Bất động sản cho thuê thu hút nhà đầu tư

      Bất động sản cho thuê thu hút nhà đầu tư

      Onehousing image
      5 phút đọc
      04/03/2024
      Đầu tư bất động sản cho thuê đang là lựa chọn kinh doanh sinh lời an toàn được nhiều người lựa chọn. Trong năm 2024 có nên tiếp tục đầu tư vào hình thức này hay không, cùng tìm hiểu ngay tại đây.

      Trong tình hình kinh tế thị trường đang có nhiều biến động, việc cho thuê bất động sản được nhiều người đánh giá là phương thức đầu tư hiệu quả và an toàn. Thời điểm đầu năm 2024, thị trường bất động sản cho thuê tại Việt Nam cũng ghi nhận nhiều cơ hội kinh doanh tích cực dành cho nhà đầu tư. Cùng phân tích các cơ hội hiện có trên thị trường khi lựa chọn đầu tư vào phân khúc cho thuê bất động sản trong bài viết ngày hôm nay.

      Thị trường bất động sản thiếu nguồn cung 

      Theo số liệu từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong năm 2023, nguồn cung bất động sản nhà ở thương mại trên thị trường khá khan hiếm ở các phân khúc sản phẩm khác nhau. Tổng số lượng nguồn cung nhà ở vào năm 2023 ước tính đạt khoảng 55.329 sản phẩm (tăng 14% so với năm trước 2022). Tuy nhiên con số này lại chỉ đạt khoảng 32% so với thời điểm năm 2018, trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, khi lượng nguồn cung nhà ở trên thị trường nằm ở mức 180.000 sản phẩm.

      Thị trường bất động sản Việt Nam đang thiếu nguồn cung mạnh ở phân khúc các sản phẩm nhà ở giá bình dân. Tỷ lệ nguồn cung căn hộ thuộc phân khúc này liên tục giảm sút từ năm 2019 đến nay, theo đó nguồn cung giảm từ mức 30% xuống còn 6% vào năm 2023. Các căn hộ có giá bán dưới 25 triệu đồng/m2 chỉ ghi nhận được nguồn cung từ các dự án nhà ở xã hội hoặc dự án nhà ở thương mại tại những tỉnh thành cấp 2, cấp 3.

      Phân khúc căn hộ trung cấp cũng dần khan hiếm ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Các căn hộ có giá khoảng 40 triệu đồng/m2 chỉ còn có lựa chọn ở các tỉnh thành lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Dương, Đồng Nai... Trong tỷ trọng nguồn cung, căn hộ trung cấp chiếm tỷ lệ cao nhất (40%), tiếp theo là các sản phẩm bất động sản thấp tầng, đất nền (24%), căn hộ cao cấp (22%) và cuối cùng là các căn hộ hạng sang và căn hộ giá giá bình dân (5%).

      Nguồn cung bất động sản khan hiếm ở nhiều phân khúc sản phẩm (Nguồn: VnExpress)

      Mặc dù nguồn cung nhà ở mới tại thị trường sơ cấp vẫn còn hạn chế, nhưng trong bối cảnh khó khăn chung của toàn nền kinh tế thì sự xuất hiện thêm các dự án mới đã đem lại những tín hiệu tích cực cho toàn ngành bất động sản. Gần cuối năm 2023, nguồn cung bắt đầu tăng cả về chất lượng và số lượng. Riêng thời điểm quý IV/2023, các sự kiện, hoạt động mở bán quy mô lớn được các chủ đầu tư triển khai liên tục, đặc biệt là các “ông lớn” trong ngành như Vinhomes, Khang Điền,...

      Tuy nhiên, theo dự báo từ VARS, trong tương lai ngắn hạn, nguồn cung nhà ở trên thị trường vẫn khó bật tăng mạnh do số lượng dự án mới được cấp phép rất ít và đang có xu hướng giảm, đặc biệt là trong phân khúc nhà ở bình dân và trung cấp. Vấn đề pháp lý trong bất động sản cũng là nút thắt khiến các cơ quan quản lý Nhà nước thận trọng hơn trong việc phê duyệt dự án mới, kéo theo việc các doanh nghiệp gặp khó để phát triển dự án mới.

      Trong tương lai ngắn hạn, nguồn cung nhà ở khó bật tăng mạnh (Nguồn: Dân Trí)

       

      Bất động sản cho thuê được nhà đầu tư quan tâm

      Đọc tiếp

      Việc đầu tư vào bất động sản cho thuê được xem là một lựa chọn đầu tư sinh lời an toàn vào thời điểm hiện tại. Việc đầu tư cho thuê căn hộ có thể mang lại tỷ suất lợi nhuận gộp khoảng 12,5%/năm, bao gồm lợi nhuận từ việc bất động sản tăng giá trị và thu nhập thêm từ việc cho thuê. Trong đó, lợi suất từ việc cho thuê căn hộ ở Hà Nội là 4,6%, ở Thành phố Hồ Chí Minh là 4,1% và trung bình cả nước là 4,5%. 

      Trong tháng 1/2024, việc kinh doanh các căn hộ và nhà trọ cho thuê đã có xu hướng tăng trưởng trở lại, nhiều khu vực ghi nhận tỷ lệ thuê lấp đầy trên 90%. Giá thuê một căn hộ tầm trung hiện đang dao động từ 10-15 triệu đồng/tháng, còn nhà trọ thì từ 1,5-5 triệu đồng/tháng, phụ thuộc vào vị trí và diện tích của từng nhà ở.

      Trong 4 năm trở lại đây, giá chung cư trên thị trường đã tăng lên đến 77%. Trong báo cáo mới nhất từ Savills, giá thuê các loại căn hộ dịch vụ ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều tăng trưởng thêm hàng năm. Tính riêng tại khu vực Hà Nội, giá thuê căn hộ dịch vụ trung bình năm 2023 là khoảng 580.000 đồng/m2/tháng, tăng 1% so với năm trước. Thời điểm đầu năm 2024, giá thuê căn hộ tại một số chung cư cũng đã tăng thêm từ 5-10% so với cùng thời điểm năm 2023 như Vinhomes Smart City, Vinhomes Metropolis, Mipec Rubik, Central Field, D'Capitale…

      Giá thuê căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tăng trưởng liên tiếp trong suốt 4 năm trở lại đây (Nguồn: Vinhomes Smart City)

      Bên cạnh đó, với việc khả năng mua nhà của các người trẻ vẫn còn hạn chế thì việc đầu tư vào bất động sản cho thuê vẫn là lựa chọn hấp dẫn cho giới đầu tư. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng với tỷ suất lợi nhuận từ 4-5% và mức tăng giá trị tài sản không cao thì việc đầu tư bất động sản cho thuê sẽ chỉ phù hợp cho những người có nguồn vốn ổn định. 

      Ngoài ra, nguồn cung cho thuê tăng lên cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh trên thị trường trở nên gay gắt hơn. Do đó, nhà đầu tư cần phải tính toán kỹ lưỡng về cơ hội, chi phí phát sinh và vòng quay vốn trước khi quyết định đầu tư. 

      Trên đây là các thông tin về thị trường bất động sản cho thuê tại Việt Nam. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có thêm góc nhìn tổng quan về thị trường cũng như nắm bắt được cơ hội đầu tư hợp lý.

      Xem thêm

      Môi giới bất động sản cần chi bao nhiêu cho việc tiếp thị online?

      6 kỹ thuật chốt sales nhanh, gọn dành cho môi giới bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương