Dự án cầu Tứ Liên – công trình giao thông trọng điểm nối trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc sông Hồng – đang bước vào giai đoạn chuẩn bị thi công với quy mô đầu tư lên tới 20.000 tỷ đồng. Để triển khai dự án, gần 700 hộ dân thuộc địa bàn quận Tây Hồ và huyện Đông Anh sẽ phải bàn giao mặt bằng, đánh dấu một bước quan trọng trong công tác giải phóng đất đai phục vụ đại dự án.
Là một trong những dự án cầu vượt sông được kỳ vọng nhất tại Hà Nội, cầu Tứ Liên trở thành tuyến giao thông trọng yếu kết nối trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc sông Hồng. Dưới đây là các điểm nổi bật cấu thành nên quy mô đáng chú ý của dự án này.
Cầu Tứ Liên trở thành tuyến giao thông trọng yếu kết nối trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc sông Hồng (Nguồn: Dân Trí)
Cầu Tứ Liên được định vị là cầu vượt sông Hồng quan trọng trong trục kết nối Tây Hồ – Đông Anh, đóng vai trò then chốt trong định hướng giãn dân và phát triển không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, được đề xuất triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), với cơ chế thanh toán bằng quỹ đất đối ứng quy mô lớn, dự kiến lên tới hơn 800 ha. Đây là cây cầu nằm trong mạng lưới 18 cầu quy hoạch vượt sông Hồng, hướng tới mục tiêu giảm áp lực cho cầu Long Biên, Chương Dương và Nhật Tân hiện tại.
Về mặt kỹ thuật, cầu Tứ Liên dự kiến có chiều dài gần 5km, mặt cắt rộng 42m với tổng cộng 8 làn xe và làn đường bộ dành riêng cho người đi bộ. Thiết kế dây văng được chọn không chỉ vì tính bền vững và khả năng chịu lực vượt trội mà còn nhằm tạo ra dấu ấn thẩm mỹ, nâng tầm cảnh quan đô thị ven sông. Các trụ tháp chính sẽ mang dáng vẻ hiện đại, có thể trở thành biểu tượng mới cho khu vực trung tâm mở rộng của Thủ đô. Dọc hai bên cầu là hệ thống hạ tầng đồng bộ gồm đường dẫn, các nút giao với đường Nghi Tàm, quốc lộ 5 kéo dài và đường vành đai 3.
Thiết kế kỹ thuật cầu Tứ Liên, cầu dây văng hiện đại (Nguồn: VOV)
Cầu Tứ Liên là một trong những mắt xích chủ lực trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050. Việc xây dựng cầu sẽ phục vụ nhu cầu đi lại và hướng tới tái định hình mạng lưới giao thông liên hoàn giữa khu vực trung tâm với các đô thị vệ tinh phía Bắc như Đông Anh, Gia Lâm. Khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần mở rộng quỹ đất phát triển đô thị, thu hút đầu tư và hỗ trợ quá trình hình thành các trục phát triển kinh tế ven sông.
Trong giai đoạn chuẩn bị triển khai thi công, thành phố Hà Nội đang tích cực thực hiện công tác thu hồi đất, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Cụ thể, hoạt động giải phóng mặt bằng sẽ diễn ra trên địa bàn ba quận, huyện trọng điểm: Tây Hồ, Long Biên và Đông Anh.
Thành phố Hà Nội đang tích cực thực hiện công tác thu hồi đất, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng (Nguồn: Nhadautu)
Theo kế hoạch đã được phê duyệt, tổng diện tích đất cần thu hồi phục vụ cho dự án cầu Tứ Liên lên đến hơn 62 ha. Trong số này, khoảng 701 hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất, bao gồm 412 trường hợp có đất ở và 280 trường hợp liên quan đến đất nông nghiệp hoặc đất của các tổ chức. Dự kiến sẽ có khoảng 257 hộ dân đủ điều kiện được bố trí tái định cư tại các khu vực mới, phù hợp với quy hoạch và đảm bảo điều kiện sinh sống ổn định.
Phạm vi thu hồi đất được phân bổ trên ba địa bàn quan trọng. Tại quận Tây Hồ, các phường Quảng An, Tứ Liên và Yên Phụ sẽ là khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất do nằm trong hướng tuyến cầu và đường dẫn. Quận Long Biên và huyện Đông Anh cũng ghi nhận hàng trăm hộ dân nằm trong diện giải tỏa để phục vụ công trình. Hiện nay, các địa phương đang khẩn trương triển khai đo đạc, kiểm đếm và xác định nguồn gốc đất, đảm bảo quá trình thu hồi diễn ra minh bạch, đúng tiến độ.
Các địa phương đang khẩn trương triển khai đo đạc, kiểm đếm, đảm bảo quá trình thu hồi diễn ra minh bạch, đúng tiến độ (Nguồn: Dân trí)
Nhằm hạn chế tối đa tác động tiêu cực từ việc thu hồi đất, thành phố Hà Nội đã giao nhiệm vụ cho các quận, huyện xây dựng phương án hỗ trợ và bố trí tái định cư phù hợp. Đối với các hộ dân bị thu hồi đất ở, thành phố sẽ cung cấp đất tái định cư hoặc căn hộ tại các khu vực lân cận, có hạ tầng đầy đủ. Riêng với các hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi, sẽ được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp hoặc nhận khoản bồi thường tài chính theo quy định. Công tác thẩm định và phê duyệt chính sách đang được đẩy nhanh để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân.
Cầu Tứ Liên – một trong những dự án hạ tầng trọng điểm của Thủ đô Hà Nội – đang thu hút sự chú ý lớn từ quy mô đầu tư gần 20.000 tỷ đồng đến danh sách các “ông lớn” góp mặt trong liên danh thi công. Việc Vingroup bắt tay với một tập đoàn xây dựng hàng đầu Trung Quốc đã đánh dấu bước chuyển mới trong cách huy động nguồn lực quốc tế cho các công trình hạ tầng mang tầm vóc biểu tượng.
Vingroup hợp tác tập đoàn Trung Quốc: Hé lộ liên danh nhà thầu “khủng” và tiến độ thi công (Nguồn: Báo Lao động)
Theo thông tin từ hồ sơ mời thầu gói thầu XL-01 (thi công cầu chính và đường dẫn cầu Tứ Liên), liên danh nhà thầu tham gia dự án gồm:
Sự góp mặt của PCG – tập đoàn có trụ sở tại Nam Kinh, nằm trong top các nhà thầu hạ tầng dân dụng lớn nhất Trung Quốc – được đánh giá là yếu tố giúp tăng tốc độ triển khai, đảm bảo chất lượng kỹ thuật, đồng thời mở rộng hợp tác chiến lược với các đối tác Việt Nam.
Trong mô hình liên danh này, Vingroup đóng vai trò dẫn dắt đầu tư và điều phối tổng thể, đảm bảo nguồn vốn, pháp lý và điều phối tiến độ. Trong khi đó, Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương sẽ đảm nhiệm thi công chính các hạng mục cầu dây văng vượt sông Hồng, đồng thời phối hợp với các nhà thầu Việt Nam trong việc chuyển giao công nghệ, giám sát chất lượng, và triển khai kỹ thuật hiện đại.
Cầu Tứ Liên – dự kiến hoàn thành vào năm 2027 – là điểm nhấn kiến trúc mới bắc qua sông Hồng và là công trình trọng điểm giúp kết nối giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển đô thị phía Bắc Hà Nội. Với sự hợp tác giữa Vingroup và Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương, dự án hứa hẹn sẽ mang đến diện mạo hiện đại và đột phá cho Thủ đô.
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương sẽ đảm nhiệm thi công chính các hạng mục cầu dây văng vượt sông Hồng (Nguồn: Thành uỷ Hà Nội)
Cầu Tứ Liên với tổng vốn gần 20.000 tỷ đồng và sự góp mặt của Vingroup cùng Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương hứa hẹn trở thành công trình biểu tượng mới của Hà Nội. Dự án không chỉ giúp kết nối giao thông liên vùng mà còn mở ra động lực phát triển đô thị mạnh mẽ ở phía Bắc Thủ đô.
Xem thêm
Ông lớn ngành xây dựng Trung Quốc nào đang cùng Vingroup làm cầu Tứ Liên?
Cầu Tứ Liên khởi công năm 2025, Vinhomes Global Gate trở thành điểm nóng đầu tư