Bài học quản lý tài chính cá nhân: Cùng lương 10 triệu đồng/tháng nhưng sao họ tiêu đủ, còn bạn thì

      Bài học quản lý tài chính cá nhân: Cùng lương 10 triệu đồng/tháng nhưng sao họ tiêu đủ, còn bạn thì không?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      15/03/2024
      Cùng tìm hiểu nguyên nhân tại sao cùng mức lương chỉ 10 triệu đồng/tháng, họ vẫn có thể chi trả cho cuộc sống còn bạn thì không?

      Đối với nhiều sinh viên mới ra trường, chưa có nguồn thu nhập ổn định thì việc quản lý tài chính cá nhân trở nên mơ hồ và khó khăn. Với mức lương 10 triệu đồng/tháng, một số người cho rằng không đủ để chi trả cho những nhu cầu cá nhân của họ. Nhưng một số cá nhân khác thì vẫn chi tiêu đủ và thậm chí có thể gửi tiết kiệm. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này? Cùng làm sáng tỏ qua bài viết hôm nay nhé!

      Tại sao với một số người thì mức lương tháng 10 triệu đồng không thể chi trả đủ cho cuộc sống?

      Đây là thực trạng diễn ra phổ biến với nhiều người, đặc biệt là những sinh viên mới ra trường và chưa có thu nhập ổn định. Nhiều bạn trẻ thậm chí chạy theo lối sống hưởng thụ, không thiết lập các kế hoạch tài chính cá nhân cụ thể để rồi phải chật vật, thậm chí là rơi vào hoàn cảnh nợ nần với mức lương tháng 10 triệu đồng. 

      Ngoài ra, một số bạn có xuất phát điểm may mắn hơn người khác nên từ quá trình lớn lên chưa được tiếp xúc gần với quản lý tài chính cá nhân. Hậu quả là khi phải tự mình vận động kiếm sống, các bạn vẫn trượt dài trên lối sống có phần xa hoa hơn, thậm chí là “vung tiền qua cửa sổ” và rồi rơi vào hoàn cảnh khó khăn. 

      Nhiều bạn trẻ cảm thấy chật vật với mức lương 10 triệu đồng/tháng  (Nguồn: Findjobs)

      Có thể thấy, mức lương 10 triệu đồng/tháng không phải mức lương quá thấp hay quá cao, đây là mức lương đủ để chi trả cho những nhu cầu cá nhân, kể cả khi đang sống ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, với một số người là không đủ, có lẽ bởi họ chưa học được cách quản lý tài chính cá nhân sao cho thông minh và hiệu quả nhất. 

       

      Đâu là công thức hữu hiệu cho hội lương tháng 10 triệu đồng?

      Đọc tiếp

      Như đã đề cập đến ở phía trên, mức lương tháng 10 triệu đồng không phải một con số lý tưởng với nhiều người, đặc biệt là khi đặt cạnh mức sinh hoạt ở các thành phố lớn như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bạn trẻ có thể sống ổn với mức lương này, vậy đâu là giải pháp của họ?

      Thực chất, bí quyết của các bạn trẻ này chỉ gói gọn trong 6 chữ - “chia nhỏ từng khoản chi phí”. Theo khảo sát của Cafeland, nhiều bạn trẻ lựa chọn trích khoảng từ 20% lương tháng cho việc đều đặn gửi tiết kiệm vào tài khoản ngân hàng ngay từ đầu kỳ lĩnh lương. Điều này cũng vừa tạo họ có một khoản nhỏ phòng thân, vừa giúp họ có thể cân đối chi tiêu trong vòng 1 tháng thông minh hơn. Sau đó, các bạn trẻ sẽ lên kế hoạch chi tiết như sau: 

      - Tiết gửi cho bố mẹ

      - Những khoản cố định bắt buộc phải chi mỗi tháng bao gồm tiền nhà, tiền xăng xe, tiền mua thực phẩm thiết yếu hàng ngày,... 

      - Những khoản chi phí khác có thể cắt bỏ nếu không cần thiết bao gồm tiền mua quần áo mới, mỹ phẩm, ăn vặt,...

      Chia nhỏ từng khoản phí sinh hoạt sẽ giúp các bạn trẻ sử dụng dòng tiền hiệu quả hơn (Nguồn: Stockbiz)

      Một số bạn còn có thể tiết kiệm bằng cách nhận được trợ cấp khẩu phần ăn từ công ty hoặc được bố mẹ gửi thực phẩm từ quê lên thì có thể tiết kiệm được một khoản chi phí bắt buộc lớn. Ngoài ra, các bạn cũng chia sẻ những mẹo tiết kiệm khá hay ho mà ít người để ý đến. Chẳng hạn như việc mua sắm đồ mới, các bạn sẽ lựa chọn mua ít nhưng chất lượng bền, có thể sử dụng về lâu về dài. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi từ các sàn thương mại điện tử hoặc các siêu thị cũng được những bạn trẻ này tận dụng để có được trải nghiệm mua sắm thiết thực nhất nhưng vẫn để dành được một khoản tương đối. 

      Kết quả là, các bạn vẫn có thể sống tốt với mức lương 10 triệu đồng/tháng và thậm chí để dành được một khoản tiền nhỏ để sử dụng vào những lúc có việc trọng đại.

      Lời khuyên cho các bạn trẻ

      Quản lý tài chính cá nhân trở thành một kỹ năng quan trọng mà mỗi người trẻ đều cần nắm vững. Trước hết, các bạn cần học cách thiết lập một kế hoạch tài chính cá nhân thông minh, trong đó phân bổ cụ thể và rõ ràng những khoản chi phí cố định cũng như cắt giảm các khoản chi không thực sự cần thiết. Hãy dần dần loại bỏ lối sống hưởng thụ để hạn chế những rủi ro sau này. 

      Hãy thiết lập các kế hoạch tài chính để kiểm soát dòng tiền tốt hơn  (Nguồn: VietNamWorks)

      Bên cạnh đó, khi tham gia các hoạt động mua sắm thì bạn cũng cần giữ một thái độ tỉnh táo để xem xét rằng liệu món đồ này có thật sự cần thiết hay không? Hãy là một người tiêu dùng thông minh khi lựa chọn sản phẩm, cần ưu tiên chất lượng để có được hiệu quả lâu dài. 

      Cuối cùng, các bạn cũng có thể học cách quản lý thời gian, sắp xếp thời gian biểu để kiếm thêm công việc và mở ra cơ hội gia tăng thu nhập. Từ đó hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn cũng như những người thân của bạn. 

      Tổng kết lại, bài viết hôm nay đã mang đến những góc nhìn về thực trạng sống chất vật với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Mong rằng những lời khuyên về quản lý tài chính cá nhân sẽ giúp các bạn trẻ có được cái nhìn khách quan hơn, qua đó hạn chế tối đa những rủi ro trong cuộc sống nhé! 

      Xem thêm

      Mua nhà có nên chờ sau khi Luật Đất đai có hiệu lực?

      Techcombank cho vay mua nhà: Phí phạt trả nợ trước hạn là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương