Cao tốc Bắc Nam qua tỉnh Bình Định là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam, không chỉ mang lại sự kết nối tốt hơn giữa các tỉnh thành mà còn mở ra nhiều cơ hội kinh tế cho khu vực miền Trung. Qua việc phân tích bản đồ quy hoạch đường cao tốc Bắc Nam qua Bình Định, chúng ta có thể thấy được tiềm năng phát triển mạnh mẽ của tỉnh cũng như những thách thức cần phải vượt qua.
Đường cao tốc Bắc Nam là một tuyến đường huyết mạch trong mạng lưới giao thông của Việt Nam, chạy song song với quốc lộ 1 và kết nối hai miền Bắc và Nam. Tuyến này khởi đầu từ cửa khẩu Hữu Nghị ở Lạng Sơn và kết thúc tại đường vành đai thành phố Cà Mau, với tổng chiều dài lên đến 2.063 km.
Hành lang vận tải Bắc – Nam đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết Thủ đô Hà Nội với thành phố Hồ Chí Minh, đi qua 32 tỉnh và thành phố, đóng góp 65,7% vào tổng sản phẩm quốc nội, ảnh hưởng đến khoảng 62,1% dân số cả nước. Hành lang này cũng tác động lớn đến 74% các cảng biển loại I và II, 75% các khu kinh tế và đặc biệt kết nối bốn vùng kinh tế trọng điểm là Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.
Tuyến cao tốc này còn kết nối với 16 trên 23 cảng hàng không, phục vụ 91% lưu lượng hành khách, trở thành một trong những hành lang vận tải quan trọng nhất trong hệ thống hạ tầng giao thông của Việt Nam.
Cao tốc Bắc - Nam là hành lang xương sống quốc gia (Nguồn: Xây dựng Chính sách - Pháp luật)
Đặc biệt, với quy mô 4 làn xe với nền đường rộng 17 m trong giai đoạn đầu tư phân kỳ, đoạn qua tỉnh Bình Định dài 118 km được chia thành ba dự án gồm:
Tỉnh Bình Định đã phê duyệt kế hoạch bồi thường và giải phóng mặt bằng cho 770 đợt, với tổng số tiền bồi thường lên đến 4.626,2 tỷ đồng. Để đảm bảo an sinh cho những hộ dân bị ảnh hưởng, tỉnh đã đầu tư xây dựng 40 khu tái định cư với tổng diện tích 71,335 ha, bao gồm 1.723 lô đất, với tổng mức đầu tư 746,4 tỷ đồng.
Thông tin tổng quan chung về dự án cao tốc Bắc Nam qua tỉnh Bình Định (Nguồn: Báo Giao thông)
Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu các chủ đầu tư và nhà thầu tăng cường tốc độ thi công cho các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào 2025.
Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết chuyển đổi mục đích sử dụng 92,26 ha rừng tại tỉnh Bình Định, bao gồm 12,63 ha rừng tự nhiên, lãnh đạo tỉnh đã chủ động hỗ trợ giải quyết các khó khăn pháp lý và cung cấp nguyên liệu cần thiết cho Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 tại địa phương.
Tại gói thầu XL11 thuộc dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đã triển khai thi công liên tục 24/24 giờ sau khi khắc phục vấn đề tại đoạn 2,46 km rừng tự nhiên. Nhà thầu đã bố trí 4 mũi thi công, đạt trung bình 10.000m3 đất đá mỗi ngày để đắp đường. Đến nay, giá trị sản lượng đạt 1.349,6/2.967 tỷ đồng, tương đương 50% hợp đồng.
Tích cực hỗ trợ cho nhà thầu để nhanh chóng hoàn thành (Nguồn: Báo Lao động)
Để đảm bảo nguồn đất đắp nền đường, UBND tỉnh đã xác nhận 17 khu vực mỏ với tổng diện tích 169,9 ha và trữ lượng hơn 13 triệu m3. Tỉnh cũng tạo điều kiện khai thác và cung cấp đủ các loại vật liệu xây dựng như cát và đá, đồng thời cho phép tận dụng đá đào từ các hạng mục hầm và nền đường nhằm tiết kiệm chi phí và giảm thời gian thi công. Thêm vào đó, tỉnh đã xác định 62 khu vực đổ thải với diện tích hơn 220 ha và trữ lượng trên 10 triệu m3, giúp các nhà thầu xử lý chất thải một cách hiệu quả và giảm thiểu tác động đến môi trường.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng khẳng định rằng việc tháo gỡ các khó khăn pháp lý và cung cấp nguồn lực thi công là yếu tố quyết định để đảm bảo tiến độ của Dự án. UBND tỉnh cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các nhà thầu, bảo đảm thủ tục hành chính diễn ra thông suốt và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác thi công.
Các nhà thầu đang nỗ lực đảm bảo tiến độ thi công bất chấp những khó khăn do thời tiết, như mưa kéo dài. Họ đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục để bù đắp thời gian gián đoạn.
Tại hầm xuyên núi số 3 thuộc dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả áp dụng phương pháp đào hầm “hệ Đèo Cả”, giúp hoàn thành khoảng 2.500 m mỗi bên hầm. Dự kiến, đến cuối năm 2024, nhà thầu sẽ hoàn thành 61% tổng khối lượng công việc và phấn đấu thông hầm trước ngày 30.4.2025, với việc tổ chức thi công liên tục.
Phương pháp NATM hệ Đèo Cả (Nguồn: Báo đại biểu Nhân dân)
Tại gói thầu 12-XL của dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh đã tăng cường nhân lực và thiết bị, chuyển sang thi công các hạng mục ít bị ảnh hưởng bởi mưa. Đến nay, đơn vị đã hoàn thành khoảng 51% khối lượng công việc. Tập đoàn Sơn Hải, phụ trách gói thầu XL12, đã triển khai thảm nhựa toàn tuyến, nhưng phải tạm dừng thi công do thời tiết. Khi thời tiết cải thiện, họ lập tức huy động công nhân và thiết bị để tiếp tục.
Các nhà thầu khác cũng chủ động lập kế hoạch thi công từ việc huy động máy móc đến đảm bảo vật liệu luôn sẵn sàng. Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 85 thường xuyên kiểm tra tiến độ và phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu để bảo đảm an toàn trong mùa mưa.
Nhờ sự nỗ lực từ các nhà thầu và sự hỗ trợ từ UBND tỉnh Bình Định, Dự án cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh có khả năng hoàn thành đúng tiến độ, thậm chí sớm hơn kế hoạch từ 6-9 tháng, thể hiện sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan chức năng và nhà thầu, góp phần vào phát triển hạ tầng giao thông hiện đại.
Đảm bảo tiến độ thi công tuyến cao tốc Bắc Nam qua Bình Định (Nguồn: Nhadautu)
Khi tuyến cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Bình Định hoàn thành, sẽ mở ra nhiều cơ hội quan trọng cho khu vực và cả nước. Cụ thể:
Khi tuyến cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Bình Định hoàn thành sẽ mở ra nhiều cơ hội quan trọng (Nguồn: VnEconomy)
Bản đồ quy hoạch đường cao tốc Bắc Nam qua Bình Định không chỉ phản ánh những thay đổi quan trọng trong hạ tầng giao thông mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho khu vực. Với sự phát triển của cao tốc Bắc Nam, tỉnh Bình Định sẽ có cơ hội tăng cường kết nối và thu hút đầu tư, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Xem thêm
Các tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông và phía Tây: Sự khác biệt trong quy hoạch
Bản đồ quy hoạch đường cao tốc Bắc Nam qua Quảng Bình: Những thay đổi trong quy hoạch