Bất động sản hút vốn nhàn rỗi khi lãi suất ngân hàng giảm

      Bất động sản hút vốn nhàn rỗi khi lãi suất ngân hàng giảm

      Onehousing image
      7 phút đọc
      06/05/2024
      Trong bối cảnh lãi suất huy động thấp, bất động sản vẫn là một lựa chọn tài chính đầu tư hấp dẫn với dòng tiền ổn định.

      Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng giảm mạnh, bất động sản đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn, hút dòng vốn nhàn rỗi. Sự hấp dẫn của bất động sản nằm ở khả năng sinh lời ổn định, tiềm năng tăng giá cao và tính an toàn trong dài hạn.

      Tình hình lãi suất ngân hàng liên tục hạ thấp

      bat-dong-san-hut-von-nhan-roi-khi-lai-suat-ngan-hang-giam-anh1

      Lãi suất ngân hàng liên tục giảm từ tháng 03/2023 đến đầu năm 2024 (Nguồn: Zalo Pay)

      Từ tháng 3/2023 đến đầu năm 2024, lãi suất huy động tại các ngân hàng liên tục giảm, xuống mức thấp kỷ lục với lãi suất thấp nhất dưới 1.9%/năm và cao nhất không quá 5%/năm. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, dòng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng đã sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của môi trường lãi suất thấp kéo dài.

      Tuy nhiên, từ nửa cuối tháng 3/2024, một số ngân hàng đã bắt đầu tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn ngắn. Sáng ngày 2/5, ngân hàng ACB đã tăng 0.2 điểm phần trăm lãi suất huy động cho các kỳ hạn từ 1 đến 3 tháng, lần lượt là 2.5% - 2.7% - 2.9%/năm (Nguồn: VTC News).

      Chuyên gia kinh tế PGS. TS Đinh Trọng Thịnh bày tỏ quan điểm: Lãi suất có khả năng tăng trong giai đoạn nửa cuối năm 2024. Tuy nhiên, khả năng này vẫn chưa rõ ràng và phụ thuộc nhiều vào nhu cầu vốn trong nền kinh tế.

       

      Bất động sản hút vốn nhàn rỗi trước bối cảnh lãi suất xuống thấp

      Đọc tiếp

      Sự sụt giảm lãi suất huy động trong thời gian vừa qua đang khiến dòng tiền gửi có xu hướng dịch chuyển rời khỏi hệ thống ngân hàng.

      Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, tổng tiền gửi của cả khách hàng doanh nghiệp và cá nhân tại các ngân hàng thương mại trong nước ghi nhận mức giảm đáng kể trong tháng 1/2024.

      Cụ thể, tính đến hết tháng 1/2024, tổng số tiền gửi tại hệ thống ngân hàng đạt hơn 13.17 triệu tỷ đồng, giảm khoảng  200.000 tỷ đồng so với thời điểm cuối năm 2023. Trong đó, tiền gửi của các tổ chức kinh tế giảm 2.41%, xuống còn hơn 6.67 triệu tỷ đồng, trong khi tiền gửi của cá nhân giảm 0.53%, chỉ còn gần 6.5 triệu tỷ đồng.

      Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên trong vòng 25 tháng liên tục tăng trưởng, lượng tiền gửi của cá nhân tại ngân hàng ghi nhận xu hướng giảm sút.

      bat-dong-san-hut-von-nhan-roi-khi-lai-suat-ngan-hang-giam-anh2

      Lãi suất ngân hàng hạ thấp, bất động sản lại được “hâm nóng” trở thành kênh tài chính đầu tư tiềm năng (Nguồn: CafeF)

      Đối lập với thị trường tiền gửi, bất động sản lại dần trở thành kênh thu hút các nhà đầu tư trong bối cảnh lãi suất ngân hàng hạ thấp.

      Theo báo cáo thị trường, nhu cầu tìm kiếm nhà riêng tại các quận ngoại thành Hà Nội và TP. HCM đang gia tăng do nguồn cung khu vực nội thị khan hiếm và giá cả cao. So với TP. HCM, mức độ tìm kiếm nhà riêng ngoại thành Hà Nội có sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn, dao động từ 12 - 43%, trong khi tại TP. HCM chỉ biến động trong khoảng 4 - 14%.

      Khảo sát cho thấy có tới 70% nhà đầu tư sẵn sàng mua bất động sản trong năm nay nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Đất nền và nhà thấp tầng là hai phân khúc thu hút sự quan tâm nhiều nhất.

      Bên cạnh đó, một khảo sát khác từ trang thông tin bất động sản Việt Nam cũng cho thấy mức độ quan tâm tìm kiếm nhà ở của người tiêu dùng đã tăng trưởng trở lại trong quý I vừa qua. 62% người tham gia khảo sát cho biết họ sẵn sàng mua bất động sản giảm giá hoặc có chính sách ưu đãi tốt (Nguồn: Báo Dân trí).

      Song song với tâm lý tích cực của nhà đầu tư, thị trường ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ số lượng doanh nghiệp bất động sản quay trở lại hoạt động so với hai quý trước. Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường đã có những chuyển biến tích cực.

      Cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản trong bối cảnh lãi suất thấp?

      Môi trường lãi suất thấp hiện nay mang đến nhiều cơ hội hấp dẫn cho nhà đầu tư bất động sản:

      • Tiếp cận vốn vay dễ dàng hơn

      Lãi suất huy động vốn thấp dẫn đến lãi suất cho vay mua nhà giảm, mang lại lợi ích thiết thực cho các nhà đầu tư bất động sản. Nhờ chi phí tài chính được giảm thiểu, nhà đầu tư có khả năng vay vốn cao hơn, từ đó gia tăng cơ hội đầu tư vào những dự án tiềm năng.

      Hiểu được nhu cầu của thị trường, các ngân hàng cũng đang tung ra nhiều gói tín dụng ưu đãi dành riêng cho khách hàng mua nhà. Các gói tín dụng này sở hữu mức lãi suất hấp dẫn cùng điều kiện vay linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận nguồn vốn, góp phần kích thích nhu cầu đầu tư và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ.

      • Kích thích nhu cầu mua nhà

      Lãi suất hạ thấp giúp nhà đầu tư tiết kiệm được chi phí lãi vay, từ đó có khả năng chi trả cao hơn cho việc mua nhà. Nhờ vậy, nhu cầu mua nhà tăng cao, thúc đẩy thị trường bất động sản trở nên sôi động hơn.

      Khi nhu cầu mua nhà gia tăng, giá trị của bất động sản cũng có xu hướng tăng lên, mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Đây là cơ hội hấp dẫn để đầu tư sinh lời vào thị trường bất động sản, đặc biệt là trong bối cảnh lãi suất ở mức thấp như hiện nay.

      • Khuyến khích đầu tư dài hạn

      Mức lãi suất huy động vốn thấp khiến cho các kênh đầu tư truyền thống như gửi tiết kiệm trở nên bớt hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư. Do đó, họ có xu hướng chuyển dịch sang các kênh đầu tư tiềm năng sinh lời cao hơn và bất động sản là một lựa chọn hàng đầu.

      Bất động sản được xem là kênh đầu tư dài hạn phù hợp với môi trường lãi suất thấp. Lý do bởi vì:

      • Tiềm năng tăng giá: Bất động sản có xu hướng tăng giá trị theo thời gian, đặc biệt là ở những khu vực có vị trí đắc địa hoặc tiềm năng phát triển cao.
      • Thu nhập thụ động: Bất động sản cho phép nhà đầu tư thu nhập thụ động thông qua việc cho thuê hoặc bán lại.
      • Hạn chế rủi ro: Bất động sản được xem là kênh đầu tư tương đối an toàn và ít rủi ro so với các kênh đầu tư khác như chứng khoán…

      bat-dong-san-hut-von-nhan-roi-khi-lai-suat-ngan-hang-giam-anh3

      Tỷ suất sinh lời cho các nhà đầu tư bất động sản được ước tính dao động 4 - 5% (Nguồn: Báo Đầu tư)

      Số liệu thực tế thông quan khảo sát cho thấy, các nhà đầu tư thường ưu tiên lựa chọn căn hộ sơ cấp và thứ cấp tại những dự án có tiềm năng cho thuê tốt và giá thuê cao. Một ví dụ điển hình là dự án Vinhomes Smart City, mặc dù vị trí khá xa trung tâm nhưng giá giao dịch tại đây có lúc lên tới 65 triệu đồng/m2. Sức hút của dự án này còn đến từ giá cho thuê hấp dẫn. Một căn hộ studio diện tích 30m2 đầy đủ nội thất có thể cho thuê với giá trung bình 8 triệu đồng/tháng.

      Với số vốn đầu tư khoảng 1.8 tỷ đồng, chủ sở hữu căn hộ tại Vinhomes Smart City có thể thu về lợi nhuận cho thuê mỗi năm khoảng 96 triệu đồng, tương đương tỷ suất lợi nhuận lên tới 5.3%/năm. Mức sinh lời này khá hấp dẫn, so với lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng trung bình chỉ khoảng 4.7% tại các ngân hàng lớn. Thêm vào đó, giá trị bất động sản còn có tiềm năng tăng giá sau một khoảng thời gian nhất định. Theo báo cáo thị trường bất động sản quý IV/2023 của Savills, giá căn hộ sơ cấp tại Hà Nội đã tăng trong 20 quý liên tiếp (Nguồn: Người quan sát).

      Tại các dự án chung cư hạng trung và cao cấp ở nội thành Hà Nội, hoạt động cho thuê căn hộ diễn ra sôi động với tỷ lệ lấp đầy ấn tượng. Ước tính tỷ suất lợi nhuận của các căn hộ dựa trên giá cho thuê và giá bán giao động từ 4 - 5%, tùy thuộc vào từng dự án.

      Sự gia tăng liên tục của giá chung cư đã thúc đẩy nhu cầu thuê nhà, đặc biệt đối với những gia đình có ngân sách hạn chế không đủ khả năng mua căn hộ riêng. Bên cạnh đó, nhu cầu thuê căn hộ chung cư của giới trẻ cũng tăng cao nhờ các tiện ích đầy đủ, không gian sống sạch sẽ và an toàn.

      Những yếu tố này đang thu hút một lượng lớn vốn nhàn rỗi đầu tư vào phân khúc cho thuê chung cư. Đối với các nhà đầu tư này, giá trị của căn hộ phụ thuộc chính vào giá cho thuê và tính thanh khoản của thị trường. Do đó, việc giá chung cư tại Hà Nội tăng cao trong thời gian gần đây hoàn toàn hợp lý và phù hợp với diễn biến của thị trường, nhất là trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang ở mức thấp kỷ lục.

      Nhìn chung, thị trường bất động sản được dự đoán sẽ tiếp tục thu hút dòng vốn nhàn rỗi trong thời gian tới. Đây là cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm kênh tài chính đầu tư sinh lời an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lưu ý rằng thị trường bất động sản cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường, vì vậy cần trang bị cho mình kiến thức và kinh nghiệm để có thể đưa ra những quyết định đầu tư sáng suốt và hiệu quả.

      Xem thêm 

      Tiềm năng sinh lời cho người bán bất động sản khi nhu cầu bất động sản giá trị thực tăng cao

      Đầu tư bất động sản theo nhóm, nên hay không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương