7 cách sử dụng máy điều hòa giúp tiết kiệm điện tối đa vào mùa hè

      7 cách sử dụng máy điều hòa giúp tiết kiệm điện tối đa vào mùa hè

      Onehousing image
      5 phút đọc
      19/06/2023
      Nếu bạn vẫn đang loay hoay không biết làm thế nào để tiết kiệm điện điều hoà, đừng bỏ qua bài viết dưới đây của OneHousing!

      Trong những ngày nắng nóng, điều hoà được xem là “vật bất ly thân” của mọi gia đình. Tuy nhiên, sử dụng điều hoà liên tục có thể làm tiêu tốn rất nhiều điện năng. Vậy làm thế nào để tiết kiệm điện điều hoà vào những ngày hè nắng gắt? OneHousing sẽ chia sẻ một vài cách sử dụng điều hoà vừa mát mà lại tiết kiệm điện.

      Tại sao điều hoà trở thành “vật bất ly thân” của mọi gia đình trong những ngày hè oi nóng?

      Việt Nam vốn là đất nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa với đặc trưng mùa hè nắng nóng, mùa đông lạnh giá và mùa xuân nồm ẩm. Đặc biệt, trong vài năm gần đây, khi khí hậu có nhiều chuyển biến tiêu cực, hiện tượng nóng lên toàn cầu xuất hiện khiến cho mùa hè lại càng trở nên oi nóng hơn. Chính bởi vậy, nhu cầu sử dụng điều hoà để làm mát, giúp cơ thể trở nên thoải mái cũng như có một giấc ngủ trọn vẹn ngày càng gia tăng, nhất ở các gia đình có trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

      Nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng con người khi ngủ trong điều kiện mát, tỷ lệ chất sẽ gia tăng, sức khoẻ tổng thể cũng được cải thiện, quá trình sản xuất chất béo tốt cho sức khoẻ cũng tăng tới hơn 300 lần và lượng calo cùng lượng đường trong máu cũng được kiểm soát ở mức ổn định.

      7 cách làm mát phòng khép kín không cần điều hòa

      Đọc tiếp

      7 cách sử dụng điều hoà tiết kiệm điện tối đa vào ngày hè

      Mặc dù có nhiều công dụng nhưng điều hoà lại là thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng. Tuy nhiên, nếu sử dụng đúng cách, lượng điện điều hoà tiêu thụ cũng sẽ nằm trong tầm kiểm soát. Dưới đây là 7 cách giúp tiết kiệm điện điều hoà hiệu quả gồm:

      Sử dụng điều hoà có công suất phù hợp với diện tích phòng

      Trên thực tế, có không ít gia đình nghĩ rằng sử dụng điều hoà công suất càng lớn thì tỷ lệ làm mát sẽ càng cao. Suy nghĩ này không sai tuy nhiên không hoàn toàn đúng. Bởi sử dụng những điều hoà công suất lớn trong những không gian có diện tích nhỏ hẹp có thể gây ra tình trạng hao phí điện năng. Và ngược lại, nếu sử dụng điều hoà có công suất quá nhỏ thì khả năng làm mát sẽ thấp, điều hoà buộc phải hoạt động với công suất mạnh liên tục. Do đó, khi lựa chọn điều hoà, bạn hãy lưu ý chọn những sản phẩm có công suất phù hợp với diện tích căn phòng của mình. Cụ thể,

      • Phòng có diện tích dưới 15m2, điều hoà có công suất 9.000 BTU là phù hợp.
      • Phòng diện tích từ 15m2-20m2 nên chọn điều hoà có công suất 12.000 BTU.
      • Phòng có diện tích từ 20-30m2 nên sử dụng dòng điều hoà có công suất 18.000 BTU.
      • Những căn phòng có diện tích từ 30m2-40m2 thì điều hoà công suất 25.000 BTU là sự lựa chọn lý tưởng.

      Không bật tắt điều hoà liên tục

      Đây là thói quen của không ít người với suy nghĩ điều này sẽ giúp tiết kiệm điện điều hoà hiệu quả. Tuy nhiên, cách làm này, trên thực tế, lại có tác dụng ngược lại, thậm chí gây ảnh hưởng tới chất lượng của điều hoà.

      Các chuyên gia khuyến cáo rằng nên tắt điều hoà 30 phút trước khi ra ngoài để cơ thể thích ứng dần với nhiệt độ ngoài môi trường, hạn chế tình trạng sốc nhiệt. Ngoài ra, sau khi tắt điều hoà bằng điều khiển bạn cũng nên ngắt luôn cầu dao thiết bị để tránh bị hao tốn một lượng điện đáng kể.

      7-cach-su-dung-may-dieu-hoa-giup-tiet-kiem-dien-toi-da-vao-mua-he-onehousing-2

      Không nên bật tắt điều hoà liên tục (Nguồn: EVN Hà Nội)

      Sử dụng chế độ phù hợp với độ ẩm phòng

      Nhiều người kháo nhau rằng nên sử dụng điều hoà ở chế độ Dry. Bởi chế độ này tiêu thụ ít điện năng, không khí khô ráo và không bị cảm giác oi bức. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng chế độ Dry khi độ ẩm phòng trên 60%.

      Còn với những không gian có độ ẩm dưới 50%, nên lựa chọn chế độ Cool. Bởi chế độ này giúp phòng mát hơn. Đặc biệt, trong những ngày nóng gắt, chế độ Dry gần như không có tác dụng, thậm chí còn khiến không gian trở nên ngột ngạt, khó thở.

      Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng thêm chế độ quạt gió tự động và chế độ hẹn giờ. Cả hai chế độ này đều giúp tiết kiệm điện điều hoà, cũng như giúp không gian phòng ở mát toàn diện hơn.

      Cài đặt nhiệt độ điều hoà phù hợp

      Hiện nay, có ngày càng nhiều các vụ việc đáng tiếc xảy ra với nguyên nhân chính cơ thể bị sốc nhiệt. Bởi vậy, các chuyên gia khuyến cáo rằng khi sử dụng điều hoà, các gia đình, văn phòng nên thiết lập nhiệt độ phù hợp, không có sự chênh lệch quá lớn với nhiệt độ ngoài trời. Mức độ chênh lệch tối đa là 7 độ C.

      Với thời tiết và nhiệt độ ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, nhiệt độ được khuyên nên sử dụng từ 23-27 độ C. Ngoài ra, hãy nhớ rằng khi bạn giảm 5 độ C thì điều hoà sẽ tiêu thụ thêm khoảng 40% điện năng.

      7-cach-su-dung-may-dieu-hoa-giup-tiet-kiem-dien-toi-da-vao-mua-he-onehousing-3

      Không nên để nhiệt độ điều hoà quá thấp, có sự chênh lệch lớn với nhiệt độ bên ngoài (Nguồn: Vietnamnet)

      Vệ sinh và bảo dưỡng điều hoà định kỳ ít nhất 6 tháng/lần

      Việc thường xuyên vệ sinh lọc gió, bơm ga điều hoà cũng như bảo dưỡng định kỳ vừa giúp làm tăng hiệu suất làm lạnh của thiết bị vừa giúp tiết kiệm tối đa điện năng trong quá trình sử dụng.

      Theo đó, với các gia đình sử dụng điều hoà quanh năm nên vệ sinh và bảo dưỡng 3-4 tháng/lần. Với các gia đình chỉ sử dụng vào mùa nắng nóng nên tiến hành bảo dưỡng 6 tháng/lần.

      Tránh để ánh nắng chiếu thẳng vào phòng

      Một trong những nguyên nhân khiến nhiệt độ phòng tăng cao, điều hoà mở ở nhiệt độ thấp cũng không có tác dụng chính là do ánh nắng mặt trời chiếu thẳng trực tiếp trong thời gian dài. Bởi vậy, nếu phòng có cửa kính rộng, bạn nên lắp đặt hệ thống rèm hoặc dán tấm phin cách nhiệt để giảm bớt sự hấp thụ nhiệt, giúp nhiệt độ căn phòng thoải mái và dễ chịu hơn.

      Sử dụng kết hợp điều hoà với quạt điện

      Một cách tiết kiệm điện điều hoà khác là sử dụng kết hợp điều hoà với quạt điện. Cách làm này giúp phòng mát nhanh hơn, không khí lưu thông tốt hơn mà điều hoà không cần phải hoạt động với công suất mạnh.

      Ngoài những cách tiết kiệm điện điều hoà ở trên, các gia đình cũng cần lưu ý tới vị trí lắp đặt điều hoà, có đồ đạc chắn tầm lưu thông gió hay phòng có khe hở. Đây đều là những nguyên nhân khiến điều hoà bật như không bật và làm tiêu tốn điện năng hơn.

      Trên đây, OneHousing đã chia sẻ cách sử dụng máy điều hòa giúp tiết kiệm điện tối đa vào mùa hè. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích được cho các gia đình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      10 mẹo hạ nhiệt phòng ngủ trong mùa hè không cần điều hòa

      6 cách 'giải nhiệt' phòng khách trong những ngày nóng bức

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương