Bán nhà sau 3 năm vay ngân hàng, may mắn lãi 1,5 tháng lương

      Bán nhà sau 3 năm vay ngân hàng, may mắn lãi 1,5 tháng lương

      Onehousing image
      6 phút đọc
      19/03/2024
      Vay ngân hàng mua nhà, nên hay không? Câu chuyện bán nhà lần đầu sau 3 năm vay ngân hàng chỉ lãi 1,5 tháng lương và lời khuyên tài chính đầu tư cho người trẻ.

      Mua nhà là mục tiêu phấn đấu của nhiều người bởi họ cho rằng “an cư lạc nghiệp”, có nơi ăn chốn ở ổn định mà không phải đi thuê nhà sẽ giúp nhiều người an tâm làm ăn. Người xác định đi thuê nhà cả đời và không có nhu cầu mua nhà thường chiếm rất ít. Hiện nay, giá nhà ngày càng tăng cao, việc sở hữu căn nhà cho riêng mình càng trở nên khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều người muốn dành tiền để đầu tư thay vì đổ dồn toàn bộ số tiền vào việc mua nhà nên hình thức mua nhà trả góp ngày càng được nhiều người lựa chọn.

      Tuy nhiên, vay ngân hàng mua nhà như thế nào để phù hợp với khả năng của bản thân là điều không hề đơn giản. Bài viết dưới đây là ví dụ thực tế từ việc vay ngân hàng để mua nhà nhưng phải bán nhà lần đầu sau 3 năm và may mắn vẫn lãi 1,5 tháng lương.

      Tài chính đầu tư eo hẹp và câu chuyện vay mua nhà của người trẻ Hà Nội

      Chị Thanh Huyền - 29 tuổi và hiện đang là nhân viên kế toán tại một công ty xuất nhập khẩu ở Hà Nội. Sau khi ra trường, chị Huyền đã lựa chọn thuê nhà trong nội thành để tiện đi làm nhưng chỗ ở không ổn định, mỗi năm chị lại chuyển trọ 1 lần khiến chị khá mệt mỏi và có ý định mua nhà. Cuối năm 2020, do kinh tế không đủ để có thể mua chung cư tại nội thành Hà Nội, chị đã quyết định mua căn chung cư ngoại thành tại Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh với giá 1,1 tỷ đồng với diện tích 49,7m2 có thiết kế 1PN+1.

      Để mua được căn chung cư đó, chị Huyền được bố mẹ hỗ trợ một phần, cộng với khoản tiền chị đã tiết kiệm được, sau đó phải vay vốn ngân hàng 450 triệu mới có đủ tiền mua căn hộ. Chị lựa chọn hình thức vay vốn trả góp trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, đến tháng 11/2023, chị đã phải quyết định rao bán nhà lần đầu bởi nhiều vấn đề phát sinh kể từ khi chị mua nhà.

      ban-nha-sau-3-nam-vay-ngan-hang-may-man-lai-15-thang-luong-anh1

      Căn hộ chung cư 1PN+ của chị Thanh Huyền (Nguồn ảnh: CafeF)

       

      Những khó khăn trong quá trình vay mua nhà chưa tìm hiểu kỹ

      Đọc tiếp

      Khoảng cách từ nhà tới chỗ làm quá xa

      Mỗi ngày, chị Huyền phải di chuyển tổng quãng đường 31km cho cả chiều đi và chiều về từ nhà tới công ty. Lúc trước khi mua nhà, chị nghĩ quãng đường đó không thấm vào đâu so với việc chị được ở trong chính căn nhà của mình với không gian thoải mái và rộng rãi hơn.

      Tuy nhiên, thực tế lại không dễ dàng như chị đã mường tượng. Chị chia sẻ rằng, từ nhà chị đến công ty, ngày nào cũng phải đi qua cầu Nhật Tân. Đối với những ngày mát mẻ, khô ráo thì không sao nhưng vào những ngày trời mưa hoặc lạnh buốt thì việc đi xe máy trên cầu rất ám ảnh với chị. Chị đi trên xe mà cảm giác gió mạnh tạt đổ xe chị. Chưa kể đến việc tắc đường, mỗi ngày chị mất khoảng 2 tiếng để đi làm.

      Trước đó, khi còn thuê nhà, chị cũng ở xa công ty với khoảng cách 9km nên chị nghĩ rằng việc đi 31km cũng tương tự thế và không phải vấn đề to tát với chị. Nhưng thực tế thì không thể lường trước được. Mỗi ngày tự đi xe máy về nhà, chị rất mệt và không còn sức để nấu ăn hay làm được việc gì thêm. Chỉ những ngày bị ốm mà không thể xin nghỉ hoặc mưa bão to thì chị mới bắt taxi đi làm, nhưng vì khoảng cách xa nên tiền taxi hết khoảng 350,000đ, gần bằng 1 ngày lương đi làm của chị.

      ban-nha-sau-3-nam-vay-ngan-hang-may-man-lai-15-thang-luong-anh2

      Mua nhà cần chú ý đến khoảng cách để đảm bảo công việc và nơi ở (Nguồn ảnh: Báo Công lý)

      Áp lực tài chính đè nặng vì chưa có kế hoạch

      Chị Thanh Huyền cho biết, số tiền ngân hàng chị phải trả hàng tháng khoảng gần 11 triệu đồng. Thời gian đầu, khi công việc và mức thu nhập ổn định, số tiền này vẫn nằm trong khả năng chi trả của chị. Nhưng từ nửa cuối năm 2022, tình hình kinh tế khó khăn, công ty chị ra chính sách giảm lương và lương chị bị sụt giảm khoảng 20%, đồng thời chị cũng bị mất 2 công việc làm thêm ngoài. Lúc đó, việc hàng tháng phải trả ngân hàng 11 triệu đồng vượt quá sức của chị và chị không còn tiền để trang trải các khoản chi phí khác.

      Đến tháng 08/2023, vì 2 lý do trên, chị Thanh Huyền quyết định về nội thành Hà Nội để đi thuê nhà, còn căn hộ chung cư tại Đông Anh thì sẽ cho thuê. Tuy nhiên, sau 2 tháng đăng tin cho thuê với mức giá chỉ 5,5 triệu đồng/ tháng, chị Huyền vẫn không tìm được khách thuê. Vì vậy, đến tháng 11/2023, chị quyết định rao bán nhà lần đầu bởi việc cho thuê không khả thi mà số tiền cho thuê cũng không đủ trả nợ ngân hàng, cộng với việc cho thuê thì sau này căn hộ của chị dễ bị mất giá. 

      Đến tháng 02/2024, chị đã bán được căn chung cư của mình và may mắn không bị lỗ. Sau khi bán nhà, chị đã trả hết nợ ngân hàng, 1 khoản trả lại bố mẹ và còn dư khoảng 1,5 tháng lương. Chị dự định sẽ tiếp tục tiết kiệm, có kế hoạch tài chính đầu tư và sẽ mua nhà khi kinh tế ổn định hơn.

      ban-nha-sau-3-nam-vay-ngan-hang-may-man-lai-15-thang-luong-anh3

      Không có kế hoạch tài chính rõ ràng sẽ dẫn đến việc bán nhà (Nguồn ảnh: CafeF)

      Lời khuyên cho người mua và người bán nhà

      Từ câu chuyện của chị Thanh Huyền, có thể thấy rằng, việc cố gắng mua nhà không phải lúc nào cũng là giải pháp tốt nhất. Khi lựa chọn mua nhà trả góp, bạn cần lên kế hoạch, đánh giá mức độ khả thi và lường trước mọi tình huống xấu, đảm bảo phù hợp với bản thân mình. Một vài lưu ý khi vay mua nhà như sau:

      • Mua nhà trả góp khi đã tích lũy ít nhất 30% - 50% giá trị căn hộ, không nên vì nóng vội sở hữu căn nhà mà vay số tiền quá lớn với tài chính bản thân
      • Lựa chọn hạn mức và thời hạn vay phù hợp
      • Tham khảo nhiều chương trình ưu đãi và lựa chọn mức lãi suất hợp lý
      • Sắp xếp, cân đối trong chi tiêu
      • Loại bỏ những chi tiêu lãng phí
      • Lập ngân sách và lên kế hoạch chi tiêu cụ thể

      Nếu có kế hoạch bán nhà, bạn cần nghiên cứu và tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng để lựa chọn kênh bán nhà phù hợp. OneHousing là một trong những kênh bán nhà uy tín mà bạn có thể tham khảo. Một số ưu điểm khi bán nhà qua OneHousing:

      • Người bán sẽ được giải quyết những khó khăn khi bán nhà như: bán nhà với giá hớ do thiếu thông tin và kiến thức về thị trường, chưa đánh giá đúng giá trị căn nhà; mất thời gian trong việc tìm người mua phù hợp; thủ tục pháp lý phức tạp,...
      • Tính thanh khoản nhanh: khách hàng sẽ nhận được định giá sơ bộ về căn nhà sau khi cung cấp thông tin ban đầu trong vòng 5 phút, nhận được giá mua cuối cùng sau khi cung cấp thông tin chi tiết và được thẩm định thực tế trong vòng 7 - 14 ngày
      • Là nguồn tin cậy, uy tín, duy nhất một đầu mối làm việc trong suốt quá trình giao dịch
      • Chắc chắn bán được nhà khi nhận được chào giá từ OneHousing

      Trên đây là câu chuyện về việc mua nhà trả góp và phải bán nhà lần đầu sau 3 năm cũng như kinh nghiệm rút ra từ việc mua và bán nhà. Hy vọng rằng, thông tin bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu thông tin và lên kế hoạch mua bán nhà.

      Xem thêm 

      Bạn đã biết 5 loại thuế phí cần trả khi mua bán nhà đất?

      Nâng cấp thành căn hộ thông minh để bán nhà được giá

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương