Bí quyết quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho người trẻ - tháp tài sản

      Bí quyết quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho người trẻ - tháp tài sản

      Onehousing image
      5 phút đọc
      15/03/2024
      Làm thế nào để giới trẻ hiện nay có thể quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả? Khám phá ngay công cụ hỗ trợ tháp tài sản để tìm ra bí quyết!

      Quản lý tài chính cá nhân đúng cách là một lợi thế lớn, điều này không chỉ giúp cuộc sống trở nên chất lượng và thoải mái hơn mà còn giúp bạn có thể sử dụng nguồn tài chính để đầu tư sinh lời hiệu quả. Chính vì vậy, hãy cùng tìm hiểu phương pháp quản lý tài chính thông qua hình thức sử dụng tháp tài sản ngay tại bài viết này!

      Tại sao cần quản lý tài chính cá nhân?

      Tài chính cá nhân là khái niệm dùng để miêu tả những vấn đề liên quan đến dòng tiền bao gồm thu nhập, chi tiêu, đầu tư hay tiết kiệm,... mà mỗi chúng ta cần có để đáp ứng cho các nhu cầu mục tiêu của mỗi cá nhân hoặc gia đình như ăn uống, chi phí sinh hoạt, mua nhà, mua xe,...

      Quản lý tài chính là một trong những kỹ năng giúp bạn sử dụng, lên kế hoạch tính toán dòng tiền sao cho hợp lý nhất. Nhiều bài viết và nghiên cứu đã chỉ ra quản lý tài chính cá nhân sẽ mang lại rất nhiều lợi ích chẳng hạn như:

      • Cân bằng tài chính, biết cách đầu tư và tiết kiệm hợp lý sẽ mang đến cuộc sống ổn định.
      • Chủ động trong các vấn đề liên quan đến tài chính.
      • Giúp bạn biết cách sử dụng đồng tiền hiệu quả, hạn chế những khoản nợ.
      • Đảm bảo thực hiện kế hoạch tiết kiệm, dự định trong tương lai một cách hiệu quả.

      Quản lý tài chính cá nhân - Kỹ năng cần thiết cho giới trẻ (Nguồn: LinkedIn)

       

      Bí quyết quản lý tài chính cá nhân - Tháp tài sản

      Đọc tiếp

      Tháp tài sản là gì?

      Tháp tài sản là một phương pháp quản lý tài chính được hình thành dựa trên mô hình kim tự tháp, mỗi tầng tháp sẽ tương ứng với một loại tài sản có vai trò riêng biệt trong cuộc sống hằng ngày của một cá nhân. Cơ cấu của các loại tài sản khi càng lên cao biên độ rủi ro tăng lên, trong đó tháp tài sản được chia thành 3 tầng chính là tài sản phòng vệ, tài sản tích sản, tài sản đầu cơ.

      Sử dụng tháp tài sản sẽ giúp bạn hình dung sắp xếp các khoản chi tiêu, đầu tư hoặc tiết kiệm ra sao cho hợp lý nhất. Nhờ đó tạo được “nền móng” vững chắc cho quá trình độc lập tài chính của bạn.

      Hình minh họa tháp tài sản(Nguồn: VnExpress)

      Các loại tài sản cơ bản của tháp tài sản

      Tùy vào tình hình nhu cầu thực tế của mỗi cá nhân mà bạn có thể phân loại tài sản khác nhau, mỗi tài sản sẽ là cơ sở để phát triển các tầng tài sản tiếp theo. Chẳng hạn:

      • Tài sản phòng vệ: Đây là loại tài sản giúp ổn định cuộc sống bao gồm cả yếu tố sức khỏe thể chất và tinh thần. Có thể xem là một tài khoản tiết kiệm để bạn có thể sử dụng khi gặp khó khăn, bệnh tật, thất nghiệp,...
      • Tài sản thu nhập: Loại tài sản trực tiếp tạo ra thu nhập cho bạn là những khoản như tiền lương, thu nhập thụ động, lãi suất tiết kiệm, tiền kinh doanh,...
      • Tài sản tăng trưởng: Khi bạn đạt được ngưỡng sống an toàn, bạn có thể gia tăng thu nhập đầu tư vào các loại tài sản cao hơn và cũng cho vào phần tài sản thu nhập thụ động hàng tháng (cổ phiếu, trái phiếu bất động sản,...), tuy nhiên đi kèm với loại đầu tư như vậy sẽ có các rủi ro.
      • Tài sản mạo hiểm: Được hình thành khi các tầng bên dưới đã có sự vững chắc, tài sản mạo hiểm sẽ là các khoản đầu tư vào, tuy nhiên kênh có tính rủi ro cao nhưng khi có lợi nhuận thì sẽ rất cao (chứng khoán phát sinh, bất động sản có giá trị cao,...)
      • Ngoài ra, tài sản vô hình liên quan đến kiến thức, kinh nghiệm, mối quan hệ hoặc kỹ năng của bạn, đây là loại tài sản nền móng vững chắc để hình thành nên các tầng khác của kim tự tháp.

      Tầng cơ bản của tháp tài sản (Nguồn: TOPI)

      Nguyên tắc xây dựng tháp tài sản hiệu quả

      Để áp dụng tháp tài sản vào việc quản lý tài chính, trước hết người thực hiện cần tuân theo một số nguyên tắc như sau:

      • Bắt đầu xây dựng lần lượt từ tầng tháp dưới cùng sau đó mới lên tới phần chóp đỉnh, xây dựng theo đúng thứ tự sẽ tạo được sự ổn định và dễ dàng thực hiện các tầng tiếp theo.
      • Chuẩn bị phần đáy càng rộng sẽ càng có lợi, tạo nền móng vững chắc thì tầng tháp càng lên cao càng kiên cố.
      • Nếu trong quá trình xây tháp bạn cần rút vốn gấp thì chỉ nên rút ở phần tầng dưới, hạn chế sử dụng các tài sản ở tầng tăng trưởng hoặc cần có kế hoạch rõ ràng để hạn chế các rủi ro thua lỗ.

      Ưu nhược điểm của mô hình quản lý tài chính cá nhân tháp tài sản

      Ưu điểm

      Thông qua tháp tài sản, bạn sẽ xây dựng và phân bổ nguồn tài chính phù hợp nhất với bản thân. Trong mỗi tầng tháp bạn sẽ xác định rõ được vai trò để thực hiện và ngày càng hoàn thiện nhằm mục đích hướng đến tự do tài chính.

      Thêm vào đó, tháp tài sản sẽ là công cụ giúp bạn phân loại được tình hình tài chính của mình đang ở tầng nào và phát triển lên tầng mới. Tóm lại, tháp tài sản là mô hình phù hợp cho những bạn không có kế hoạch chi tiêu, tích kiệm hoặc đầu tư hợp lý.

      Hạn chế

      Bất kỳ một phương pháp quản lý tài chính nào cũng cần phải có quá trình, thực hiện trong thời gian lâu dài, đặc biệt phải đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc thì mới có hiệu quả. Tháp tài sản cũng như vậy, đôi khi bạn sẽ mất thời gian, nên nếu đặt sai mục tiêu bạn sẽ phải làm lại từ đầu.

      Ngoài ra, tháp tài sản lại không quy định hạn mức của mỗi tầng nên khi áp dụng bạn phải tự cân đối tỷ lệ, điều chỉnh các khoản trong tài sản của mình. Quá trình này dễ có sai sót khiến cho tầng tháp không được bền vững ảnh hưởng đến những tầng còn lại.

      Trên đây là bài viết tổng hợp một trong những bí quyết quản lý tài chính cá nhân hiệu quả - tháp tài sản đang được áp dụng phổ biến. Hy vọng rằng bạn đọc đang quan tâm đã có thêm thông tin hữu ích, giúp bạn có thêm phương pháp quản lý tài chính!

      Xem thêm

      Mua nhà có nên chờ sau khi Luật Đất đai có hiệu lực?

      Techcombank cho vay mua nhà: Phí phạt trả nợ trước hạn là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương