7 lưu ý trong việc thiết kế phòng ngủ cho con

      7 lưu ý trong việc thiết kế phòng ngủ cho con

      Onehousing image
      6 phút đọc
      21/06/2023
      Các bậc phụ huynh đều mong muốn trang trí một thế giới riêng thật rực rỡ, nhiều màu sắc cho con. Bên cạnh vấn đề thẩm mỹ, bạn cũng cần lưu ý nhiều yếu tố quan trọng khác, cùng OneHousing tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau!

      Hiện nay, phần lớn các gia đình đều có phòng ngủ riêng cho con cái. Vì vậy, thiết kế nội thất phòng ngủ trẻ em cần có sự khéo léo và khoa học để đảm bảo sự phát triển toàn diện cho trẻ. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của OneHousing để biết được những điều cần lưu ý trong quá trình thiết kế phòng ngủ cho con. 

      Lên kế hoạch dài hạn

      Để tạo ra một không gian thuận tiện cho việc sử dụng lâu dài phòng trẻ em thì các bậc phụ huynh nên lên kế hoạch dài hạn. Có thể vị trí của chiếc giường ngủ vài năm sau sẽ trở thành bàn học nên việc bố trí ổ điện tại những vị trí trong phòng là điều cần thiết. 

      Các bậc phụ huynh nên ưu tiên lựa chọn những loại sơn dễ lau chùi thay vì sử dụng giấy dán tường. Nguyên nhân là do trẻ em thường hay đùa giỡn nên việc sử dụng sơn dễ lau chùi sẽ giúp tường dễ dàng vệ sinh hơn nếu bị bẩn. 

      Trẻ em là lứa tuổi đầy hồn nhiên, trong sáng và mơ mộng, thường thích những sự ngộ nghĩnh và đáng yêu. Các bé gái ưa thích màu hồng và có thể say mê các chủ đề liên quan đến công chúa, lâu đài, búp bê.

      Còn các bé trai thường thích những chủ đề năng động và mạnh mẽ hơn, như mô hình máy móc, ô tô, siêu nhân. Vì vậy, khi trang trí phòng trẻ em, hãy tùy vào tính cách và sở thích của từng trẻ để chọn màu sơn phù hợp nhất.

      Gen Z tham khảo ngay cách thiết kế nhà ở nhỏ trở nên rộng rãi

      Đọc tiếp

      Không nên chạy theo xu hướng

      Khi trang trí phòng ngủ của con, hãy tránh chọn chủ đề khó thay đổi chỉ vì nó là xu hướng mới nhất. Thay vào đó, tận dụng tông màu trung tính và họa tiết không lỗi mốt để tạo nền phù hợp cho căn phòng.

      Lựa chọn các tông màu trung tính như trắng, be, xám sẽ giúp không gian dễ dàng kết hợp với các phụ kiện và trang trí khác. Những tông màu này không chỉ mang lại sự thanh lịch mà còn tạo cảm giác yên bình và thư thái trong phòng ngủ. Họa tiết như chấm bi, sọc nhẹ nhàng hay hình họa đơn giản cũng có thể tạo điểm nhấn tinh tế mà không quá lỗi thời.

      7-luu-y-trong-viec-thiet-ke-phong-ngu-cho-con

      Phụ huynh nên sử dụng những họa tiết đơn giản để phòng ngủ không lỗi thời (Nguồn: idphome)

      Bạn nên tránh những trang trí quá phức tạp và có thể gây nhàm chán theo thời gian. Thay vào đó, hãy chọn những trang trí đơn giản và trường tồn, đảm bảo sẽ không cảm thấy lỗi thời hay mất đi sức hút. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức khi muốn thay đổi không gian phòng ngủ sau này.

      Tạo không gian vui tươi

      Khi bắt tay vào quá trình trang trí nhà ở cho trẻ bạn nên dành thời gian ngồi nói chuyện với bé để hiểu sở thích của con. Hãy cho bé tự lựa chọn những bức tranh hoặc đồ chơi để bày trong phòng. Con sẽ cảm thấy vui vẻ và tự tin khi được tham gia vào quá trình này. 

      Tùy thuộc vào lứa tuổi và giới tính của trẻ, chúng ta có thể chọn màu sắc phù hợp. Với các bé dưới 10 tuổi, nên lựa chọn phong cách đa sắc màu để tạo sự tò mò, thích thú và kích thích trí não của trẻ.

      Đối với các bé lớn hơn, màu sắc có thể nhã nhặn hơn, nhưng vẫn cần có những điểm nhấn màu sắc tươi sáng. Bé trai và gái thường có sở thích về màu sắc khác nhau nên cha mẹ cần tìm hiểu kỹ về sở thích của con để đưa ra quyết định phù hợp nhất.

      Không nên nhồi nhét quá nhiều chức năng

      Một không gian thư thái trong phòng ngủ của trẻ em là rất quan trọng để giúp trẻ nghỉ ngơi sau một ngày dài hoạt động. Tương tự như người lớn, trẻ cũng cần một môi trường yên tĩnh và thoải mái để có thể thư giãn, tái tạo năng lượng.

      Nếu nhà bạn đã có một phòng chơi hoặc khu vực học tập riêng cho trẻ đừng để phòng ngủ quá tải bằng đồ chơi hay sách vở. Điều này sẽ giúp trẻ tập trung vào việc nghỉ ngơi và đảm bảo rằng không gian ngủ không trở thành một nơi hỗn loạn.

      Tuy nhiên, trong trường hợp không có đủ không gian riêng biệt để tách phòng ngủ và phòng chơi/học, bạn vẫn có thể tạo ra một khu vực hợp lý trong cùng một căn phòng. Hãy cân nhắc sử dụng các vật liệu, bức bình phong để tạo ra sự phân chia tương đối giữa hai không gian này, góp phần giảm thiểu sự xao lãng trong quá trình nghỉ ngơi của trẻ.

      Tối ưu diện tích sử dụng

      Giá và kệ treo tường nhỏ gọn không chỉ làm đẹp cho phòng ngủ mà còn giúp tiết kiệm diện tích,  tạo ra một không gian gọn gàng, ngăn nắp. Bạn có thể sắp xếp những món đồ nhỏ, dễ thất lạc như sách, hoa văn, hình ảnh nhỏ lên kệ để dễ dàng lấy và tận dụng không gian tối đa.

      7-luu-y-trong-viec-thiet-ke-phong-ngu-cho-con

      Cha mẹ có thể sử dụng nhiều món đồ nội thất thông minh để tối ưu diện tích (Nguồn: VnExpress)

      Với việc lựa chọn kệ treo tường, bạn có thể tận dụng các góc trống hoặc các bức tường trống để tạo ra những điểm nhấn trang trí hấp dẫn. Bạn có thể chọn các loại kệ treo có thiết kế hiện đại, đơn giản hoặc kệ gỗ tự nhiên để tạo ra không gian ấm cúng và thân thiện.

      Giường tầng là một lựa chọn phổ biến trong phòng ngủ trẻ em, đặc biệt là trong các căn hộ chung cư có diện tích hạn chế. Bạn có thể tận dụng không gian hiệu quả hơn bằng cách chọn giường tầng tích hợp ngăn kéo để lưu trữ chăn, gối, sách vở và đồ chơi; hoặc để lại một khoảng trống ở góc tường để tạo không gian đọc sách. Ngoài ra, hãy xem xét việc sử dụng các tủ quần áo có thể điều chỉnh không gian lưu trữ hoặc ghế dài có thể mở ra thành hộp đựng. 

      Đặt giường ngủ tại vị trí phù hợp

      Nếu bé là con một trong gia đình, khi bố trí giường ngủ, nên đặt đầu giường cùng hướng với giường ngủ của cha mẹ. Điều này giúp tăng sự hòa hợp, gắn kết trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Trong trường hợp gia đình có hai bé trở lên, giường của trẻ nên được bố trí cùng một hướng. Điều này tạo ra sự kết nối và hỗ trợ giữa anh chị em trong gia đình, giúp tránh mâu thuẫn hay xung đột xảy ra.

      7-luu-y-trong-viec-thiet-ke-phong-ngu-cho-con

      Nên đặt đầu giường cùng hướng với giường của cha mẹ (Nguồn: Nội thất Hoàng Anh)

      Ngoài ra, khi bố trí giường ngủ cho trẻ em, cần lưu ý đặt giường dựa vào bức tường và tránh xa khu vực cửa phòng. Cần tránh đặt giường dưới cửa sổ hoặc đối diện với cửa, vì điều này có thể tạo điều kiện cho dòng khí từ bên ngoài xâm nhập vào làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Ngoài ra, để không gian dưới giường thông thoáng, cần tránh dự trữ đồ quá nhiều. Điều này giúp tránh tình trạng năng lượng bị mắc kẹt, ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

      Tạo sự hài hòa với những thiết kế khác trong ngôi nhà

      Khi thiết kế phòng ngủ cho trẻ em, có thể tạo sự tương phản mạnh mẽ với tổng thể ngôi nhà của bạn. Để làm được việc này bạn có thể xem xét thiết kế phần còn lại của ngôi nhà để tìm kiếm sợi dây kết nối, tạo sự liên kết giữa các không gian.

      Một yếu tố quan trọng để tạo sự liên kết là bảng màu. Bạn có thể sử dụng các màu sắc tươi tắn, sinh động trong phòng ngủ trẻ em để tạo ra một không gian vui nhộn và thú vị. 

      Ngoài ra, các yếu tố trang trí như hình ảnh, tranh vẽ, đồ trang trí khác cũng có thể tạo sự kết nối giữa phòng ngủ trẻ em với không gian chung. Bạn có thể chọn hình ảnh, tranh vẽ có màu sắc chủ đề phù hợp với cái nhìn tổng thể của ngôi nhà, tạo ra một sự nhất quán và tương thích.

      Bài viết trên đây của OneHousing đã chia sẻ chi tiết cho nhiều bạn đọc về cách bố trí và thiết kế không gian phòng ngủ cho trẻ nhỏ. Hy vọng những chia sẻ của OneHousing sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian trong quá trình thiết kế nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      4 ý tưởng trang trí ban công nhỏ xinh cho Gen Z yêu thiên nhiên

      Bí quyết chọn mua đèn cây đứng phòng khách, phòng ngủ đẹp cho Gen Z

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương