Bánh xe cuộc đời - giải pháp giúp cân bằng cuộc sống và hỗ trợ quản lý tài chính cá nhân

      Bánh xe cuộc đời - giải pháp giúp cân bằng cuộc sống và hỗ trợ quản lý tài chính cá nhân

      Onehousing image
      8 phút đọc
      16/03/2024
      Bánh xe cuộc đời là một công cụ quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. Vậy làm thế nào để tận dụng giải pháp này để giảm áp lực cuộc sống?

      Trong cuộc sống này, chúng ta thường phải đối mặt với những thách thức và áp lực từ nhiều phía. Nhịp sống hối hả, công việc áp đặt và trách nhiệm gia đình có thể làm cho chúng ta cảm thấy như chiếc bánh xe không ngừng quay đều đặn. Nhưng liệu chúng ta có thể tìm ra một cách để cân bằng cuộc sống và hỗ trợ quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả? Bánh xe cuộc đời đã trở thành một giải pháp quan trọng để giúp chúng ta đạt được sự cân bằng và ổn định trong cuộc sống.

      Bánh xe cuộc đời là gì?

      “Bánh xe cuộc đời”, còn được gọi là “Wheel of life” trong tiếng Anh, là một công cụ quan trọng giúp chúng ta đánh giá và hiểu rõ hơn về bản thân qua các mặt của cuộc sống.

      Nó thường được các chuyên gia tâm lý và huấn luyện viên sử dụng như một phương pháp để đánh giá, khám phá bản chất và tình trạng hiện tại của mỗi người. Nhờ đó, họ có thể thu thập thêm thông tin để điều chỉnh tâm lý, giúp con người nhanh chóng khôi phục sự cân bằng trong cuộc sống hàng ngày.

      Bánh xe cuộc đời thường chia thành từ 6 – 8 phần, bao gồm những yếu tố quan trọng nhất như: Sức khỏe, sự nghiệp, tài chính, gia đình, mối quan hệ, cảm xúc cá nhân, phát triển bản thân, giải trí. Mỗi phần của bánh xe đại diện cho một yếu tố, một giá trị quan trọng tạo nên hạnh phúc, tùy thuộc vào nhu cầu khác nhau của mỗi người.

       

      Vai trò của bánh xe cuộc đời đến cuộc sống?

      Đọc tiếp

      “Bánh xe cuộc đời” là một công cụ quan trọng giúp mỗi cá nhân hiểu rõ hơn về cuộc sống của mình qua các lý do sau:

      Nó giúp bạn tự đánh giá cuộc sống hiện tại một cách toàn diện và chi tiết. Bạn sẽ biết được những điều bạn đang làm tốt, những điều chưa tốt và những vấn đề đang gặp phải trong cuộc sống.

      Bánh xe cuộc đời là một công cụ quản lý tài chính cá nhân (Nguồn: Timo).

      Bánh xe cuộc đời được xây dựng dựa trên sự ưu tiên và tầm quan trọng của các yếu tố và vấn đề trong cuộc sống. Khi nhìn vào nó, bạn sẽ biết được mục tiêu nào cần tập trung và điều gì quan trọng nhất. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng nó để định hướng cuộc sống, vì có thể bạn sẽ bị lạc hướng và bỏ lỡ nhiều điều quan trọng khác.

      Đây là một công cụ giúp bạn cân bằng cuộc sống, tránh những vấn đề tiêu cực, nâng cao và phát triển bản thân trên mọi mặt. Khi nhìn vào những vấn đề chưa tốt, bạn sẽ biết mình cần làm gì để cải thiện nhanh chóng, cũng như phân chia thời gian và công sức một cách hợp lý.

      8 thành phần chính của bánh xe cuộc đời

      Sức khỏe

      “Khi sức khỏe tốt, chúng ta có thể mơ ước về hàng triệu điều. Nhưng khi sức khỏe kém, chúng ta chỉ còn một ước mơ duy nhất, đó là trở nên khỏe mạnh”.

      Vậy, bạn đánh giá thế nào về tình trạng sức khỏe hiện tại của mình? Bạn có thường xuyên vận động và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, có đi khám sức khỏe định kỳ không? Hay bạn vẫn thường có tâm lý chủ quan, để rồi: “Khi còn trẻ, chúng ta dùng sức khỏe để kiếm tiền, khi già đi, chúng ta dùng tiền để mua lại sức khỏe?”

      Học tập và phát triển

      Giáo dục ở Việt Nam hiện tại chủ yếu tập trung vào việc truyền đạt Kiến thức (Knowledge), dẫn đến việc học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp thường thiếu hướng đi, không có hoài bão và mơ ước (đây là vấn đề về Thái độ – Attitute) và còn thiếu kỹ năng làm việc, thích nghi (đây là vấn đề về Kỹ năng – Skill).

      Bên cạnh việc học tập tại trường, các bạn cũng nên chăm chỉ đọc thêm sách, báo, tham gia các khóa đào tạo, tìm kiếm thêm những người thầy hoặc sếp giỏi để học hỏi. Google cũng là một công cụ học tập hữu ích mà bạn không nên bỏ qua.

      Các mối quan hệ

      Trong hành trình cuộc đời, mỗi người đều có những mối quan hệ quan trọng như: bạn bè, thầy trò, đồng nghiệp, vợ chồng,…

      Bạn cần biết cách khởi tạo, lựa chọn, bảo vệ và phát triển những mối quan hệ quan trọng cho bản thân, và cố gắng không lãng phí thời gian cho những mối quan hệ xã giao không mang lại kết quả.

      Mối quan hệ là một trong những thành phần quan trọng của cuộc sống (Nguồn: Pexels).

      Hãy tin rằng, bạn là trung bình cộng của 5 người bạn thân nhất. Nếu bạn giao tiếp với những người tiêu cực, bạn sẽ trở nên tiêu cực, nhưng nếu bạn giao tiếp với những người tích cực, bạn sẽ trở nên tích cực. Vì vậy, hãy tránh xa những người có quan điểm sống tiêu cực, và tìm kiếm những người bạn luôn hướng đến sự tích cực, để cùng nhau chia sẻ những lựa chọn tốt trong cuộc sống.

      Hãy tìm kiếm những người thầy hoặc sếp giỏi để học hỏi trong cuộc sống. Nếu bạn thiếu kỹ năng lãnh đạo, hãy tìm đến những người giỏi về lãnh đạo để học hỏi, nếu bạn thiếu kiến thức về tài chính, hãy bắt đầu học về tài chính,… Hãy luôn biết cách “Đứng trên vai người khổng lồ”.

      Hãy luôn nỗ lực để giữ gìn và phát triển các mối quan hệ có giá trị như: mối quan hệ với đối tác, khách hàng, đồng nghiệp,… những người này có thể sẽ giúp bạn và mang đến cho bạn các cơ hội.

      Tài chính cá nhân

      “Nếu bạn được sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó, đó không phải là lỗi của bạn. Nhưng nếu bạn qua đời trong cảnh nghèo đói, thì đó là trách nhiệm của bạn” – Đây là một trong những câu nói đáng suy ngẫm của Bill Gates.

      Hãy xây dựng cho mình một chiến lược quản lý tài chính cá nhân thông minh, và tìm hiểu về quy tắc 6 chiếc lọ tài chính. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát tài chính cá nhân một cách thông minh.

      Sự nghiệp

      Sự nghiệp thường được đánh giá qua tài chính và danh tiếng. Để thành công trong sự nghiệp, hãy kiếm tiền một cách chính đáng! Nếu bạn tuân theo quy tắc này, sự nghiệp và thành công sẽ là kết quả mà bạn đạt được.

      Tại sao bạn không thử làm chủ cuộc đời của mình, ví dụ như trở thành một doanh nhân - những người đã tạo ra thế giới này. Hãy dấn thân, vượt qua mọi trở ngại, đau khổ để phá vỡ mọi giới hạn. Trở thành một trong 10% dân số, nhưng sở hữu 90% tài sản trên thế giới

      Giải trí

      Hãy sống một cuộc sống tự do, làm những điều bạn yêu thích như: du lịch, khám phá thế giới, đọc sách, thưởng thức các món ăn yêu thích, chơi thể thao,… một cách đều đặn. Đừng để cuộc sống của bạn trở nên tẻ nhạt đến mức làm tâm hồn bạn trở nên khô khan. Khi bạn được làm những gì mình yêu thích, đó mới chính là cuộc sống hạnh phúc.

      Những người có nhiều sở thích thường có cuộc sống thú vị hơn. Khi sở thích trở thành đam mê, nó sẽ thúc đẩy bạn sống vì nó, hành động vì nó một cách mạnh mẽ và luôn đầy nhiệt huyết. Hãy sống một cuộc sống đáng sống!

      Chia sẻ

      Hãy tạo ra nhiều giá trị hữu ích cho cộng đồng, như: thực hiện các hoạt động từ thiện, thành lập quỹ học bổng, đào tạo nhân tài cho quốc gia, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có ích cho xã hội, hoặc đơn giản là giúp đỡ người khác.

      Cuộc sống hãy nên chia sẻ và quan tâm đến mọi người (Nguồn: Sapuwa).

      Cuộc sống là để chia sẻ, để thể hiện tình yêu thương đối với mọi người, làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên nhẹ nhàng và ý nghĩa hơn. Khi bạn mang lại niềm vui cho người khác, bạn cũng sẽ cảm thấy ấm áp hơn. Đó là một trong những nhu cầu tự nhiên và thiết yếu của chúng ta trong cuộc sống, không cần phải có bất kỳ động cơ hay mục đích nào.

      Tâm linh

      Đời sống vật chất hay tinh thần, cái nào quan trọng hơn? Cuối cùng, mọi thứ vật chất đều chỉ nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu tinh thần của mỗi chúng ta. Đời sống tinh thần thường gồm các yếu tố như: tư duy, tri giác, trí nhớ, ý muốn, trí tưởng tượng và cảm xúc,…

      Cuộc sống là để yêu thương, không phải để chúng ta ghét nhau. Hãy sống một cách khoan dung, không giận hờn, không trách móc, không oán hận.

      Cách áp dụng cho cuộc sống hiện tại

      Nếu bạn coi sức khỏe là ưu tiên hàng đầu: Hãy thực hiện thói quen đi ngủ sớm trước 10 giờ và thức dậy từ 5 giờ sáng để bắt đầu ngày mới với việc tập thể dục và ăn sáng. Lập lịch thời gian để tham gia các lớp yoga, gym, đồng thời hạn chế rượu bia, những buổi nhậu nhẹt, thay thế chúng bằng những bữa ăn lành mạnh, có lợi cho sức khỏe. 

      Nếu bạn muốn kiểm soát tài chính cá nhân, công việc đầu tiên là tổng hợp lại toàn bộ tình hình tài chính hiện tại của bạn như: Tổng thu nhập, số tiền nợ lãi, số tiền bạn phải trả hàng tháng, mức chi tiêu hàng tháng tối thiểu, xem xét liệu các khoản chi tiêu đã sử dụng có hợp lý hay không… Hãy học cách cắt giảm tối đa những khoản chi phí không cần thiết, tạo ra nguồn thu nhập thụ động thông qua hoạt động đầu tư, lập ra các quỹ dự phòng tài chính cá nhân…

      Ngoài ra, nếu bạn muốn phát triển thêm kỹ năng cho bản thân, hãy xác định xem bạn muốn học hỏi kỹ năng gì và đăng ký tham gia một khóa học phù hợp với mong muốn đó. Hãy đọc sách một cách tích cực để tìm hiểu về vấn đề mà bạn đang quan tâm, giúp nâng cao kỹ năng và kiên trì theo đuổi mục tiêu đã đặt ra cho bản thân.

      Tóm lại, chúng ta có thể tận dụng bánh xe cuộc đời để tạo ra sự cân bằng trong cuộc sống và quản lý tài chính cá nhân một cách thông minh. Hãy để bánh xe cuộc đời của bạn quay một cách trơn tru và hỗ trợ bạn trên con đường đạt đến mục tiêu tài chính và thành công.

      Xem thêm

      Mua nhà có nên chờ sau khi Luật Đất đai có hiệu lực?

      Techcombank cho vay mua nhà: Phí phạt trả nợ trước hạn là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương