Bất động sản Quý 1/2024: Kịch bản nào cho nhà đầu tư?

      Bất động sản Quý 1/2024: Kịch bản nào cho nhà đầu tư?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      29/02/2024
      Lãi suất liên tục giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 20 năm qua, cùng với việc thông qua các luật điều chỉnh khiến thị trường bất động sản đi lên mạnh mẽ. Vậy kịch bản nào cho các nhà đầu tư bất động sản trong quý 1/2024.

      Theo nhiều nghiên cứu gần đây, việc lãi suất liên tục giảm xuống dưới 2% đã khiến nguồn tài chính đầu tư bất động sản của nhiều người có phần cải thiện. Bên cạnh đó, các văn bản luật sửa đổi được thông qua được coi là một liều “doping” mạnh mẽ khiến thị trường đi lên nhanh chóng. Vậy kịch bản nào dành cho các nhà đầu tư bất động sản trong Quý 1/2024?

      Tình hình đầu tư bất động sản hiện nay

      Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong bối cảnh hiện nay, đầu tư bất động sản sẽ vẫn là kênh được nhiều khách hàng, nhà đầu tư lựa chọn, tìm đến. Lý do là bởi hiện nay, giá vàng đang lên cao và cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, chứng khoán thì lại không bền vững, trong khi bất động sản từ lâu đã là kênh đầu tư được người Việt Nam coi trọng. Mặt bằng lãi suất cho vay của các ngân hàng, tổ chức tài chính đã giảm mạnh, khiến các nhà đầu tư thấy tự tin hơn.

      Cùng với đó, Nhà nước cũng đang nỗ lực không ngừng đưa ra các chính sách hỗ trợ cho nền kinh tế đất nước và thị trường địa ốc. Việc thông qua các luật sửa đổi, hệ thống pháp lý sẽ được hoàn thiện và trở thành điểm sáng lớn. Cùng với việc nâng cao mục tiêu giảm lãi suất cho vay, tăng trưởng tín dụng,… đã tạo điều kiện cho người dân, các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng hơn trong việc phục vụ sản xuất – kinh doanh, phát triển các dự án. 

      Việc lãi suất liên tục giảm xuống dưới 2% đã khiến nguồn tài chính đầu tư bất động sản của nhiều người có phần cải thiện (Nguồn: CafeLand)

       

      Kịch bản nào cho nhà đầu tư bất động sản?

      Đọc tiếp

      Đánh giá về thị trường bất động sản năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho rằng, thị trường bất động sản đang chuyển sang hướng tích cực dần. Tức là, khó khăn đang được giảm dần. Thị trường tháng sau sẽ có phần tốt hơn tháng trước, quý sau sẽ tốt hơn so với quý trước. 

      "Càng về phía cuối năm, giao dịch xuất hiện ở các dự án sẽ ngày càng nhiều. Điều này cho thấy rằng bất động sản đang có những chuyển biến tốt. Khả năng chịu đựng, vượt qua cơn gió ngược của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cũng đã ổn hơn. Dự báo sự tăng trưởng của thị trường bất động sản sẽ trở lại mạnh mẽ hơn vào nửa cuối năm 2024", ông Châu chia sẻ.

      Chung quan điểm, ông Trần Khánh Quang - Chuyên gia bất động sản cho rằng, đây chính là thời điểm xác định đáy của bất động sản, thị trường thuộc về người mua. Người mua khi tìm kiếm được bất động sản giá tốt, yêu thích thì nên xuống tiền ngay. Đây có thể không phải thời điểm để bán tốt nhưng là thời điểm đi mua tốt. Không lúc nào mà dễ mua nhà như lúc này.

      Theo ông, hiện có khoảng 20 - 30% nhà đầu tư có sẵn trong mình tiền mặt đang đi mua bất động sản yêu thích, vị trí, giá tốt. Những người này vốn đã có “máu đầu tư” thấm trong người nên chỉ đợi sản phẩm giá tốt, đúng nhu cầu và pháp lý đầy đủ là tiến hành mua.

      1. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch của Hội môi giới bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, sự chững lại của thị trường bất động sản cuối năm 2023 - đầu năm 2024 là giai đoạn thích hợp, là cơ hội “có một không hai” để các nhà đầu tư có kinh nghiệm gom được hàng tốt, sẵn sàng đầu tư từ 3 - 5 năm với kỳ vọng thu được lợi nhuận cao.

      "Từ quý 3/2024, thị trường bất động sản sẽ bắt đầu đi lên, cơ hội mua được hàng giá tốt sẽ không còn. Do đó, quý 1 và quý 2/2024 là chân sóng cuối cho các nhà đầu tư nắm bắt trong chu kỳ tăng giảm 10 năm của sản phẩm bất động sản".

      Với những người có nhu cầu ở thực, ông Đính cho rằng, đây là cơ hội tốt để “an cư” bởi giai đoạn này là thời điểm các doanh nghiệp buộc phải tái cơ cấu, điều chỉnh giá bán để có thể “sinh tồn”. Trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng khả quan, bất động sản chắc chắn sẽ tăng giá nhanh hơn rất nhiều so với tốc độ tăng thu nhập.

      Ghi nhận thực tế cũng cho thấy, bên cạnh những nhà đầu tư có sẵn tiền thì trên thị trường đã bắt đầu xuất hiện tâm lý Fomo. Nhiều người đã có dấu hiệu sợ bỏ lỡ cơ hội săn được bất động sản giá tốt ở giai đoạn này khi nhìn thấy dấu hiệu đi lên rõ rệt của nhiều sản phẩm và những tín hiệu phục hồi rõ rệt của thị trường.

      Theo khảo sát của trang Batdongsan, mức độ hài lòng về thị trường bất động sản năm 2023 của người mua khoảng 57%, chỉ số tâm lý thị trường bất động sản nửa đầu 2024 đã tăng 3 điểm. Chỉ số tâm lý thị trường trong đầu năm 2024 tăng lên nhờ vào mức độ hài lòng về thị trường, niềm tin về giá bất động sản sẽ tăng tốt hơn trong tương lai, khả năng mua nhà, đánh giá về tình hình tài chính đầu tư, chính sách thị trường và lãi suất đều tăng.

      Trên thị trường đã bắt đầu xuất hiện tâm lý Fomo (Nguồn: DGO Academy)

      Nói về xu hướng mua bất động sản năm 2024, bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao của Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills cho biết thị trường thời gian tới sẽ có sự dịch chuyển mạnh mẽ ra vùng ven, nguồn cầu chính chủ yếu đến từ các dự án đại đô thị tích hợp.

      Bà Hằng lấy ví dụ, tại thành phố Hà Nội, kể từ khi ra mắt vào cuối 2018 - đầu 2019, hai đại đô thị Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City đã cung cấp khoảng 46% nguồn cung mới và 33% số căn đã giao dịch thành công. Điều này cho thấy rằng nhu cầu nhà ở tiếp tục gia tăng ở khu vực ngoại thành. Những dự án này có đầy đủ tiện ích nội khu để bù đắp cho yếu tố vị trí xa trung tâm. Các dự án khác như Vinhomes Cổ Loa, BRG Smart City và Vinhomes Wonder Park cũng sẽ đóng góp tương đương khoảng 35% nguồn cung trong tương lai.

      Như vậy, có thể nói rằng, lãi suất đã giảm giúp chi phí vốn giảm và giá bất động sản hấp dẫn hơn trong 2024. Theo đó, nguồn cung mới sẽ được bổ sung nhiều hơn trên thị trường. Khi tâm lý khách hàng được “cởi trói” bằng những chính sách tích cực sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu mua bất động sản tăng cao.

      Xem thêm

      Bí quyết kiếm 4 tỷ đồng của nữ nhân viên môi giới bất động sản

      Môi giới bất động sản: Phương pháp xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương