Bán chung cư mua nhà đất có phải lựa chọn tốt thời điểm này?

      Bán chung cư mua nhà đất có phải lựa chọn tốt thời điểm này?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      20/01/2024
      Bạn đang thắc mắc về các vấn đề tài chính cá nhân? Bạn muốn tìm hiểu liệu bây giờ có nên bán căn hộ chung cư để tham gia thị trường mua bán nhà đất? Cùng khám phá ngay qua bài viết sau!

      Hiện nay, giá căn hộ chung cư tại một số khu vực bắt đầu tăng trưởng, mang lại tiềm năng lợi nhuận cho các chủ sở hữu hiện tại. Chính vì vậy, việc có nên bán căn hộ chung cư để có nguồn vốn tham gia vào thị trường mua bán nhà đất là chủ đề được nhiều người quan tâm khi nhắc đến tài chính cá nhân.

      Trong bài viết sau của OneHousing, chúng ta hãy cùng khám phá tổng quan thị trường hiện nay, dự báo về năm 2024 cũng như trả lời cho thắc mắc bán chung cư mua nhà đất có phải lựa chọn tốt thời điểm này nhé!

      Tổng quan thị trường bất động sản 

      Trong năm 2023 vừa qua, thị trường bất động sản Việt Nam đã trải qua một giai đoạn khó khăn, với nhiều biến động do chính sách siết chặt tín dụng và các quy định pháp lý. Cụ thể, nguồn cung bất động sản sụt giảm nghiêm trọng, giao dịch hạn chế và nhiều công ty bất động sản gặp khó trong việc duy trì dòng tiền, vốn đầu tư.

      Tuy vậy, các chỉ số tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam vẫn ở mức dương nên nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng vẫn được kỳ vọng sẽ dần có những tăng trưởng trở lại. 

      Nhiều chuyên gia dự đoán thị trường bất động sản Việt Nam năm 2024 sẽ có những chuyển biến tích cực hơn, với xu hướng phục hồi. Cụ thể, nguồn cung bất động sản dự kiến sẽ tăng trưởng trở lại, đáp ứng nhu cầu nhà ở thực của người dân.

      Các chính sách siết chặt tín dụng sẽ được nới lỏng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn. Các quy định pháp lý về bất động sản cũng sẽ được hoàn thiện hơn, tạo môi trường đầu tư minh bạch và lành mạnh.

      ban-chung-cu-mua-nha-dat-co-phai-lua-chon-tot-thoi-diem-nay-n17t-onehousing-1

      Thị trường bất động sản sẽ dần hồi phục nhưng không “nóng sốt” (Nguồn: Cafeland)

       

      Cập nhật tình hình giá bán chung cư

      Đọc tiếp

      Theo báo Tuổi Trẻ, giá căn hộ chung cư tại Việt Nam năm 2023 có xu hướng tăng nhẹ, trung bình tăng khoảng 5-10% so với năm 2022. Giá căn hộ cao cấp tăng mạnh hơn, khoảng 10-15%. Nguyên nhân của xu hướng này là do nhu cầu nhà ở thực tăng cao, nguồn cung hạn chế và lãi suất cho vay mua nhà ở giảm. Cụ thể: 

      • Nhu cầu nhà ở thực tăng cao là yếu tố quan trọng nhất tác động đến giá căn hộ chung cư. Dân số Việt Nam tăng nhanh, tỷ lệ đô thị hóa tăng cao, nhu cầu nhà ở thực của người dân ngày càng tăng. Đặc biệt, tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, nhu cầu nhà ở thực của người dân rất lớn, nhưng nguồn cung căn hộ chung cư lại không đáp ứng đủ.
      • Nguồn cung hạn chế cũng là một yếu tố quan trọng tác động đến giá căn hộ chung cư. Trong năm vừa qua, cả nước chỉ có khoảng 100.000 sản phẩm bất động sản được đưa ra thị trường, giảm 40% so với năm 2022. Trong đó, phân khúc căn hộ giảm 45%, đất nền giảm 35%, nhà phố giảm 25%.
      • Lãi suất cho vay mua nhà ở giảm cũng là một yếu tố hỗ trợ cho xu hướng tăng giá căn hộ chung cư. Lãi suất cho vay mua nhà ở giảm giúp người dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay, từ đó đẩy mạnh nhu cầu mua nhà.

      ban-chung-cu-mua-nha-dat-co-phai-lua-chon-tot-thoi-diem-nay-n17t-onehousing-1

      Giá chung cư có xu hướng tăng do nguồn cung suy giảm (Nguồn: Vnbusiness)

      Bán chung cư mua nhà đất có phải lựa chọn tốt thời điểm này?

      Trong bối cảnh giá chung cư tăng cao và đất nền có xu hướng giảm, việc bán chung cư để tham gia thị trường mua bán nhà đất có thể là quyết định tài chính cá nhân hợp lý, mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư. Nhiều trường hợp quyết định bán căn hộ chung cư, tìm được lợi nhuận và có thể đạt được giấc mơ sở hữu nhà đất của mình.

      Ví dụ như gia đình chị Hương, 35 tuổi, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, đã bán căn hộ chung cư 2 phòng ngủ, diện tích 54m2, giá mua khoảng một tỷ đồng, để mua nhà đất ở Xuân Canh, huyện Đông Anh, giá gần 2 tỷ đồng. Điều này giúp rút ngắn quãng đường đi học, đi làm của cả nhà cũng như có thể dời đến khu vực có đa dạng tiện ích, tiện nghi hỗ trợ sinh hoạt thường ngày của gia đình. (Theo VnExpress, 01/2024)

      Tuy vậy, việc bán chung cư hiện tại của gia đình để mua nhà đất cũng có thể mang đến nhiều rủi ro tiềm ẩn nếu bạn là nhà đầu tư mới, chưa có nhiều kiến thức về các thủ tục pháp lý liên quan. Bên cạnh đó, các luật mới quy định về đất đai cũng như kinh doanh bất động sản cũng đang được thảo luận và có thể được áp dụng trong tương lai gần, có thể mang đến nhiều biến động cho thị trường bất động sản.

      Cuối cùng, nếu bạn muốn bán chung cư để mua nhà đất, đây có thể là một quyết định phù hợp nếu bạn có một công việc với thu nhập ổn, kế hoạch tài chính tốt và sử dụng để ổn hoặc đầu tư dài hạn. Nếu bạn chưa có một kế hoạch tài chính rõ ràng hay muốn nhanh chóng tìm kiếm lợi nhuận, hãy tìm kiếm thật kỹ thông tin trước khi quyết định.

      ban-chung-cu-mua-nha-dat-co-phai-lua-chon-tot-thoi-diem-nay-n17t-onehousing-1

      Bán chung cư mua đất có thể phù hợp nếu bạn có kế hoạch tài chính rõ ràng (Nguồn: King Real)

      Bài viết trên của OneHousing đã cho bạn thêm thông tin về tài chính cá nhân, thị trường mua bán nhà đất cũng như trả lời cho câu hỏi bán chung cư mua nhà đất có phải lựa chọn tốt thời điểm này. Mong rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn xây dựng các kế hoạch trong năm 2024.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Đầu tư bất động sản cá nhân nên lưu ý điều gì?

      Hoạch định tài chính cá nhân giúp mua nhà nhanh nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương