Bài toán mua nhà của gia đình trẻ với thu nhập 15 triệu/tháng

      Bài toán mua nhà của gia đình trẻ với thu nhập 15 triệu/tháng

      Onehousing image
      7 phút đọc
      16/03/2024
      Trong bối cảnh giá nhà không ngừng tăng như hiện nay, với thu nhập trung bình 15 triệu/tháng, bài toán mua nhà trở thành vấn đề nan giải với nhiều gia đình.

      Mua nhà là ước mơ của nhiều gia đình trẻ với mong muốn có được cuộc sống thoải mái, tự do. Tuy nhiên, bài toán này ngày càng trở nên khó khăn hơn khi thị trường bất động sản, giá nhà không ngừng tăng cao như hiện nay, đặc biệt với những gia đình trẻ với mức tài chính cá nhân 15 triệu đồng/tháng. Cùng tìm hiểu những thông tin cụ thể hơn qua bài viết bên dưới đây nhé!

      Phân tích một số tình huống thực tế về bài toán mua nhà của gia đình trẻ

      Tình huống của gia đình chị Phương Lan

      Sau 3 năm cưới nhau, vợ chồng chị Phương Lan đã tiết kiệm được gần 300 triệu đồng. Với thu nhập ở mức 15 triệu đồng/tháng, hai vợ chồng không dám mơ ước về việc sở hữu cho riêng mình một căn hộ. Lo ngại vốn ban đầu nhỏ cùng thủ tục vay ngân hàng khó khăn và áp lực trả lãi vay hàng tháng… khiến hai vợ chồng chấp nhận phải tạm gác giấc mơ có nhà mà tiếp tục thuê trọ với mức giá hơn 6 triệu đồng/tháng. 

      Đây cũng chính là câu chuyện của nhiều người dân hiện nay tại các thành phố lớn, đặc biệt là với người trẻ, những cặp vợ chồng mới cưới…. Theo ước tính, Việt Nam cần phải có khoảng 1 triệu nhà ở đến năm 2030, riêng tại TP. Hồ Chí Minh đã có khoảng 500.000 gia đình đang có nhu cầu cần thiết về chỗ ở.

      Theo báo cáo của Viện Đất đai đô thị (ULI), giá nhà trung bình tại TP. Hồ Chí Minh hơn 7 tỷ đồng, trong khi thu nhập của hộ gia đình chỉ ở khoảng 220 triệu đồng/năm. Như vậy, giá nhà tại TP. Hồ Chí Minh đang cao gấp 32 lần so với nguồn thu nhập của hộ gia đình. Nguồn cung bất động sản có thể đáp ứng được đúng nhu cầu của đa số người dân vẫn còn đang rất hạn chế.

      Bài toán làm sao để mua được căn nhà tưởng như vẫn còn bỏ ngỏ của vợ chồng chị Lan lại tìm được lời giải tại một dự án vừa túi tiền, không gần trung tâm nhưng lại tương đối thuận tiện về mặt kết nối. 

      bai-toan-mua-nha-cua-gia-dinh-tre-voi-thu-nhap-15-trieuthang-onehousing-1

      Loay hoay với bài toán tìm mua nhà bởi giá cao so với thu nhập trung bình (Nguồn ảnh: Kinh tế Đô thị)

      Tình huống của gia đình anh Hùng

      Tương tự, vợ chồng anh Hùng (tại Long An) có khoản tiết kiệm khoảng 300 triệu đồng để mua nhà nhưng họ vẫn chưa dám quyết bởi khoản lãi vay hàng tháng chiếm gần đến 50% tổng thu nhập.

      Theo anh Hùng, sau 3 năm tích góp, đó chính là khoản gia sản lớn của cả hai. Anh Hùng làm thiết kế cho một công ty quảng cáo, thu nhập 9 triệu đồng/tháng. Vợ anh làm giáo viên tại trường mầm non tư thục, cả lương và phụ cấp vào khoảng 6 triệu đồng/tháng. Với tổng thu nhập 15 triệu đồng/tháng, vợ chồng anh vẫn không dám mơ về sở hữu một căn nhà.

      "Muốn mua nhà thì phải đi vay ngân hàng, như vậy rất áp lực trả lãi hàng tháng khá lớn vì chiếm đến gần 50% thu nhập của hai vợ chồng. Còn chưa kể đến khoản tiền ăn học hai đứa nhỏ, chi tiêu cho cuộc sống gia đình". Tính tới tính lui, vợ chồng anh Hùng quyết định gửi tiền ở ngân hàng, tiếp tục thuê trọ, bỏ dở giấc mơ an cư.

      Tình huống của gia đình chị Hoàng

      Nhiều năm nay gần đây, gia đình chị Hoàng (tại Long An, làm việc ở quận 7, TP. Hồ Chí Minh) cũng không màng đến việc mua nhà bởi nguồn thu nhập chưa đủ tiêu. Chị đang làm nhân viên tạp vụ cho một công ty nước ngoài, tính cả lương ngoài giờ thì cao nhất tầm 10 triệu đồng/tháng. Chồng chị là lao động tự do, thu nhập khá bấp bênh. Cũng để "phòng hờ", gia đình anh chị có khoản tiết kiệm khoảng 200 triệu đồng.

      bai-toan-mua-nha-cua-gia-dinh-tre-voi-thu-nhap-15-trieuthang-onehousing-2

      Khoản thu nhập 15 triệu/tháng không dễ để mua được nhà mà không sử dụng đòn bẩy tài chính (Nguồn ảnh: CafeBiz)

      "Với khoản tích lũy hiện tại, vợ chồng tôi không dễ để mua được nhà mà không sử dụng đòn bẩy tài chính", chị chia sẻ, không muốn có thêm áp lực trả lãi, nên tôi dành tiền đầu tư cho các con học tập, hi vọng các con sẽ thay đổi cuộc đời.

      (Nguồn thông tin VietNamNet)

       

      Tài chính cá nhân chưa đủ vững thì giải pháp nào cho người trẻ mua nhà?

      Đọc tiếp

      Bà Giang Huỳnh - Phó giám đốc của Bộ phận Nghiên cứu và S22M, Savills TP. Hồ Chí Minh cũng nhận định, giá căn hộ hiện nay chênh đến khoảng 30 lần mức thu nhập trung bình của người dân ở thành phố. Cụ thể, thu nhập bình quân một hộ gia đình ở thành phố chỉ khoảng 15 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, giá căn hộ trung bình ở một dự án mới rơi vào khoảng 5,5 - 6 tỷ đồng. 

      Với mức thu nhập trên, người dân nếu có thể tiết kiệm 40 - 50%/tháng thì vài chục năm mới mua được nhà, trong những trường hợp không sử dụng tín dụng hoặc không có nguồn trợ giúp từ người thân. "Sẽ rất khó để một hộ gia đình với mức thu nhập thuần túy này mua được nhà tại TP. Hồ Chí Minh thời điểm này. Người mua phải có thu nhập khá, có sự hỗ trợ các đòn bẩy tài chính mới có thể sở hữu một căn hộ bình dân", bà Giang chia sẻ.

      Theo Colliers, trong vòng 6 tháng đầu năm 2023, thị trường căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh vẫn khá trầm lắng. Lượng giao dịch thấp do nguồn cung chủ yếu hiện nay là các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp với mức giá bán từ 7.000 - 18.000 USD/m2, không phù hợp với nhu cầu ở thực cũng như khả năng chi trả của người có thu nhập trung bình và thấp.

      Trong bối cảnh đó, một số ít chủ đầu tư thực hiện triển khai các dự án nhà ở với mức giá phải chăng. Theo Savills, dòng sản phẩm bất động sản này có giá cả vừa phải để người dân có thể chi trả bằng thu nhập và năng lực tài chính cá nhân của họ. 

      (Nguồn: VnExpress, cập nhật tháng 03/2024)

      Giải pháp vay mua nhà từ ngân hàng Techcombank

      Có thể thấy rằng, với mức thu nhập 15 triệu đồng/tháng thì rất khó để mua được một căn nhà riêng, nhất là với những gia đình trẻ khi còn nhiều chi phí phát sinh xung quanh. Để sớm sở hữu bất động sản mong muốn, bạn có thể nâng cao thu nhập của gia đình mình bằng một số cách như tìm hiểu công việc ngoài giờ, tham gia đầu tư, kinh doanh,.... hoặc vay mua nhà từ các ngân hàng.

      Tính đến tháng 03/2024, lãi suất vay mua nhà đã có giấy chứng nhận tại Techcombank là 10,5%/năm, phí trả nợ trước hạn từ 0,5 - 1%/năm và miễn phí từ năm thứ 6. Chính sách vay của ngân hàng cũng rất linh hoạt như Techcombank có thể tài trợ trên giao dịch đặt cọc của khách hàng, đa dạng hóa các hình thức giải ngân. 

      Với mua căn hộ trực tiếp từ chủ đầu tư, Techcombank mang tới cho khách hàng những giải pháp tài chính tối ưu. Chủ đầu tư sẽ hỗ trợ lãi suất và phí trả nợ trước thời hạn tới 24 tháng. Hồ sơ, thủ tục nhanh chóng, hạn mức từ 70% - 100% giá trị bất động sản và thời gian vay tối đa đến 35 năm. 

      Là đối tác chiến lược của Techcombank, OneHousing không chỉ hỗ trợ chính xác các thông tin mà còn cung cấp các công cụ giúp quá trình mua nhà của khách hàng dễ dàng hơn.

      Cụ thể, trong quá trình tìm hiểu căn hộ của OneHousing, khách hàng nếu có nhu cầu tư vấn tài chính sẽ được kết nối ngay tới hệ thống ngân hàng Techcombank và được các chuyên viên hỗ trợ, đưa đến gói giải pháp phù hợp. Ngược lại, khách hàng khi đăng ký tư vấn vay mua nhà trực tuyến trên website của Techcombank cũng được tư vấn trực tiếp về các dự án của OneHousing.

      Ngoài ra, khách hàng mua nhà trên OneHousing cũng sẽ được hỗ trợ bởi đội ngũ chuyên gia chuyên nghiệp, am hiểu thị trường. Đảm bảo quyền lợi, giúp khách hàng có trải nghiệm mua nhà thuận tiện nhất.

      bai-toan-mua-nha-cua-gia-dinh-tre-voi-thu-nhap-15-trieuthang-onehousing-3

      Techcombank mang tới cho khách hàng giải pháp tài chính tối ưu khi mua căn hộ trực tiếp từ chủ đầu tư (Nguồn ảnh: CafeF)

      Các thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bài toán mua nhà của gia đình trẻ với thu nhập 15 triệu đồng/tháng. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ hiểu hơn về thị trường bất động sản cũng như có cho bản thân kế hoạch sở hữu bất động sản phù hợp với nhu cầu của gia đình, tài chính cá nhân.

      Xem thêm

      Bài học quản lý tài chính cá nhân: Cùng lương 10 triệu đồng/tháng nhưng sao họ tiêu đủ, còn bạn thì không?

      Kế hoạch tài chính dành cho người trẻ: Sử dụng công nghệ để đơn giản hóa

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương