Bán chung cư thời "sốt giá": Lãi đậm nhưng lại không mua nổi nhà mới

      Bán chung cư thời "sốt giá": Lãi đậm nhưng lại không mua nổi nhà mới

      Onehousing image
      5 phút đọc
      18/03/2024
      Sau khi bán chung cư cũ và thu được lợi nhuận, nhiều chủ nhà cảm thấy tiếc nuối vì hiện tượng sốt giá chung cư. Nhiều trường hợp khó xử vì sau khi bán không thể mua được nhà mới.

      Trải qua nhiều biến động kể từ năm 2023 đến nay, thị trường bất động sản đang chứng kiến hiện tượng mới, đó là "sốt giá" trong việc bán chung cư. Sự bùng nổ của nhu cầu nhà ở đã khiến giá trị căn hộ tăng vọt lên, mở ra cơ hội tài chính đầu tư chưa từng có cho những người sở hữu. 

      Tuy nhiên, những phản ứng trái chiều của thị trường cũng đã đẩy một số người vào tình cảnh lãi đậm nhưng lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm căn nhà mới phù hợp. 

      Tiếc nuối vì hiện tượng sốt giá chung cư

      Giá chung cư tiếp tục tăng khiến nhiều người đã bán căn hộ trước đó cảm thấy tiếc nuối. Tình trạng khan hiếm nguồn cung nhà ở trong vài năm gần đây đã đẩy giá bất động sản lên cao không chỉ ở phân khúc nhà ở thông thường mà còn tại các căn hộ chung cư đã qua sử dụng.

      ban-chung-cu-thoi-sot-gia-lai-dam-nhung-lai-khong-mua-noi-nha-moi-onehousing-1

      Tình trạng khan hiếm nguồn cung nhà ở trong vài năm gần đây đã đẩy giá căn hộ lên cao (Nguồn: Dandautu)

      Theo phỏng vấn từ trang thông tin điện tử CafeF, giữa tháng 1/2024, anh Nguyễn Tuấn Khang từ Hoài Đức, Hà Nội đã hoàn tất việc bán căn hộ chung cư 2 phòng ngủ diện tích 65m2 với giá 2.1 tỷ đồng. Anh cho biết, căn hộ này đã được mua lại từ 8 năm trước với giá hơn 1 tỷ đồng. Điều này có nghĩa, giá trị của căn hộ đã tăng gần gấp đôi kể từ khi anh mua lại.

      Anh Khang chia sẻ: "Khi đó, nhiều môi giới liên tục tiếp cận để mua lại căn hộ với giá cao hơn khiến tôi cũng bị ảnh hưởng. Tôi nghĩ rằng, giá căn hộ đã ở mức cao nhất nên nếu không bán ngay có thể giá sẽ giảm xuống. Cơ hội để thay đổi căn hộ cũng sẽ mất đi. Khi đó, hàng xóm xung quanh cũng bán căn hộ của họ để có thêm tiền mua nhà đẹp hơn."

      Sau khi bán, anh đã thuê một căn hộ khác trong cùng tòa nhà để tạm trú trong quá trình tìm căn nhà mới. Tuy nhiên, do thời gian bán căn hộ trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên việc tìm căn nhà tạm thời đã được hoãn lại.

      Sau kỳ nghỉ, gia đình anh bắt đầu tìm nhà mới nhưng bất ngờ giá của các căn hộ chung cư lại đồng loạt tăng mạnh.

      ban-chung-cu-thoi-sot-gia-lai-dam-nhung-lai-khong-mua-noi-nha-moi-onehousing-2

      Giá căn hộ chung cư sau Tết đồng loạt tăng mạnh (Nguồn: Khudothiciputra)

      "Mới đầu tháng 3, hàng xóm của tôi đã bán căn hộ của mình với giá cao hơn đến 300 triệu đồng. Điều này có nghĩa, nếu muốn mua lại căn hộ tương tự, tôi cũng phải chi thêm vài trăm triệu đồng mà chưa tính đến việc chọn một căn nhà đẹp hơn. 

      Khi nghĩ về điều này, tôi cảm thấy tiếc nuối. Từ đó đến nay, vợ tôi liên tục thở dài vì việc bán sớm đã khiến chúng tôi mất đi một số tiền lớn.", anh Khang chia sẻ.

      Tình trạng sốt giá chung cư cũng gây ảnh hưởng đến quyết định của anh Trần Văn Đán từ Hà Đông, Hà Nội. Căn hộ của anh có diện tích 74m2 gồm 2 phòng ngủ, đã được bán vào đầu tháng 2 với giá 2.9 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện giá của căn hộ này đã chạm mức 3.3 tỷ đồng, tăng thêm 400 triệu đồng chỉ sau hơn 01 tháng.

      "Khi bán với giá 2,9 tỷ đồng, tôi đã có lãi 40% so với giá mua nhưng không ngờ rằng giá căn hộ lại tiếp tục tăng lên nữa. Dù tôi đã mua được căn nhà mới nhưng việc thấy giá tăng 400 triệu đồng chỉ trong thời gian ngắn như vậy thực sự làm cho tôi cảm thấy bất ngờ.", anh Đán nói.

       

      Tài chính đầu tư: Giá căn hộ chung cư vẫn sẽ tiếp tục tăng

      Đọc tiếp

      Theo báo cáo mới của Savills, giá căn hộ và nhà đất trên thị trường sơ cấp vẫn đang tiếp tục gia tăng mặc cho thị trường vẫn đang chịu ảnh hưởng từ tình hình kinh doanh khó khăn.

      Theo thông tin từ CafeF, trong quý III, giá bán căn hộ sơ cấp tăng lên mức 54 triệu đồng/m2, tăng 2% so với quý trước và tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là sự tiếp tục của chuỗi tăng giá kéo dài trong 19 quý liên tiếp với mức tăng lên đến 77% so với quý I/2019. 

      Trong khi đó, giá bán trung bình của thị trường nhà ở thứ cấp đạt 36 triệu đồng/m2, tăng 2% so với quý trước và tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

      ban-chung-cu-thoi-sot-gia-lai-dam-nhung-lai-khong-mua-noi-nha-moi-onehousing-3

      Giá căn hộ và nhà đất trên thị trường sơ cấp vẫn đang tiếp tục gia tăng mặc cho thị trường vẫn đang gặp khó khăn (Nguồn: Cafeland)

      Theo Bộ Xây dựng, việc tăng giá này chủ yếu do nguồn cung mới trong phân khúc cao cấp chiếm tỷ trọng lớn (trên 90%), cùng với việc một số chủ đầu tư tăng giá và mở bán thêm các quỹ hàng ở các tầng cao hơn.

      Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, thị trường bất động sản đang gặp khó khăn, giá vẫn duy trì ở mức cao, đặc biệt ở phân khúc căn hộ chung cư tại các thành phố lớn. Điều này đã tạo ra một mặt bằng giá mới cao kỷ lục, vượt xa khả năng tài chính của nhiều người dân. Trong khi đó, giá và thanh khoản của sản phẩm đất nền, biệt thự, shophouse, liền kề, nhà phố đều giảm.

      Dữ liệu nghiên cứu từ VARS cũng cho thấy, giá bất động sản đã tăng lên hàng chục lần trong thập kỷ vừa qua, đặc biệt trong năm 2021 khi giá nhà bình quân tăng trưởng đáng kể.

      Chuyên gia từ VARS dự báo, trong năm 2024, giá căn hộ chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng từ 3 đến 8%, chủ yếu do vẫn chưa có giải pháp cho vấn đề nguồn cung ngắn hạn. Số lượng dự án nhà ở thương mại mới được cấp phép rất ít và đang có xu hướng giảm, đặc biệt ở phân khúc nhà ở bình dân và trung cấp.

      Có thể thấy, sốt giá chung cư đã tạo ra bối cảnh khó khăn cho nhiều người trong việc tìm kiếm một mái ấm mới khi có kế hoạch tài chính đầu tư. Do đó, để có thể tận dụng được tối đa những ưu điểm của thị trường, khách hàng cần nghiên cứu kỹ tình hình hiện tại trước khi đưa ra quyết định mua bán nhà.

      Xem thêm

      4 nhóm nền tảng cần cải thiện mỗi ngày nếu bạn muốn nâng cấp bản thân và sớm đạt tự do tài chính

      Bật mí 7 mẹo quản lý tài chính cá nhân hiệu quả để đạt được ước mơ mua nhà chỉ sau 5 năm.

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương