Bán đất trả hết nợ rồi mua chung cư để ở: Nên hay không?

      Bán đất trả hết nợ rồi mua chung cư để ở: Nên hay không?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      15/01/2024
      Có nên bán đất trả hết nợ rồi mua chung cư để ở hay không? Cùng OneHousing tham khảo những tư vấn bất động sản về chủ đề này qua bài viết sau.

      Đối với nhiều người, sở hữu bất động sản là một phần quan trọng của kế hoạch tài chính. Tuy nhiên, liệu việc việc bán đất để trả hết nợ rồi mua chung cư để ở có phải là quyết định hợp lý không? 

      Trong bối cảnh thị trường bất động sản biến động, đây là một câu hỏi đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về lợi ích, rủi ro và mục tiêu dài hạn của gia đình. Cùng OneHousing xem xét và phân tích một số ý kiến tư vấn bất động sản về chủ đề này qua bài viết sau.

      Có nên bán đất trả hết nợ rồi mua chung cư để ở hay không?

      Đặt vấn đề

      Chị A và chồng đang ở độ tuổi 30, 36 và có đứa con trai 2,5 tuổi. Gia đình chị có thu nhập tổng cộng 30 triệu đồng/tháng và đang sống trong căn nhà thuê với giá 3,5 triệu đồng/tháng.

      Hiện tại, gia đình chị đã sở hữu một căn chung cư diện tích 60m2, hai phòng ngủ, mua với giá 1,4 tỷ đồng và nhận nhà vào năm tới. Chị mới thanh toán được 200 triệu đồng. Nếu bán lúc này, chị có thể thu được ít nhất 300 triệu đồng, trong đó lợi nhuận là 100 triệu đồng.

      Ngoài ra, gia đình chị cũng đang sở hữu hai lô đất ở xa với giá trị thị trường khoảng 2,9 tỷ đồng. Nếu bán hai lô đất này cùng với suất chung cư, chị sẽ có số tiền 3,2 tỷ đồng nhưng cũng phải trả nợ ngân hàng 800 triệu đồng. Sau khi trả nợ, chị sẽ còn lại 2,4 tỷ đồng.

      Nếu quyết định bán hết bất động sản và mua một miếng đất tầm 50m2, có vị trí thuận lợi ở gần khu vực ngã tư Thủ Đức, TP HCM giá khoảng 2,4 tỷ đồng. Trong trường hợp này, để xây dựng một ngôi nhà mới, chị sẽ phải vay một khoản tiền lớn để đầu tư vào dự án này. 

      Ngược lại, nếu tiếp tục ở chung cư hiện tại, chị sẽ giữ lại một lô đất để dành. Tuy nhiên, chị sẽ phải bán đi một miếng đất giá 1,6 tỷ đồng để thanh toán nốt khoản nợ ngân hàng và trả góp số tiền mua chung cư. Khi nhận nhà, chị sẽ hoàn toàn không có nợ.

      Hiện tại, gia đình chị đang sự phân vân giữa việc bán toàn bộ bất động sản để mua đất và vay tiền xây nhà hoặc tiếp tục ở chung cư để tránh nợ và vẫn giữ lại một lô đất để dành.

      ban-dat-tra-het-no-roi-mua-chung-cu-de-o-nen-hay-khong-onehousing-1

      Có nên bán đất trả hết nợ rồi mua chung cư để ở hay không? (Nguồn ảnh: Smoney)

      Ý kiến thực tế về việc cân nhắc giữa hai lựa chọn

      Trước chủ đề được thảo luận trên trang tin VnExpress, nhiều người đã đưa ra ý kiến cá nhân. Một độc giả bày tỏ quan điểm, bạn có thể bán đi một lô đất để trả nợ và thanh toán cho căn chung cư. 

      Lựa chọn này giúp giảm bớt gánh nặng tài chính và vẫn giữ lại một lô đất để dành. Với thu nhập hiện tại, nếu duy trì một chi tiêu hợp lý và không có nợ nần, việc tích lũy 10-15 triệu đồng mỗi tháng là khả thi. Đây là cách tiếp cận có lợi theo hướng dài hạn khiến cho việc đầu tư trở nên linh hoạt và hiệu quả.

      Theo người này, chung cư chỉ là nơi ổn định cuộc sống, trong khi đất đai có thể là nguồn vốn cho các dự án đầu tư sinh lời hơn. Với khoảng 100-200 triệu đồng, bản thân người này đã sở hữu một mảnh đất pháp lý rõ ràng từ 7 năm trước, sau 10 năm lập gia đình đã có nhà ở và một lô đất làm vốn có giá trị hơn 1 tỷ đồng.

      Một ý kiến khác lại cho rằng, nợ là một phần bình thường của cuộc sống tài chính và nó phụ thuộc vào thu nhập cũng như khả năng sinh lời từ việc vay nợ. Nếu thu nhập hoặc tài sản của bạn đủ khá và có khả năng giải quyết nợ thì có thể thoải mái vay nợ. 

      Nhiều người không xem nợ là gánh nặng mà còn là cơ hội để đầu tư và kiếm lời, miễn là có khả năng kiểm soát được rủi ro liên quan.

      Một độc giả khác đưa ra nhận định khác, bạn có thể bán 1 lô đất trị giá 1,6 tỷ đồng để thanh toán 800 triệu đồng nợ ngân hàng. Sau đó, bạn có thể sử dụng thu nhập từ lương của cả hai vợ chồng cộng thêm 800 triệu đồng tiền dư còn lại gửi vào ngân hàng để trả góp cho căn hộ có giá 1,4 tỷ đồng. 

      Vài năm sau bạn sẽ sở hữu một căn hộ để ở và một lô đất. Giá của căn hộ có thể giảm xuống theo thời gian nhưng với chiến lược này, bạn có cơ hội tích lũy tài sản dần đều.

      Theo đó, căn hộ sẽ là nơi ổn định để an cư, trong khi lô đất là tài sản dự trữ cho tương lai, có thể đợi tăng giá hoặc sử dụng để xây dựng nhà cho thuê. Tính đến thời điểm đó, thu nhập từ cho thuê bất động sản có thể vượt qua chi phí gia đình giúp bạn đạt được mục tiêu tự do tài chính.

      Tuy nhiên, ý kiến khác khuyên rằng, bạn đừng để nợ nần làm mất đi niềm vui cuộc sống. Nếu bạn có công việc ổn định và nơi ở tốt hãy tận hưởng cuộc sống hiện tại. 

      Không ai có thể dự đoán được tương lai và có thể bạn sẽ gặp may mắn nào đó. Cuộc sống là để tận hưởng những thành quả mà bạn tạo ra. Bạn không nên để lo lắng về nợ nần làm mất đi niềm vui và hạnh phúc hàng ngày.

      (Nguồn thông tin: VnExpress)

      ban-dat-tra-het-no-roi-mua-chung-cu-de-o-nen-hay-khong-onehousing-2

      Đầu tư vào bất động sản là một cách để tích lũy và gia tăng giá trị vốn (Nguồn ảnh: VnExpress)

       

      Những dự báo của chuyên gia về thị trường bất động sản năm 2024

      Đọc tiếp

      Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco), mặc dù chính phủ đã có những nỗ lực giải quyết khó khăn nhưng vẫn còn một số thách thức không thể giải quyết hoàn toàn trong thị trường bất động sản. Dự báo cho thị trường bất động sản năm 2024, Agriseco nhấn mạnh rằng sự hồi phục của nhu cầu mua nhà đang diễn ra chậm chạp, giảm nguồn thu nhập từ bất động sản sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận trong năm 2024.

      Agriseco dự đoán rằng thị trường bất động sản có lẽ chỉ bắt đầu phục hồi mạnh mẽ hơn từ nửa cuối năm 2024 khi các vấn đề về pháp lý, vốn và thanh khoản dần được giải quyết. Triển vọng phục hồi chủ yếu sẽ đến từ các phân khúc căn hộ có khả năng đáp ứng nhu cầu ở khu vực nội đô hoặc ven trung tâm, đặc biệt các khu vực có vị trí thuận lợi và cơ sở hạ tầng phát triển.

      Tuy nhiên, theo phân tích của TS. Nguyễn Văn Đính, người đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch tại Vars, nhu cầu thực sự để an cư vẫn duy trì và khi thị trường cung ứng được nguồn sản phẩm phù hợp, người dân vẫn sẽ tiếp tục mua sắm. 

      Đặc biệt trong phân khúc chung cư, đây là loại sản phẩm được ưa chuộng hơn cả. Tuy nhiên, khi nhìn vào khía cạnh nguồn cung, dự kiến năm 2024 có thể sẽ không xuất hiện nhiều dự án mới trên thị trường do những vướng mắc liên quan đến giải quyết vấn đề căn cứ của các dự án chưa được giải quyết.

      Theo dự báo của ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan, thị trường bất động sản sẽ chứng kiến sự thay đổi tích cực từ quý 2 đến quý 4 năm 2024. Sau giai đoạn này, thị trường sẽ bước vào một chu kỳ mới với 4 giai đoạn khác nhau: Thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định.

      (Nguồn thông tin: Vneconomy)

      ban-dat-tra-het-no-roi-mua-chung-cu-de-o-nen-hay-khong-onehousing-3

      Thị trường bất động sản sẽ chứng kiến sự thay đổi tích cực từ quý 2 đến quý 4 năm 2024 (Nguồn ảnh: VnEconomy)

      Trong quá trình xem xét có nên bán đất trả hết nợ rồi mua chung cư để ở hay không, quan trọng nhất là đặt ra câu hỏi về sự ưu tiên và mục tiêu lâu dài của bạn. Nếu sự thoải mái và tiện nghi trong một căn hộ chung cư hiện đại là ưu tiên hàng đầu, bạn có thể quản lý được tình hình tài chính, việc chuyển đổi có thể là lựa chọn phù hợp.

      Tuy nhiên, nếu bạn đặt trọng tâm vào việc tích lũy và phát triển tài sản, giữ lại đất có thể là một quyết định thông minh. Việc này mang lại cơ hội đầu tư và tăng giá trị tài sản trong tương lai. 

      Đối thoại và thảo luận với các thành viên để cùng nhìn nhận rõ ràng về mục tiêu và giá trị sẽ giúp bạn đưa ra quyết định cuối cùng phản ánh đúng nhất nhu cầu, kỳ vọng của gia đình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Làm thế nào lương 20 triệu/đồng, tiết kiệm được 1 tỷ sau 3 năm để mua nhà?

      Có 1 tỷ tiền tiết kiệm, mua nhà ngay hay dùng làm vốn làm ăn?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương