở nên giàu có hơn, bạn sẽ tìm thấy động lực và sự khích lệ trong quá trình đó, và từ đó bạn sẽ thêm mạnh mẽ để tiến lên phía trước.

      Tóm lại, hiệu ứng Matthew tuy phản ánh một quy luật trần trụi về ưu thế của kẻ mạnh - người yếu trong cuộc sống, nhưng nếu bạn hiểu rõ về nó, bạn sẽ như có đòn bẩy để càng cố gắng phấn đấu hơn nữa. 

      Bài viết trên đã giải thích cụ thể định nghĩa của hiệu ứng Matthew, nêu ra những ví dụ minh họa của hiệu ứng này trong nhiều khía cạnh cuộc sống. Quan trọng hơn, lời khuyên để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của hiệu ứng Matthew dành cho độc giả ở cuối bài viết sẽ vô cùng hữu ích với những ai đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Mong mọi quý độc giả sớm đạt được mục tiêu trong cuộc sống, nắm giữ chìa khóa đến tương lai mong muốn!

      Xem thêm:

      Thay vì mua, người trẻ tại Hà Nội lựa chọn thuê chung cư để giảm áp lực tài chính

      Muốn ổn định cuộc sống ở tuổi 40, giai đoạn 20-35 tuổi nên quản lý tài chính thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương