Ban Quản lý - người đồng hành từ A đến Z trong đời sống chung cư

      Ban Quản lý - người đồng hành từ A đến Z trong đời sống chung cư

      Onehousing image
      3 phút đọc
      09/12/2022
      Bên cạnh chất lượng và sự tiện nghi của các tiện ích hạ tầng, khả năng vận hành chúng một cách trơn tru, ổn định và hiệu quả trong suốt thời gian sử dụng của một toà chung cư cũng là yếu tố quan trọng góp phần tạo ra chất lượng sống của cư dân. Đây là trách nhiệm của ban quản lý toà nhà - những người sẽ luôn đồng hành trong mọi khía cạnh của đời sống chung cư.

      Vận hành tòa nhà là một công tác đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự an toàn, ổn định và hiệu quả hoạt động của các toà nhà. Không chỉ hướng đến mục tiêu bảo vệ và duy trì sự an toàn, công tác quản lý vận hành còn góp phần nâng cao giá trị của toà nhà. Công tác này bao gồm nhiều đầu việc phức tạp, đòi hỏi sự tham gia của các cá nhân có kiến thức chuyên môn vững vàng – hay thường quen thuộc hơn với tên gọi Ban Quản lý Toà nhà.

      Ban quản lý tòa nhà là bộ phận quan trọng quyết định mức độ hiệu quả của công việc vận hành và quản lý tòa nhà. Ảnh: HomeManage

      Ban Quản lý Toà nhà là ai?

      Ban quản lý tòa nhà là đội ngũ điều hành và quản lý trực tiếp mọi hoạt động của một tòa nhà. Các hoạt động của đội ngũ này được xét duyệt bởi Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản. Tuy nhiên, Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản chỉ xét duyệt các đơn vị đủ điều kiện về chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư, còn Ban Quản trị toà nhà hoặc Chủ đầu tư mới là đơn vị lựa chọn và ký hợp đồng với Ban Quản lý toàn nhà.

      Hiểu ngắn gọn, khác với Ban Quản trị toà nhà là tổ chức do Hội nghị toàn thể chủ sở hữu nhà chung cư bầu ra, có công nhận của UBND cấp Quận; Ban Quản lý thực chất là Đơn vị quản lý và vận hành nhà chung cư, được thuê để thực hiện nhiệm vụ quản lý và vận hành cho chung cư đó.

      Về cơ bản, Ban Quản trị sẽ đại diện cho tiếng nói của cư dân, còn Ban Quản lý sẽ là đơn vị đảm bảo quá trình vận hành đáp ứng nhu cầu của cư dân và các tiêu chuẩn của chủ đầu tư đặt ra. Ảnh: HomeManage

      Chức năng của Ban Quản lý toà nhà

      Theo quy định của pháp luật, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải là tổ chức hoặc doanh nghiệp có chức năng, năng lực theo quy định của pháp luật về quản lý/vận hành bất động sản, với các phòng hoặc bộ phận chuyên môn nghiệp vụ, bao gồm kỹ thuật; bảo vệ, an ninh; dịch vụ, lễ tân và vệ sinh, môi trường; có trình độ chuyên môn tương ứng với vị trí công việc và phải có Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định của Bộ Xây dựng.

      Về cơ bản, chức năng của Ban Quản lý toà nhà bao gồm:

      • Tối ưu quản lý tài chính: nhận bàn giao và sử dụng minh bạch, hợp lý các khoản phí quản lý hàng tháng từ cư dân, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người đang sử dụng tòa nhà trên cơ sở quản lý tài chính chặt chẽ và hiệu quả.
      • Quản lý nhân sự: tuyển dụng, điều hành nhân sự các bộ phận trong toà nhà; đảm bảo đội ngũ làm việc chỉn chu, nghiêm túc; hoạt động một cách thống nhất và nhịp nhàng, liên kết chặt chẽ với nhau.
      • Bảo trì các hệ thống kỹ thuật: đảm bảo các hệ thống như điện nước, điều hoà, thang máy… hoạt động ổn định; sửa chữa, khắc phục các vấn đề phát sinh và hỗ trợ bảo trì các hư hỏng trong quá trình sử dụng.
      • Giám sát công tác vận hành: tham gia vào hoạt động của toà nhà không chỉ có đội ngũ của ban quản lý mà còn có sự tham gia của các nhà thầu ngoài cũng như đơn vị thứ ba do chủ nhà chỉ định; lúc này, ban quản lý đóng vai trò giám sát, theo dõi để đảm bảo các cá nhân, nhà thầu thực hiện đúng quy trình tiêu chuẩn.
      Chia sẻ ngay!

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương