5 lý do dẫn đến khủng hoảng tài chính khi mua nhà Gen Z cần tránh

      5 lý do dẫn đến khủng hoảng tài chính khi mua nhà Gen Z cần tránh

      Onehousing image
      6 phút đọc
      12/06/2023
      Khủng hoảng tài chính là vấn đề muôn thuở khi Gen Z mua nhà trong thời đại hiện nay. Cùng OneHousing tìm hiểu những lý do dẫn đến khủng hoảng tài chính.

      Khi bước vào thị trường mua-bán bất động sản, Gen Z cần giữ tâm lý thận trọng để tránh rơi vào khủng hoảng tài chính đáng tiếc. Bài viết này sẽ phân tích 5 lý do dẫn đến khủng hoảng tài chính khi mua nhà mà Gen Z cần tránh, giúp họ ra quyết định mua nhà thông minh hơn.  

      Xu hướng mua nhà của Gen Z

      Thế hệ Gen Z là những người trẻ sinh ra trong giai đoạn 1997 đến 2012. Một nửa trong số họ đang tiến vào giai đoạn trưởng thành và việc mua nhà trở thành mục tiêu lớn trong tương lai. 

      5-ly-do-dan-den-khung-hoang-tai-chinh-khi-mua-nha-gen-z-can-tranh

      Gen Z, hay còn được gọi là những “công dân số” (Nguồn: VnEconomy).

      Gen Z vốn được gọi là những “công dân số” bởi họ chính là thế hệ đầu tiên được sinh ra và lớn lên trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin. Điều này đã vô tình tạo ra sự khác biệt rõ ràng trong tư duy, bao gồm cả quan niệm về việc mua nhà.   

      Đối với người trẻ Gen Z, ngôi nhà không đơn thuần chỉ là tổ ấm. Họ còn coi nhà như một kênh đầu tư sinh tiền dài hạn và là một cách để thể hiện sự thành đạt của bản thân. 

      Với khả năng tiếp cận thông tin và công nghệ, họ rất nhạy bén với các cơ hội tài chính và biết cách tận dụng để tăng thu nhập. Tuy nhiên, so với thế hệ trước, Gen Z dường như gặp khó khăn hơn trong việc lập kế hoạch tài chính.  

      Về tiêu chuẩn mua nhà, phần lớn Gen Z thường tìm kiếm những ngôi nhà có diện tích trung bình - nhỏ, tiện nghi, hiện đại. Những yếu tố như vị trí thuận tiện, hạ tầng tiện ích xung quanh và khả năng di chuyển dễ dàng đến trường học hoặc nơi làm việc được Gen Z ưu tiên hàng đầu. 

      Một trong những mong muốn của Gen Z đối với ngôi nhà tương lai là khả năng tích hợp công nghệ thông minh. Họ yêu thích việc điều khiển các thiết bị trong căn nhà thông qua điện thoại thông minh hoặc kết nối internet.

      Bí quyết chọn mua đèn cây đứng phòng khách, phòng ngủ đẹp cho Gen Z

      Đọc tiếp

      Top 5 lý do gây ra khủng hoảng tài chính khi mua nhà của Gen Z

      Trước khi mua nhà, Gen Z cần nhận thức rõ về những rủi ro tài chính có thể xảy ra để tránh những sai lầm không đáng có. 

      Thiếu kỹ năng quản lý tài chính

      Dù là thế hệ trẻ thông minh và năng động nhưng Gen Z thường thiếu kỹ năng quản lý tài chính. Đa phần họ chưa đào tạo đầy đủ về lập kế hoạch tài chính, tiết kiệm và chi tiêu có định hướng. 

      Hơn nữa, áp lực từ môi trường xã hội và phương tiện truyền thông cũng đóng góp vào vấn đề này. Gen Z thường tiếp cận với những thông điệp về thành công và phong cách sống xa xỉ. Quảng cáo không ngừng khuyến khích việc tiêu tiền và theo đuổi những thứ không thực sự cần thiết. 

      Thiếu kiến thức tài chính khi mua nhà có thể dẫn đến hệ quả tiêu cực nghiêm trọng. Gen Z không tính toán được chi phí phát sinh, chi tiêu hoặc vay mượn quá mức. Nghiêm trọng hơn, họ không thể thanh toán được các khoản trả nợ định kỳ và đối mặt với rủi ro mất đi căn nhà mua bằng chính công sức và tiền bạc của họ. 

      5-ly-do-dan-den-khung-hoang-tai-chinh-khi-mua-nha-gen-z-can-tranh

      Thiếu kỹ năng quản lý tài chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến khủng hoảng tài chính khi mua nhà (Nguồn: Generali). 

      Nợ nần quá tải

      Việc mua nhà mà không có kế hoạch cẩn thận có thể dẫn đến tình trạng nợ nần quá tải. Một số người trẻ có xu hướng mua nhà dựa trên mong muốn và áp lực từ xã hội, mà không xem xét khả năng tài chính của mình nên “vung tay” vay mượn thiếu kiểm soát. 

      Nếu thu nhập không đủ để thanh toán các khoản vay này, họ phải đối mặt với nguy cơ trễ nợ và nợ tích tụ. Hơn nữa, việc phải chi trả nhiều khoản nợ khiến họ không thể tích lũy tài sản, tiết kiệm hoặc đầu tư vào việc phát triển bản thân. Điều này ảnh hưởng đến khả năng thăng tiến trong sự nghiệp, xây dựng một tương lai tài chính ổn định và đạt được mục tiêu cá nhân.

      Ngoài ra, lo lắng về việc không thể trả nợ đúng hạn, sợ hãi bị truy cứu pháp lý hoặc mất căn nhà có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần của họ.

      Thiếu sự chuẩn bị về tài chính

      Việc mua nhà không chỉ đòi hỏi nguồn tiền mua nhà mà còn các khoản tiền trang trí, bảo trì và chi phí sinh hoạt hàng ngày. Nếu không chuẩn bị tài chính trước, Gen Z có thể gặp khó khăn trong việc đối phó với các yêu cầu tài chính liên quan đến việc sở hữu nhà.

      Dưới đây là một số khía cạnh tài chính cần xem xét trước khi quyết định mua nhà.

      • Tiền mua nhà: Đây là khoản chi phí lớn nhất khi mua nhà. Gen Z cần xác định được số tiền họ có sẵn và cần vay mượn mà không tạo ra gánh nặng quá lớn đối với tài chính cá nhân.
      • Tiền trang trí, tiền bảo trì: Họ cần tính toán các khoản chi phí phát sinh như tiền trang trí, tiền bảo trì, sửa chữa, tiền bảo hiểm, thuế, và các khoản phí liên quan khác. Điều này giúp Gen Z có cái nhìn tổng thể về chi phí thực tế và không bị bất ngờ khi đối mặt với những chi phí không mong muốn.
      • Tiền chi trả hàng tháng: Gen Z cần tính toán chi tiêu hàng tháng bao gồm tiền lãi vay mua nhà, tiền thuế, phí dịch vụ, sinh hoạt,... để đảm bảo rằng thu nhập của họ đủ đáp ứng khoản chi này. 

      Không đánh giá thị trường và giá trị bất động sản

      Nghiên cứu thị trường bất động sản cho phép Gen Z có cái nhìn tổng thể về xu hướng giá cả, tình trạng cung cầu và các yếu tố khác liên quan đến thị trường. Khi thu thập thông tin về giá trị bất động sản trong khu vực cụ thể và so sánh với các khu vực khác, họ có cơ sở để đưa ra quyết định mua nhà thông minh hơn.

      Ngược lại, nếu không hiểu rõ giá trị và tiềm năng tăng trưởng của bất động sản, Gen Z phải đối mặt với nguy cơ mua nhà với giá quá cao so với giá trị thực hoặc không có tiềm năng tăng giá trong tương lai. 

      5-ly-do-dan-den-khung-hoang-tai-chinh-khi-mua-nha-gen-z-can-tranh

      Gen Z cần nắm bức tranh tổng quan về thị trường bất động sản (Nguồn: Báo Thanh niên).

      Thiếu kế hoạch tài chính dài hạn 

      Gen Z thường thiếu kế hoạch tài chính dài hạn khi mua nhà. Họ tập trung vào mục tiêu ngắn hạn như sở hữu căn nhà mà không xem xét đến những mục tiêu dài hạn như tiết kiệm hưu trí hoặc đầu tư tài sản.

      Tuy nhiên, việc có một kế hoạch tài chính dài hạn có thể mang lại nhiều lợi ích quan trọng khi mua nhà:

      • Bằng cách xác định mục tiêu tài chính và lập kế hoạch tiết kiệm và đầu tư, họ có thể định rõ nguồn tài chính cần thiết để mua nhà và đảm bảo khả năng trả nợ trong tương lai. 
      • Kế hoạch tài chính dài hạn giúp Gen Z tạo dựng tài sản và xây dựng tương lai tài chính bền vững. Thay vì chỉ tập trung vào việc sở hữu một căn nhà ngay lập tức, họ có thể tích lũy vốn, đầu tư vào các khoản đầu tư khác như quỹ tiết kiệm, cổ phiếu hoặc bất động sản đầu tư.
      • Có nguồn tiền dự phòng đối phó với những khó khăn không mong đợi như mất việc làm, đau ốm hoặc các sự cố khẩn cấp khác.

      Trên đây là 5 lý do dẫn đến khủng hoảng tài chính khi mua nhà mà Gen Z cần tránh. Để tránh những hậu quả tiêu cực, Gen Z cần đầu tư thời gian và nỗ lực vào việc nắm vững kỹ năng quản lý tài chính trước khi tiến hành mua nhà.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Gen Z tham khảo ngay cách thiết kế nhà ở nhỏ trở nên rộng rãi

      4 ý tưởng trang trí ban công nhỏ xinh cho Gen Z yêu thiên nhiên

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương